Obama và giáo dục nước Mĩ

lion

Moderator
Staff member


Obam vừa tái đắc cử Tổng thống. Một trong những lý do ông được cử tri tín nhiệm là những thành tựu về giáo dục trong nhiệm kỳ ông làm Tổng thống. Đến nay, Obama và Chính phủ đã làm được những gì để phát triển nền giáo dục đó? Chúng ta sẽ cùng nhìn lại những thành tựu trong ngành giáo dục của Mĩ trên năm khía cạnh khác nhau:
*Bài thi chuẩn hóa
Vào năm 2008, Tổng thống Obama có kế hoạch “cung cấp vốn quỹ của nhà nước cho tất cả các bang nhằm áp dụng một hình thức đánh giá chính xác năng lực của học sinh và khách quan hơn, có khả năng kiểm tra các kĩ năng tầm cao như: khả năng sử dụng công nghệ mới; khả năng điều tra, nghiên cứu khoa học; khả năng giải quyết vấn đề; khả năng trình bày và bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân”. Bước tiến lớn nhất trong kế hoạch này là một chương trình mang tên “Cuộc thi tìm ra bài kiểm tra đánh giá học sinh tốt nhất”.
Để thực hiện chương trình, Mĩ đã chi khoảng 330 triệu USD cho 2 nhóm nghiên cứu thuộc 2 bang khác nhau, nhằm nghiên cứu một dạng bài thi chính xác, cung cấp đúng thông tin về những kiến thức học sinh đã biết, và kiểm tra khả năng giải quyết các vấn đề được đưa ra trong bài kiểm tra của học sinh nhằm đảm bảo bất cứ học sinh nào cũng được trang bị đủ kiến thức và kĩ năng cần thiết để thành công trong môi trường đại học hoặc môi trường làm việc.
Dự kiến hình thức đánh giá mới này sẽ được đưa vào ứng dụng trong năm 2014. “Vẫn quá sớm để khẳng định liệu hình thức này có thể cung cấp một bức tranh hoàn thiện hơn về năng lực học sinh hay không”, nhà nghiên cứu chính sách cao cấp Jennifer Cohen nói. Vẫn còn nhiều vấn đề trước mắt cần được giải quyết.
Một trong số các vấn đề đó bắt nguồn từ bộ Tiêu chuẩn giáo dục cơ bản, một bộ tiêu chuẩn giáo dục dành cho môn Tiếng Anh và môn Toán học mà các bang có quyền được áp dụng một cách tình nguyện. Hình thức kiểm tra mới sẽ được dựa trên bộ tiêu chuẩn này, tuy nhiên không phải tất cả các bang đều áp dụng các quy chuẩn mà bộ tiêu chuẩn đưa ra, một phần do tình trạng chính trị của các bang, nhưng phần khác do các giáo viên đều e ngại sự thay đổi, như bang Virginia đã tuyên bố các tiêu chuẩn giáo dục của bang này có chất lượng ngang bằng và có thể hơn bộ Tiêu chuẩn giáo dục cơ bản, cũng như “không muốn các giáo viên phải tìm hiểu từ đầu bộ tiêu chuẩn mới”, theo lời của người thành lập Trung tâm Chính sách Giáo dục Jack Jennings, cũng là người ủng hộ độc lập cho giáo dục công cộng Mĩ.
Xét về mặt chính sách, sẽ là một vấn đề khó khăn để tạo ra một sự đánh giá học sinh theo cách mới khi không phải ai cũng đồng lòng hưởng ứng. Xét cho cùng, những gì tổng thống Obama mong muốn là việc dạng kiểm tra đánh giá kiểu mới này sẽ có hiệu quả trong một vài bang thí điểm, để sau đó các bang khác sẽ tiếp tục nhân rộng cách đánh giá này toàn nước Mĩ.
*Chi phí học đại học và khả năng chi trả của sinh viên
Tổng thống Obama dường như đã đặt cược khá lớn vào quỹ Tín dụng dành cho cơ hội người Mĩ, một quỹ tín dụng mang tính chất hoàn lại nhằm đảm bảo số chi phí 4000 USD đầu tiên cho các sinh viên Mĩ khi bước chân vào đại học sẽ được miễn phí. Ông cũng muốn nâng mức hỗ trợ bằng cách sử dụng nguồn vốn từ các ngân hàng nhà nước thay vì từ các nguồn hỗ trợ tư nhân. Tổng thống Obama đã cho thấy kế hoạch này đang mang lạinhiều kết quả khả quan, đặc biệt là giúp cho nhiều sinh viên Mĩ có thu nhập thấp tiếp tục học đại học.
Việc hạn chế hoạt động nhiều ngân hàng tư nhân, thay vào đó thúc đẩy các ngân hàng chính phủ cung cấp vốn trực tiếp đã giải phóng hàng tỉ USD nhằm đầu tư vào các chương trình giáo dục cho cấp trung học cơ sở và trung học thông qua quỹ Pell Grants- một quỹ khuyến học phi chính phủ được thành lập với mục đích giúp đỡ các học sinh, sinh viên Mĩ có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình học tập.
Sự mở rộng của luật Tái đầu tư và Khôi phục nước Mĩ đã cung cấp thêm 17 tỉ USD vào quỹ Pell Grants. “Số tiền hỗ trợ lớn hơn đồng nghĩa với việc nhiều học sinh, sinh viên Mĩ sẽ biết đến quỹ này, và họ sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục con đường học tập của mình”, nhà nghiên cứu Cohen nói.

