hot_cat
Member
Trên cánh đồng , các cây cỏ hút chất dinh dưỡng để sống , nhưng nó (dĩ nhiên) không thể nhìn thấy được , cũng không thể hiểu được về sự tồn tại của một con bò trên cánh đồng đang gặm thân nó một cách ngon lành. Đến lượt mình, chú bò có thể nhìn thấy được người chủ nhân của nó , nhưng không thể ý thức được rằng anh ta cho nó ăn để đến một ngày nào đó sẽ dùng nó làm thực phẩm cho mình .
------------------------------------------------------------------------
Hãy thử nhìn nhận sự sống trên trái đất tạo thành theo các cấp độ như sau:
Bậc 0: Bậc thấp nhất , là hệ hóa học : tất cả các hợp chất vô cơ ( thế giới khoáng vật ).
Bậc 1: Hệ thực vật.
Bậc 2:Hệ động vật, bao gồm thế giới động vật và cơ thể con người .
Bậc 3:Hệ tinh thần, gồm có cả tư duy con người.
Ba bậc đầu tiên có thể xem là tất nhiên vì chúng được khẳng định qua thực nghiệm , ai cũng biết.
Song đến bậc thứ ba - hệ tinh thần thì vấn đề phức tạp hơn nhiều.Rất có thể (?) "con người" chúng ta hiểu -theo một nghĩa nào đó-là sự tồn tại của hai thực thể riêng biệt là cơ thể động vật (bậc 2) và thực thể thứ hai (bậc 3) - bậc cao hơn- là tư duy mà giới động vật không có được.Tư duy con người là cái khác hẳn với thể xác : Ví dụ khi nói chuyện với người khác, ta chỉ nhìn thấy phần bậc 2 là cơ thể sinh lý mà thôi , còn phần bậc 3 chỉ nhận thấy trong bản thân mình "từ bên trong" mà ta hay gọi là " nhận thức".
Tất cả các hệ nói trên đều được hình thành do kết quả của hoạt động tiến hóa từ thấp, đơn giản nhất , đến cao nhất, đa dạng nhất.
Một nguyên tắc khẳng định là : hệ bậc cao hơn có đầy đủ khả năng, và sinh sống bằng hệ thấp hơn ( dĩ nhiên các loài thú ăn thịt lẫn nhau hoặc virus là chuyển tiếp giữa hệ hóa học và thực vật - đó là các ngoại lệ khác ).Các sinh vật thuộc bậc thấp hơn thì không có đủ khả năng để cảm nhận hoàn thiện về sinh vật bậc cao hơn (xem lại ví dụ đầu bài ).
Vậy, ngoài các hệ đã nói trên , ta có thể quan sát được - có tồn tại chăng những hệ bậc 4,bậc 5 ... hoặc cao hơn nữa (?) (hệ vô hình) .Theo đó, rất khó để có một định nghĩa chính xác về khái niệm "sinh vật" khi mà so với chúng ta , chúng là "sinh vật" bậc cao hơn ?
Tiếp tục suy diễn như vậy, chuỗi mắt xích nối tiếp nhau của các hệ sinh vật không chỉ dừng lại ở con người mà còn tiếp diễn xa hơn nữa. Tuy rằng là suy diễn thuần túy nhưng nó phù hợp với mô hinh đã được khẳng định từ trước tới nay : Ví dụ: có thế giới vĩ mô (thiên hà , vũ trụ) thì cũng có thể giới vi mô (nguyên tử , electron, quark...) có nghĩa là không có cực (?) ở phía này cũng như ở phía khác .Thật khủng khiếp khi tưởng tượng rằng thế giới vi mô lại cấu thành nên thế giới vĩ mô !Vậy thì sự tiến hóa có chỉ dừng lại ở con số 3 bậc quá ít ỏi như vậy hay không ?
Kết luận : những điều nói trên rõ ràng chỉ là suy luận logic , nó không thể làm bằng chứng cho sự tồn tại của cái gọi là "sinh vật siêu đẳng" , nó cũng không thể trả lời được câu hỏi : chúng có tồn tại trên trái đất hay ở nơi nào đó trong vũ trụ . Song cần mở rộng quan niệm của chúng ta về sự tiến hóa :sự tiến hóa không chỉ liên quan đến cơ thể mà còn liên quan đến tư duy.Làm sao ta có thể nói rằng chỉ có những gì ta cảm nhận được bằng giác quan mới là vật thực tồn tại khi mà rõ ràng giác quan con người còn hạn chế hơn hẳn so với các loài động vật khác.
