Áp lực học tập

NQD

Member
Bác sĩ Lâm Xuân Điền (Giám đốc BV Tâm Thần TPHCM) báo động: Thời gian gần đây số lượng học sinh (HS) đến khám bệnh đông, nhất là gần mùa thi và sau mùa thi (từ tháng 4 đến tháng 9): trung bình khoảng 80 - 100 bệnh nhân/ngày, tăng gấp đôi, gấp ba so với các ngày khác trong năm.



Nguyên nhân là do HS bị ép học hành quá mức, không được quan tâm về tinh thần, thiếu thời gian vui chơi, giải trí.

Những câu chuyện đau lòng

Đứng ở hành lang phòng khám trẻ em thuộc BV Tâm Thần, cô bé Đ.T.T, 10 tuổi, cứ chỉ tay xuống đất rồi cười ngặt nghẽo. Cười độ 5 phút, em lăn đùng ra đất giãy đành đạch rồi lại khóc tấm tức. Nước mắt giàn giụa trên gương mặt đau khổ của mẹ T. Chị than: 6 giờ sáng nó đã phải vào lớp. Trưa về làm bài tập ở nhà dưới sự kiểm tra của ba mẹ, tối lại vào trường để trả bài cho cô giáo do cháu đang học lớp cuối cấp, phải chạy đua trong mùa thi. Học như thế làm sao không phát bệnh cho được?

Thật đau lòng khi chứng kiến N.H.K, học lớp chuyên tại một trường THCS ở quận 1, đang ngồi trước cửa phòng khám bệnh và đọc làu làu... bảng cửu chương. Theo bác sĩ điều trị, K. có học lực khá, gần đây gia đình phát hiện mỗi khi đến giờ học ở nhà, làm bài tập được độ nửa tiếng, em lại vứt hết tập sách ra đường, cởi quần áo quăng khắp nơi, nạt nộ, chửi rủa cha mẹ. Đến phòng khám, bác sĩ phát hiện K. bị rối loạn hành vi chống đối - kết quả của sự bị gò bó trong ăn uống, học hành, vui chơi... từ gia đình.

H. học lớp 2, có mẹ là cán bộ ngân hàng vừa phải chuyển công tác từ Long An lên TP làm việc. Sợ con chuyển trường mới, không theo kịp bạn bè ở TP, chị đã ép con học thêm đến tối mắt tối mũi. Chiều 4 giờ 30 rước con đi học về, hai mẹ con ghé vội vào quán cơm ăn lót dạ, rồi trực chỉ lớp học thêm. Đến 8 giờ 30 tối H. mới về đến nhà, ăn qua quít, đúng 9 giờ lại ngồi vào bàn học đến nửa đêm. Sáng 5 giờ H. phải quáng quàng thức dậy chuẩn bị đến trường, tiếp tục một ngày "hành xác". Đột nhiên, 2 ngày nay, sáng nào H. cũng quỳ xuống lạy van mẹ, rồi đập đầu vào tường, không chịu đi học.

BS Nguyễn Thị Giang, Phó Khoa Khám trẻ em và BV Ban ngày (trực thuộc BV Tâm Thần), người trực tiếp điều trị cho H., khó khăn lắm mới thuyết phục được em chịu ngồi trò chuyện. H. than: Cô giáo ở lớp học thêm ngày nào cũng giao cho em 20 bài toán về nhà làm, hôm sau nộp lại. Nếu làm hết bài của lớp học thêm thì H. không tài nào giải quyết kịp lượng bài tập cũng nhiều không kém của lớp học chính khóa. BS Giang phải yêu cầu mẹ H. coi lại việc học của con, tốt nhất là nên cho em nghỉ hẳn lớp học thêm, vì H. chỉ là đứa bé 7 tuổi mà một ngày em chỉ được ngủ chưa đến 6 tiếng đồng hồ!

