Toàn ngành công nghiệp âm nhạc Mĩ bị xáo trộn - Phóng Sự

New Orleans sau cơn cuồng nộ thiên nhiên
Toàn ngành công nghiệp âm nhạc bị xáo trộn

http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacquocte/2005/09/486523/

Nước dâng lên nhanh vài ngày sau khi cơn bão Katrina ngày 29/8 điên cuồng tàn phá New Orleans đã làm ảnh hưởng tới mười nghìn nhạc sĩ, các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình trong vùng.

Mức độ tổn thất và tấn thảm kịch do bão Katrina gây ra thật rõ ràng: Phải mất rất nhiều năm để nơi nổi danh trong ngành công nghiệp giải trí bị Katrina tàn phá này mới trở lại hoạt động bình thường như trước đây.

Với ngành công nghiệp âm nhạc, ưu tiên hàng đầu bây giờ là những thông tin về việc tìm kiếm và những người mất tích. Các bản tin bắt đầu với sự xuất hiện của Antoine "Fats" Domino, nhạc sĩ Allen Toussaint (người đã sáng tác hit "Lady Marmalade của Patti LaBelle") cùng nhiều người khác đã gần như ''vắng tiếng'' kể từ khi Katrina đổ bộ. Thứ 6 (2/9), Domino - thành viên 76 tuổi của Đại sảnh vinh danh rock & roll và gia đình ông theo tin đưa là đã được cứu thoát an toàn khỏi nước lũ.

Neville Brothers có mối quan hệ bền chặt với New Orleans thì khá tạm ổn, nhưng tới giờ Charles Neville vẫn chưa thể biết ba con gái mình nơi đâu.

Nhưng không chỉ các nhạc sĩ nổi tiếng mất tích hay dời chỗ. Gulf Coast, một vùng riêng biệt của New Orleans, đồng thời là mái nhà chung cho một cộng đồng các nhạc sĩ địa phương lớn mạnh, những người đã thổi hồn vào các điệu nhạc jazz, zydeco và Cajun, đặc biệt với khách du lịch cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.



"Tôi không thể liên lạc với cả", Jonno Frishberg, một người chơi đàn violon 45 tuổi kiếm kế sinh nhai bằng các hợp đồng biểu diễn nhạc Cajun nói. "Các anh đang nói về toàn bộ cộng đồng các nhạc sĩ như tôi, với tình trạng không hề có bảo hiểm cho sự thất nghiệp và không hề có cách kiếm sống nào". Frishberg cùng vợ và hai con anh đều được an toàn. "Nếu không có con, tôi sẽ cắm đầu cắm cổ chạy khỏi nơi này", anh nói. "Tôi vẫn phải tiếp tục rong ruổi trên đường để kiếm kế sinh nhai. Tôi phải tìm kiếm một con đường để nuôi được gia đình tôi".

Toàn cảnh nghiệt ngã

Tối thứ tư (31/8), các cửa hàng bán lẻ âm nhạc vẫn đang tranh giành nhau để tìm kiếm các thông tin về nhân viên của họ, trong khi những người bán buôn lại nói họ không thể kiểm tra được thông tin bằng account độc lập. "Chúng tôi tiếp xúc với nhóm quản lý của chúng tôi ở đó", Bill Duffy - phó chủ tịch điều hành của hãng Tower Records nói. "Chúng tôi đã có được thông tin về một nửa trong số họ".

Những cú điện thoại liên tục gọi tới các cửa hàng độc lập ở New Orleans; Biloxi, Miss.; cả Mobile, Ala., nhưng tất cả đều không được đáp lại hay xuất hiện duy nhất một dấu hiệu là đường dây đang bận. "Không thể có được một chút tin tức về bất cứ cửa hàng nào ở New Orleans", Mark Grindle - Điều hành kinh doanh Super D indie cho biết. "Chúng tôi không biết hiện giờ họ ra sao". Các giám đốc điều hành tiếp xúc với Billboard đều thừa nhận tình trạng tồi tệ nhất: hệ thống cửa hàng tại thành phố đều bị ngập lụt và thiệt hại nặng nề.