Tổng thống Mĩ động viên sinh viên vượt qua khó khăn
*Hệ thống giáo dục cho trẻ trước tuổi đến trường
Một trong những chính sách giáo dục của Obama là thiết lập một hệ thống giáo dục trẻ em trước tuổi đến trường có phạm vi toàn quốc, nhằm thu hẹp khoảng cách kiến thức giữa 2 nhóm tuổi liên tiếp.
Trong quá trình thực hiện “Cuộc thi tìm ra bài kiểm tra đánh giá học sinh tốt nhất”, Tổng thống Obama đã đưa những chương trình giáo dục này đến nhiều gia đình Mĩ. Không giống các trường công lập cùng nguồn vốn quỹ ổn định, chương trình giáo dục trẻ em trước tuổi đến trường được tài trợ bằng những nguồn vốn nhỏ giọt, mỗi nguồn vốn lại có những tiêu chuẩn khác nhau, và điều đó có nghĩa rằng “không có bất kì cấu trúc, yêu cầu, hay cách huấn luyện giáo viên nhất định nào”, Jennings nói. Điều này sẽ dẫn đến sự chênh lệch về chất lượng trong nền giáo dục mới này.
Hiện tại, số tiền hỗ trợ cho dự án giáo dục cho trẻ trước tuổi đến trường được trích một phần lớn từ “Cuộc thi tìm ra bài kiểm tra đánh giá học sinh tốt nhất”, nhằm giúp tạo ra các tiêu chuẩn và điều luật cho ngành giáo dục còn mới mẻ này “Có vẻ như điều này khá khó khăn, nhưng những gì tổng thống Obama cam kết sẽ mất một quãng đường dài để kiểm chứng”, ông khẳng định.
*Đổi mới trong các ngành công nghệ, kĩ thuật, xây dựng và toán học
Để đáp ứng nhu cầu về khoa học và công nghệ trong công nghiệp tương lai, Tổng thống Obama mong muốn tăng cơ hội học tập các ngành này cho học sinh bằng cách xét tuyển các giáo viên dạy toán và khoa học có trình độ cao; phát triển các khóa học toán, khoa học và kĩ thuật ở các khối; cùng với đó là thay đổi cấu trúc kiểm tra của các môn học này, theo đó học sinh sẽ được đánh giá dựa vào kĩ năng nhiều hơn kiến thức.
Giống như giáo dục cho trẻ em trước tuổi đến trường, Tổng thống Obama đã tăng nguồn vốn hỗ trợ cho việc phát triển chương trình này, nhưng vẫn chưa đặt ra các điều luật cụ thể bởi chưa thông qua Nghị viện. Mặc dù số tiền quỹ hỗ trợ chưa lớn, nhưng theo lời của Jack Jennings, nó đã “cải thiện chất lượng đáng kể các giáo viên toán và khoa học, điều mà nhiều người coi là cốt lõi của phát triển toán và khoa học toàn nước Mĩ”.
*Trả lương dựa trên chất lượng
Bất chấp việc các giáo viên hiện nay có xu hướng được nhận lương theo mức khá đồng đều, tổng thống Obama đang có ý tưởng trả thù lao cho giáo viên dựa vào chất lượng dạy học của giáo viên đó.
Về vấn đề này, ông đã bắt đầu đưa vào thử nghiệm mô hình bằng cách phân rõ ràng mức lương dựa vào quá trình làm việc của giáo viên. Tuy vậy, phương pháp này có cải thiện được chất lượng của giáo viên hay không thì vẫn còn là câu hỏi lớn. “Có khá ít mô hình trả lương theo chất lượng thành công vì việc đưa ra các tiêu chí để đánh giá rất khó khăn”, Jack Jennings nói “Việc này sẽ mất nhiều thời gian để có thể đưa ra một hệ thống tiêu chí phù hợp và làm hài lòng mọi giáo viên”.
Bên cạnh đó, kế hoạch của Tổng thống Obama còn muốn đưa những tiêu chuẩn trong việc dạy học của giáo viên trở thành một tiêu chí để chấm điểm bài thi của học sinh- một ý tưởng gây nhiều tranh cãi cho các giáo viên, đặc biệt là với các giáo viên có phong cách dạy truyền thống. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Mĩ đã nhanh chóng xóa bỏ các tư tưởng đi theo lối mòn lạc hậu, và kết quả là nhiều giáo viên đã miễn cưỡng đồng ý đưa chất lượng dạy của giáo viên làm một trong những tiêu chí hàng đầu để chấm điểm bài thi của học sinh.
Jack Jennings còn nhấn mạnh:” Nếu bạn làm một cuộc điều tra chính phủ và hỏi họ có muốn tăng chất lượng dạy học của giáo viên không, họ sẽ trả lời có. Nhưng nếu bạn hỏi họ có muốn thi hành những cải cách Tổng thống Obama đưa ra để tăng chất lượng dạy học của giáo viên không, thì có thể họ sẽ không trả lời”. Tuy nhiên ông cũng khẳng định “Obama đã làm được nhiều thứ hơn những gì được mong đợi khi nhậm chức Tổng thống”.
(Theo education.com)
Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 37+38 (tháng 1+2/2013)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top