Ngày 1-4, bé Lê Thị Hà K., học lớp 7, được gia đình đưa vào BV Tâm Thần, bác sĩ chẩn đoán bị "rối loạn hành vi từng cơn" Hà K. là học sinh giỏi toàn diện, ngày 23-3 do không làm được bài tập của cô giáo cho, em và nhiều HS khác đã bị cô giáo phạt thụt dầu. Bị phạt thụt dầu 400 cái, nhưng mới thực hiện được 100 cái K. đã nằm sóng soài. Chiều cùng ngày, do không làm được bài tập, em lại bị giáo viên phạt thụt dầu tiếp, bị ngất, hai HS khác phải dìu K. về nhà. Từ ngày đó hôm nào K. cũng than mệt. Ngày 31-3, K. có dấu hiệu hoảng loạn, không làm chủ được hành vi, cứ ra đứng ở hành lang rồi bước một chân ra ngoài và nói những lời bâng quơ, vô nghĩa. May mà người nhà kéo em vào kịp. Ngày 2-4, K. chính thức nghỉ học!

M.N.P., là HS lớp 12, do áp lực phải chuẩn bị đối diện với nhiều kỳ thi, nhất là thi tốt nghiệp và ĐH, nên từ đầu năm học đến nay P. bị chứng bệnh cứ bắt đầu ngồi vào bàn học là mắc đại tiện, tần suất một một ngày khoảng 20 lần. Gia đình đưa P. đi khám ở nhiều BV, làm các xét nghiệm, nội soi dạ dày, đại tràng, thử máu... nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. BV Tâm Thần là BV cuối cùng cha, mẹ P. đưa em đến, vì càng ngày em càng bị run rẩy, đánh trống ngực liên hồi. BS tư vấn, mỗi khi bắt đầu lo lắng, căng thẳng trong chuyện học, P. nên nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc, hít thở sâu. Điều trị bằng phương pháp tư vấn tâm lý là chủ yếu, sau 2 tuần; P. đã mạnh khỏe trở lại.

Áp lực học tập: SOS!

Ngày nay trẻ mới 4, 5 tuổi đầu đã phải học phụ đạo bảng chữ cái, tìm hiểu chương trình cấp 1. Sáu tuổi, tiếng mẹ đẻ sử dụng còn chưa rành rẽ, trẻ đã phải tấp tễnh đi thi lớp tăng cường ngoại ngữ. Lớn một chút, phụ huynh lại ra sức ép buộc con mình phải học trường này, thi khối kia... bằng các biện pháp dọa nạt, la mắng, đòn roi.

Theo thạc sĩ Thạch Ngọc Yến, chuyên viên phụ trách Văn phòng Tư vấn Trẻ em TP, mỗi năm nơi này tiếp nhận trên 1.000 ca tư vấn, trong đó 45% trẻ bị sức ép trong học tập. Hầu như em nào cũng khát khao: Ước gì được... thất học một chút thì các em sẽ nhẹ nhõm, hạnh phúc hơn! Việc ép trẻ học thường để lại hậu quả và di chứng nặng nề: nam dễ bỏ nhà đi bụi, sống buông thả, dễ rơi vào vòng trộm cướp ma túy. Với nữ là nguy cơ tự tử! Và, hầu như các em đều mất lòng tin, tình cảm dành cho cha mẹ, đôi khi sinh lòng thù hận cả bậc sinh thành.

Bác sĩ Nguyễn Thị Giang (BV Tâm Thần) nhấn mạnh: Trẻ em cần được cân bằng về tâm lý, trí tuệ và cảm xúc, mới có thể phát triển bình thường. Ngược lại, khi phải tiếp nhận một chương trình học quá sức, lại thiếu sự thông cảm và hỗ trợ tinh thần từ người lớn, thì sự rối loạn tâm lý ở trẻ là điều tất yếu. Thay vì tạo môi trường học tập, vui chơi phù hợp, hoặc giảm áp lực học tập khi trẻ có dấu hiệu phát bệnh, phụ huynh thường không chấp nhận, chống đối quyết liệt kết quả khám bệnh và lời khuyên của bác sĩ. Do đó từ những triệu chứng báo động ban đầu như khó ngủ, nhức đầu, cáu gắt, nói dối, nói nhảm... HS đã đi đến chỗ bị rối loạn hoạt động tâm thần.

