xoai
Member
Therion - band nhạc làm thay đổi quan niệm đơn thuần về metal
Tôi đang nghe Lemuria của Therion. Vâng, Therion, có ai đó còn chưa biết đến họ không? Therion là một Metal band đến từ Thụy Điển. Trong những năm gần đây Thụy Điển là nơi sản sinh ra hàng loạt các metal band xuất sắc- một lực lượng hùng hậu không ngừng khuấy đảo metal world mà Therion là một trong những điển hình. Khởi đầu sự nghiệp ở Stockholm vào năm 1987 với cái tên Blitzkrieg, band nhanh chóng đổi tên thành Therion vào năm 1988 và bắt đầu ra những bản demo đầu tiên. Bốn album đầu tay của Therion chơi theo thể loại Death metal được đánh giá khá cao và đã được các metalhead yêu mến gọi là "romantic death metal". Tuy nhiên, tay sáng tác chính đồng thời cũng là người sáng lập Theron: Christofer Johnson vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn với những gì họ đã làm được. Mọi thứ thực sự thay đổi từ album thứ 5: Theli. Ban nhạc chuyển sang thể loại Symphonic Metal. Theli đánh dấu bước ngoặt trong phong cách của Therion, mở đầu cho một loạt làn sóng khủng khiếp mà Therion đánh vào metal world: Theli, Vovin, Crowning of Atlantis, Deggial, Secret of the runes. Đúng vậy, Therion mang cho người nghe một thứ âm nhạc tuyệt vời đến gần như hoàn hảo (tôi không dám dùng từ tuyệt đối). Chưa nói đến cách thức thể hiện, chỉ cầm trên tay các album của Therion thôi và đọc lyric bạn sẽ thấy như chính mình lạc vào thế giới thần thoại huyền bí và kỳ ảo, thế giới của những vị thần Bắc Âu. Một trong những đợt sóng khủng khiếp mà đến giờ vẫn còn hoành hành trên tất cả các metal magazine là “Secret Of The Runes” - Bí mật của những cổ tự, phát hành năm 2001. Christofer Johnson có một kiến thức về lịch sử Bắc Âu không kém bất cứ ai nghiên cứu về lĩnh vực này. Nội dung đĩa xoay quanh những yếu tố chính về huyền thoại Bắc Âu: tấm bản đồ vũ trụ, thân cây sự sống tại Cabal, chúa Argard và Vanir, một vài chủng loài người khổng lồ, những con yêu tinh và các chú lùn. Mỗi ca khúc tượng trưng cho một thế giới, chín ca khúc cho chín thế giới, một ca khúc diễn tả đặc điểm và dân cư ở từng thế giới. Từ khi Therion có thói quen làm 11 bài hát trong mỗi dĩa nhạc, họ luôn cố gắng bố cục với mở đoạn và kết đoạn. Mở đoạn là không gian vô tận trong quá trình hình thành, lửa và băng tuyết xuất hiện cùng lúc, giống như thuyết Big Bang. Phần mở đoạn thuật lại câu chuyện về Ymer, người khổng lồ thứ nhất bị giết bởi những vị chúa đầu tiên tạo ra trái đất, biển cả hình thành từ máu chúa và đất đá hình thành từ da thịt chúa. Kết đoạn là ca khúc tựa đề, là tinh hoa của toàn bộ nội dung. Ca khúc diễn tả lúc Odin đang thử thách bản thân chúa trong hành trình tìm tri thức trên cành cây thế giới. Khi ông ta thực hiện chuyến đi liên tục qua chín thế giới và tìm thấy những bài hát bằng ký tự Bắc Âu cổ, mỗi bài hát tượng trưng cho một thế giới, mỗi thế giới chứa đựng vẻ đẹp của các ký tự. Từ sự hình thành vũ trụ đến 9 thế giới tồn tại trong vũ trụ của người Bắc Âu,…mọi thứ được thể hiện trong một không khí hoành tráng không thể tưởng tượng được. Trong album này ta thấy rõ ảnh hưởng của heavy metal những năm 70, như Johnson từng thừa nhận, cũng như phần lời nhạc mang đầy chất sử thi huyền bí của thần thoại Bắc Âu. Christofer Johnson nói rằng: "Anh phải có hiểu biết khái quát về lịch sử mảnh đất mà anh đang sống. Cuộc sống cho tôi nhiều hiểu biết hơn ở nhà trường. Tôi tìm hiểu về Odin, biểu tượng hai con quạ về Odin. Vài năm qua, tôi tìm hiểu văn hoá cổ xưa của Ai Cập, Ấn Độ và Babylon. Tôi không là chuyên gia, tôi vẫn đang tìm hiểu và càng lúc càng hứng thú". Và những tìm hiểu của anh đã trở thành cảm hứng cho album kế tiếp. Ba năm sau cả thế giới metal lại bàng hoàng trước sức sáng tạo dường như không giới hạn của Therion. Hai cơn sóng thần cuồng nộ đổ bộ cùng ngày 24/5/2004: Lemuria/Sirius B. Hai album này được thực hiện vô cùng công phu: thu âm trong vòng 9 tháng với sự trợ giúp của 170 nhạc công