các chú đi thi cứ dung phao thoải mái đi.....

live-or-die

Active Member
"Văn Thầy" - Một loại "phao" kinh hoàng!


"Những tác phẩm lừng danh"
Mất 25.000 đồng cho bộ "phao", tôi không khỏi kinh hoàng trước hàng loạt sáng tạo văn chương vô tiền khoáng hậu của cái gọi là "Văn Thầy" được quảng cáo là "ắp đết" (update - cập nhật) mới nhất.


Năm ngoái, trong khi khảo sát thị trường “phao” thi tại Hà Nội, chúng tôi đã mua được nhiều bộ phao thi môn Văn. Qua tập phao thi cỡ chữ ''bé li ti như con kiến'', có thể gấp gọn nhét túi quần này, chúng tôi không khỏi giật mình vì những ''sáng tạo khủng khiếp'' về nội dung của chúng. Năm nay, mức độ sáng tạo ấy xem ra còn được tăng gấp bội phần.



Phát huy ưu thế của "thầy Sư phạm" (theo như quảng bá của các tay bán "phao"), tuyển tập 41 bài làm văn được viết với giọng điệu phóng đại, khoa trương, mặc sức tung hoành cho trí tưởng tượng bay bổng.



Tấn bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ trong truyện ngắn "Đời thừa" được phân tích bằng lối văn chương "chứa chan giá trị nhân đạo". Trong "bài phao" này, nhân vật nữ tên là Từ được tán dương bằng mọi từ ngữ đẹp đẽ của phẩm chất người phụ nữ mà nhà văn Nam Cao khi viết hẳn không tài nào hình dung ra: "Một ngày kia Hộ gặp Tú (nhân vật nữ tên là Từ), một cô gái dịu dàng, đoan trang, thuỳ mị, chịu thương, xinh đẹp, chịu khó, thuỷ chung đang giàu lòng nhân hậu vị tha...." (Đề 35, Văn thầy ĐH Sư phạm).



Chưa hết, "tác giả" còn tạo cho nhân vật chính (văn sĩ Hộ) hành động có lẽ là độc nhất vô nhị: "Hộ cầm lấy cặp mắt Từ, cặp mắt ấy bật ra những dòng nước mắt như quả chanh bị bóp méo. Tội nghiệp đau đớn thương vong gấp bội".



Để thêm phần sinh động và có lẽ là ngầm ý bày tỏ rằng ta cũng có hiểu biết vốn văn chương nước nhà, câu tiếp theo còn được lẩy Kiều. "Đúng là: Tình thương còn một chút này; Chẳng cầm cho vững lại dày cho tan. Than ôi!"



Văn học hiện thực phê phán đã được rung cảm bằng những lời lẽ thống thiết như vậy, đến văn học kháng chiến chống Mỹ thì cảm hứng sử thi và khuynh hướng lãng mạn của người viết mới dâng lên như sóng trào.



Giải thích ý nghĩa hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Trung Thành, người viết không tiếc lời tung hô: "Người đọc bị hút hồn mê hoặc vào cây xà nu và rừng xà nu giàu chất thơ lãng mạn hào hùng và lãng mạn hào hoa và hùng tráng tô đậm chất sử thi mê hoặc. Cây cao vút vừa thanh nhã vừa rắn rỏi như đã sống từ ngàn đời nay và còn tiếp tục sống muôn năm ngàn đời sau" (Đề 20, Văn thầy).



Có lúc không kìm nén được, tác giả còn say sưa gọi Nam Cao là "nhà văn không sừng" khi ông miêu tả diện mạo và cử chỉ bản chất lương thiện của Chí Phèo". Những lời tung hô như: "Hộ là tấm bi kịch tinh thần tầm cỡ thời đại", hay "Đoàn quân Tây tiến xanh màu lá dữ oai hùm đến cọp cũng phải sợ" được tâng bốc đến nỗi nhà văn Nam Cao hay nhà thơ Quang Dũng có lẽ cũng phải đội đá ngồi dậy mà gật gù.