Lúc này, việc chữa trị rất phức tạp, ít hiệu quả. Đặc biệt, với những bệnh nhi có triệu chứng như đã kể trên, thì gia đình dễ phát hiện, nhận biết. Nhưng có nhiều em lại xuất hiện các triệu chứng: ăn nhiều, ngủ nhiều nhưng cơ thể vẫn luôn mệt mỏi không thích thú trong việc học hành, vui chơi... thì gia đình và nhà trường lại thường mắng oan cho là em lười biếng. Thật ra đó là dạng trầm cảm không điển hình, khó chữa trị vì được phát hiện quá trễ!".

Vai trò dinh dưỡng trong lao động trí óc ở học sinh

Lao động trí óc quá mức dễ bị stress kéo dài; thiếu thời gian vận động, vui chơi, giải trí;. thiếu thời gian ngủ, nghỉ; ăn mất ngon, giảm ăn, tiêu hao năng lượng ít nhưng khó bù đắp; dễ sụt cân, suy nhược cơ thể và tinh thần; học bài khó nhớ nhưng mau quên; kém nhanh nhạy sáng tạo trong học tập; giảm năng suất lao động, học tập, thi cử.

Học sinh cần ăn đủ protein nhất là protein động vật. Nên sử dụng tinh bột của khoai, ngũ cốc. Tăng cường rau quả tươi có nhiều vitamin, khoáng chất.

+ Thực phẩm LÀM TĂNG TRÍ NHỚ: lòng đỏ trứng, xúp lơ, đậu nành, bắp cải, đậu phộng, táo, lê, bông cải xanh, tôm, cà chua, bí đỏ.

+ Thực phẩm LÀM GIẢM STRESS, CHỐNG MỆT MỎI: sữa, trứng, thịt, cá, hào, sò, ốc, thịt bò, gan, đậu phộng, cá thu, mè, đậu hạt, đậu Hà Lan, rau, trái cây tươi.

+ Thực phẩm CHỐNG TRẦM CẢM, PHỤC HỒI MÀNG TẾ BÀO NÃO: cá hồi, cá ngừ, cá basa, sữa.

TS-BS Nguyễn Thanh Danh -Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM

Các nhà giáo dục tư vấn

Ông Nguyễn Quang Dương - chuyên viên tư vấn tâm lý: Cách học hiệu quả và tránh được stress

Với những học sinh bị rối loạn tâm thần do áp lực học tập, nhất là trước, trong và sau kỳ thi, việc chữa trị bằng thuốc không thể hạn chế tỉ lệ mắc bệnh. Mấu chốt vấn đề là nhà trường và gia đình phải tạo môi trường sống, học tập, sinh hoạt thoải mái và thú vị cho các em. Trên hết, phải có chương trình giáo dục phù hợp, hài hòa từ gia đình, nhà trường và xã hội.

BS Lâm Xuân Điền

Cách học hợp lý là ôn luyện từ đầu, ôn từng chút, luyện từ từ nhưng liên tục trong suốt chặng đường "lên đỉnh Olympia"... nó sẽ thấm mạnh và hằn sâu vào ý thức rồi nhẹ nhàng trở thành tiềm thức của ta từ lúc nào không hay. Sau những giờ học nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Phải biết cách ôn luyện hợp lý trong tình trạng "khẩn cấp, nước rút": Bổ túc ngay những kiến thức và kỹ năng cơ bản còn bị hẫng hoặc non yếu; phân loại khối lượng kiến thức trong mỗi bài, mỗi chương và mỗi phần, xác định chỗ trọng tâm, chỗ căn bản; đào sâu vào những điểm cơ yếu, tìm cách minh họa và triển khai các ý chính, luyện kỹ năng ứng dụng và thực hành...