chuyên nghiệp! Xét về mức độ quy mô thì 2 album này xứng đáng xếp vào hạng hoành tráng nhất từ trước tới nay. Tiếng guitar dày hơn với nhịp trống dồn dập làm ta nhớ lại một thời kỳ Death metal của Therion, nhưng đến khi Johnson cất cao chất giọng heavy metal “clean” ta mới thấy sự kết hợp tuyệt vời của Therion với dàn đồng ca nam và nữ của giàn giao hưởng. Giọng nữ opera rải rác xen với chất giọng clean cao thật sự hòa hợp. Xuất hiện đây đó vài đoạn intro bằng acoutic guitar mang âm hưởng Folk/Viking metal để rồi vào nhịp bởi những cú riff rực lửa trên nền nhạc tạo nên bởi hàng trăm nhạc cụ. Thực sự về âm nhạc, Therion đã làm thật xuất sắc: Opera - Metal - như hai mà một, không một tì vết, không một chút lạc điệu nào trong 2 phong cách gần như trái ngược. Những tiếng trumpet, flute mặc sức phô diễn những giai điệu tuyệt vời của mình trên nền heavy metal guitar. Therion đã làm được điều mà không ai trong chúng ta có thê nghĩ tới. Với nội dung là những câu chuyện thần thoại không còn bó hẹp trong khuôn khổ Bắc Âu mà mở rộng ra cả Hy Lạp, La Mã, Ai Cập, Babylon. Không khí lúc nặng nề tăm tối với những con quái vật khổng lồ, lúc hoành tráng bi thương với những trận chiến không ngưng nghỉ, lúc lại rộn rã vui tười như ánh sáng mặt trời. Người nghe như lạc bước vào thế giới sử thi thần thoại khổng lồ và sống động do Therion tạo nên. Đây sẽ là 2 album độc nhất vô nhị trong giới metal. Nó sẽ còn được nhắc đến nhiều như là 2 album kinh điển. Càng nghe ta càng thán phục tài năng tuyệt đỉnh của Christofer Johnson và Therion. Họ đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng thứ nhạc metal ầm ĩ không hề đơn giản. Nó chứa đựng những ý nghĩa huyền bí và sâu sắc. Nó thực sự mang tính nghệ thuật rất cao và được thể hiện bởi những con người tài năng. Khuôn khổ bài viết có hạn tôi không thể đi chi tiết hơn vào từng bài trong các album cuả Theriion nhưng những gì tôi muốn nói là: Metal là một dòng nhạc đầy chất nghệ thuật. Hãy nghe Therion và bạn sẽ thấy.
-Xoai-
Tôi đang nghe Lemuria của Therion. Vâng, Therion, có ai đó còn chưa biết đến họ không? Therion là một Metal band đến từ Thụy Điển. Trong những năm gần đây Thụy Điển là nơi sản sinh ra hàng loạt các metal band xuất sắc- một lực lượng hùng hậu không ngừng khuấy đảo metal world mà Therion là một trong những điển hình. Khởi đầu sự nghiệp ở Stockholm vào năm 1987 với cái tên Blitzkrieg, band nhanh chóng đổi tên thành Therion vào năm 1988 và bắt đầu ra những bản demo đầu tiên. Bốn album đầu tay của Therion chơi theo thể loại Death metal được đánh giá khá cao và đã được các metalhead yêu mến gọi là "romantic death metal". Tuy nhiên, tay sáng tác chính đồng thời cũng là người sáng lập Theron: Christofer Johnson vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn với những gì họ đã làm được. Mọi thứ thực sự thay đổi từ album thứ 5: Theli. Ban nhạc chuyển sang thể loại Symphonic Metal. Theli đánh dấu bước ngoặt trong phong cách của Therion, mở đầu cho một loạt làn sóng khủng khiếp mà Therion đánh vào metal world: Theli, Vovin, Crowning of Atlantis, Deggial, Secret of the runes. Đúng vậy, Therion mang cho người nghe một thứ âm nhạc tuyệt vời đến gần như hoàn hảo (tôi không dám dùng từ tuyệt đối). Chưa nói đến cách thức thể hiện, chỉ cầm trên tay các album của Therion thôi và đọc lyric bạn sẽ thấy như chính mình lạc vào thế giới thần thoại huyền bí và kỳ ảo, thế giới của những vị thần Bắc Âu. Một trong những đợt sóng khủng khiếp mà đến giờ vẫn còn hoành hành trên tất cả các metal magazine là “Secret Of The Runes” - Bí mật của những cổ tự, phát hành năm 2001. Christofer Johnson có một kiến thức về lịch sử Bắc Âu không kém bất cứ ai nghiên cứu về lĩnh vực này. Nội dung đĩa xoay quanh những yếu tố chính về huyền thoại Bắc Âu: tấm bản đồ vũ trụ, thân cây sự sống tại Cabal, chúa Argard và Vanir, một vài chủng loài người khổng lồ, những con yêu tinh và các chú lùn. Mỗi ca khúc tượng trưng cho