Quay cuồng theo "vũ điệu văn chương"






Bộ phao khối C, giá chỉ 45.000 đồng





Sĩ tử ôn Văn lớp 12 để thi tú tài và thi ĐH hẳn không thể quên hình ảnh cô Mỵ lầm lũi như con rùa nơi xó cửa, ngày tết còn bị A Sử lấy tóc quấn vào cột nhà không cho đi chơi.



Người viết khi “bình giảng” (khái niệm chỉ dành cho thể loại thơ ca) truyện ngắn này, có lẽ do phẫn uất với tội ác của bố con nhà thống lý Pá Tra nên không tiếc lời vạch thẳng những hành vi côn đồ của A Sử: "Ngày tết, A Sử đi chơi Mị thì bị trói đứng trong buồng tối thế mà vừa thiếp một cái bình thường thôi thì A Sử liền lấy chân đạp thẳng vào ngay giữa mặt Mị". Xem ra, A Sử côn đồ phải dùng thang mỗi lần bạo lực với vợ.



Chưa kịp hiểu ra cái lô gic của câu chuyện vì sao Mỵ đã bị trói đứng rồi mà cái thằng A Sử kia còn đạp trúng giữa mặt thì lập tức, tác giả những dòng văn trên tường trình ngay: "Lúc nào mở ra tác phẩm cũng thấy cái cô Mỵ mặt buồn rười rượi. Suốt ngày lầm lũi như con lừa (nguyên văn con rùa) xó bếp. But (Hành văn theo phong cách Ănglê) Mị là ai? Hỏi ra là con dâu Pá tra) (Đề 8, Văn thầy).



Chưa hết, khi lạc vào quần thể tượng La Hán trong "các vị La Hán chùa Tây phương" (bài thơ của nhà thơ Huy Cận), tác giả những bài văn vô tiền khoáng hậu kia cũng thống thiết với nỗi đau nhân loại tạc trên từng khuôn mặt cuồn cuộn đau thương: "Đau khổ quằn quoại đạt tới cao điểm tột cùng của khổ đau đến mức tượng gỗ mà cũng đổ được cả mồ hôi. Nỗi đau khổ rào lên ở đỉnh sống cao nhất và ngưng đọng lại ở lưng trừng trời. Thế giới tột cùng bất lực khổ đau quay cuồng trong một vũ điệu" (Đề 39, Văn thầy).



Đọc những dòng trên, sĩ tử hẳn cũng quay cuồng theo vũ điệu văn chương của những dòng chữ photo trên. Bởi muốn "thưởng ngoạn" những “dòng châu ngọc” kia, phải dí mắt sát sàn sạt vào mới đọc rõ chữ.



“Nộ đùn” và “nghẹ thụt” (!?)



Không chỉ chen ngang bằng những từ tiếng Anh theo khẩu ngữ như "But" (nhưng), "and" (và)... 41 bài giảng văn đầy rẫy lỗi chính tả, sai ngữ pháp, câu văn cụt lủn, dùng từ tùy tiện, sai nghĩa, viết tắt.... Những lỗi ngữ pháp như "Đào làm việc qoùân qoụât", "ánh sáng lung ling" xuất hiện dày đặc. Còn đây, phân tích "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi, quả là không hiểu tác giả muốn nói gì: "tình yêu nước, bẳn sắc dân tộc cả trong nộ đùn (có lẽ là nội dung) và không chỉ thé mà cả trong nghẹ thụt (có lẽ là nghệ thuật)" (Đề 9).



Tên nhân vật, tên địa danh cũng bị xuyên tạc theo ý chủ quan. Nguyễn Trung Thành đặt cho chàng trai Xôman dũng cảm của mình cái tên Tnu nhưng trong cả 3 đề văn về "Rừng xà nu", tác giả vẫn cứ khăng khăng gọi anh bằng cái tên "dân tộc Mường" là anh Trú (?).



