vichia
Active Member
Nguồn : http://www.edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=0&tabid=2&mid=50&tid=173&iid=1762
Những vấn đề trọng tâm cần tập trung thảo luận trong dự thảo báo cáo tổng kết tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005 và phương hướng nhiệm vụ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006
1. Báo cáo tổng kết tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2005
1. Những mặt được:
Tiếp tục phát huy tác dụng tích cực của giải pháp 3 chung. Cụ thể là :
* Giảm số thí sinh dự thi ĐH, CĐ và số thí sinh dự thi tại Hà Nội, TP.HCM. Số thí sinh dự thi ĐH là 888.497, giảm 3,11% so với năm 2004; CĐ là 364.823, giảm 12% so với năm 2004.
Tỷ lệ giữa số thí sinh dự thi và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2001 (là năm chưa thực hiện 3 chung) so với năm 2005 giảm từ 10,86 xuống 6,26 đối với hệ ĐH và từ 8,97 xuống 4,07 đối với hệ CĐ.
* Giảm tình trạng học thêm, dạy thêm, lò luyện thi, học tủ, học lệch do đề thi tuyển sinh bám sát hơn chương trình và sách giáo khoa THPT, chủ yếu lớp 12.
* Kỷ luật thi được thực hiện nghiêm túc hơn. Qua hậu kiểm các trường đã xử lý hàng trăm thí sinh có hành vi gian lận từ các năm trước, khiến số thí sinh vi phạm quy chế trong phòng thi năm nay giảm 1/2 so với năm 2004 (năm 2005 có 2354 thí sinh và 33 cán bộ tuyển sinh bị kỷ luật trong 2 đợt thi ĐH và đợt thi CĐ).
* Công tác xét tuyển theo NV1, NV2, NV3 có tiến bộ, nhanh, gọn, chủ động hơn năm 2004.
Trên phạm vi toàn quốc, các trường ĐH, CĐ đã tuyển được 240.642 người, bằng 103,8% chỉ tiêu (ĐH là 154.992 = 104,5% chỉ tiêu, CĐ là 85.650 = 102,7% chỉ tiêu). Tuy nhiên có 10 trường ĐH và 4 trường CĐ tuyển vượt 20% chỉ tiêu; 2 trường ĐH Dân lập và 20 trường CĐ tuyển thiếu 20% chỉ tiêu. Các trường tuyển thiếu chỉ tiêu không phải do thiếu nguồn tuyển mà chủ yếu do thiếu sức hấp dẫn đối với thí sinh.
* Công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ GD&ĐT, Thường trực Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ và của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ kịp thời, kiên quyết từ khâu chuẩn bị, tuyên truyền, thu nhận hồ sơ ĐKDT, đến khâu ra đề thi, tổ chức thi, xét tuyển, triệu tập trúng tuyển, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.
2. Những mặt chưa được.
* Một số trường ĐH, CĐ không thực hiện đúng các quy định của Bộ GD&ĐT trong công tác coi thi (để mất bài thi, để thí sinh mang tài liệu vào phòng thi…), chấm thi (không thực hiện đúng 2 vòng độc lập), in giấy báo dự thi, giấy chứng nhận điểm, giấy báo điểm sai quy cách; không thực hiện đúng thời hạn báo cáo kết quả hậu kiểm.
* Thiếu sót lớn nhất là các trường không kịp thời gửi các Sở GD&ĐT kết quả tuyển sinh; các trường tổ chức thi không đáp ứng yêu cầu xác nhận kết quả thi của các trường có nhu cầu xét tuyển.
2. Phương hướng nhiệm vụ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006
1. Về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.
Để phù hợp với Luật GD năm 2005, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2005, Luật hình sự, Pháp lệnh người có công, Pháp lệnh người tàn tật, Bộ chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh như sau:
* Đưa thêm một số đối tượng vào diện ưu tiên như: con của người hoạt động cách mạng trước 19/8/1945; thí sinh khuyết tật, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thanh niên chữ thập đỏ ưu tú được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam giới thiệu (trước nay vẫn làm nhưng chưa đưa vào quy chế, mỗi năm giới thiệu từ 3 - 4 người); thí sinh đạt giải thi tay nghề quốc tế và khu vực (trước nay vẫn làm nhưng chưa đưa vào quy chế, mỗi năm khoảng trên dưới 10 người).