một thế giới, chín ca khúc cho chín thế giới, một ca khúc diễn tả đặc điểm và dân cư ở từng thế giới. Từ khi Therion có thói quen làm 11 bài hát trong mỗi dĩa nhạc, họ luôn cố gắng bố cục với mở đoạn và kết đoạn. Mở đoạn là không gian vô tận trong quá trình hình thành, lửa và băng tuyết xuất hiện cùng lúc, giống như thuyết Big Bang. Phần mở đoạn thuật lại câu chuyện về Ymer, người khổng lồ thứ nhất bị giết bởi những vị chúa đầu tiên tạo ra trái đất, biển cả hình thành từ máu chúa và đất đá hình thành từ da thịt chúa. Kết đoạn là ca khúc tựa đề, là tinh hoa của toàn bộ nội dung. Ca khúc diễn tả lúc Odin đang thử thách bản thân chúa trong hành trình tìm tri thức trên cành cây thế giới. Khi ông ta thực hiện chuyến đi liên tục qua chín thế giới và tìm thấy những bài hát bằng ký tự Bắc Âu cổ, mỗi bài hát tượng trưng cho một thế giới, mỗi thế giới chứa đựng vẻ đẹp của các ký tự. Từ sự hình thành vũ trụ đến 9 thế giới tồn tại trong vũ trụ của người Bắc Âu,…mọi thứ được thể hiện trong một không khí hoành tráng không thể tưởng tượng được. Trong album này ta thấy rõ ảnh hưởng của heavy metal những năm 70, như Johnson từng thừa nhận, cũng như phần lời nhạc mang đầy chất sử thi huyền bí của thần thoại Bắc Âu. Christofer Johnson nói rằng: "Anh phải có hiểu biết khái quát về lịch sử mảnh đất mà anh đang sống. Cuộc sống cho tôi nhiều hiểu biết hơn ở nhà trường. Tôi tìm hiểu về Odin, biểu tượng hai con quạ về Odin. Vài năm qua, tôi tìm hiểu văn hoá cổ xưa của Ai Cập, Ấn Độ và Babylon. Tôi không là chuyên gia, tôi vẫn đang tìm hiểu và càng lúc càng hứng thú". Và những tìm hiểu của anh đã trở thành cảm hứng cho album kế tiếp. Ba năm sau cả thế giới metal lại bàng hoàng trước sức sáng tạo dường như không giới hạn của Therion. Hai cơn sóng thần cuồng nộ đổ bộ cùng ngày 24/5/2004: Lemuria/Sirius B. Hai album này được thực hiện vô cùng công phu: thu âm trong vòng 9 tháng với sự trợ giúp của 170 nhạc công chuyên nghiệp! Xét về mức độ quy mô thì 2 album này xứng đáng xếp vào hạng hoành tráng nhất từ trước tới nay. Tiếng guitar dày hơn với nhịp trống dồn dập làm ta nhớ lại một thời kỳ Death metal của Therion, nhưng đến khi Johnson cất cao chất giọng heavy metal “clean” ta mới thấy sự kết hợp tuyệt vời của Therion với dàn đồng ca nam và nữ của giàn giao hưởng. Giọng nữ opera rải rác xen với chất giọng clean cao thật sự hòa hợp. Xuất hiện đây đó vài đoạn intro bằng acoutic guitar mang âm hưởng Folk/Viking metal để rồi vào nhịp bởi những cú riff rực lửa trên nền nhạc tạo nên bởi hàng trăm nhạc cụ. Thực sự về âm nhạc, Therion đã làm thật xuất sắc: Opera - Metal - như hai mà một, không một tì vết, không một chút lạc điệu nào trong 2 phong cách gần như trái ngược. Những tiếng trumpet, flute mặc sức phô diễn những giai điệu tuyệt vời của mình trên nền heavy metal guitar. Therion đã làm được điều mà không ai trong chúng ta có thê nghĩ tới. Với nội dung là những câu chuyện thần thoại không còn bó hẹp trong khuôn khổ Bắc Âu mà mở rộng ra cả Hy Lạp, La Mã, Ai Cập, Babylon. Không khí lúc nặng nề tăm tối với những con quái vật khổng lồ, lúc hoành tráng bi thương với những trận chiến không ngưng nghỉ, lúc lại rộn rã vui tười như ánh sáng mặt trời. Người nghe như lạc bước vào thế giới sử thi thần thoại khổng lồ và sống động do Therion tạo nên. Đây sẽ là 2 album độc nhất vô nhị trong giới metal. Nó sẽ còn được nhắc đến nhiều như là 2 album kinh điển. Càng nghe ta càng thán phục tài năng tuyệt đỉnh của Christofer Johnson và Therion. Họ đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng thứ nhạc metal ầm ĩ không hề đơn giản. Nó chứa đựng những ý nghĩa huyền bí và sâu sắc. Nó thực sự mang tính nghệ thuật rất cao và được thể hiện bởi những con người tài năng. Khuôn khổ bài viết có hạn tôi không thể đi chi tiết hơn vào từng bài trong các album cuả Theriion nhưng những gì tôi muốn nói là: Metal là một dòng nhạc đầy chất nghệ thuật. Hãy nghe Therion và bạn sẽ thấy.
-Xoai-