Cải Cách!

Tội cho dân ta!

Chuyện nhập ôtô cũ với đề nghị áp các loại thuế của Bộ Tài chính như cú đập vỡ quả bóng mơ ước của người dân có thu nhập vừa phải lại mong muốn sở hữu chiếc ôtô cho "nắng không tới mặt, mưa không ướt đầu”.

Thật không thể hiểu nổi khi mới đây - có vài tháng trước - ông Bộ trưởng Bộ Tài chính tại diễn đàn Quốc hội tuyên bố phải kéo giá ôtô sản xuất trong nước phải ngang bằng giá sản xuất ô tô của thế giới. Và theo ông Bộ trưởng là không thể hy sinh quyền lợi người dân cho việc bảo hộ các hãng ôtô trong nước v.v... Giờ đây trên báo chí (công luận) cũng Bộ Tài chính, ông Thứ trưởng Trung lại công bố đề nghị của Bộ Tài chính về biểu thuế nhập xe cũ (lên đến 600%) và cho rằng nguyên tắc thuế như trên để bảo đảm 3 yêu cầu: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo hộ sản xuất trong nước và bảo đảm vấn đề môi trường!
Thuế nhập khẩu ôtô cũ đến 600% làm vỡ quả bong bóng mơ ước của người dân.

Còn nhớ vào thời điểm ông Bộ trưởng tuyên bố tại Quốc hội, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam thản nhiên tuyên bố: "Giá xe ô tô đến cuối năm chỉ có tăng!" - như một thách thức. Thực tế của thị trường xe mới cuối năm qua đã cho thấy tác động rõ rệt sau lời tuyên bố của ông Bộ trưởng: Giá xe hạ từ 3.000 USD đến 7.000 - 8.000 USD/chiếc, đặc biệt các dòng xe cao cấp có chiếc hạ trên dưới 10.000 USD. Người tiêu dùng bắt đầu vui mừng trước tín hiệu này. Rồi đến những thông tin về việc cho nhập xe đã qua sử dụng từ 5 năm trở lại. Thật là tin vui dồn dập đối với dân ta. Với những chính sách tích cực trên, ai là người phải lo ngại và phải tìm biện pháp chặn đứng? Câu trả lời chắc không khó hiểu lắm khi quyền lợi bị đụng chạm phải tính cách chống đỡ và cách nào?

Thử xem 3 yếu tố bảo đảm mà ông Thứ trưởng Trung đã nói có thực đúng không?

Quyền lợi người tiêu dùng chỉ được đảm bảo khi quyền cạnh tranh lành mạnh được bảo đảm bằng chính sách Nhà nước. Và quyền cạnh tranh này chỉ tốt khi dân được quyền chọn lựa. Cho rằng sợ người dân bị lừa mua phải xe "dzỏm" của bọn lừa quốc tế thì thật là xem thường người dân. Thực tế cho thấy xưa nay chỉ có cán bộ và cơ quan, công ty Nhà nước ta khi bị vỡ lở ra sự việc mới nói "Tôi (cơ quan tôi...) bị lừa". Chứ người dân bỏ từng ấy tiền để mua chiếc ô tô - của đau con xót - chắc chắn không dễ gì để người khác dắt mũi mình đi như cán bộ ta đã từng!

Còn nói là với mức thuế trên người tiêu dùng vẫn mua rẻ được 20 - 30% so với xe mới thì thật là hết chỗ nói. Khi tận "mục sở thị" cái tiêu chuẩn xe mới của ta và tiêu chuẩn xe đã qua sử dụng từ 5 năm trở lại của người thì mới thấy rằng ông Trung có lý vì chất lượng "cũ người" lại hơn "mới ta". Mà đúng như vậy thì tội cho dân ta quá! Nghèo thế, thu nhập vào loại nước có thu nhập thấp mà chơi sang thật: mua cao hơn giá phải mua (không biết là bao nhiêu phần trăm). Và bây giờ làm sao xe cũ rẻ được khi mức thuế có loại lên đến hơn 600% (theo biểu thuế đề nghị BTC), cao hơn nhiều lần nhập xe mới.

Việc bảo hộ cho sản xuất ô tô trong nước thì đã có quá nhiều phân tích và nhiều ý kiến chỉ ra rằng: hơn 20 năm qua, việc bảo hộ sản xuất ô tô trong nước trước hết làm Nhà nước thất thu thuế, tỷ lệ sản xuất nội địa không tăng bao nhiêu trong khi đó giá thành trong nước cao hơn từ 40 - 60%. Trên diễn đàn Quốc hội, ông Bộ trưởng Bộ Tài chính và nhiều đại biểu đã nói rõ: Việc bảo hộ này chỉ có lợi cho nhà sản xuất! Vậy thì bảo hộ cho quyền lợi của ai? Chắc chắn không phải của người dân.

Còn bảo đảm vấn đề môi trường? Chỉ xin đưa ra một thông tin là trong cuộc hội thảo về chất lượng ô tô sản xuất trong nước do Báo Thanh Niên tổ chức tại Hà Nội, một phóng viên đã hỏi một nhà sản xuất ô tô, đại ý: Các loại ô tô do hãng ông sản xuất nếu đem về Nhật, Đức có được lưu hành không? Ngần ngừ một lúc nhưng câu trả lời là rất thật: "Không! Không được lưu hành vì những nước này áp dụng tiêu chuẩn môi trường khác với Việt Nam". Vậy môi trường nào cho dân ta cần được Bộ Tài chính bảo đảm? Trong khi các xe đã qua sử dụng từ 5 năm trở lại được nhập về có nghĩa là xe đang lưu hành ở môi trường Nhật, Đức. Thương cho dân ta phải hít thở một môi trường khác với người dân ở các nước tiến bộ.

Người viết bài này có dịp mới đây đến tận Campuchia để xem có đúng thông tin là xe cũ đang chờ ở biên giới để ồ ạt vào Việt Nam. Đúng là như thế thật! Có ồ ạt vào Việt Nam không thì chưa rõ, nhưng nếu nhìn các loại xe đang lưu hành tại Campuchia (đã qua sử dụng dưới 5 năm) thì khỏi phải nói đến 3 yêu cầu của ông Thứ trưởng Trung đặt ra. Ba yêu cầu này quá thấp so với thực tế đang diễn ra ở Campuchia mà người dân Campuchia được hưởng.

Tội cho dân ta! Bởi chỉ tính cái hiệu quả xã hội nhận được - không chỉ người mua xe - là rất đáng suy nghĩ. Ví dụ việc thuê xe đi lại quá rẻ so với hiện tại ở ta. Từ Mộc Bài đến Phnom Penh khoảng 180 km có giá thuê xe là 30 USD (cho xe 4 chỗ ngồi hiệu Toyota Camry đời 2002). Trong khi đó, giá xăng xe tại Campuchia đắt hơn ta khoảng 20%. Nếu với số km trên thì giá thuê xe tại Việt Nam sẽ vào khoảng 800.000 đồng (tức hơn 50 USD). Căn nguyên là từ giá mua xe rẻ nên khấu hao xe ít mà thôi.

Dân cũng nhiều loại dân, nhưng khi lo cho dân mà loại dân này chỉ là thiểu số nhà sản xuất, chỉ biết đến quyền lợi của mình thì thật tội cho những người dân thường quá!

Theo Trung Ngôn (Thanh Niên)
 
Đây là cách mà nhà nước chúng ta đảng "cải"!

Mọi người đọc đừng bình luận thái quá vì đây là vấn đề nhạy cảm.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top