Appassionata
Member
Tín đồ rock Việt và và cuộc đua phong cách
Sưu tầm
nguồn http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet.vn/tieudiem/2005/08/478543/
Rock đã vào Việt Nam ra sao? Câu hỏi ấy bây giờ không cần phải đặt ra nữa. Nhưng rock đã ảnh hưởng đến đời sống của giới trẻ - cả giới rocker lẫn rockfan và các "thành phần trung gian" - thế nào thì nói mãi vẫn chưa hết. Tất nhiên sẽ là quá đáng và quá lời nếu coi rock có tác động như một cuộc "cách mạng" về lối sống và tư duy âm nhạc của một bộ phận không nhỏ giới trẻ, nhưng quả thực rock đã để lại những ảnh hưởng không nhỏ "từ ngoài vào trong" với các tín đồ rock ở Việt Nam...
Cuộc đua của rockfans...
Bây giờ mốt tóc xù và áo thun học theo Guns 'n' Roses đã nguội, các rockfan giờ cũng chịu nhiều ảnh hưởng về hình thức từ các nhóm như Green Day hay Limp Bizkit hơn thời cuồng si heavy metal ngày trước, và các rockfan thời nay cũng bị lép vế trước trào lưu hip-hop cuồn cuộn. Vì thế, những cuộc đua về phong cách không còn sôi sục như ngày trước nữa.
Ngày trước ở đây, là ngày mà các rockfan ở những thành phố lớn lên cơn sốt với cuộc "đổ bộ" (bằng băng cassette) của hàng loạt những cây đại thụ nhạc rock thập nhiên 80-90 và trước đó nữa. Ngày ấy, đi đâu cũng nghe thấy Guns 'n' Roses hát November Rain, nghe Bon Jovi hát You give love a bad name, Def Leppard - Hysteria ..v.v.. Thời lên ngôi của hard rock và heavy-metal đã cho giới trẻ khi ấy một cơ hội và những phương tiện để thể hiện bản thân theo khái niệm mà bây giờ đã trở nên thịnh hành: sành điệu. Khi ấy, một sinh viên, học sinh được coi là sành điệu là phải mòn gót ở mấy quán cà phê nhạc rock mù mịt khói thuốc, tràn ngập hạt dưa và đặc quánh những âm thanh chát chúa của rock. Hãnh diện hơn nữa là đi trên đường với chiếc áo thun in logo của mấy band như Bon Jovi, Guns & Roses, Nirvana... hay đầu lâu xương chéo tầm sét.
Ngày ấy, không có nhiều tranh cãi thế nào mới là rock, cũng không có chuyện rockfan lên mặt bài bác các dòng nhạc khác. Bên cạnh cơn sốt rock còn những cơn say pop mạnh không kém mà Michael Jackson, Roxette, Michael Learns To Rock, Air Supply... mang lại. Ngày đó chưa có khái niệm "rock Việt", các ban nhạc rock - phần lớn ra đời từ môi trường sinh viên - chơi một thứ âm nhạc hồn nhiên, bắt chước các thần tượng nước ngoài và được hoan nghênh nhiệt liệt khi cover thành công một "hit" nào đó. Những bản rock lời Việt được giới thiệu dè dặt nhưng lại được đón nhận một cách thoải mái, như một làn gió mới. Ngày đó, các rockfan chỉ có lòng say mê thuần tuý cộng với một chút tranh thủ cơ hội để thay đổi phong cách bản thân. Ngày ấy, cách đây chỉ chừng 10 năm.
Thời thế đã thay đổi từ khi cơn lũ alternative rock tràn vào Việt Nam. Với các rockfan trung thành và hiểu biết, họ đón nhận alternative một cách bình thản, dù không thích thì cũng... kệ. Nhưng với các rockfan theo phong trào thì khác. Họ ở vào thế hoang mang không biết các giá trị rock mà trước giờ mình vẫn tôn thờ liệu sẽ thay đổi như thế nào. Dường như với họ, chấp nhận alternative tức là đã phản bội heavy-metal. Khi rock ngày càng bành trướng sang nhiều lãnh địa âm nhạc khác với sự pha trộn ngày càng phức tạp thì các rockfan càng trở nên... mất bình tĩnh bởi họ đã nhận thấy rằng mình đang bị tụt hậu.
Vậy là để thoát khỏi tình trạng ấy, trong trường hợp không "chạy" kịp với thời cuộc thì cách tốt nhất là bài bác, phủ nhận, chê bai những cái mới và quay lại ôm chặt những giá trị đã được khẳng định. Những cuộc cãi vã triền miên trên những diễn đàn tự phát về rock trên internet đã chứng minh cho sự mất bình tĩnh ấy. Cuộc chạy đua của các rockfan bây giờ không nhắm đến một cái đích trước mặt mà đang túm tụm níu kéo nhau lại, lùi càng xa đích càng tốt.