* Bỏ chế độ cộng điểm thưởng vào kết quả thi tuyển sinh đối với học sinh đạt giải quốc gia và thí sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi (vẫn giữ chế độ tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia).
* Việc quy tròn điểm môn thi sẽ do máy tính tự động thực hiện đối với tổng 3 môn thi, cán bộ chấm thi không qui tròn điểm đối với từng môn thi.
* Tăng mức kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh cho phù hợp với Luật hình sự và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về loại tài liệu nhà nước độ tối mật. Cụ thể là :
* Làm mất bài thi có thể bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức, buộc thôi việc hoặc bị truy tốt trước pháp luật (tuỳ theo mức độ vi phạm).
* Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc bài giải từ ngoài vào phòng thi bị buộc thôi việc hoặc bị truy tố trước pháp luật.
* Thí sinh đưa vũ khí, chất gây nổ, gây cháy hoặc các vật dụng nguy hại vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi.
2. Về đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ
* Từ năm 2006, các môn ngoại ngữ sẽ thi theo phương pháp trắc nghiệm.
* Nội dung đề thi các môn còn lại sẽ gồm 2 phần : phần bắt buộc đối với tất cả thí sinh và phần tự chọn theo chương trình phân ban và không phân ban.
* Đối với chương trình phân ban, đề thi Khối A và B ra theo chương trình ban khoa học tự nhiên, Khối C và D ra theo chương trình ban khoa học xã hội và nhân văn.
* Thí sinh dù học theo chương trình nào cũng được tự do lựa chọn khối thi, trường thi và ngành học theo nguyện vọng.
3. Khối thi, ngày thi, lịch thi và những vẫn đề khác trong tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn thực hiện như năm 2005.
Vụ Đại học và Sau đại học đề nghị các Sở giáo dục và đạo tạo, các trường đại học, cao đẳng đóng góp ý kiến bằng văn bản hoặc tại hội nghị thi và tuyển sinh ngày 19/01/2006.
Riêng tao thì ... :"> Không còn gì tuyệt vời hơn cả =))
Những vấn đề trọng tâm cần tập trung thảo luận trong dự thảo báo cáo tổng kết tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005 và phương hướng nhiệm vụ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006
1. Báo cáo tổng kết tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2005
1. Những mặt được:
Tiếp tục phát huy tác dụng tích cực của giải pháp 3 chung. Cụ thể là :
* Giảm số thí sinh dự thi ĐH, CĐ và số thí sinh dự thi tại Hà Nội, TP.HCM. Số thí sinh dự thi ĐH là 888.497, giảm 3,11% so với năm 2004; CĐ là 364.823, giảm 12% so với năm 2004.
Tỷ lệ giữa số thí sinh dự thi và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2001 (là năm chưa thực hiện 3 chung) so với năm 2005 giảm từ 10,86 xuống 6,26 đối với hệ ĐH và từ 8,97 xuống 4,07 đối với hệ CĐ.
* Giảm tình trạng học thêm, dạy thêm, lò luyện thi, học tủ, học lệch do đề thi tuyển sinh bám sát hơn chương trình và sách giáo khoa THPT, chủ yếu lớp 12.
* Kỷ luật thi được thực hiện nghiêm túc hơn. Qua hậu kiểm các trường đã xử lý hàng trăm thí sinh có hành vi gian lận từ các năm trước, khiến số thí sinh vi phạm quy chế trong phòng thi năm nay giảm 1/2 so với năm 2004 (năm 2005 có 2354 thí sinh và 33 cán bộ tuyển sinh bị kỷ luật trong 2 đợt thi ĐH và đợt thi CĐ).
* Công tác xét tuyển theo NV1, NV2, NV3 có tiến bộ, nhanh, gọn, chủ động hơn năm 2004.
