DarkTemplar
Member
Khi học phổ thông, được vào đội tuyển đi thi HSG và đạt giải là mơ ước của anh. Anh không coi đó là con đường vào đại học mà chỉ thấy đó là mục đích để mình cố gắng...Chỉ một lần vào năm lớp 12 anh đã nghi ngờ những việc mình làm; đó là khi một chú trong hội cựu học sinh chuyên toán về nói chuyện với lớp anh. Theo chú mô hình lớp chuyên, thi HSG ở VN là bất cập vì một số lý do sau (anh không nhớ hết):
- Lớp chuyên không tạo được một thế hệ học sinh yêu thích khoa học: bằng chứng là có rất ít học sinh chuyên ra trường theo nghề; quá trình học hoàn toàn không theo kiểu nghiên cứu mà học để thi.
- Người VN bị căn bệnh thành tích làm hiểu sai ý nghĩa của các kỳ thi Olympic: theo chú tôn chỉ của Olympic là để con người ta xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn. Thành tích ở kỳ thi này không thể nói là thước đo trình độ phát triển hay bất cứ thứ gì..
- Thầy giáo lớp chuyên chạy theo thành tích còn học sinh thì coi đó là phương tiện để được tuyển thẳng, để đi du học..Điều này khiến cho lớp chuyên ở VN chả khác gì một chuồng nuôi gà chọi..
Các em nghĩ sao?
- Lớp chuyên không tạo được một thế hệ học sinh yêu thích khoa học: bằng chứng là có rất ít học sinh chuyên ra trường theo nghề; quá trình học hoàn toàn không theo kiểu nghiên cứu mà học để thi.
- Người VN bị căn bệnh thành tích làm hiểu sai ý nghĩa của các kỳ thi Olympic: theo chú tôn chỉ của Olympic là để con người ta xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn. Thành tích ở kỳ thi này không thể nói là thước đo trình độ phát triển hay bất cứ thứ gì..
- Thầy giáo lớp chuyên chạy theo thành tích còn học sinh thì coi đó là phương tiện để được tuyển thẳng, để đi du học..Điều này khiến cho lớp chuyên ở VN chả khác gì một chuồng nuôi gà chọi..
Các em nghĩ sao?