Và những cơn mất ngủ của rocker
Các rocker, những người mà cơn say rock đã khiến họ phải cầm đàn, cần micro nhảy lên sân khấu để thể hiện bản thân, cũng trải qua những lần hoang mang khi mà các trào lưu rock trên thế giới cứ thay đổi liên tục. Mới ngày nào heavy-metal còn ngự trị, ngày nào alternative thời thượng vừa tràn đến vô tình tiếp sức cho các rocker Sài Gòn trong cuộc chơi Unplugged sôi động, rồi vẫn alternative phân nhánh chia dòng nhanh chóng mặt, rồi các dòng rock metal khác từ châu Âu cũng theo nhau tràn đến, đúng thời điểm đĩa CD chiếm lĩnh áp đảo thị trường âm nhạc và cũng là lúc internet được nối đến Việt Nam.
Vậy là thay vì lối chơi nhạc tự phát, có gì chơi nấy như ngày trước, chơi từ Bon Jovi đến... Spice Girls, các nhóm rock sinh viên, hay bán chuyên nghiệp, hay chuyên nghiệp cũng đều phải đứng trước sự lựa chọn sẽ theo dòng nào để vừa đúng với đam mê của mình, vừa theo được trào lưu thế giới, lại vừa không bị chi phối bởi những nóng lạnh của một đội ngũ đông đảo những rockfan luôn luôn... mất bình tĩnh. Trong sự lựa chọn khắc nghiệt này, sau những cơn mất ngủ, kẻ chiến thắng sẽ là những kẻ thông minh nhất, vừa biết "đọc" thị trường lại vừa biết trung thành với đam mê.
Bức Tường là cái tên được nhắc đến nhiều nhất như một hình mẫu của sự chuyên nghiệp, dù họ phải chịu không ít những chê bai từ các... địch thủ, mà lời chê nhiều nhất vẫn là những lời phủ nhận rằng thứ nhạc Bức Tường chơi là rock, cho rằng đó chỉ là "pop có phơ" ..v.v.. Nhưng Bức Tường khôn ngoan đứng xa mọi cuộc tranh luận và thuyết phục người nghe bằng chính âm nhạc của mình. Rock có muôn hình muôn vẻ, và họ tự tin mình có một chỗ đứng nào đó. Một đàn anh khác của rock ở Việt Nam là nhóm Da Vàng, đã từng có những bước đi rất chuyên nghiệp, nhưng tiếc là họ đã sớm dừng cuộc chơi của mình, dù bản thân mỗi người đều là những rocker cự phách không mấy ai qua mặt được họ ở Việt Nam, kể cả đến bây giờ. Đầu tàu của Da Vàng, Nguyễn Đạt, vẫn âm ỉ những dự định làm progressive rock kiểu power metal nhưng chưa biết khi nào anh mới thực sự tái xuất.
Trong khi đó, các nhóm rock đàn em, những người đã thu lượm kinh nghiêm từ những đàn anh, cộng với sự tỉnh táo của những người trẻ được tiếp xúc với rock thế giới một cách toàn diện hơn, đã có được những bước đi khá dứt khoát khi lựa chọn con đường cho mình. Nhóm rock đang được các rockfan trẻ của Sài Gòn mê mệt hiện nay là UnlimiteD biết dựa vào sở trường của trưởng nhóm là giọng hát của trưởng nhóm Viết Thanh, để chọn dòng power metal. Những nhóm khác như Canceled (Sài Gòn), Sói Đen (Đà Nẵng), Buratinox (Hà Nội) đã đem lại một niềm tin với cho những người Việt Nam mê rock bằng sự cố gắng không ngừng của mình, dù hoạt động trong môi trường nghiệp dư hay "underground".
Họ, những người say mê rock ấy, sau những cơn mất ngủ để băn khoăn tìm một con đường cho mình, đã tự tin bước đi, dù còn chậm. Rock, với những người trẻ này, là cách để họ thể hiện sự dấn thân của mình, không chỉ trong âm nhạc mà còn trong cách nghĩ và cách sống. Một cuối tuần của rock, như cuối tuần này, khi đêm hội Rock Ba Miền diễn ra ở Hà Nội, sẽ là lúc để các rocker và rockfan thế hệ mới được "xả" hết sự nhiệt tình của mình và thắp lên những niềm tin mới cho cả một dòng nhạc.
