Appassionata
Member
Sérénade của F.Schubert
http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet.vn/huongdannghenhac/2004/09/260420/
Tại nghĩa trang thành phố Viên có một mộ bia ghi rằng: "Âm nhạc đã chôn sâu nơi đây một kho tàng quí báu, nhưng còn hơn thế nữa - những hoài bão lớn lao". Đó là mộ phần của nhạc sĩ thiên tài F. Schubert (1797 - 1828).
F.Schubert là nhạc sĩ người Áo, ông chỉ mất sau L.v.Beethoven một năm (1828) nhưng hai người lại thuộc hai thế hệ khác nhau. Nếu Beethoven là nhạc sĩ tiêu biểu của hào khí khai sáng, đấu tranh cho "tự do, bình đẳng và bác ái" thì Schubert lại tiêu biểu cho thế hệ nhạc sĩ của thời kỳ mà nghệ thuật đi sâu vào sự phức tạp của tâm hồn con người.
Chỉ sống tới 31 tuổi, ông như một ánh sao băng, xuất hiện trong một thời gian ngắn ngủi nhưng đã để lại trên bầu trời âm nhạc những hào quang chói lọi.
Ông được xem là ánh bình minh của chủ nghĩa lãng mạn. Âm nhạc của ông như một dòng suối mát, một khoảng trời dịu êm, sinh động, rạo rực và cởi mở. Cũng vì thế mà trong một thời gian dài, âm nhạc của ông được xem là biểu tượng của những xúc cảm chân thành và giản dị.
Ông không có nhiều bản giao hưởng nổi tiếng như Beethoven, Mozart, nhưng "Bản giao hưởng bỏ dở" của ông đã mở ra kỷ nguyên cho nhạc giao hưởng của chủ nghĩa lãng mạn. Xuất phát từ quan điểm nghệ thuật đi sâu vào tâm hồn đầy phức tạp của con người, ông đã viết hơn 600 ca khúc (lied). Đó là những tâm trạng xáo động, muôn màu muôn vẻ. Ông là người đã đưa giá trị của ca khúc lên ngang tầm với những tác phẩm giao hưởng. Ca khúc của ông với phần đệm piano rất độc đáo, gắn bó khăng khít với giai điệu như một bộ phận không thể tách rời của tác phẩm.
Bản Sérénade, một trong những tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng nhất, được rất nhiều người yêu thích. Khúc nhạc chiều này, với giai điệu mượt mà thể hiện những cảm xúc phong phú. Âm hình chủ đạo của giai điệu gồm hai nhân tố - nhân tố "bình ổn", dịu êm với những chùm ba, và nhân tố "bước nhảy", như sự phóng khoáng của cảm xúc, làm cho giai điệu thêm nồng nàn, say đắm.
Tác phẩm cấu trúc với hình thức hai đoạn, đoạn A ở điệu thứ và đoạn B chuyển qua điệu trưởng cùng tên. Sự tương phản giữa hai đoạn không những ở điệu tính mà còn thể hiện ở tiết tấu ( phần đầu đoạn B ).
http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet.vn/huongdannghenhac/2004/09/260420/
Tại nghĩa trang thành phố Viên có một mộ bia ghi rằng: "Âm nhạc đã chôn sâu nơi đây một kho tàng quí báu, nhưng còn hơn thế nữa - những hoài bão lớn lao". Đó là mộ phần của nhạc sĩ thiên tài F. Schubert (1797 - 1828).
F.Schubert là nhạc sĩ người Áo, ông chỉ mất sau L.v.Beethoven một năm (1828) nhưng hai người lại thuộc hai thế hệ khác nhau. Nếu Beethoven là nhạc sĩ tiêu biểu của hào khí khai sáng, đấu tranh cho "tự do, bình đẳng và bác ái" thì Schubert lại tiêu biểu cho thế hệ nhạc sĩ của thời kỳ mà nghệ thuật đi sâu vào sự phức tạp của tâm hồn con người.
Chỉ sống tới 31 tuổi, ông như một ánh sao băng, xuất hiện trong một thời gian ngắn ngủi nhưng đã để lại trên bầu trời âm nhạc những hào quang chói lọi.
Ông được xem là ánh bình minh của chủ nghĩa lãng mạn. Âm nhạc của ông như một dòng suối mát, một khoảng trời dịu êm, sinh động, rạo rực và cởi mở. Cũng vì thế mà trong một thời gian dài, âm nhạc của ông được xem là biểu tượng của những xúc cảm chân thành và giản dị.
Ông không có nhiều bản giao hưởng nổi tiếng như Beethoven, Mozart, nhưng "Bản giao hưởng bỏ dở" của ông đã mở ra kỷ nguyên cho nhạc giao hưởng của chủ nghĩa lãng mạn. Xuất phát từ quan điểm nghệ thuật đi sâu vào tâm hồn đầy phức tạp của con người, ông đã viết hơn 600 ca khúc (lied). Đó là những tâm trạng xáo động, muôn màu muôn vẻ. Ông là người đã đưa giá trị của ca khúc lên ngang tầm với những tác phẩm giao hưởng. Ca khúc của ông với phần đệm piano rất độc đáo, gắn bó khăng khít với giai điệu như một bộ phận không thể tách rời của tác phẩm.
Bản Sérénade, một trong những tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng nhất, được rất nhiều người yêu thích. Khúc nhạc chiều này, với giai điệu mượt mà thể hiện những cảm xúc phong phú. Âm hình chủ đạo của giai điệu gồm hai nhân tố - nhân tố "bình ổn", dịu êm với những chùm ba, và nhân tố "bước nhảy", như sự phóng khoáng của cảm xúc, làm cho giai điệu thêm nồng nàn, say đắm.
Tác phẩm cấu trúc với hình thức hai đoạn, đoạn A ở điệu thứ và đoạn B chuyển qua điệu trưởng cùng tên. Sự tương phản giữa hai đoạn không những ở điệu tính mà còn thể hiện ở tiết tấu ( phần đầu đoạn B ).