Nhiều tác phẩm đã được đưa ra khỏi chương trình thi ĐH từ nhiều năm trước, nay vẫn được tái xuất trong bộ đề năm 2005 được quảng cáo là "cập nhật" nhất trong các loại Văn thầy. Chẳng hạn "Những đứa con trong gia đình" (Nguyễn Thi,1 đề), "Huệ Chi đêm tân hôn" (Nguyên Hồng, 2 đề).



Theo Ngọc Nhung

Vietnamnet
 

vichia

Active Member
Mà mua thì ít ra cũng phải đọc qua chứ...Trong các thể loại trưọt thì trượt nhục nhất là cầm phao lên quay mà khong biết quay chỗ nào, quay nhầm...
 

live-or-die

Active Member
co nhung bo phao nhu the nên mói co nhưng bai viết nhu thế này...............
Văn chương “rợn tóc gáy” ?!


Sự lười biếng và thụ động là nguyên nhân khiến các em không có kiến thức về văn chương... (Ảnh minh họa)
Giám thị ắt hẳn sẽ kinh hoàng khi đọc thấy cái mở bài này: “Hôm nay, bữa thi đầu tiên, thấy thầy giám thị phát đề văn, thầy đi đi lại lại, y chang mấy người lính tây tiến nên em có cảm hứng phân tích một đoạn bài Tây Tiến”...


Tôi hỏi một đồng nghiệp: “Khi đi chấm thi tốt nghiệp THPT năm nay, anh thích và ghét chuyện gì nhất?”. Anh trầm ngâm một lúc rồi trả lời tôi là anh thích và ghét cùng một chuyện: chấm bài.



Nguyên nhân đơn giản là vì đọc bài thi văn của học sinh, thấy có quá nhiều chuyện để cười. Nhưng đằng sau nụ cười ấy là những giọt nước mắt. Bởi lẽ, làm sao mà không đau đớn với những bài văn chương “rợn tóc gáy” cứ tái diễn hằng năm. Bởi lẽ, cả anh lẫn tôi cùng bao nhiêu đồng nghiệp khác đều không bao giờ được phép quên rằng những sản phẩm kinh khủng đó là sản phẩm đào tạo của chính mình, không phải của ai khác...



Một bài văn... khủng khiếp!



Đây là nguyên văn một bài làm của học sinh, xin được copy nguyên vẹn, không sửa lỗi chính tả, lỗi câu:



Mỵ và A Phủ là một đôi thanh mai trúc mã, họ thực lòng thực dạ yêu nhau quên trời quên đất, mặt dù quá xá người cản trở nhưng họ củng lấy được nhau bằng cách dắt nhau đi vô rừng. Gia đình nhà thống lý bá tra là chồng trước của Mỵ đã kéo đế, Mỵ dung cùi chỏ lên, đánh cho bọn nó tang tát hết trơn, mỵ lại giù A phủ vô nhà, miệng của Mỵ rỉ rỉ mấy giọt máu. Nhà Tô Hoài đã đề cao giá trị nhân đạo bằng cách cho cô mỵ đánh bọn cường hào ác bá kia đề dành lấy tự do và tình yêu chung thủy. ( Kính thưa thầy cô, em sắp bị khống rồi, lạy thầy cô chấm nương tay cho em nhờ cậy, để thấy cô tích đứt, em cảm ơn)



Nghĩ gì trước bài văn... văng mạng này? Thật là buồn khi những bài văn như thế này không thiếu. Có em chỉ cọ quẹt đôi ba dòng, viết lại cái đề rồi bỏ luôn phần còn lại, giám khảo cho mấy điểm?



Những bài làm văn được 1 hay 1,5 điểm phần lớn đều rơi vào trường hợp này. Các em cứ viết linh tinh lang tang, “quên trời quên đất”, được chăng hay chớ, miễn là có Mỵ và A Phủ mà chẳng cần biết mình viết gì.