Hàng loạt hoạt động giải trí live bị hoãn lại trong nhiều tháng. Các địa điểm biểu diễn lớn trong vùng bị Katrina tàn phá là Superdome, New Orleans Arena và Keifer UNO Lakefront Arena ở New Orleans; the Cajundome ở Lafayette, La.; Trung tâm River ở Baton Rouge, La.; Mississippi Coast Coliseum ở Biloxi; Trung tâm Mitchell và Trung tâm Mobile Civic ở Mobile, Ala.; Trung tâm Pensacola (Fla.) Civic; và toàn bộ hệ thống casino Mississippi Gulf Coast.



Không chỉ là mái nhà chung rất nhiều tụ điểm âm nhạc phát triển mạnh, New Orleans còn là mảnh đất của các nhà quảng cáo Beaver Productions và Superfly Presents, nơi diễn ra Lễ hội Jazz & Heritage New Orleans, địa điểm của câu lạc bộ House of Blues. "Chúng tôi tin tưởng tất cả mọi người đều an toàn", Kevin Morrow thuộc HOB nhấn mạnh; vì vào Thứ tư, câu lạc bộ của anh vẫn khô ráo.

"Sẽ là cả một chặng đường dài", Don Fox - chủ tịch Beaver Productions khẳng định. "Ít nhất phải mất từ ba tới 6 tháng sẽ không có một chương trình hoà nhạc nào diễn ra". Katrina đã tác động đáng kể tới hoạt động của các đài phát thanh thành phố. Entercom đã đóng 2 trong số 4 trạm phát sóng trong khu vực và nhận sự trợ giúp từ phía đối thủ cạnh tranh Clear Channel, dùng một chiếc trực thăng để giúp sơ tán các nhân viên Entercom ra khỏi khu vực sầm uất của New Orleans.

Các hệ thống phát thanh Clear Channel, Entercom, Citadel, Apex, và mạng lưới truyền thanh Louisiana đã phối hợp với nhau hình thành nên United Radio Broadcasters của New Orleans. Phó chủ tịch của Clear Channel phụ trách chương trình tin tức/trò chuyện Gabe Hobbs và phó chủ tịch của Entercom phụ trách chương trình tin tức/trò chuyện Ken Beck đã phối hợp các nhân viên của họ để sản xuất các tin tức được phát sóng qua 9 trạm phát thanh còn tồn tại sau ảnh hưởng của Katrina.

Những tấm lòng hảo tâm

Rất nhiều nơi không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão đã đặt vấn đề giúp đỡ các nạn nhân tại New Orleans. Đó là: Một buổi hoà nhạc của Dave Matthews quyên tiền ủng hộ người bị nạn diễn ra vào ngày 12/9 tại Red Rocks Amphitheatre ở Denve, chương trình đặc biệt trên MTV, VH1 và CMT diễn ra vào ngày 10/9 và một chương trình truyền hình đặc biệt thời lượng một giờ phát sóng 2/9 trên NBC, MSNBC và CNBC với sự tham gia của các gương mặt Tim McGraw, Harry Connick Jr., Wynton Marsalis cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Marsalis và các vị khách mời đặc biệt khác sẽ là tâm điểm của chương trình hoà nhạc Higher Ground Hurricane Relief diễn ra vào ngày 17/9 tại nhà hát Rose ở New York. Sự kiện này sẽ được Trung tâm Jazz at Lincoln thu âm. CD ghi lại sự kiện này sẽ được hãng Blue Note Records phát hành và toàn bộ số tiền thu được từ tiêu thụ CD sẽ đưa vào quỹ trợ giúp nạn nhân cơn bão Katrina. Putumayo World Music cũng giành tất cả số tiền thu được từ việc tiêu thụ hai thu âm "New Orleans" và "Mississippi Blues" quyên góp vào quỹ trợ giúp, từ giờ cho tới hết năm nay.



