*--Xét về điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng:Đất nước ta có trình độ khoa học thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém,việc triển khai A-lvl trong tương lai gần là không thể đáp ứng được
---Về trình độ quản lý: Sự quan liêu trong cơ chế khiến không chỉ trong giáo dục, mà bất cứ vấn đề rì, từ vĩ mô cấp quốc gia đến nội bộ trong 1 phòng,ban của 1 cơ quan nhà nước, đều chậm được triển khai. Có nhanh chăng thì cũng chỉ là trong những dịp lớn,sự kiện lớn, mà nhanh còn chưa chắc đã tốt
---Về chính trị: VN là một nước xã hội chủ nghĩa,Dân chủ-Cộng Hòa.Chủ trương giáo dục của ta là phổ cập,phát triển đồng đều về trình độ dân trí trên toàn quốc.Đấy là chủ trương.Còn trong thực tế,Kte các miền, vùng trong đất nước phát triển không đồng đều,Hà Nội và TPHCM phát triển khác nhiều so với các vùng khác.Thử nhìn lại sang Nhật xem, tất nhiên Tokyo và các thành phố khác cũng có phát triển hơn so với các nơi khác, nhưng sự chênh lệch giữa các vùng là rất ít.Sự mâu thuẫn giữa chủ trương và thực tại.Thôi thì một người đi chậm thì tất cả đứng chờ.
Hồi trước từng có 1 cái offline vui thế này::" cả thế giới sợ VN vì nói 1 đằng, làm 1 nẻo".Chúng ta hô hào đoàn kết, bình đẳng, nhưng đơn cử là trong truyện thi ĐH thôi, việc cộng điểm cho học sinh giỏi (vừa bị xóa bỏ gần đây) đã cho thấy, hình như chúng ta hơi không bình đẳng.Học giỏi rồi thì cần cok rì cộng điểm,Nâng đỡ kiểu ưu tiên thì giỏi ngày càng giỏi, còn khá hơn thì cứ cố phán đấu nhìn theo nhé.Trong lớp học cũng vậy, những học sinh chăm ngoan thường được chấm điểm khá hơn.Còn trong nền giáo dục nước ngoài, GV có thể khen học sinh công khai,nhưng thi cử thì cực kì nghiêm túc và bình đẳng.
Đấy là các mối liên hệ bên ngoài, còn về bản chất, mình ko rõ nên ko dám kết luận
*--Việc học ở vn cũng khá nặng rồi, có mấy ai dám thi cả 2 khối A, C đâu ^^ .Nhưng nặng đến mấy cũng phải cố mà gánh, có điều công sức bỏ ra để gánh cõ xứng đáng với cái ở trên vai không.Gánh vàng hay gánh gạch khác nhau đấy
.Và để A-lvl xứng đáng với công sức của người học sinh,Thứ nhất, những kiến thức đấy phải phù hợp, làm nền tảng cho chương trình Học ở ĐH. Thứ hai,chương trình chuẩn quốc tế thì cũng phải đổi lấy được cái gì đó được quốc tế công nhận mới xứng đánh để đầu tư công sức chứ ^ ^. Cụ thể ở đây là chất lượng chương trình đào tạo ĐH,biểu hiện là tấm bằng.Vậy trước hết phải có sự đổi mới về đào tạo ĐH.
---Và vì A-lvl đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, nên cần thời gian,cơ cấu đào tạo trước A-lvl hợp lý, cụ thể là phân ngành sớm từ cấp III,như một bạn đã nói. Vậy là phải đổi mới lại hệ thống đào tạo trước A-lvl
Từ đó suy ra thêm Alvl vào giữa, đổi mới giáo dục sau A-lvl, đổi mới cả trước A-lvl, kín trục số rồi,chắc phải thay đổi gàn như hoàn toàn hệ thống giáo dục =))
Nhắc lại 1 ý ở trên, giáo dục nước ta mang tính phổ cập.Rút ngắn quá trình đào tạo phổ thông để sớm phân ngành, chỉ được thực hiẹn khi nền dân trí chung của toàn bộ 54 dân tộc đạt mức tương đối. Chắc hơi xa đấy T_T