Những lời van xin khổ sở



Hiện tượng kỳ cục này không hiểu sao năm nay xuất hiện quá nhiều trong bài thi của các em. Chúng tôi chấm bài, thấy rất buồn. Chẳng thà các em làm bài không được. Đằng này, tại sao cứ phải kêu gọi và xin xỏ như thế? Lòng tự trọng của các em đâu rồi? Hay tại chúng tôi quá tham dạy kiến thức mà không dạy các em lòng tự trọng?:



- “Cầu xin thày cô chấm dễ dễ cho em, em bị bể tủ rồi, nếu mà em dưới năm điểm môn này thì chắc em rớt quá, thầy cô làm ơn làm phước đi mà”.



- “Chắc là em đành phải xuôi tay theo số phận ang bài quá rồi thầy cô ơi, chuyến này em rớt thiệt rồi. Hỡi ơi, đời em còn khổ hơn đời cô Mỵ nữa”.


--------------------------------------------------------------------------------


Kiến thức?Chẳng có chút kiến thức nào cả!



Chấm bài thi mà cứ tức anh ách. Không biết trong số mấy ngàn bài ở đây, có bài nào của học trò trong lớp mình dạy không. Nghĩ thầm nhưng cũng không mong gặp. Điều mà mình dạy với điều mà học trò học chưa chắc đã giống nhau, bởi thế mới có mấy đoạn văn “đi mây về gió” như thế này:



- Tây Tiến là một địa danh nổi tiếng ở miền tây, Quang Dũng đi bộ đội vào miền Nam, sau đó ra miền bắc rồi về miền tây nam bộ rồi lại ra miền tây. Quang Dũng kêu gọi các học sinh sinh viên Hà Nội lênh đường đánh giặc và bản thân ông làm tướng công công đồn dũng sĩ giết sách bọn giặc giả mang tàn nhẫn, quét sạch luôn bọn phong kiến ác ôn.



- Mỵ đi ngay ra gốc cây ở ngoài rừng, ngồi phịch xuống cái gốc cây mà khóc, A Phủ trông thấy liền gọi Mỵ dậy và tặng cho Mỵ một con dao để Mỵ cắt dây trói.



- Tại sao Mỵ phải lấy A Phủ, A phủ là một thằng nhà giàu độc ác tượng trưng cho bọn thực dân dã mang, chúng nó thực sự đàng áp nhân dân ta dìm nhân dân ta trong bể máu.



Giám khảo nào đọc xong đoạn văn này mà hiểu được các em muốn nói gì thì tôi xin kính cẩn nghiêng mình:



Qua một cặp vợ chồng trong đời sống hàng ngày, họ sống giản dị, trôi theo dòng sông đưa đẩy, họ được mọi người mến mộ tác phẩm làm cho nhà thơ không phải quên, không phải văn chương nào cũng có lòng nhân đạo nói lên rất ư là nổi bật, đó sáng tác rất nổi bật.



Nhà bình luận văn chương tài ba!



Đọc những bài thi, tôi chợt nhận ra khả năng bình luận văn chương của các nhà phê bình văn học kém hẳn so với “ tài năng” của các em. Đọc xong... hiểu chết liền! “ có thể chắc chắn một điều chắc chắn rằng, trong Tây tiến đã phơi bày của mình hết sức trầm trọng làm chúng ta hiểu biết về ông rất là nhiều”.