------------------------------------------------------------------------
Hãy thử nhìn nhận sự sống trên trái đất tạo thành theo các cấp độ như sau:
Bậc 0: Bậc thấp nhất , là hệ hóa học : tất cả các hợp chất vô cơ ( thế giới khoáng vật ).
Bậc 1: Hệ thực vật.
Bậc 2:Hệ động vật, bao gồm thế giới động vật và cơ thể con người .
Bậc 3:Hệ tinh thần, gồm có cả tư duy con người.
Ba bậc đầu tiên có thể xem là tất nhiên vì chúng được khẳng định qua thực nghiệm , ai cũng biết.
Song đến bậc thứ ba - hệ tinh thần thì vấn đề phức tạp hơn nhiều.Rất có thể (?) "con người" chúng ta hiểu -theo một nghĩa nào đó-là sự tồn tại của hai thực thể riêng biệt là cơ thể động vật (bậc 2) và thực thể thứ hai (bậc 3) - bậc cao hơn- là tư duy mà giới động vật không có được.Tư duy con người là cái khác hẳn với thể xác : Ví dụ khi nói chuyện với người khác, ta chỉ nhìn thấy phần bậc 2 là cơ thể sinh lý mà thôi , còn phần bậc 3 chỉ nhận thấy trong bản thân mình "từ bên trong" mà ta hay gọi là " nhận thức".
Tất cả các hệ nói trên đều được hình thành do kết quả của hoạt động tiến hóa từ thấp, đơn giản nhất , đến cao nhất, đa dạng nhất.
Một nguyên tắc khẳng định là : hệ bậc cao hơn có đầy đủ khả năng, và sinh sống bằng hệ thấp hơn ( dĩ nhiên các loài thú ăn thịt lẫn nhau hoặc virus là chuyển tiếp giữa hệ hóa học và thực vật - đó là các ngoại lệ khác ).Các sinh vật thuộc bậc thấp hơn thì không có đủ khả năng để cảm nhận hoàn thiện về sinh vật bậc cao hơn (xem lại ví dụ đầu bài ).
Vậy, ngoài các hệ đã nói trên , ta có thể quan sát được - có tồn tại chăng những hệ bậc 4,bậc 5 ... hoặc cao hơn nữa (?) (hệ vô hình) .Theo đó, rất khó để có một định nghĩa chính xác về khái niệm "sinh vật" khi mà so với chúng ta , chúng là "sinh vật" bậc cao hơn ?
Tiếp tục suy diễn như vậy, chuỗi mắt xích nối tiếp nhau của các hệ sinh vật không chỉ dừng lại ở con người mà còn tiếp diễn xa hơn nữa. Tuy rằng là suy diễn thuần túy nhưng nó phù hợp với mô hinh đã được khẳng định từ trước tới nay : Ví dụ: có thế giới vĩ mô (thiên hà , vũ trụ) thì cũng có thể giới vi mô (nguyên tử , electron, quark...) có nghĩa là không có cực (?) ở phía này cũng như ở phía khác .Thật khủng khiếp khi tưởng tượng rằng thế giới vi mô lại cấu thành nên thế giới vĩ mô !Vậy thì sự tiến hóa có chỉ dừng lại ở con số 3 bậc quá ít ỏi như vậy hay không ?
Kết luận : những điều nói trên rõ ràng chỉ là suy luận logic , nó không thể làm bằng chứng cho sự tồn tại của cái gọi là "sinh vật siêu đẳng" , nó cũng không thể trả lời được câu hỏi : chúng có tồn tại trên trái đất hay ở nơi nào đó trong vũ trụ . Song cần mở rộng quan niệm của chúng ta về sự tiến hóa :sự tiến hóa không chỉ liên quan đến cơ thể mà còn liên quan đến tư duy.Làm sao ta có thể nói rằng chỉ có những gì ta cảm nhận được bằng giác quan mới là vật thực tồn tại khi mà rõ ràng giác quan con người còn hạn chế hơn hẳn so với các loài động vật khác.