học sinh thường gặp 6 lỗi cơ bản khi làm bài thi như sau:
- Đọc sai đề bài, hiểu sai ý của câu hỏi.
- Vẽ sai hình
- Bỏ sót yêu cầu của bài toán dẫn đến giải thiếu ý
- Tính toán sai
- Nhớ nhầm công thức, khái niệm, định lý
- Trình bày quá vắn tắt, bỏ bước dẫn đến mất điểm
Trong từng phần, từng dạng bài, thí sinh hay mắc các lỗi cụ thể dưới đây:
Những bài toán về căn thức
Nếu bài toán không cho điều kiện của biến, ta cần xác định điều kiện. Điều kiện này xuyên suốt bài toán.
Ngoài ra, học sinh cũng hay mắc lỗi khai căn sai dẫn đến sai kết quả, thiếu nghiệm hoặc với bài toán tìm x để biểu thức P là số nguyên, học sinh cũng mắc sai sót do xác định sai các yếu tố của đề bài dẫn đến sử dụng sai phương pháp.
Học sinh hay mắc lỗi thiếu điều kiện dẫn đến sai kết quả.
Giải bài toán bằng cách lập phương trình
Học sinh cần lưu ý 3 vấn đề:
- Tránh quên điều kiện khi gọi ẩn, hoặc đặt điều kiện sai.
- Các đại lượng phải được quy về cùng đơn vị, ví dụ km, giờ, km/h.
- Chú ý kết luận. Nếu bài toán có hai biến x, y thì nhiều học sinh kết luận sai như sau: (x; y) = (10;15), (15; 10). Kết luận đúng: (x; y) = (10;15) hoặc (x; y) = (15; 10).
Bài đồ thị hàm số: Ở dạng bài đồ thị, học sinh thường mắc các lỗi:
- Nhận diện sai đồ thị hàm số bậc nhất và bậc hai: vẽ đồ thị bậc hai là đường thẳng.
- Nhầm hoành độ và tung độ, các điểm thuộc trục tung thì hoành độ phải bằng 0 và ngược lại.
- Nhầm lẫn như sau: "Hoành độ giao điểm là nghiệm hệ phương trình", "tọa độ giao điểm là nghiệm của phương trình".
- Trong chương trình thi toán chung vào lớp 10, học sinh không được sử dụng công thức tính độ dài đoạn thẳng, không được sử dụng điều kiện hai đường thẳng vuông góc.
Bài toán giải phương trình thường gặp trong đề thi.
Phương trình bậc hai
Ở dạng bài này, học sinh hay mắc lỗi về dấu, nhầm dạng, quên xét điều kiện cho nghiệm, sai sót khi biện luận số nghiệm của phương trình hoặc tìm mối liên hệ giữa các nghiệm.
Bài hình học
Phần hình các bạn thường ít nhầm lẫn nhưng cần lưu ý để làm đúng và đạt điểm tối đa:
- Vẽ hình chính xác và ký hiệu đầy đủ. Chỉ đường tròn được vẽ bút chì, các đường khác vẽ cùng màu với chữ viết. Khi gọi thêm điểm ta phải giới thiệu trong bài.
- Không vẽ hình vào trường hợp đặc biệt, tránh ngộ nhận. Đề bài cho tam giác thường thì ta không nên vẽ tam giác đều, hoặc tam giác vuông...
- Ký hiệu 2 tam giác bằng nhau hoặc đồng dạng đúng thứ tự.
- Khi sử dụng định lý, hoặc dấu hiệu nào cần ghi chính xác.
- Không dùng điều đang cần chứng minh để chứng minh chính nó.
Học sinh cũng cần dành thời gian kiểm tra lại bài sau khi làm để không đánh mất điểm một cách đáng tiếc. Học sinh có thể tham khảo thêm tài liệu chi tiết về những sai lầm khi làm bài thi môn Toán tại đây.
vnexpress
- Đọc sai đề bài, hiểu sai ý của câu hỏi.
- Vẽ sai hình
- Bỏ sót yêu cầu của bài toán dẫn đến giải thiếu ý
- Tính toán sai
- Nhớ nhầm công thức, khái niệm, định lý
- Trình bày quá vắn tắt, bỏ bước dẫn đến mất điểm
Trong từng phần, từng dạng bài, thí sinh hay mắc các lỗi cụ thể dưới đây:
Những bài toán về căn thức
Nếu bài toán không cho điều kiện của biến, ta cần xác định điều kiện. Điều kiện này xuyên suốt bài toán.
Ngoài ra, học sinh cũng hay mắc lỗi khai căn sai dẫn đến sai kết quả, thiếu nghiệm hoặc với bài toán tìm x để biểu thức P là số nguyên, học sinh cũng mắc sai sót do xác định sai các yếu tố của đề bài dẫn đến sử dụng sai phương pháp.
Học sinh hay mắc lỗi thiếu điều kiện dẫn đến sai kết quả.
Giải bài toán bằng cách lập phương trình
Học sinh cần lưu ý 3 vấn đề:
- Tránh quên điều kiện khi gọi ẩn, hoặc đặt điều kiện sai.
- Các đại lượng phải được quy về cùng đơn vị, ví dụ km, giờ, km/h.
- Chú ý kết luận. Nếu bài toán có hai biến x, y thì nhiều học sinh kết luận sai như sau: (x; y) = (10;15), (15; 10). Kết luận đúng: (x; y) = (10;15) hoặc (x; y) = (15; 10).
Bài đồ thị hàm số: Ở dạng bài đồ thị, học sinh thường mắc các lỗi:
- Nhận diện sai đồ thị hàm số bậc nhất và bậc hai: vẽ đồ thị bậc hai là đường thẳng.
- Nhầm hoành độ và tung độ, các điểm thuộc trục tung thì hoành độ phải bằng 0 và ngược lại.
- Nhầm lẫn như sau: "Hoành độ giao điểm là nghiệm hệ phương trình", "tọa độ giao điểm là nghiệm của phương trình".
- Trong chương trình thi toán chung vào lớp 10, học sinh không được sử dụng công thức tính độ dài đoạn thẳng, không được sử dụng điều kiện hai đường thẳng vuông góc.
Bài toán giải phương trình thường gặp trong đề thi.
Phương trình bậc hai
Ở dạng bài này, học sinh hay mắc lỗi về dấu, nhầm dạng, quên xét điều kiện cho nghiệm, sai sót khi biện luận số nghiệm của phương trình hoặc tìm mối liên hệ giữa các nghiệm.
Bài hình học
Phần hình các bạn thường ít nhầm lẫn nhưng cần lưu ý để làm đúng và đạt điểm tối đa:
- Vẽ hình chính xác và ký hiệu đầy đủ. Chỉ đường tròn được vẽ bút chì, các đường khác vẽ cùng màu với chữ viết. Khi gọi thêm điểm ta phải giới thiệu trong bài.
- Không vẽ hình vào trường hợp đặc biệt, tránh ngộ nhận. Đề bài cho tam giác thường thì ta không nên vẽ tam giác đều, hoặc tam giác vuông...
- Ký hiệu 2 tam giác bằng nhau hoặc đồng dạng đúng thứ tự.
- Khi sử dụng định lý, hoặc dấu hiệu nào cần ghi chính xác.
- Không dùng điều đang cần chứng minh để chứng minh chính nó.
Học sinh cũng cần dành thời gian kiểm tra lại bài sau khi làm để không đánh mất điểm một cách đáng tiếc. Học sinh có thể tham khảo thêm tài liệu chi tiết về những sai lầm khi làm bài thi môn Toán tại đây.
vnexpress