Hiệu quả của tờ khảo sát tình hình dạy và học của trường mình hiệu quả đến đâu?

khachluhanh1987

New Member
Hiệu quả của tờ khảo sát tình hình dạy và học của trường mình đến đâu?

Năm nào trường mình cũng phát cho mỗi học sinh 1 tờ giấy để bọn mình đánh giá tình hình dạy, học và đánh giá về các hoạt động ngoại khóa của trường mình. Điều này thật là hay nhưng theo mọi người thì hiệu quả của nó đến đâu???
 

Pham Vu Ngoc Ha

Active Member
Trường mình mới có kiểu này à?
Công nhận là nghe rất thú vị, nhưng không biết là sẽ được "cải cách" đến đâu nhỉ? Và cũng không biết HS trả lời nghiêm túc đến đâu? Và có được trả lời kiểu "anonym" không, hay là lại phải khai hết tên tuổi ra... (Nếu không anonym thì chắc là ít HS nào dám nói thẳng) Nhưng thiết nghĩ, nếu góp ý dài, thầy cô cũng sẽ nhận ra mặt chữ :D
Tốt nhất là phát về nhà, cho HS đánh máy, rồi nộp lên... Vừa có nhiều thời gian suy nghĩ, vừa anonym...

Các em đang học ở trường phát biểu ý kiến đi chứ nhỉ ;)
 

ngothutra

Member
Học sinh đánh giá, nhận xét về giáo viên!​

Từ bốn năm nay, cuối mỗi học kỳ, tại Trường THPT chất lượng cao Chu Văn An (Hà Nội) thường diễn ra một hoạt động tuy không mới mẻ nhưng chưa được chú ý coi trọng ở các trường phổ thông: lấy nhận xét, đánh giá của học sinh về giáo viên, cán bộ quản lý các hoạt động của trường.

Ông Phạm Vương Tấn, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết hiệu quả của việc làm này, và có thể nói đây là một kinh nghiệm hay cho công tác quản lý giáo dục.

* Xin ông cho biết, từ đâu lãnh đạo trường có ý tưởng này?

- Từ chính thực tế công tác quản lý nhà trường, chúng tôi nhận thấy phải có những thông tin ngược từ học sinh để biết thầy cô dạy ra sao, các hoạt động có phù hợp với học trò hay không, các em mong muốn gì ở thầy cô và nhà trường. Đây là một hình thức dân chủ trong trường học. Ban đầu, cũng có người cho rằng không nên để học sinh được nhận xét, đánh giá thầy, cô giáo. Song chúng tôi thấy việc làm này rất cần thiết, vấn đề là làm thế nào và xử lý thông tin sau đó ra sao.

* Để có câu trả lời chính xác, khách quan phải có câu hỏi rõ ràng, khoa học. Vậy trong phiếu điều tra của các ông, những vấn đề nào được đưa ra và trường đã làm thế nào để học sinh trả lời chính xác điều muốn biết?

- Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ câu hỏi để học sinh không hiểu lầm, hoặc trả lời không thật suy nghĩ của mình. Đồng thời, trước mỗi đợt lấy phiếu đánh giá, ban giám hiệu đã họp và phổ biến rất kỹ cho đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ Đoàn để các em hiểu rõ hiểu đúng tinh thần của nhà trường.

Trong phiếu này, chúng tôi nêu ra những câu hỏi để học sinh trả lời về khả năng sư phạm của thầy cô giáo, giáo viên dạy có đảm bảo kiến thức cơ bản không, có nâng cao không? Thầy cô cho điểm có chính xác không, có đảm bảo đúng thời gian trả bài không? Thầy cô có khách quan khi đối xử với học sinh hay không?

Ngoài những câu hỏi dành cho việc đánh giá giáo viên bộ môn, trong phiếu còn có mục để học sinh đánh giá về công tác chủ nhiệm với những câu hỏi như thầy cô chủ nhiệm có gần gũi với học sinh và công tác chủ nhiệm có hiệu quả không? Học sinh còn được đánh giá về các hoạt động khác cũng như về công tác quản lý.

Bên cạnh những câu hỏi có sẵn mà học sinh có thể đánh dấu vào câu trả lời, nhà trường còn khuyến khích học sinh góp ý cụ thể về mọi hoạt động, từng thầy cô giáo và những vấn đề khác.