Trong địa hạt kỹ thuật số, Napster bắt đầu bán một hợp tuyển "Download để quyên góp" từ ngày 1/9, với toàn bộ lợi tức thu được chuyển cho American Red Cross. CD Baby, nơi hàng ngàn các nghệ sĩ độc lập tiêu thụ âm nhạc trực tuyến cũng mở ra một trang đặc biệt để bán các CD cho những người muốn đóng góp tổ chức Chữ thập đỏ.

Nhiều đài phát thanh của Clear Channel đang gửi tới thính giả địa chỉ stormaid.com, nơi họ có thể quyên tiền cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Thêm vào đó, kênh giải trí Clear Channel đang tổ chức nhiều buổi hoà nhạc và các đợt phát động từ thiện khác.

Tại New York, rapper Juvenile đã công bố một chương trình truyền hình từ thiện trên BET diễn ra ngày 9/9 tới. Juvenile đã mất đi ngôi nhà ở New Orleans và vẫn chưa xác định được được nơi ở của các thành viên trong gia đình. Những bộ quần áo anh mặc do nhà báo và hãng thu âm của anh, Atlantic cung cấp, hãng cũng đã chuyển tiền tới gia đình anh, những người đã mất tất cả trong trận lụt. Master P, rapper đồng thời là người đứng đầu hãng No Limit, cũng mất nhà. Master P đã bắt tay vào tổ chức Nhóm cứu nạn (teamrescueone.com) để tiếp tế cho những người gặp nạn rời khỏi New Orleans. Master P khẳng định. "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể cho người dân bị nạn''.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người của Mỹ là Michael Leavitt cho rằng số người thiệt mạng vì bão Katrina sẽ lên tới hàng nghìn. Đây là lần đầu tiên một quan chức liên bang thừa nhận như vậy. Còn trong chuyến thăm tới New Orleans, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nhận định, phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, thành phố này mới có thể phục hồi

(Bích Thuỷ tổng hợp)
 
Tại Mĩ có rất nhiều hoạt động cứu trợ đang diễn ra để giúp đỡ người dân tại bang bị ảnh hưởng bởi bão
Hầu hết các trường đại học đã tổ chức các lễ hội quyên góp nhân sự kiện này và nhân ngày lễ labor day. Các bệnh viện đã thành lập các đội bác sĩ tình nguyện đi tới vùng chịu thiên tai. Tại 1 số siêu thị, mall đã trích 1 số tiền nhỏ từ mỗi món hàng để lập quĩ hỗ trợ công tác khắc phục thảm họa. 1 đợt big on sale cũng được mọi người hưởng ứng để quyên góp 1 phần nhỏ. Các nhà thờ mở cửa theo thường lệ, các cha đạo đứng lên quyên góp tại các buổi cầu nguyện và đến tận nhà để kêu gọi lòng hảo tâm. Toàn nước Mĩ đang đoàn kết lại để khắc phục hậu quả của Katrina. Một không khí tương tự như sau Pearl Harbour đang làm hâm nóng nước Mĩ .
Tại Marshall University - West Virginia đã diễn ra lễ hội International Festival để chào mừng học sinh mới và phát động phong trào giúp đỡ tại Ritter Park. Hội học sinh, sinh viên Việt Nam đã tham gia nhiệt tình với các tiết mục ca nhạc cổ truyền và đương đại theo lời kêu gọi của trường. Buổi lễ thành công tốt đẹp với số tiền hàng ngàn $ được quyên góp.

Tin nhanh từ Marshall Uni - West Virginia .
Việt Hùng
 
Bão gió không tha người khổng lồ Fats Domino

http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacquocte/2005/09/486234/

Fats Domino, người vừa thoát khỏi New Orleans sau khi cơn bão Katrina hoành hành là một trong những "vị khổng lồ" của thể loại R&B và rock & roll.



Đại diện của ông cho hay, Domino cảm thấy cực kỳ căng thẳng khi thành phố bị cơn cuồng phong tàn phá. "Chúng tôi đã mất tất cả'', ông nói với Washington Post. ''Và không còn biết làm gì tiếp theo. Tôi lo lắng cho tất cả mọi người ở New Orlean. Hãy nói với họ rằng, tôi muốn ở lại cùng họi, tôi hy vọng sẽ gặp họ sớm''.