Ôn luyện có hiệu quả cao phải dựa trên năng lực tư duy là chính. Đừng ỷ lại vào trí nhớ, càng không nên lạm dụng trí nhớ máy móc.

Thầy Võ Anh Dũng, Hiệu phó chuyên môn Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong - TPHCM: Cần học tập có phương pháp

Năm nào ở trường chúng tôi cũng có một - hai HS phải xin nghỉ một học kỳ do bị áp lực quá lớn trong học tập, năm học tiếp theo mới dần ổn định được tâm lý. Áp lực quá lớn từ gia đình, nhà trường đối với các em HS là điều khó tránh khỏi. Lý do: đầu vào đại học quá hẹp, buộc các em phải phấn đấu ghê gớm, hơn sức học bình thường. Do đó, các em phải học tập có phương pháp, có thời khóa biểu rõ ràng, và quan trọng nhất là phải học đều trong cả năm học!
 

fruit NHO

Active Member
hình như đã từng đọc bài này trên báo hay trên net rùi thì phải...cũng ko nhớ nữa...
nhưng đúng là như thế!
gánh nặng điểm số giờ quá .........
thử hỏi mọi ng nhé....ko phải ganh tị nhưng nếu bạn bè trong lớp toàn 9,10 mà mình đc 3,4 thì mọi ng thây sao??????????????
tất nhiên nếu ai ko pu gì thì cũng cố mà ngyafs học đêm học .."cho nó bằng bạn bằng bè"
và từ bằng...lại muốn chuyển thành "hơn".....

3 ngày nghỉ ở nhà.....làm hết đống bài tập sách giáo khoa.....rùi đề cương....cộng với hoàn thành 3 tờ đề cô cho nữa.....<mỗi tờ 2 mặt kín mít ...mỗi mặt khoảng hơn 20 bài.....>
nghỉ mà thà ko nghỉ còn hơn!
 

chocomog_257

Moderator
Oẹ oẹ... làm thế có mà mửa ra ah :-(
Mà ở lớp cứ nói chuyện 1 cái là lại bắt đổi chỗ, thế đến lớp mà ko bạn bè gì có mà điên ah X( Ở nhà mà bị giam như trong lãnh cung thì đúng là còn chết nữa.
 

fruit NHO

Active Member
ờ thì đúng là 3 ngày ở nhà em có đi đâu đâu...
à có 1 ngày đi thi MC
kết quả là hôm 3/5 đến lớp lại y như hôm chưa đc nghỉ....cả lớp:1,2,3...chúng ta cùng chép.......<ko chép kịp thì photo về nhà mà chép!!!!!!!!!>
dù mấy bài thêm cô ko bắt buộc nhưng đúa nào cũng sợ sẽ kt nên đành ...chép hết thôi!!!!!!!ặc!
 
hôm nọ cô Toán giao trong 5 ngày hoàn thành xong 60 câu vừa đại vừa hình. Làm xong về đi ngủ toàn thấy phương trình với biến hình -> chết đến nơi rùi
 

fruit NHO

Active Member
nhưng mà có 1 thời gian mình thấy rất hứng học toán sau đó thì nhìu bài quá làm ko xuể ---->chán lun --->lười --->đi nhờ --->ko bít gì ---->ko hứng nữa!!!!!
 

kiwi_vn

Active Member
Đọc mấy bài báo nói về áp lực thi cử hiện nay thật bực mình , tại sao hs &Phụ huynh cú phải ép mình lao đầu vaofhocj mà không chịu giải trí học nhiều đâu phải là lúc nào cũng học? Thật điên rồ,tự hành hạ mình!
 

chocomog_257

Moderator
Xong rồi lúc thấy kết quả của con cái hơi sút đi 1 tí là nghĩ ngay đến lý do: tại con mình giải trí nhiều quá -> cái gì cũng cấm tiệt X(
 