* Sau khi có thông tin, Ban giám hiệu sẽ xử lý thế nào?

- Sau khi tổng hợp, chúng tôi sẽ linh hoạt xử lý trên quan điểm phải quan tâm đến đánh giá của các em, nhưng không nên coi tất cả là đúng hoặc tất cả là sai. Khi xử lý, chúng tôi phải căn cứ cả quá trình.

Ví dụ, khi học sinh có nhận xét về một giáo viên nào đấy, chúng tôi phải xem xem những năm trước các lớp khác có nhận xét thế không. Có những thông tin chúng tôi xử lý ngay, nhưng cũng có cái phải tìm hiểu cặn kẽ. Ví dụ, chúng tôi đã nhận được một phiếu học sinh viết, đại ý mong nhà trường quan tâm đến những điều em đã viết, không bỏ xó những cái phiếu này.

Với những trường hợp này, chúng tôi xem xét, xử lý những vấn đề em đó kiến nghị, để cho em đó thấy rằng nhà trường thực sự quan tâm đến điều em nói. Sau đó một thời gian sẽ gặp gỡ, trao đổi để học sinh thấy rằng suy nghĩ như vậy là không đúng và em phải có niềm tin vào nhà trường.

Nói chung, không có quy tắc nào cụ thể khi xử lý thông tin phản hồi từ học sinh, nhưng điều quan trọng là cần phải công tâm, công bằng và vì mục tiêu nâng cao chất lượng dạy, học.

* 4 năm qua, ông thấy việc làm này thực sự có hiệu quả?

- Tất nhiên là có hiệu quả thì chúng tôi mới duy trì. Với giáo viên, khi đọc bảng tổng hợp ý kiến nhận xét của học sinh về mình, dù muốn hay không cũng phải có sự điều chỉnh. Còn với ban giám hiệu, những thông tin này rất quan trọng. Ví dụ như khi đa số học sinh trong một lớp nói rằng thầy dạy khó hiểu, nhưng chúng tôi biết giáo viên đó có trình độ, thì có nghĩa là việc phân công của ban giám hiệu chưa đúng, chưa phù hợp với đối tượng và phải điều chỉnh cho hợp lý hơn.

Hay với việc phân công giáo viên chủ nhiệm, có thể học sinh đánh giá thầy cô nhiệt tình song hiệu quả không cao thì có nghĩa là người đó chưa có phương pháp, chúng tôi phải góp ý và quan tâm giúp đỡ. Nói chung, những thông tin này không phải là tất cả nhưng rất có ích. Còn với học sinh, các em sẽ thấy được tôn trọng, có ý thức hơn đối với mọi việc của trường.

* Ông có bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ phối hợp với các nhà khoa học và các cơ quan quản lý để xây dựng một quy trình lấy ý kiến đánh giá của học sinh về giáo viên với những công cụ đánh giá khoa học, chính xác hơn để áp dụng đại trà?

- Chúng tôi cũng rất mong muốn điều này nhưng hiện nay thực tế chưa có điều kiện. Khoa học đo lường đánh giá đã khẳng định và thực tế triển khai ở trường chúng tôi trong 4 năm qua cũng đã chứng minh điều đó.

Theo Hà Nội Mới

source tuoitre.com.vn
 

Pham Vu Ngoc Ha

Active Member
Cám ơn em Trà đã paste lại bài phỏng vấn này nhé...


Nếu mà trường mình nghiêm túc thực hiện điều này thì tương lai sẽ rất hay đấy. Mình thích thầy cô có những suy nghĩ hiện đại theo kiểu này...
Thầy cô có tôn trọng HS thì HS mới tôn trọng lại thầy cô, hơn nữa, HS sẽ còn rất quý và biết ơn thầy cô đó...)


em Giang said:
:) anonymous nhưng toàn viết linh ta linh tinh
Chị nghĩ là nên nghiêm túc trong chuyện này. Nếu trả lời linh tinh thì đừng trả lời còn hơn. Tốn giấy, tốn mực, lại còn tốn thời gian ngồi đọc của thầy cô nữa.