Trên phạm vi toàn quốc, các trường ĐH, CĐ đã tuyển được 240.642 người, bằng 103,8% chỉ tiêu (ĐH là 154.992 = 104,5% chỉ tiêu, CĐ là 85.650 = 102,7% chỉ tiêu). Tuy nhiên có 10 trường ĐH và 4 trường CĐ tuyển vượt 20% chỉ tiêu; 2 trường ĐH Dân lập và 20 trường CĐ tuyển thiếu 20% chỉ tiêu. Các trường tuyển thiếu chỉ tiêu không phải do thiếu nguồn tuyển mà chủ yếu do thiếu sức hấp dẫn đối với thí sinh.
* Công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ GD&ĐT, Thường trực Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ và của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ kịp thời, kiên quyết từ khâu chuẩn bị, tuyên truyền, thu nhận hồ sơ ĐKDT, đến khâu ra đề thi, tổ chức thi, xét tuyển, triệu tập trúng tuyển, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.
2. Những mặt chưa được.
* Một số trường ĐH, CĐ không thực hiện đúng các quy định của Bộ GD&ĐT trong công tác coi thi (để mất bài thi, để thí sinh mang tài liệu vào phòng thi…), chấm thi (không thực hiện đúng 2 vòng độc lập), in giấy báo dự thi, giấy chứng nhận điểm, giấy báo điểm sai quy cách; không thực hiện đúng thời hạn báo cáo kết quả hậu kiểm.
* Thiếu sót lớn nhất là các trường không kịp thời gửi các Sở GD&ĐT kết quả tuyển sinh; các trường tổ chức thi không đáp ứng yêu cầu xác nhận kết quả thi của các trường có nhu cầu xét tuyển.
2. Phương hướng nhiệm vụ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006
1. Về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.
Để phù hợp với Luật GD năm 2005, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2005, Luật hình sự, Pháp lệnh người có công, Pháp lệnh người tàn tật, Bộ chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh như sau:
* Đưa thêm một số đối tượng vào diện ưu tiên như: con của người hoạt động cách mạng trước 19/8/1945; thí sinh khuyết tật, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thanh niên chữ thập đỏ ưu tú được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam giới thiệu (trước nay vẫn làm nhưng chưa đưa vào quy chế, mỗi năm giới thiệu từ 3 - 4 người); thí sinh đạt giải thi tay nghề quốc tế và khu vực (trước nay vẫn làm nhưng chưa đưa vào quy chế, mỗi năm khoảng trên dưới 10 người).
* Bỏ chế độ cộng điểm thưởng vào kết quả thi tuyển sinh đối với học sinh đạt giải quốc gia và thí sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi (vẫn giữ chế độ tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia).
* Việc quy tròn điểm môn thi sẽ do máy tính tự động thực hiện đối với tổng 3 môn thi, cán bộ chấm thi không qui tròn điểm đối với từng môn thi.
* Tăng mức kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh cho phù hợp với Luật hình sự và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về loại tài liệu nhà nước độ tối mật. Cụ thể là :
* Làm mất bài thi có thể bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức, buộc thôi việc hoặc bị truy tốt trước pháp luật (tuỳ theo mức độ vi phạm).
* Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc bài giải từ ngoài vào phòng thi bị buộc thôi việc hoặc bị truy tố trước pháp luật.
* Thí sinh đưa vũ khí, chất gây nổ, gây cháy hoặc các vật dụng nguy hại vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi.
2. Về đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ
* Từ năm 2006, các môn ngoại ngữ sẽ thi theo phương pháp trắc nghiệm.
* Nội dung đề thi các môn còn lại sẽ gồm 2 phần : phần bắt buộc đối với tất cả thí sinh và phần tự chọn theo chương trình phân ban và không phân ban.
* Đối với chương trình phân ban, đề thi Khối A và B ra theo chương trình ban khoa học tự nhiên, Khối C và D ra theo chương trình ban khoa học xã hội và nhân văn.
* Thí sinh dù học theo chương trình nào cũng được tự do lựa chọn khối thi, trường thi và ngành học theo nguyện vọng.
3. Khối thi, ngày thi, lịch thi và những vẫn đề khác trong tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn thực hiện như năm 2005.
Vụ Đại học và Sau đại học đề nghị các Sở giáo dục và đạo tạo, các trường đại học, cao đẳng đóng góp ý kiến bằng văn bản hoặc tại hội nghị thi và tuyển sinh ngày 19/01/2006.
Riêng tao thì ... :"> Không còn gì tuyệt vời hơn cả =))