Sưu tầm
nguồn http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet.vn/tieudiem/2005/08/478543/
Rock đã vào Việt Nam ra sao? Câu hỏi ấy bây giờ không cần phải đặt ra nữa. Nhưng rock đã ảnh hưởng đến đời sống của giới trẻ - cả giới rocker lẫn rockfan và các "thành phần trung gian" - thế nào thì nói mãi vẫn chưa hết. Tất nhiên sẽ là quá đáng và quá lời nếu coi rock có tác động như một cuộc "cách mạng" về lối sống và tư duy âm nhạc của một bộ phận không nhỏ giới trẻ, nhưng quả thực rock đã để lại những ảnh hưởng không nhỏ "từ ngoài vào trong" với các tín đồ rock ở Việt Nam...
Cuộc đua của rockfans...
Bây giờ mốt tóc xù và áo thun học theo Guns 'n' Roses đã nguội, các rockfan giờ cũng chịu nhiều ảnh hưởng về hình thức từ các nhóm như Green Day hay Limp Bizkit hơn thời cuồng si heavy metal ngày trước, và các rockfan thời nay cũng bị lép vế trước trào lưu hip-hop cuồn cuộn. Vì thế, những cuộc đua về phong cách không còn sôi sục như ngày trước nữa.
Ngày trước ở đây, là ngày mà các rockfan ở những thành phố lớn lên cơn sốt với cuộc "đổ bộ" (bằng băng cassette) của hàng loạt những cây đại thụ nhạc rock thập nhiên 80-90 và trước đó nữa. Ngày ấy, đi đâu cũng nghe thấy Guns 'n' Roses hát November Rain, nghe Bon Jovi hát You give love a bad name, Def Leppard - Hysteria ..v.v.. Thời lên ngôi của hard rock và heavy-metal đã cho giới trẻ khi ấy một cơ hội và những phương tiện để thể hiện bản thân theo khái niệm mà bây giờ đã trở nên thịnh hành: sành điệu. Khi ấy, một sinh viên, học sinh được coi là sành điệu là phải mòn gót ở mấy quán cà phê nhạc rock mù mịt khói thuốc, tràn ngập hạt dưa và đặc quánh những âm thanh chát chúa của rock. Hãnh diện hơn nữa là đi trên đường với chiếc áo thun in logo của mấy band như Bon Jovi, Guns & Roses, Nirvana... hay đầu lâu xương chéo tầm sét.
Ngày ấy, không có nhiều tranh cãi thế nào mới là rock, cũng không có chuyện rockfan lên mặt bài bác các dòng nhạc khác. Bên cạnh cơn sốt rock còn những cơn say pop mạnh không kém mà Michael Jackson, Roxette, Michael Learns To Rock, Air Supply... mang lại. Ngày đó chưa có khái niệm "rock Việt", các ban nhạc rock - phần lớn ra đời từ môi trường sinh viên - chơi một thứ âm nhạc hồn nhiên, bắt chước các thần tượng nước ngoài và được hoan nghênh nhiệt liệt khi cover thành công một "hit" nào đó. Những bản rock lời Việt được giới thiệu dè dặt nhưng lại được đón nhận một cách thoải mái, như một làn gió mới. Ngày đó, các rockfan chỉ có lòng say mê thuần tuý cộng với một chút tranh thủ cơ hội để thay đổi phong cách bản thân. Ngày ấy, cách đây chỉ chừng 10 năm.
Thời thế đã thay đổi từ khi cơn lũ alternative rock tràn vào Việt Nam. Với các rockfan trung thành và hiểu biết, họ đón nhận alternative một cách bình thản, dù không thích thì cũng... kệ. Nhưng với các rockfan theo phong trào thì khác. Họ ở vào thế hoang mang không biết các giá trị rock mà trước giờ mình vẫn tôn thờ liệu sẽ thay đổi như thế nào. Dường như với họ, chấp nhận alternative tức là đã phản bội heavy-metal. Khi rock ngày càng bành trướng sang nhiều lãnh địa âm nhạc khác với sự pha trộn ngày càng phức tạp thì các rockfan càng trở nên... mất bình tĩnh bởi họ đã nhận thấy rằng mình đang bị tụt hậu.
Vậy là để thoát khỏi tình trạng ấy, trong trường hợp không "chạy" kịp với thời cuộc thì cách tốt nhất là bài bác, phủ nhận, chê bai những cái mới và quay lại ôm chặt những giá trị đã được khẳng định. Những cuộc cãi vã triền miên trên những diễn đàn tự phát về rock trên internet đã chứng minh cho sự mất bình tĩnh ấy. Cuộc chạy đua của các rockfan bây giờ không nhắm đến một cái đích trước mặt mà đang túm tụm níu kéo nhau lại, lùi càng xa đích càng tốt.
