Đưa A-Level vào chương trình phổ thông ở Việt Nam

Sớm muộn gì thì Việt Nam cũng phải có những chương trình học theo chuẩn quốc tế để phù hợp với xu hướng hội nhập. Tuy nhiên chương trình A level rất nặng, thậm chí còn nặng hơn cả chuyên,:( nên nếu muốn theo đuổi chương trình ấy thì phải thay đổi hẳn chương trình giáo dục cấp 3. Bản thân em thì không ủng hộ việc chia cấp 3 ra thành O-level và A-level như thế, chỉ tổ làm rắc rối vấn đề. Học 3 năm cấp 3 là tuyệt vời nhất.:">
 

ark

Active Member
Bản thân em ko tìm hiểu nhiều về A-Level hay giáo dục Anh, chỉ biết nó là 1 chương trình ko bắt buộc đối với học sinh bản xứ (England, Wales và Northern Ireland) nhưng là cần thiết với sinh viên du học Anh.

Hiện đã có 1 số nước trong khối Thịnh vượng chung (Commonwealth) sử dụng cái tên A-level cho các kì thi (Pakistan, Cyprus, Hong Kong, Singapore, Zimbabwe, Malta).

Như em Nam nói, A-level gồm những kiến thức rất chuyên sâu, nặng hơn cấp 3 ở US nhiều, và thường chỉ học chủ yếu 3 môn vào năm cuối (wikipedia).

Đành rằng chương trình học theo chuẩn quốc tế là rất cần thiết trong thời buổi hội nhập, nhưng nếu đưa A-level vào, điều kiện giáo dục lẫn cơ chế xã hội đều chưa sẵn sàng, cộng thêm áp lực thi cử vốn đã rất nặng nề như bây giờ, học sinh VN khéo chẳng có thời gian mà xem Thời sự, càng trở nên "mọt sách" hơn, phải tự nhồi nhét quá nhiều kiến thức mà ko có điều kiện và thời gian thực hành.

Điều quan trọng nhất là, để đầu tư xây dựng chương trình và hệ thống A-level cần rất nhiều thời gian và công sức, để rồi khi lên ĐH những kiến thức đã được nhồi nhét hầu hết lại trở thành "kiến thức chết". Thiết nghĩ, ưu tiên hàng đầu của cải cách trong giáo dục giờ ko phải là A-level hay những chương trình phổ thông tiên tiến khác mà là nâng cao chất lượng của giáo dục ĐH và sau ĐH. Một chương trình cấp 3 chuẩn quốc tế để làm gì khi mà vào ĐH ko được quốc tế công nhận ?

Nói chung là như bác Trọng nói, còn xa lắm để mơ tới chương trình học phổ thông tầm cỡ Quốc tế ở VN :D
 

