>.< D4...VƯỜN THIÊN NGA hay HỘI ABC HỌC >.<

Bạn nghĩ gì về D4


  • Total voters
    84
Linh ơi tớ đâu có ý như thế, chỉ ngoại trừ cậu thui :D
còn cái câu hỏi này thì cũng hơi giống cái câu hỏi lần trước, vậy để ngày mai tớ trả lời ( ra ngoài hàng pozt cho nhanh hehe )
THANKX, mong mọi người nói đúng chủ đề
 

chocomog_257

Moderator
Linh ơi thế cấp 2 em được mấy phẩy Văn thế?
Hix sao lên cấp 3 văn nó khó nhằn thế cơ chứ =((
Mà sao cứ vào lớp chuyên Anh là thi DH phải có Văn
Bất công :-(
 

BA7D4

New Member
Cám ơn mọi người đã có ý kiến.
Anh Minh ah,cấp hai em được khoảng 8,8.Lên cấp 3 chắc chắn là sẽ còn phải cố gắng nhiều .Em thấy môn gì cũng khó nhằn hết ấy,chẳng qua là môn nào mình thích , học được,có hứng thú thì cảm thấy dễ chịu hơn thôi.Và để tạo được hứng thú thì cần nhiều yếu tố.Còn cái mà anh gọi là bất công ấy,có người còn đề xuất ý kiến là phải đưa môn văn vào thi đại học cho tất cả các khối nữa đấy ạ(thế này thì hơi kinh dị).Nhưng học văn không thừa đâu ạ,chịu "bất công "một tý sau này sẽ thuận lợi hơn.
 

BA7D4

New Member
Thế Nhung thử nói kinh nghiệm của em để học văn khá đi.Và cho ý kiến về việc học văn có cần thiết ko?
 

chocomog_257

Moderator
Học Văn, tất nhiên là 1 phần tất yếu của cuộc sống giống như la Vie ý :D
Nhưng mà việc học văn chỉ nên dừng lại ở những mức độ nhất định tùy vào trình độ và hoàn cảnh của học sinh thôi
Chứ học kiểu như hiện giờ, tốc ký ăn cướp đến mức báo đốm là loài động vật chạy nhanh nhất cũng chẳng theo kịp mà việc làm văn vẫn còn trầy da tróc vẩy =((
Và liệu HS có thể chép hết sạch những gì thầy cô giảng ở các lớp học không, và liệu HS có bao giờ tiếp thu được toàn bộ những điều không thể thiếu trong các bài thi ở các sách tham khảo hay không nhỉ?
Cho nên học văn bây giờ vẫn còn là 1 điều cực kỳ nhức nhối, ít nhất là đối với mình :|
 

fruit NHO

Active Member
cho chị hỏi thủ khoa chuyên văn năm nay là ai nhỉ ?
@em lINH:cấp 2 em học tr` nào? đc 8,8 văn à ?siêu kinh!!!!!!!hix........
 

fruit NHO

Active Member
Và liệu HS có thể chép hết sạch những gì thầy cô giảng ở các lớp học không
có em ạ !^_^ nếu em chú ý! chị nói thật đấy
cứ nhìn vở anh Ngọc thì bít! :q:
 
Tât nhiên là học văn rất cần thiết rồi! Nó giúp cho cuộc sống của chúng ta rất nhìu! CŨng bởi vì thế nên nó đc lên làm môn học chính đấy!
Còn kinh nghiệm để học văn tốt á? Theo iem thì cần có 1 chút năng khiếu ( Thường thì ai học giỏi văn thì vẽ cũng đẹp), và cái cần nhất là chăm anh ạ! ( Iem ko tự nhận mìn là chăm đâu nhá)
CŨng ko hẳn là kinh nghiệm nhưng mà cũng có thể giúp đc cho mọi người chút gì đấy!!!!!!!!
 

haketu

Member
topic này không dành cho mình roài
mình mấy phen suýt chết chỉ vì môn văn
ngại nhất là phần soạn bài+phát biểu cảm nghĩ....
sao mình ngán chỗ khi cô hỏi: các em cảm nhận thế nào với câu thơ này.......
chịu
chẳng nghĩ ra được cái j`
văn tóm lại là phải có năng khiếu
chăm thôi chưa là j` cả
 

nhgiang

Member
Anh , hồi cấp 2 học cực ngu Văn , lên câp 3 , cũng được 7.4 văn đấy :D

Bọn lớp anh thì toàn trên 8 phẩy :-O :-O
 

BA7D4

New Member
Em cũng không rõ thủ khoa văn năm nay là ai nhưng điểm thi của em vào trường chán lắm ,suýt trượt,may mà có điểm cộng.Thế nên cái điểm 8,8 kia chỉ là danh nghĩa thôi ạ.Bây giờ mà không học tập kinh nghiệm các anh chị thì không biết có theo nổi lớp không đây.Cấp 2 em học trường làng :Ngọc Lâm,ở quận Long Biên ,nghe lạ hoắc phải ko ạ?
Em thấy học văn giỏi thì chăm thôi chưa đủ nhưng để học được văn và không phải sợ nó thì chỉ cần chăm ,chú ý một chút, năng nhặt chặt bị thôi.Nhưng dù sao đi nữa đây là một môn học cần người học có tính sáng tạo và hứng thú .Nếu không thì học mấy cũng không vào nổi.Và hứng thú hay không còn tùy thuộc người dạy và cả chương trình học nữa chứ!!!!
 