TB: "anonymous", mình lại cứ quen dùng tiếng Đức :p
 

DVT2810

Member
Mấy hôm trước trường mình lại phát tờ nhận xét. Năm cuối cấp rùi nhận xét chắc cũng chẳng để làm gì nhiều nữa.
Nhưng khổ nỗi. Trong đó có khoản nhận xét thầy cô dạy dễ hiễu, khó hiểu, bình thường... Đánh dấu xong cũng là cả 1 vấn đề. Sau mấy hôm cô chủ nhiệm lên nói chuyện về cái đó: Cô bảo ai lại đánh dấu thầy cô nào giảng bài cũng bình thường là sao?
Công nhận là giảng bình thường cũng có thể nói là chẳng có lời khen gì và cũng hơi mang ý chê bai. Thế nhưng nếu nói ai giảng cũng dể hiểu thì sao có thể nói là ý kiến học sinh được.
Thế nên là bảng khảo sát đó nhiều khi mang ý nghĩa ko hay lắm. Chê ko xong mà khen cũng dở
 

fruit NHO

Active Member
chê thì các cô lại kêu là lắm chuyện ...rồi lớp này thế nọ thế kia....nói chung là rắc rối
khen nhìu quá cũng ko đc..
chả bít làm sao.....
@xoai:đơn j thế?tui đc bít tài hùng biện của ô rất uk?đúng chư?
 

fruit NHO

Active Member
có phải là dc rùi đúng ko??
chúc mừng ông xoài là boy CVA đầu tiên đc để tóc dài...
nghe nói hành trình cũng gian nan lắm hả??
hôm nào cho tui nghía qua cái đơn cái!
phục vật!
 

DVT2810

Member
Em có nghe chuyện năm ngoái lớp chị phải làm lại tờ khảo sát chưa. Cũng chỉ vì chê quá nhiều nộp xuống văn phòng các cô than liên tục => làm lại.
Sao để tóc dài cũng phải xin hử em?? Mà con trai thì để tóc dài đến đâu (có giống Vic ko?) Đơn gì mà đến 4 trang. Trong đó em trình bày quá trình tóc tai của mình đi từ ko có đến dài ra hử??? hì hì
Mà chị tưởng mấy chuyện đó là cô chủ nhiệm chịu trách nhiệm có liên quan gì đến thầy Đại đâu
 

DVT2810

Member
Bạn xoai học lớp A2 mà văn vẻ có vẻ hay ra phết đó. Chắc phải chuyển sang D4 học mới hợp. Đọc xong 4 trang của em chắc thầy Đại chuyển em thẳng sang khỏi phải thi.
Một cách thi chuyển lớp kiểu mới đó
 

xoai

Member
ack. :D bạn Oanh làm tớ xấu hổ. Thầy Đại và thầy Tuấn ủng hộ hoàn toàn nhưng cô Huấn :(( cô vẫn bắt "tỉa bớt" cho nó gọn chứ bây giờ nó "tự nhiên" quá :D chị Quỳnh so sánh em với ai cơ :-/ tóc em dài hơn vai cơ chị ạ, mà em ko dùng chất "phụ gia" tóc em xoăn tự nhiên :D
 

xoai

Member
quên, còn cái đơn, giờ thầy CN giữ. em thấy cô Huấn dùng bút màu đánh dấu đủ thứ :D cố kêu mình viết "hay", "có ý" :D chỉ sợ đến hôm họp PH thầy lôi ra đọc thì chết ngượng :D mà thực ra chuyện viết đơn hoàn toàn là do thầy Tuấn gợi ý. có lẽ vì lúc xuống đấy mình trình bày "hay" quá :D nên thầy cũng thương, chỉ cho cách cứu vãn :D mà cũng không nhớ hôm đấy nói gì nữa :D , nói không suy nghĩ, nói như đúng rồi :D
 

DVT2810

Member
Xoăn tự nhiên?? Con trai tóc xoăn mà để dài như em nhìn chắc giống nghệ sĩ lắm.
Mà em nói kiểu gì kì thế. Nói ko suy nghĩ là sao??? Chuyện "tày trời" đến mức tìm gặp thầy Đại mà nói "như đúng rùi" ý
 

xoai

Member
à. Bill Clinton, Fidel Castro,..... nhưng nhà diễn thuyết giỏi nói không bao giờ cần giấy, và không cần chuẩn bị trước. Nhưng họ không bao giờ khiến người nghe hiểu sai mục đích của mình :) và quan trọng. người nghe không chán. :D
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top