Chả sao cả!
Phụ huynh tuy ko cho nhưng giải trí là quyền của ta, ai mà cấm được.
Mà học thì phải hứng thú, chứ học ép thì được 5' thì ngồi nghĩ vẩn vơ, 10' thì lăn ra ngủ ngay, thế thà đi ngủ luôn còn hơn.
Ức chế nhất là môn Văn. Nhà văn phải có cảm hứng mới viết hay, thế mà học sinh thì phải viết văn cố--->đi chép cho tiện, còn gì là sáng tạo. Thế nên có những thằng như tôi, tuy rất thích văn chương nhưng ghét cay đắng môn Văn! Có ai đồng cảm ko!!!! :|
 

imagineT_T

Member
biết là thế, nhưng mà dạy văn là dạy cho h/s nó cảm nhận, rồi kiểm tra xem h/s nó cảm nhận được cái gì chứ có phải sáng tác đâu mà cảm hứng
 
không biết là nghe hay đọc ở đâu về một trường mà văn cũng cho học sinh làm trắc nghiệm, chỉ hỏi những kiến thức cơ bản nhất để một đứa học sinh cần nắm được trong cả chương trình, còn lại chỉ là cảm nhận văn chương theo cách của mình, dựa vào những đoạn văn bất chợt mà thầy cô thích cho học sinh làm: trước khi giảng bài mới để đòi hỏi học sinh phải có sự quan tâm tới tác phẩm mình sắp học; hay thầy cô vừa giảng xong để xem học sinh của mình cảm nhận được tới đâu...... những trường như thế, điểm số môn văn không hề thấp ( đến nỗi nó còn phải nói: "Điểm văn tao cao quá ngại không nói đâu" - sự thật là nó "chỉ" được 9,3 so với lớp là thuộc dạng thấp)... Học sinh trường này không có cảnh phải lo lắng về điểm số của mình như những trường khác (tất nhiên là cả CVA).

NHưng đáng ngạc nhiên khi học sinh tâm sự là " Áp lực khi thi tốt nghiệp văn là rất lớn khi phải làm bài theo lối viết thông thường... phải như những gì các thấy cô nói.... điều đấy thực sự là khó lắm"...

Liệu bao giờ chúng ta mới được học theo cách học như thế đây..(trường này cũng ở Hà Nội )
 

ngothutra

Member
Trong tháng qua, khi diễn ra cuộc kiểm tra giữa kỳ tại hầu hết các trường trung học Hàn Quốc, ít nhất có năm học sinh tự tử do sức ép phải học tốt hơn.

Báo chí cho rằng, các vụ tự tử này có liên quan đến quy định mới của Bộ Giáo dục và Nguồn nhân lực công bố từ đầu năm nay. Quy định này chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2008.

Theo quy định mới, kết quả học tập ở trung học sẽ quyết định việc các học sinh sẽ được chọn vào trường đại học nào thay cho kỳ thi tuyển như hiện nay.

Oh Hyun Chul, 16 tuổi, hàng ngày thức dậy lúc 6g sáng để 7g20 có mặt tại trường trung học. Oh về nhà lúc 1g30 sáng hôm sau, sau một buổi tối theo học các lớp bồi dưỡng... Mỗi ngày Oh, đang tuổi ăn ngủ, chỉ được ngủ khoảng bốn tiếng.

Tuy nhiên, với Oh đây không phải là chuyện lạ vì các bạn của cậu và hầu hết học sinh trung học trên khắp Hàn Quốc đều làm như vậy. Oh tâm sự: “Nếu muốn vào đại học, bạn phải ngủ ít hơn bốn tiếng/ngày”.

Cuối tuần qua, Oh và khoảng 400 học sinh khác tập trung tại trung tâm thủ đô Seoul thắp nến tưởng niệm những người bạn đã chết (do tự tử) và phản đối kiểu học hành như ép xác tại trường.