Còn đây là một kiểu suy diễn... chết người, ai manh nha tham vọng thành nhà thơ và mong hậu thế hiểu cho, đọc rồi sẽ tuyên bố bỏ nghề làm thơ vậy:



“quân xanh màu lá tức là màu xanh của màu huy vọng mông rằng quân ta tòn thắng”; “ Sông Mã gầm lên là vì tuy các anh đã được dùi xâu dưới lòng đất đến thiên nhiên cảnh vật cũng phải khiếp sợ huống chi là con người nên sông mã mới gằm lên um sùm như thế chứ”; “Chiến trường đi không tiếc đời anh câu thơ thực là dí dỏm tinh nghịch quá”. Quang Dũng mà sống lại có lẽ cũng phải... bó tay! Còn tác giả của “Dế Mèn” yêu quí của bạn nhỏ thì không biết sẽ bình luận gì trước những nhà bình luận văn chương tài ba này:



“Mỵ và A Sử sống gần gủi thân mặt nhau dần dần nảy sinh tình cảm, hạnh phúc xuất phát từ sự đau khổ xã hội phong kiến lại không chấp nhận mối nhân duyên ấy nên họ càng đau khổ càng mất hạnh phúc”.



Còn giám thị ắt hẳn sẽ kinh hoàng khi đọc thấy cái mở bài này: “Hôm nay, bữa thi đầu tiên, thấy thầy giám thị phát đề văn, thầy đi đi lại lại, y chang mấy người lính tây tiến nên em có cảm hứng phân tích một đoạn bài Tây Tiến”. Ôi!



Buồn lắm, văn chương ơi!



Tổ trưởng tổ chấm văn nói nửa đùa nửa thật: “Các thầy cô đừng có bắt lỗi chính tả làm gì, bắt lỗi chính tả thì không còn thời gian để chấm bài nữa, kệ, miễn học sinh viết được tiếng Việt thì thôi, mình đọc hiểu là được rồi, đừng có viết thành tiếng Tây tiếng Tàu là được. Một mắt nhắm, một mắt mở mà chấm, chấm mà mở hai mắt thì tối ngủ gặp ác mộng đó, tụi nó tưởng tượng khiếp quá mà”.



Nói là nói vậy. Cũng là để an ủi nhau. Văn chương rợn tóc gáy thế này đâu phải mới lần đầu gặp, mà sao vẫn buồn. Biết rồi, sao vẫn cứ phải nói mãi thế này? Tại mình chưa dạy tốt hay tại học trò lười biếng không chịu học? Văn chương tú tài... trời ơi!



Theo Như Mai

Tuổi Trẻ
 

Vũ "nhị"

Member
vichia said:
Mà mua thì ít ra cũng phải đọc qua chứ...Trong các thể loại trưọt thì trượt nhục nhất là cầm phao lên quay mà khong biết quay chỗ nào, quay nhầm...
Hồi anh thi khối C, có một thằng mang phao vào phòng nhưng không trúng, hết 2/3 thời gian thì ra nhà vệ sinh vứt phao đi, ai ngờ bị bắt... Siêu nhục!!!
 

live-or-die

Active Member
Hồi anh thi khối C, có một thằng mang phao vào phòng nhưng không trúng, hết 2/3 thời gian thì ra nhà vệ sinh vứt phao đi, ai ngờ bị bắt... Siêu nhục!!!
Hôm qua 10:31
anh ơi.....thằng này còn đỡ nhuc hơn wcos phao.....phao đúng mà ngu wá ko bit way chỗ nào...
 