Và những cơn mất ngủ của rocker
Các rocker, những người mà cơn say rock đã khiến họ phải cầm đàn, cần micro nhảy lên sân khấu để thể hiện bản thân, cũng trải qua những lần hoang mang khi mà các trào lưu rock trên thế giới cứ thay đổi liên tục. Mới ngày nào heavy-metal còn ngự trị, ngày nào alternative thời thượng vừa tràn đến vô tình tiếp sức cho các rocker Sài Gòn trong cuộc chơi Unplugged sôi động, rồi vẫn alternative phân nhánh chia dòng nhanh chóng mặt, rồi các dòng rock metal khác từ châu Âu cũng theo nhau tràn đến, đúng thời điểm đĩa CD chiếm lĩnh áp đảo thị trường âm nhạc và cũng là lúc internet được nối đến Việt Nam.
Vậy là thay vì lối chơi nhạc tự phát, có gì chơi nấy như ngày trước, chơi từ Bon Jovi đến... Spice Girls, các nhóm rock sinh viên, hay bán chuyên nghiệp, hay chuyên nghiệp cũng đều phải đứng trước sự lựa chọn sẽ theo dòng nào để vừa đúng với đam mê của mình, vừa theo được trào lưu thế giới, lại vừa không bị chi phối bởi những nóng lạnh của một đội ngũ đông đảo những rockfan luôn luôn... mất bình tĩnh. Trong sự lựa chọn khắc nghiệt này, sau những cơn mất ngủ, kẻ chiến thắng sẽ là những kẻ thông minh nhất, vừa biết "đọc" thị trường lại vừa biết trung thành với đam mê.
Bức Tường là cái tên được nhắc đến nhiều nhất như một hình mẫu của sự chuyên nghiệp, dù họ phải chịu không ít những chê bai từ các... địch thủ, mà lời chê nhiều nhất vẫn là những lời phủ nhận rằng thứ nhạc Bức Tường chơi là rock, cho rằng đó chỉ là "pop có phơ" ..v.v.. Nhưng Bức Tường khôn ngoan đứng xa mọi cuộc tranh luận và thuyết phục người nghe bằng chính âm nhạc của mình. Rock có muôn hình muôn vẻ, và họ tự tin mình có một chỗ đứng nào đó. Một đàn anh khác của rock ở Việt Nam là nhóm Da Vàng, đã từng có những bước đi rất chuyên nghiệp, nhưng tiếc là họ đã sớm dừng cuộc chơi của mình, dù bản thân mỗi người đều là những rocker cự phách không mấy ai qua mặt được họ ở Việt Nam, kể cả đến bây giờ. Đầu tàu của Da Vàng, Nguyễn Đạt, vẫn âm ỉ những dự định làm progressive rock kiểu power metal nhưng chưa biết khi nào anh mới thực sự tái xuất.
Trong khi đó, các nhóm rock đàn em, những người đã thu lượm kinh nghiêm từ những đàn anh, cộng với sự tỉnh táo của những người trẻ được tiếp xúc với rock thế giới một cách toàn diện hơn, đã có được những bước đi khá dứt khoát khi lựa chọn con đường cho mình. Nhóm rock đang được các rockfan trẻ của Sài Gòn mê mệt hiện nay là UnlimiteD biết dựa vào sở trường của trưởng nhóm là giọng hát của trưởng nhóm Viết Thanh, để chọn dòng power metal. Những nhóm khác như Canceled (Sài Gòn), Sói Đen (Đà Nẵng), Buratinox (Hà Nội) đã đem lại một niềm tin với cho những người Việt Nam mê rock bằng sự cố gắng không ngừng của mình, dù hoạt động trong môi trường nghiệp dư hay "underground".
Họ, những người say mê rock ấy, sau những cơn mất ngủ để băn khoăn tìm một con đường cho mình, đã tự tin bước đi, dù còn chậm. Rock, với những người trẻ này, là cách để họ thể hiện sự dấn thân của mình, không chỉ trong âm nhạc mà còn trong cách nghĩ và cách sống. Một cuối tuần của rock, như cuối tuần này, khi đêm hội Rock Ba Miền diễn ra ở Hà Nội, sẽ là lúc để các rocker và rockfan thế hệ mới được "xả" hết sự nhiệt tình của mình và thắp lên những niềm tin mới cho cả một dòng nhạc.