Tại Hàn Quốc, các phụ huynh thường rất tự hào khi con vào được trường đại học tốt. Vì vậy họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền cho con theo học các lớp bồi dưỡng, thường do cá nhân đứng ra tổ chức.

Vào ngày thi kiểm tra, các bà mẹ thường đến chùa cầu nguyện. Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích Chính phủ liên tục thay đổi chính sách giáo dục khiến tính chất cạnh tranh trong trường học ngày càng căng thẳng. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, điều này giúp tăng cường khả năng cạnh tranh cho giới trẻ Hàn Quốc.

Không chỉ học sinh, kể từ tháng hai đến nay đã có 15 sinh viên tại các trường đại học tự tử vì thi trượt. Điều này cho thấy sức ép tại trường đại học cũng rất nặng.

source TTO
 

ngothutra

Member
Những lớp học lúc... 23 giờ!


22h45, đèn các phòng học vẫn sáng

Theo thông lệ, từ đầu năm học, học sinh các lớp cuối cấp ở Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến (TP.HCM) lại bước vào thời kỳ “huấn luyện” đặc biệt của trường.

Sáng, chiều, tối tất cả chỉ có học và học, kể cả ngày lễ, chủ nhật.

Sau khi thi học kỳ II, lịch học các môn thi tốt nghiệp càng dày đặc hơn: học sinh khối 9 sau 22 giờ, trong khi khối 12 phải sau 23 giờ mới kết thúc một ngày “sôi kinh nấu sử” ở trường!

Học! Học nữa! Học... tới 23 giờ!

Bà T. có con học lớp 12 tại Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến cho biết: “Tôi choáng váng khi nhìn vào lịch học của con”. Tất cả buổi sáng trong tuần đều học năm tiết, 11g30 học sinh tan trường thì 13g đã phải vào học đến 17g và tối tiếp tục học từ 18g-23g!

Càng choáng hơn khi buổi họp phụ huynh mới đây, trường đưa cho mỗi phụ huynh một tờ thông báo nêu rõ HS nào không đi học đầy đủ, nhà trường kiểm tra mà không đủ điều kiện thì sẽ không chịu trách nhiệm về kết quả của HS ấy!

“Điều kiện là gì? Nhà trường đặt điều kiện để được thi tốt nghiệp là thế nào? Không lẽ cứ phải răm rắp theo lộ trình mà nhà trường đặt ra thì mới đủ điều kiện sao?”, bà T. bức xúc. Xót lòng, bà đề nghị với giáo viên chủ nhiệm cho con được nghỉ học buổi tối ở trường để cháu có thời gian ôn bài tại nhà và nghỉ ngơi, nhưng cô giáo đã thẳng thừng từ chối.

“Tôi còn muốn bệnh huống chi là nó, suốt ngày chỉ học và học, riết như vậy làm sao chịu nổi. Điều kiện dạy tốt đến đâu thì cũng phải cho HS có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn mới tiếp thu bài được. Hơn nữa, sức học của cháu rất khá, đâu cần thiết phải gò ép như vậy, cả những ngày lễ vừa rồi cũng không được nghỉ một ngày nào” - bà T. lo lắng cho biết.

Nhưng không riêng gì con bà T., trên 600 HS lớp 12 của trường này đều nhất nhất phải tuân theo lịch học kín mít như thế. Ngay cả HS khối 9 cũng phải học cả ngày lẫn đêm. Chị N. ở Bình Thạnh cũng tỏ ra khá xót xa bởi gần hai tháng nay, em của chị chưa được nghỉ một ngày nào, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Mỗi sáng em chị rời nhà lúc 6g và trở về lúc 22g30, tắm rửa, ăn uống đến nửa đêm mới có thể ngủ. Bữa nào bài vở nhiều, ở trường chưa thuộc hết là sáng 5g phải dậy ôn bài vì hôm nào cũng khảo bài, dò bài rất gắt gao. Như vậy, một ngày HS còn được bao nhiêu thời gian để ngủ? “

Học hành như thế, lại không được vui chơi, giải trí thì làm sao một đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn phát triển tốt được. Nó chỉ ước được ngủ thôi! Nó thèm ngủ đến mức bảo tôi mua chiếc dây thắt lưng như dùng cho em bé để khi chở đến trường nó có thể tựa vào lưng tôi ngủ thêm 20 phút(!)”, chị N. ngán ngẩm.

