Trương Kỷ Trung tiết lộ bí mật công phu võ thuật01:26' PM - Thứ năm, 28/04/2005
Làm nổi bật tuyệt kỹ của các nhân vật chính
Trương Kỷ Trung cho rằng trong 3 bộ phim võ hiệp trước của mình, nếu Tiếu Ngạo Giang Hồ còn yếu ở các pha đánh võ, thì Anh Hùng Xạ Điêu đã có đột phá, nhờ Dương Lệ Bình vũ đạo hóa Cửu Âm Bạch Cốt Trảo của Mai Siêu Phong, còn Thiên Long Bát Bộ đột phá võ thuật với Kiều Phong. Đối với võ thuật của Thần Điêu Hiệp Lữ lần này, Trương Kỷ Trung hy vọng có thể làm nổi bật tuyệt kỹ của các nhân vật chính, như Độc Cô Kiếm Pháp và Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng của Dương Quá, Cửu Âm Chân Kinh nghịch luyện và Cáp Mô Công của Âu Dương Phong, kể cả Đả Cẩu Bổng Pháp của Hồng Thất Công và Hoàng Dung cũng hy vọng có thể nâng cấp vượt bậc so với Anh Hùng Xạ Điêu.
Thể hiện Ngọc Nữ Tâm Kinh như thế nào?
Võ công thần kỳ nhất của Thần Điêu Hiệp Lữ, có thể kể đến Ngọc Nữ Tâm Kinh mà Tiểu Long Nữ tu luyện. Môn công phu tuyệt học này giúp nàng luôn giữ được vẻ đẹp thanh xuân và thuần khiết. Trương Kỷ Trung cho biết: « Cảnh Dương Quá – Tiểu Long Nữ luyện Ngọc Nữ Kiếm và Ngọc Nữ Tâm Kinh, thật ra chủ yếu biểu hiện quá trình phát triển tình cảm của Dương Quá và Tiểu Long Nữ từ gượng cứng đến hòa hợp, vì vậy thiết kế võ thuật phải thống nhất với tiết tấu, cảm thụ nội tâm nhân vật. Về hình thức động tác, tôi liên tưởng đến sự đẹp đẽ hòa hợp của trượt băng nghệ thuật. »
Ý tưởng của Vu Mẫn: « Tôi sẽ dùng thủ pháp nghệ thuật để biểu hiện cảnh phim này. Chẳng hạn Tiểu Long Nữ luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh, không thể không lõa thể, vậy thì chúng tôi sẽ quay nàng khỏa thân luyện công, còn là đặc tả, nhưng quay rất duy mỹ, giống như hiệu quả ánh sáng trong phim điện ảnh nghệ thuật của Pháp. Đương nhiên, Lưu Diệc Phi không thể khỏa thân hoàn toàn, cô ấy còn quá nhỏ, Hợp đồng cũng nói rõ sẽ không quay như vậy, chúng tôi sẽ tìm thế thân, sao cho cảnh quay này thể hiện được sự mỹ lệ thuần khiết của phái nữ. Còn cảm giác khi Dương Quá bắt đầu yêu Tiểu Long Nữ, chúng tôi sẽ thêm một đoạn vũ đạo để thể hiện ý niệm này, đây cũng là thủ pháp đặc trưng mà phim điện ảnh thường dùng. » Vu Mẫn cho biết, cảnh quay hai người luyện công trong Cổ Mộ còn chuẩn bị sử dụng tạp kỹ « Người bay trên không » để biểu hiện hiệu quả bay lượn trong không trung.
Ngọc Nữ Kiếm múa như thế nào?
Là đệ nhất nữ hiệp của Thần Điêu Hiệp Lữ, Tiểu Long Nữ có nhiều chiêu thức võ công độc đáo có thể phát huy. Chẳng hạn tuyệt kỹ võ công Ngọc Nữ Kiếm của nàng, hay như trong Đại hội võ lâm dùng dải lụa trắng làm vũ khí, mềm mại mà mạnh mẽ, giống như múa lụa trong thể thao, thể hiện cái đẹp vũ đạo trong võ thuật Trung Hoa. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp quyết đấu Tiểu Long Nữ đều đeo bao tay trắng, thể hiện nét đẹp lạnh lùng tinh khiết.