BA7D4

New Member
Em đọc bài này thấy đúng quá nên post lên để mọi người cùng đọc và cho ý kiến.Học văn rõ ràng là cần thiết nhưng hiện tại học sinh học văn phần lớn là bị nhồi nhét và nếu cứ thế này thì văn mãi mãi là 1 nỗi ám ảnh ngay cả với những học sinh đã từng thích học văn.

Thư ngỏ của một học sinh sắp thi ĐH gửi các thầy cô chấm môn văn:
Em sợ những đáp án môn văn!



(Dân trí) - "… Em không dám viết những gì chệch-ra-ngoài-đường-ray-đáp-án để rồi bị điểm liệt. Môn văn mà có đáp án, nghe đã thấy hãi. Đã thế đáp án ấy còn chi li đến từng ý, từng lời thử hỏi nó còn đáng sợ đến mức nào?"


Là một học sinh lớp 12 ôn thi khối xã hội, đã có lúc, em tự hào và rất yên tâm với môn văn của mình. Yêu văn từ nhỏ, mỗi năm em lại được một giải trong kỳ thi học sinh giỏi văn thành phố, em được phép mong và tin vào một điểm 7,5 văn lắm chứ. Nhưng, như em nói “đã có lúc”, vâng, đó là lúc trước khi em nhìn thấy một thứ “cô giáo” - những tờ đáp án chấm thi môn văn được mang về từ trên Bộ GD-ĐT.



Nếu như ai đã nhìn thấy tờ đáp án này thì em tin, cũng như chúng em, họ khó có thể giấu niềm “thán phục tột độ” đối với người soạn ra tập đáp án gần chục trang đó. Đó là một tập đáp án chi tiết tới từng 0,125 điểm, đầy đủ, cặn kẽ và rất hoàn chỉnh. Em không thể tìm được một lỗi sai trong tập đáp án đó và em cũng không thể nói nó không hay. Nhưng các thầy, cô ơi, em sợ tập đáp án đó lắm!



Em biết, một đáp án chi tiết toán, lý, hóa, thậm chí sử, địa... là cần thiết, nhưng liệu điều đó có cần thiết và công bằng với môn văn? Theo em biết, với văn học, người ta có nhiều cách nhìn nhận khác, thậm chí ngay một người cũng có thể nghĩ về một tác phẩm văn học mỗi lúc một khác. Thế nhưng, với một đáp án chi tiết cụ thể tới từng ý nhỏ lấy điểm 0,125 trên 10, người làm đáp án đã bắt chúng em, tức hơn 400.000 học sinh (thi khối C và D) cũng phải nghĩ và cảm giống hệt nhau như những người lính trong hàng quân lúc duyệt binh.



Thêm vào đó, ai cũng biết, môn văn là một môn học có tính sáng tạo, đặc biệt là trong một kỳ thi hướng nghiệp như kỳ thi đại học. Chúng em thi khối D, khối C vì phần lớn chúng em mong muốn trở thành những nhà văn, nhà báo, hay chí ít là những nghề liên quan đến văn học, xã hội, những nghề rất cần tính sáng tạo. Vậy mà, em tự hỏi, với một đáp án văn như thế, chúng em có dám sáng tạo không?



Theo đúng như tập đáp án kia, thì rõ ràng không hề có (hoặc rất ít) điểm khuyến khích cho các ý hay, ý lạ, tóm lại là không có chỗ cho “cái tôi” - một cá thể xã hội không lặp lại - của mỗi người trong cảm thụ văn học. Số điểm đó còn chủ yếu phụ thuộc vào cách chấm, sự quan tâm của người chấm tới bài viết.



Chúng em có thể liều lĩnh tiếp cận vấn đề theo một cách khác, cách mới không khi biết chắc rằng chúng em sẽ không thể được điểm nếu nó không giống với đáp án? Thậm chí, vẫn với những ý như trong đáp án nêu ra, nhưng chúng em diễn đạt bằng các từ ngữ, lập luận, dẫn dắt khác, chúng em cũng khó được điểm.



Em còn nhớ, Nam Cao, một nhà văn xuất sắc đã từng viết trong tác phẩm Đời thừa của mình câu này: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những gì chưa có”. Các thầy cô yêu cầu chúng em đúng theo một đáp án văn chi tiết để làm gì khi ngay sau kỳ thi này, tất cả những gì công việc yêu cầu ở chúng em là sức sáng tạo, và khả năng đột phá? Liệu mai sau, xã hội, cơ quan của chúng em có cái đáp án chi tiết nào cho bài báo, tác phẩm của chúng em không ạ?