Chị kể thêm dịp lễ vừa rồi cứ nghĩ sẽ được nghỉ bốn ngày nên gia đình sắp xếp cho cháu về thăm gia đình ở tỉnh, cũng là để nghỉ ngơi luôn nhưng sau đó nhà trường thông báo chỉ được nghỉ một ngày 30-4, ngày 1-5 các em vẫn phải đi học bình thường! Tuy nhiên đó vẫn còn là một ngày nghỉ may mắn, HS khối 12 còn không được nghỉ một ngày nào.


Những ngăn bàn đầy sách vở

Sức khỏe không tốt thì đi trường khác!

Lịch học trên được áp dụng ngay từ đầu năm học và là giờ học bắt buộc cho tất cả HS. Sáng học bình thường, chiều làm bài tập, tối ôn và học thuộc những bài còn lại. Một giáo viên quản nhiệm sẽ giám sát việc học, trả lời những thắc mắc cũng như khảo bài HS lần cuối trước khi về.

Ông Nguyễn Ngọc Phấn - hiệu phó Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến - cho biết: “Mô hình này đã được trường áp dụng cả chục năm nay, đó là qui định. Ngay từ khi nhận HS chúng tôi đã thông báo những HS nào ở xa, điều kiện đi lại khó khăn hoặc sức khỏe không tốt thì nên chọn trường khác, vì đến cuối cấp chúng tôi sẽ áp dụng học tập trung cả ban ngày và ban đêm. Chúng tôi muốn các em đậu ĐH chứ không phải chỉ đậu tú tài!”.

Tất nhiên, không phải phụ huynh nào cũng đồng ý với quan điểm trên. Một số phụ huynh cho rằng con họ học khá thì không cần thiết phải học ngày học đêm vất vả như thế. Hơn nữa, học không có cả ngày nghỉ như hiện nay khiến không ít phụ huynh lo lắng về khả năng tiếp thu bài cũng như sức khỏe của các em.

“23g mới tan ra, về nhà là 23g30, tắm rửa, ăn uống cũng phải qua ngày hôm sau con tôi mới được ngủ. Có bữa nó mệt quá, ăn qua loa gì đó rồi ngủ vùi luôn, không kịp tắm táp. Sáng 5g phải dậy coi lại bài trước khi đến trường, người thiếu ngủ nên nhìn nó phờ phạc, hốc hác đến tội nghiệp"- một phụ huynh nghẹn ngào nói.

Điệp khúc tăng tiết, học dồn, học ép lại diễn ra và đe dọa nghiêm trọng sức khỏe, tâm lý của hàng ngàn HS mỗi khi mùa thi đến. Phải chăng vì áp lực thi cử, áp lực thành tích mà người ta sẵn sàng nhồi nhét HS đến cùng kiệt, bất chấp những hệ quả xấu đang từng ngày từng giờ hiển hiện ở học đường?

Theo TTO
 

chocomog_257

Moderator
Úi, suốt từ tháng 3 chả hiểu học kiểu gì, có trâu điên đâu muh vẫn sút tới 2 kg, ăn nhiều vẫn ko lên được :-( Đến giờ chỉ còn có 59.5 ký :(
 
thi xong, đến lớp chỉ để chờ điểm... lớp học vắng hẳn.... Đứa nào đứa náy mệt nhoài người.... hốc hác, xanh xao... nhìn nhau mà xót
 

chocomog_257

Moderator
Bây h cứ vào lớp là lại muốn ngủ hoặc chơi :D Hix mà mấy giờ kiểu như CD hay Sử giảng bài làm gì cho mệt cả thầy cô lẫn HS :(
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top