Deathknight

Active Member
*--Xét về điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng:Đất nước ta có trình độ khoa học thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém,việc triển khai A-lvl trong tương lai gần là không thể đáp ứng được
---Về trình độ quản lý: Sự quan liêu trong cơ chế khiến không chỉ trong giáo dục, mà bất cứ vấn đề rì, từ vĩ mô cấp quốc gia đến nội bộ trong 1 phòng,ban của 1 cơ quan nhà nước, đều chậm được triển khai. Có nhanh chăng thì cũng chỉ là trong những dịp lớn,sự kiện lớn, mà nhanh còn chưa chắc đã tốt
---Về chính trị: VN là một nước xã hội chủ nghĩa,Dân chủ-Cộng Hòa.Chủ trương giáo dục của ta là phổ cập,phát triển đồng đều về trình độ dân trí trên toàn quốc.Đấy là chủ trương.Còn trong thực tế,Kte các miền, vùng trong đất nước phát triển không đồng đều,Hà Nội và TPHCM phát triển khác nhiều so với các vùng khác.Thử nhìn lại sang Nhật xem, tất nhiên Tokyo và các thành phố khác cũng có phát triển hơn so với các nơi khác, nhưng sự chênh lệch giữa các vùng là rất ít.Sự mâu thuẫn giữa chủ trương và thực tại.Thôi thì một người đi chậm thì tất cả đứng chờ.
Hồi trước từng có 1 cái offline vui thế này::" cả thế giới sợ VN vì nói 1 đằng, làm 1 nẻo".Chúng ta hô hào đoàn kết, bình đẳng, nhưng đơn cử là trong truyện thi ĐH thôi, việc cộng điểm cho học sinh giỏi (vừa bị xóa bỏ gần đây) đã cho thấy, hình như chúng ta hơi không bình đẳng.Học giỏi rồi thì cần cok rì cộng điểm,Nâng đỡ kiểu ưu tiên thì giỏi ngày càng giỏi, còn khá hơn thì cứ cố phán đấu nhìn theo nhé.Trong lớp học cũng vậy, những học sinh chăm ngoan thường được chấm điểm khá hơn.Còn trong nền giáo dục nước ngoài, GV có thể khen học sinh công khai,nhưng thi cử thì cực kì nghiêm túc và bình đẳng.
Đấy là các mối liên hệ bên ngoài, còn về bản chất, mình ko rõ nên ko dám kết luận
*--Việc học ở vn cũng khá nặng rồi, có mấy ai dám thi cả 2 khối A, C đâu ^^ .Nhưng nặng đến mấy cũng phải cố mà gánh, có điều công sức bỏ ra để gánh cõ xứng đáng với cái ở trên vai không.Gánh vàng hay gánh gạch khác nhau đấy :p.Và để A-lvl xứng đáng với công sức của người học sinh,Thứ nhất, những kiến thức đấy phải phù hợp, làm nền tảng cho chương trình Học ở ĐH. Thứ hai,chương trình chuẩn quốc tế thì cũng phải đổi lấy được cái gì đó được quốc tế công nhận mới xứng đánh để đầu tư công sức chứ ^ ^. Cụ thể ở đây là chất lượng chương trình đào tạo ĐH,biểu hiện là tấm bằng.Vậy trước hết phải có sự đổi mới về đào tạo ĐH.
---Và vì A-lvl đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, nên cần thời gian,cơ cấu đào tạo trước A-lvl hợp lý, cụ thể là phân ngành sớm từ cấp III,như một bạn đã nói. Vậy là phải đổi mới lại hệ thống đào tạo trước A-lvl
Từ đó suy ra thêm Alvl vào giữa, đổi mới giáo dục sau A-lvl, đổi mới cả trước A-lvl, kín trục số rồi,chắc phải thay đổi gàn như hoàn toàn hệ thống giáo dục =))
Nhắc lại 1 ý ở trên, giáo dục nước ta mang tính phổ cập.Rút ngắn quá trình đào tạo phổ thông để sớm phân ngành, chỉ được thực hiẹn khi nền dân trí chung của toàn bộ 54 dân tộc đạt mức tương đối. Chắc hơi xa đấy T_T
 

heretic

New Member
A_level 1 số cái chẳng hạn như Complex number hay Polar coodinates ở quyển Further Pure 1 khó lòi kèn ! Em học chuyên toán mà thầy(trên lớp) mới chỉ truyền thụ 1 vài basic concept của số phức ! Vậy các bạn khác học thế nào đựoc !

Vả lại Lý với Hóa cũng chẳng khác SGK là mấy ! Học làm gì !
 

tkhg

Member
Nói chung là chuă nên đuă cái gì mới từ bên nuớc ngoài vào hết cái đấy ngưòi ta gọi là đú theo , tức là bắt chiếc mà ko biét cách bắt chiếc[-X làm thế chỉ càng làm cho ngành giáo dục của mình đi xuống
Nói cải cách giáo dục của mình ko hợp lý có phần ko đúng trình độ học sinh của việt nam bây giờ mặt bằng chung là còn thấp nên cứ học dần dần chậm thôi cũng đc còn hơn là đuă những cái cao siêu của nứoc ngoài vào làm thế chă khác giết học sinh
Mà chính bên tây họ cũng thùă nhận là việc học ko bằng việc hành mà:) cứ cố gắng sao cho 3 cái năm cấp 3 ngắn ngủi này mình hiểu thêm dc một chút về xã hội việt nam có khi còn tốt hơn là cứ điên đầu vì các công thức toán lí hoá:))

Người có quyền lực cũng là từ nhân dân:) Thanh niên có quyền lực chú ạ, quyền lực trong tay mình, và có biết sử dụng nó ko> Nhưng nói chung ở VN, mọi chuyện bắt đầu từ 2 phía: thanh niên ko biết sử dụng quyề lực ấy và bộ máy nhà mình ko tạo đk cho thanh niên:(
Hi hi đừng áp dụng ý nghĩ của phưong tây vào mình Huyền ơi;))
Chí ít là cho đến lúc này và có thể là vài chục năm nũă:)) (có khi còn nhanh đấy);))
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top