Độc Cô Cửu Kiếm luyện như thế nào?
Do Dương Quá là một nhân vật đặt trong quá trình trưởng thành, Trương Kỷ Trung cho rằng thiết kế võ thuật của Dương Quá cũng phải tuần tự tiến triển. Chẳng hạn quá trình Thần điêu ép Dương Quá luyện kiếm, kiếm pháp của chàng biến hóa từ sơ cấp đến hạng nhất, từ 1 kiếm 1 thức, đến cỏ cây cũng là kiếm khí, quá trình này thực chất cũng là quá trình chuyển biến tính cách của Dương Quá, khi chàng trở thành đại hiệp võ công đệ nhất thiên hạ là lúc tính cách của chàng đã được tôi luyện thành thục, có thể sử dụng quyền cước thu phát tùy ý, cộng thêm thiết kế vi tính, cho người ta cảm giác « huyền ảo ».
Song Thủ Hỗ Bác vật lộn như thế nào?
Trong Thần Điêu Hiệp Lữ, Song Thủ Hỗ Bác của Lão Ngoan Đồng được cải tiến rất nhiều, khiến khán giả xem đến hoa mắt, có không gian biểu hiện đặc biệt.
Đả Cẩu Bổng Pháp đùa giỡn như thế nào?
Đả Cẩu Bổng thể hiện trong Anh Hùng Xạ Điêu và kể cả trong Thiên Long Bát Bộ hoàn toàn không có cảm giác thần bí của vũ khí, Trương Kỷ Trung cho rằng như vậy rất lãng phí. ĐCB của Hồng Thất Công phải biểu hiện được tính cách khôi hài của ông ta, mỗi đối thủ trong mắt HTC đều ảo hóa thành con chó dữ mà ông từng gặp, trở thành một loại hài hước của ngôn ngữ cơ thể.
Kim Luân xoay chuyển như thế nào?
Kim Luân Pháp Vương đến từ Tây Vực, binh khí trong tay ông ta là 5 chiếc Kim Luân « Vàng, Bạc, Đồng, Sắt, Chì ». Trương Kỷ Trung cho rằng : « Khi Kim Dung tiên sinh xây dựng nhân vật này và binh khí mà ông ta sử dụng, có tham khảo Ngũ hành « Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ » truyền thống của Trung Quốc. Do đó khi chúng tôi thiết kế sự vận hành của 5 Kim Luân này, có thể căn cứ vào hàm ý của Ngũ hành để thiết kế. »
Bí kíp chế tác – phần kỹ xảo và võ thuật01:16' PM - Thứ năm, 28/04/2005
Chim điêu trong phim
Kỹ xảo vi tính đầu tư mấy triệu nhân dân tệ
Được biết, kỹ xảo vi tính của Thần Điêu Hiệp Lữ ước tính ngốn hết mấy triệu NDTệ, số lượng và chất lượng bằng cả ba bộ phim trước của Trương Kỷ Trung cộng lại, nhưng bù lại sẽ tiết kiệm khá bộn tiền cát sê trả cho diễn viên. Hai diễn viên chính Huỳnh Hiểu Minh và Lưu Diệc Phi chỉ nhận có 8.000 NDTệ / tập. Một con số cực kỳ khiêm tốn khi so sánh với khoản thù lao trên 10 triệu NDTệ mà phim "Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết" chi cho Trương Vệ Kiện - Tạ Đình Phong, hoặc với cát sê lên đến 6 con số / tập mà Triệu Vy nhận từ bộ phim truyền hình "Kinh Hoa Yên Vân" vừa khởi quay.
Thần điêu hiểu tính người như thế nào?
