Appassionata said:
Ơ thế em mọt sách nói ai thế nhỉ. Hình như chưa có ai kêu ca cả.
Thôi để em mang tiếng kêu ca vậy.
Em thực sự chẳng hiểu nổi tại sao hs nước mình học cấp 2 cấp 4 nặng nề thế làm gì. Chả có lí do gì bắt 1 người có thiên hướng xã hội rõ ràng đi học các môn tự nhiên cả. Đành rằng có người nói rằng đó là trang bị kiến thức cơ bản, nhưng em thấy thế giống bắt ép hơn. Đơn cử chuyện học toán lên DH ở Mĩ với chuyên ngành xã hội bọn em mới học những khái niệm cơ bản của đạo hàm. Nước ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phong cách giáo dục của LX cũ. Theo như lời những giảng viên Nga sang đây dạy thì phong cách đó là phong cách kinh điển, còn phong cách giáo dục của Mĩ lại là thực dụng. Đến lên DH mà còn có đứa không giải nổi phương trình bậc hai. Nhưng chớ có coi thường tụi nó. Cái gì nó k biết thì nó chịu, nhưng cái gì nó biết thì chúng nó xuất sắc hơn mình nhiều. Nói thế lại đụng chạm đến cả dân VN ta, nhưng thú thực càng học em càng thấy khả năng sáng tạo của dân minh kém dân nó nhiều lắm. Cho nên những kĩ năng giao tiếp xã hội du học sinh VN gặp rất nhiều khó khăn.
Nhiều lí do khiến nền giáo dục nước ta cần và đang chuyển đổi, nhưng em vẫn thấy bất cập chuyện bắt học sinh nào cũng như học sinh nào học đủ mười mấy môn học một cách sâu như thế mà lại chả ứng dụng được gì cả.
về vấn đè này chính những thầy cô giáo cũng thấy rõ những tiêu cực.
1 thầy giáo dạy sinh học cũng đã từng nói học môn kĩ thuật nông nghiệp cốt chỉ để cho đủ 12 môn học thôi. Chúng ta cũng khó có ther hiểu được tại sao phải tốn thời gian vô ích cho những môn ko có hiệu quả thực tiễn với cuộc sống sau này trong khi còn rất nhiều môn học, hoạt động cần được đầu tư thời gian cũng như sức lực.
Còn vê` chương trình chuyên thì tớ công nhận là có nhiều vấn đề mà khi nói đến chúng ta phải "cười ra nước mắt".
Em đang học chuyên toán bảng B, ko bit bảng A học như thế nào. Chuơng trình chuyên đúng là 1 con quái vật , nó quá tải và nặng nề.Mới hết học kì 1 mà em đã thủ tiêu xong phần đạo hàm, còn phần giẩi tích tổ hợp thì xong từ đầu học kì 1 năm ngoái. 1 tuần 8 tiết toán ( tính cả buổi học môn chuyên ) có thực sự đủ để học sinh có thể hiểu được, nắm chắc những kiến thức toán học cao cấp hay không ?
Thực sự là rất khó nếu ko muốn nói là những kiến thức trên lớp ko nằm trong đầu học sinh được bao lâu. Đây đúng là sự phí phạm thời gian và sức lực của cả thấy và trò. Chương trình học môn chuyên vừa nhanh, lại vừa sâu, toàn những kiến thức cao cấp.
Riêng phần dãy số thôi, đã học xong từ năm ngoái, đến năm nay quay lại học chuyên đề, hòi học sinh phương trình tuyến tính là gì thì còn ậm ừ được vài câu nhưng đi vào chi tiết cách giải thế nào thì ngay cả bọn đi thi HSG quốc gia ( những học sinh được cả thầy Minh Đức khen là thông minh ) cũng bó tay. Vậy cũng đủ thấy chương trình học chuyên nó có tác dụng như thế nào.