Em rất sợ đáp án chi tiết chấm môn văn của các thầy cô. Giờ đây, đó có thể coi là áp lực lớn nhất của chúng em khi luyện thi. Toán, chúng em có thể ôn theo các công thức mà cả thế giới công nhận. Tiếng Anh, chúng em có thể làm nhiều bài tập, học thuộc vốn từ vựng và những quy tắc ngữ pháp chuẩn nhất, nhưng với văn, chúng em sẽ “học vẹt” theo cái gì, tài liệu, hướng dẫn nào cho đúng với ý người ra đề và nhất là với “khẩu vị” của người trực tiếp chấm bài?



Với môn văn, em như đứa trẻ lạc đường, ngơ ngác, hoài nghi không tìm ra nổi đường đi cho mình trong việc ôn tập. Chúng em bước vào phòng thi giờ không còn nghĩ viết sao cho hay, cho chân thành, cảm xúc, mà thay vào đó, chúng em ngồi đoán xem, các thấy cô ra đáp án nghĩ gì, tư duy ra sao, gạch đầu dòng bao nhiêu ý thì đủ với yêu cầu của bộ? Mà em lấy đâu ra cơ sở để đoán?



Có thể là nhờ em học được ở lò luyện thi nghe nói do thầy ra đề dạy. Nhưng không phải chỉ có một lớp có tin đồn như thế, nhiều lớp lắm ạ. Chúng em chẳng biết lớp nào, thôi, ai có sức nhiều thì đi học thêm nhiều vào, học thuộc nhiều bài mẫu hơn vào, ắt sẽ rơi được vào chút ít trong đáp án. Những ca học đêm, học ngày làm người lớn sững sờ, còn chúng em quen rồi, quen lắm rồi.



Những đáp án chấm văn như thế có thể rất có lợi và thuận tiện cho người chấm, nhưng liệu có công bằng và có lợi cho chúng em? Em không dám trách các thầy cô nhưng em chỉ mong các thầy cô linh hoạt và quan tâm hơn với bài viết của chúng em. Chúng em không ngại đợi kết quả thi, lâu cũng được ạ, chỉ mong các thầy cô đọc bài chúng em từ đầu tới cuối và chấm theo đúng suy nghĩ và cảm nhận thật khách quan của mình mà thôi.



Em không phải là một trong 9 người - không - thích, không - cần - biết, và vô - cảm - trước - quá - khứ như bạn N.P.T khẳng định một cách hồ đồ trong “bài văn lạ” từng gây xôn xao. Nhưng thực sự không biết bao lần em đã muốn viết một bài luận về tình trạng dạy văn và học văn hiện nay như là một vài dòng tâm sự chân thành với các thầy cô.



Dù sao, đó cũng chỉ dừng lại ở ý muốn, em sẽ không bao giờ dám viết như bạn N.P.T đâu ạ. Bởi em không phải đang thi học sinh giỏi, mà em thi đại học, kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời em. Em không dám viết những gì chệch-ra-ngoài-đường-ray-đáp-án để rồi bị điểm liệt. Môn văn mà có đáp án, nghe đã thấy hãi. Đã thế đáp án ấy còn chi li đến từng ý, từng lời thử hỏi nó còn đáng sợ đến mức nào?



Đọc xong bài này, có thể mọi người sẽ cho là em viết thiếu dẫn chứng cụ thể. Nhưng thực ra có thể coi cả tập đáp án đó là một bằng chứng rõ ràng mà trong khuôn khổ bài này em không thể dẫn ra, bởi mục tiêu của bức thư này là trình bày nỗi lo lắng và băn khoăn của chúng em - những người sắp bị loại đáp án đó chụp vào đầu.



Em mong các anh chị nhà báo thử đọc những cái đáp án đó để thấy rằng em không hề nói quá hay tát nước theo mưa. Đây là một nỗi lo có thật. Hãy cứu chúng em!



Nguyễn Kim Ngân

Lớp 12 Trường THPT Trần Phú - Hà Nội
Nguồn: Website: http://www.dantri.com.vn/
----------
 

chocomog_257

Moderator
Hảo hảo, bà chị này được lắm =D>
Đúng là mình ko bao h nuốt nổi 2 chữ Đại-học ở VN cả
Khối A cũng sống dở, khối D cũng chết dở >> ko thích cái kiểu thi DH ở nước mình =((
Văn năm vừa rồi anh cũng được 7.4 đấy :D
Mà G này, ai bảo chúng nó đều 8 phẩy trở lên hết ;-) Có lèo tèo 7 8 đứa thoai :p
 

haketu

Member
tùy theo cô giáo thôi
bà nào chấm chặt thì 5,6
bà nào dễ tính thì 8,9
như tôi đây này, gặp đúng miss Nguyệt, chấm chặt kinh khủng, văn chưa từng trên 7. à có 1 bài HTL gỡ điểm được 9, sướng cả tuần
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top