Deathknight
Active Member
Game thủ chỉ được 'luyện công' 3 giờ mỗi ngày
Trong khoảng thời gian ấy, người chơi mới được tính điểm, còn sau đó sẽ chỉ ngồi ... tán chuyện. Doanh nghiệp kinh doanh game thì sẽ phải xin cấp một loại giấy phép mới. Đó là những nội dung được thống nhất trong buổi họp của Ban soạn thảo Thông tư về game trực tuyến do Bộ VHTT tổ chức ngày 10/2.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó cục trưởng Cục Xuất bản Báo chí, Bộ Văn hoá Thông tin, cho biết, cuộc họp trên đề cập đến hầu hết các vấn đề "nóng" liên quan đến game trực tuyến như tài sản ảo, giới hạn giờ chơi, giấy phép và thuế v.v... Tuy nhiên, chỉ có 2 vấn đề về giấy phép hoạt động và khống chế giờ chơi được đưa vào Thông tư lần này (bản dự thảo lần 6).
Để hạn chế tác hại do chơi game nhiều, Ban soạn thảo cho rằng nếu áp dụng nguyên mẫu mô hình khống chế 3 giờ của Trung Quốc thì cũng chưa hiệu quả. Vì thế, một biện pháp mới để hạn chế số giờ “ngồi thiền luyện công” game thủ được đề xuất với sự tham gia của các nhà cung cấp game. Người chơi chỉ có thể thu lượm “điểm” (thường là điểm kinh nghiệm hoặc tiền thưởng để thăng cấp cho nhân vật) trong vòng 3 giờ đầu tiên. Máy chủ game ghi nhớ thời điểm tài khoản được sử dụng và không cộng “điểm” nếu vượt quá giới hạn cho phép. Người chơi vẫn có thể ở trong game để trò chuyện, giao tiếp nhưng yếu tố chính khi chơi game là “cày đồ, cày level” không còn ý nghĩa.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia kinh doanh, phát hành game trực tuyến có khả năng chỉ phải xin một loại giấy phép mới, cho phép "ứng dụng CNTT trên Internet có nội dung văn hoá thông tin" mà không cần giấy phép OSP.
Vấn đề tài sản ảo và thuế tạm thời chưa được đưa vào thông tư vì lý do còn quá mới và phức tạp về mặt công nghệ. Bộ Tài chính đã đề nghị và được chấp thuận tiếp tục nghiên cứu thêm về vấn đề thuế đối với game online. Đối với tài sản ảo, dù có giá trị thực và cần được bảo vệ nhưng cũng chưa có giải pháp hữu hiệu nào cho lĩnh vực này. Theo ông Dũng, ngay tại các quốc gia phát triển về game trực tuyến cũng chưa có những giải pháp bảo vệ tài sản ảo chính thức của Chính phủ. Bộ Thương mại đưa ý kiến những giao dịch tài sản ảo nên được điều chỉnh theo Luật Giao dịch điện tử mới được thông qua ngày 19/11/2005.
Tuần tới, sau khi có ý kiến từ Bộ Công an và Bộ Bưu chính Viễn Thông, bản dự thảo lần 7 của thông tư sẽ được hoàn chỉnh và đệ trình Chính phủ.
Trong khoảng thời gian ấy, người chơi mới được tính điểm, còn sau đó sẽ chỉ ngồi ... tán chuyện. Doanh nghiệp kinh doanh game thì sẽ phải xin cấp một loại giấy phép mới. Đó là những nội dung được thống nhất trong buổi họp của Ban soạn thảo Thông tư về game trực tuyến do Bộ VHTT tổ chức ngày 10/2.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó cục trưởng Cục Xuất bản Báo chí, Bộ Văn hoá Thông tin, cho biết, cuộc họp trên đề cập đến hầu hết các vấn đề "nóng" liên quan đến game trực tuyến như tài sản ảo, giới hạn giờ chơi, giấy phép và thuế v.v... Tuy nhiên, chỉ có 2 vấn đề về giấy phép hoạt động và khống chế giờ chơi được đưa vào Thông tư lần này (bản dự thảo lần 6).
Để hạn chế tác hại do chơi game nhiều, Ban soạn thảo cho rằng nếu áp dụng nguyên mẫu mô hình khống chế 3 giờ của Trung Quốc thì cũng chưa hiệu quả. Vì thế, một biện pháp mới để hạn chế số giờ “ngồi thiền luyện công” game thủ được đề xuất với sự tham gia của các nhà cung cấp game. Người chơi chỉ có thể thu lượm “điểm” (thường là điểm kinh nghiệm hoặc tiền thưởng để thăng cấp cho nhân vật) trong vòng 3 giờ đầu tiên. Máy chủ game ghi nhớ thời điểm tài khoản được sử dụng và không cộng “điểm” nếu vượt quá giới hạn cho phép. Người chơi vẫn có thể ở trong game để trò chuyện, giao tiếp nhưng yếu tố chính khi chơi game là “cày đồ, cày level” không còn ý nghĩa.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia kinh doanh, phát hành game trực tuyến có khả năng chỉ phải xin một loại giấy phép mới, cho phép "ứng dụng CNTT trên Internet có nội dung văn hoá thông tin" mà không cần giấy phép OSP.
Vấn đề tài sản ảo và thuế tạm thời chưa được đưa vào thông tư vì lý do còn quá mới và phức tạp về mặt công nghệ. Bộ Tài chính đã đề nghị và được chấp thuận tiếp tục nghiên cứu thêm về vấn đề thuế đối với game online. Đối với tài sản ảo, dù có giá trị thực và cần được bảo vệ nhưng cũng chưa có giải pháp hữu hiệu nào cho lĩnh vực này. Theo ông Dũng, ngay tại các quốc gia phát triển về game trực tuyến cũng chưa có những giải pháp bảo vệ tài sản ảo chính thức của Chính phủ. Bộ Thương mại đưa ý kiến những giao dịch tài sản ảo nên được điều chỉnh theo Luật Giao dịch điện tử mới được thông qua ngày 19/11/2005.
Tuần tới, sau khi có ý kiến từ Bộ Công an và Bộ Bưu chính Viễn Thông, bản dự thảo lần 7 của thông tư sẽ được hoàn chỉnh và đệ trình Chính phủ.