Hơn một triệu người đã được sơ tán khỏi New Orleans và những khu vực chịu thiệt hại nặng nề của bão Katrina. Tuy nhiên, theo lời Thị trưởng Ray Nagin thì vẫn có khoảng 100.000 người còn lại trong thành phố.

Domino, tên đầy đủ là Antoine Dominique Domino, sinh ngày 26/2/1928 tại Louisiana, là một ca sĩ người Mỹ gốc Phi có lượng đĩa hát tiêu thụ nhiều nhất những năm 50 và đầu thập niên 60.

Nổi tiếng với phong cách piano boogie-woogie và giọng vocal dễ chịu, ông trở thành nghệ sĩ biểu diễn được ưa chuộng nhất của âm thanh R&B New Orleans cổ điển. Nhạc sĩ này - khi mới còn 8 tuổi - đã được anh rể dạy chơi piano và biểu diễn trước công chúng từ lúc 10 tuổi. Ngay từ lúc còn ở tuổi teen ông đã làm việc tại một nhà máy nhưng vẫn tiếp tục chơi piano trong các tụ điểm âm nhạc địa phương.

Ở một trong số các tụ điểm biểu diễn này, Hideaway, phong cách và tài năng của ông khiến nghệ sĩ kèn trompet, Dave Bartholomew chú ý, người đã trở thành lãnh đạo ban nhạc, nhà sản xuất và cộng sự sáng tác của ông.

Bất ngờ chưa từng có



Sự nghiệp nhà nghề của Domino bắt đầu với The Fat Man, được quan tâm rộng khắp như một trong số các thu âm rock & roll đầu tiên đã tiêu thụ được hơn 1 triệu bản năm 1949. Ngay sau đó ông đã lọt vào Top 10 năm 1955 với Ain't That a Shame, thu âm đầu tiên nằm trong hàng loạt các hit chưa từng có của ông. Trong khoảng thời gian giữa năm 1950 và 1963, ông đã ghi danh 37 lần trong Top 40 nhạc pop và 59 lần trong bảng xếp hạng đĩa đơn R&B.

Những thu âm nổi tiếng nhất của ông bao gồm Blue Monday, Whole Lotta Loving và phóng tác mang phong cách riêng từ khúc ballad Blueberry Hill. Một hit khác, tác phẩm Walking to New Orleans của Bobby Charles, trở thành một món quà vô giá cho thành phố đã truyền cảm hứng cho ông. Sự nghiệp của Domino dần chìm lắng trong thập niên 60 và ông chỉ có thêm một hit trong Top 40 - một phóng tác cover từ ca khúc Lady Madonna của Beatles, do John Lennon và Paul McCartney sáng tác.

Ảnh hưởng

Tác động của Domino đến âm nhạc còn rất mạnh mẽ. Ca sĩ Chubby Checker là một ví dụ, đã dựa vào tên tuổi trong nghề của ông từ một vở kịch nói về Fats Domino. Kể từ thập niên 80, ông vẫn ở New Orleans, nơi hàng năm ông vẫn xuất hiện tại Festival Jazz và Heritage.

Sống trong một biệt thự bên những người hàng xóm phần lớn là công nhân, chiếc Cadillac hồng tươi của ông đã trở thành một hình ảnh quen thuộc. Thậm chí kể cả lời giới thiệu vào Đại sảnh Vinh danh Rock & Roll hay một lời mời biểu diễn tại Nhà trắng cũng không cám dỗ ông rời khỏi "Big Easy" yêu dấu.

Kể từ khi cơn bão Katrina đổ bộ, Domino đã quyết định ở lại nhà với Rosemary - vợ ông bởi sức khoẻ của bà rất yếu. CNN đã đưa tin về việc ông được cứu thoát qua mái nhà bằng một chiếc trực thăng cứu hộ hôm thứ hai tuần trước.

(Bích Thuỷ - Theo BBC)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top