Đi đâu xa dân trường mình kia kìa. Hôm thi hk II môn văn 1 thằng bạn ra vỗ vai nhau hỏi đề và mượn phao ( 1 chú có 1 chú không ) Sau 1 hồi tỉ tê chú có phao vứt cho thằng k có bài Người lái đò sông Đà và kết quả là tèn tén ten hô hô :D.
Hôm em đi thi khối D mới tếu giờ toán 1 thằng hỏi em cái đồ thị vẽ thế nào hả mày em vứt cho nó xem nó còn bảo trông quái lạ ( em làm đúng bai đây :D )
Còn bồ thằng VA đi thi còn được hỏi 1 câu bá đạo hơn là "ấy ơi Y phẩy tính thế nào nhỉ" ! con bé hỏi lại ấy ơi ấy tốt nghiệp chưa nó được trả lời là "Rồi giỏi chả hết 54 diểm nhé ở HDuong quê tớ giám thị mang đáp án vào chép lên bảng cho mọi người cùng chép " rồi nó cười nhe nhẻn.
Nhưng cái vụ vô học nhất mà em biết là bác em đi chấm thi văn 1 đứa quay thế nào cụm "âm hưởng chủ đạo" chú chép được mỗi chữ đầu với chữ cuối <- miễn bình luận.
Còn thể loại bài có những chữ như " chép xong đưa người bên cạnh " , " câu này chép trang 15 tài liệu mang vào " hay là " hình vẽ trang bên " thì..... năm nào cũng có các vị ạ.
 

present

New Member
Tôi thấy rằng tiêu đề này không phù hợp chút nào, đề nghị sửa lại. Biết rằng phao thi là vấn nạn hiện nay. Tuy nhiên trong thi đại học thì đừng có hòng sử dụng, làm gì có chuyện dùng thoải mái, vớ vẩn quá!
 

kiwi_vn

Active Member
Phao được dùng với mục dích đạt điểm cao thì khó lắm. Chủ yếu phao là kiến thức cơ bản , mà những kẻ dùng phao là những kẻ ngu dốt vậy làm sao có thể sáng tạo từ phao chứ? điểm thấp là đương nhiện
 

teddybear

Member
Đọc topic này xong mà thấy bức xúc quá cơ... không biết có được buôn chuyện trong topic này không chứ các cô các bác cho em góp ý một câu : Sao đời lại sinh ra những người ngu đến thế không biết? Chẳng trách... :?
 

teddybear

Member
kiwi_vn said:
Văn thì phịa. Phao có thể áp dụng với hầu hết những môn học còn lại. trừ môn thể dục.
... và đáng mừng là môn thể dục không có trong list môn thi tôt nghiệp... chứ môn này không có phao thì chắc nhiều người chết môn này nhể... =((
 

kiwi_vn

Active Member
Trượt là thía nào? Môn này thi cũng chẳng ảnh hưởng đến điểm tốt nghiệp của mình , ít nhất vẫn phải được 9 điểm , vậy là không kéo môn nào xuống cả , mà cũng ko nâng. Nhưng đối với nhiều kẻ khác , đặc biệt là con gái thì... miễn bình luận.
 

Vũ "nhị"

Member
rosekiller said:
ko
nếu thi tốt nghiệp Td thì em tình nguyện đi tu còn hơn.
Mái thoải (À quên, thoải mái) đi em. Người ta nói thi tốt nghiệp thế nào mà chẳng đỗ. Em mà trượt kể cả môn thể dục thì cũng phải có vô số người (không kể xiết) trượt như em thôi -> Sở GD lại ra tay -> điểm cao như thường. :D
 

kiwi_vn

Active Member
He he ! Thể dục mà thi tốt nghiệp thực sự thì đảm bảo dân tình sẽ bãi khóa ngay ! Làm sao có thể quay cóp được cái môn nì cơ chứ?
 

teddybear

Member
He he, em nào trên kia nói chỉ được cái đúng... trượt nhiều quá... không đạt chỉ tiêu 100% KHÁ và GIỎI thì làm sao mà thi đua thành tích được... =))
 
CÁC BÁC NÓI CHUYỆN NÀY COI TRỪNG BỊ BẮT GIAM ĐẤY
DÁM NÓI XẤU BỘ GD
YÊU CẦU ADMIN XÓA NGAY BÀI ĐI CHO
KEKEKEKEKEKE
ĐÙA CHÚT THÔI,CÔNG NHẬN LÀ NƯỚC TA LUÔN CÓ KIỂU GIỮ THÀNH TÍCH
ĐẶC BIỆT LÀ TRONG NGÀNH GD
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top