Đạo diễn Vu Mẫn nói : « Thần điêu trước hết phải thần kỳ, to, cao, vì nó có thể cắp con người lên như cắp một con chim nhỏ, do đó lần này đạo cụ chúng tôi làm cao đến 8m, về mặt ngoại hình có thể đạt được hiệu quả chấn động. » Trương Kỷ Trung thì cho rằng: «Có thể đi tìm nguyên hình của Thần điêu trong thần thoại Hy Lạp cổ. Trong tưởng tượng của tôi, nó giống một quái thú chứ không hẳn phải giống chim điêu thật, có thể nói giống điêu mà không phải điêu, đôi chân đặc biệt chắc khỏe, thân mình nó không nên phủ kín lông vũ mà còn có những vảy cứng. » Trong phim, bầy động vật của Vạn Thú Sơn Trang, ao cá sấu của Công Tôn Chỉ, Cửu vĩ linh hồ... đều dùng đạo cụ đúng kích thước, nhằm đạt được tính chân thực của nguyên tác.
Ám khí âm độc như thế nào?
Theo Trương Kỷ Trung, ám khí các võ lâm cao thủ sử dụng cũng phải mang đặc điểm tính cách của nhân vật. « Chẳng hạn ám khí ngân châm của Lý Mạc Sầu, phải nhấn nhá ở động tác phát ám khí, chứ không phải chỉ xài theo bổn cũ vung tay một cái là phát xạ ám khí. Quỹ tích, tuyến đường, tốc độ vận hành của ám khí, cảm giác ám khí đang bay rạch xé không khí, đều cần đến kỹ xảo. Hay như ám khí hạt táo phun ra từ miệng Cừu Thiên Xích, phải cho khán giả cảm giác một viên đạn được bắn ra khỏi nòng. "The Matrix" đã cho tôi một số gợi ý. »
Đoạn trường thảo đứt ruột như thế nào?
Một thực vật bình thường cũng cần phải tốn công sức để thể hiện sao? Đúng thế, Thần Điêu Hiệp Lữ chính là như vậy. Chẳng hạn hoa tình đoạn trường thảo trong phim cũng nằm trong phạm vi sáng tác của kỹ xảo vi tính. Nó thật ra là một loại hoa thần kỳ gì, khiến người ta đau lòng đứt ruột như thế nào, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng qua đặc tả vi tính.
Ngoại cảnh thể hiện như thế nào?
Trương Kỷ Trung cho biết, sự tinh tế và tính quan trọng của việc chọn lựa ngoại cảnh cho Thần Điêu Hiệp Lữ lần này cũng là một đặc điểm khác biệt lớn so với các version khác. Chẳng hạn vách núi cheo leo của Tuyệt tình cốc, tuy đã tìm được cảnh thật vừa ý , nhưng vẫn chưa thỏa mãn được tưởng tượng của khán giả, cần dùng vi tính thêm vào hiệu quả nước chảy. Lối vào và lối ra đường thủy của Hoạt Tử Nhân Mộ, hố sâu tăm tối mà Cừu Thiên Xích ở, phần mộ Độc Cô Kiếm nơi núi cao hiểm trở, đỉnh Hoa Sơn tuyết phủ trắng xóa, thảm hoa tình trải dài vô tận, biển hoa nơi Dương Quá – Tiểu Long Nữ luyện kiếm và nảy sinh tình yêu... đều cần dùng vi tính để bổ sung cho mô hình cảnh thật. Trương Kỷ Trung và Vu Mẫn hết sức tự tin: «Về mặt này chúng tôi sẽ tham khảo phương thức chế tác trong phim điện ảnh "Ma giới" của Mỹ, trong đó có một số cảnh tương tự như thứ mà chúng tôi cần. » Được biết, Tổ kỹ xảo của phim quy tụ 50 tinh anh của tạp chí CG chuyên về nghiên cứu kỹ xảo vi tính, cộng thêm phim có nhiều cảnh quay trên không và dưới nước, Trương Kỷ Trung cho rằng hiệu quả kỹ xảo nhất định sẽ làm khán giả kinh ngạc.