Nhạc Jazz.

Nhạc Jazz là 1 loại hình nghệ thuật hiếm hoi bắt nguồn từ Mĩ được công nhận. Nhiều thuyết cho rằng nhạc Jazz bẳt đầu vào khoảng 1920 tại thành phố New Orlean ( tan hoang rồi :(( chưa kịp đến thăm mà đã ). Nhạc Jazz bắt nguồn từ các lí thuyết âm nhạc và kĩ thuật phương tây thêm vào đó là sự đóng góp to lớn của nền văn hóa Mĩ -- Phi (đừng đánh đồng Jazz với Rap nghe bà con tội nghiệp dân Jazz lắm). Nhạc Jazz được biết đến qua các đặc điểm chính sau:

-blue notes ( dịch tạm là nốt buồn - 1 cách hợp âm đem lại tâm trạng buồn -- được kế thừa từ Blues )
-syncopation ( dịch tạm là tính phá cách )
-swing ( chơi bằng trực giác, khái niệm về nhịp điệu mơ hồ )
-call và response ( đối đáp )
-polyrhythms ( đa điệu )
-improvisation ( tính ngẫu hứng )

Nhạc Jazz được coi là nhạc cổ điển của Mĩ bắt đầu từ các quán rượu.

Nguồn gốc phong cách:

Blues và các thể loại African American folk music, Ragtime, West African music, European marching bands, 1910s New Orleans.

Nhạc cụ thường thấy:

Guitar – Bass guitar – Saxophone – Trombone – Piano – Clarinet – Trumpet – Double bass – Drums – Vocals (Skat)

Các dòng phát triển


Avant-jazz – Bebop – Chamber jazz – Cool jazz – Creative jazz – Dixieland – Free jazz – Gypsy jazz – Hard bop – Jazz fusion – Latin jazz – Milo jazz – Modal jazz – M-Base – Smooth jazz – Soul jazz – Swing – Trad jazz

Các dòng biến thể

Acid jazz – Asian American jazz – Calypso jazz – Jazz blues – Jazz fusion – Jazz rap – Nu jazz – Smooth jazz
 
Lịch sử nhạc Jazz

Nhạc Jazz là sự kết hợp độc đáo của truyền thống âm nhạc phương tây và phương đông bao gồm nhạc tôn giáo, Blues, và Ragtime. Nhạc jazz có nguồn gốc từ nhạc hillbilly ( kind of folk music in US he he :D thông cảm em biết dịch thể nào cả, có điều nhạc này xuất phát từ vùng appalachain ) và các bản thành ca của vùng Tây Phi, và Tây Sahara và khu New England của Mĩ cùng với các khúc quân hành từ châu âu. Nhạc Jazz bắt đầu xuất hiện từ đầu thế kỉ 20, và thịnh hành vào khoảng thập kỉ 20s.

Từ Jazz xuất phát từ 1 từ lóng của Mĩ là Jass, có lẽ có nguồn gốc liên quan đến sex, mặc dù có những nghiên cứu cho thấy những nguồn gốc khác. Theo giáo sư Todd Boyd thuôc trường DH University of Southern California, từ lóng trên bắt nguồn từ 1 khái niệm chỉ sự giao cấu tình dục :">, vì những nhạc công đầu tiên chơi thể loại nhạc này tại các khu lầu xanh. Từ Jass là từ lóng mang hàm ý thô lỗ liên quan đến tình dục, từ này liên quan đến từ "jism" hay nước hoa mùi hoa nhài, loại phổ biến ở các nhà thổ. Do thiếu khán thính giả thực sự (theo đúng nghĩa của nó chứ k phải cái loại lấy nhạc làm hứng cho chuyện khác,) các nhạc công chơi nhạc cho chính họ và những tiết mục của họ đạt được độ tinh tế về thẩm mĩ mà người ta không thể tìm thấy trong ragtime(Ragtime is an American musical genre, enjoying its peak popularity around the years 1900–1918. Ragtime is a dance form written in 2/4 or 4/4 time, with bass notes played on the odd-numbered beats and chords played on the even-numbered beats. Many ragtime pieces contain four distinct themes. Ragtime music is syncopated, with rhythmic accents on the weak beats.) Nguồn gốc của Jazz là nhạc Blues, 1 loại nhạc folk của dân nô lệ châu phi ở miền nam nước Mĩ và con cháu của họ, những người bị ảnh hưởng mạnh bởi văn hóa Tây Phi và các truyền thống âm nhạc.

Theo người đạt giải Pulitzer Prize, đồng thời là nhạc công nhạc sĩ người Phi Mĩ Wynton Marsalis:

Jazz is something Negroes invented, and it said the most profound things -- not only about us and the way we look at things, but about what modern democratic life is really about. It is the nobility of the race put into sound ... jazz has all the elements, from the spare and penetrating to the complex and enveloping. It is the hardest music to play that I know of, and it is the highest rendition of individual emotion in the history of Western music.

Nhạc Jazz là cái gì đó người Châu Phi đã sáng tạo ra, và công nhận rằng đó là thứ sâu sắc nhất. Không chỉ với chúng tôi và các chúng tôi nhìn nhận vấn đề mà còn với 1 xã hội dân chủ hiện đại. Nó là sự thanh nhã tinh tế trong cuộc đua âm thanh... Jazz có tát cá các yếu tố từ khoảng lặng và những tiếng the thé cho đến những gì phức tạp, tinh tế. Đó là loại hình âm nhạc khó chơi nhất tôi từng biết, và đó cũng là hình thức biểu diễn âm nhạc cao nhất của cảm xúc cá nhân trong lịch sử âm nhạc phương tây.
 
Vì mình chưa có thời gian dịch hết đề nghị mọi người không đưa bài lên vội để đảm bảo tính hệ thống.
 
Cách coi nhạc jazz đơn giản là 1 thứ nhạc của người da đen mang nhiều bất đồng. Một số lượng các nhạc sĩ Jazz không phải là người da đen (Bix Beiderbecke, Benny Goodman, Harry James, Zoot Sims, Gerry Mulligan, Bill Evans, Stan Getz, Dave Brubeck, Charlie Haden) đã đóng góp không nhỏ cho nhạc Jazz. Thêm vào đó, cũng có nhiều ý kiến tranh luận cho rằng Jazz không thể tồn tại nếu không có những nhạc cụ xuất phát từ Châu Âu và những nhạc lí của Châu Âu, thứ được khai thác trên những khía cạnh độc đáo mới mẻ mang đậm chất jazz chẳng hạn như hợp âm thứ bảy, hợp âm mở rộng. Nguồn gốc của Jazz thể hiện tính đa văn hóa chứ không đơn thuần là của 1 dân tộc hay nền văn hóa nào. Điều này ảnh hưởng của nền văn hóa đa dạng của Mĩ.

Những nhạc công jazz đầu tiên tìm cảm hứng và cách thể hiện chính trong các hành khúc và các điệu nhảy thời đại đó, những thứ âm nhạc bắt nguồn từ nhạc thính phòng giao hưởng trong khúc chuyển giao của thế khỉ 19 và 20. Những nhạc cụ của các thể loại nhạc này trở thành những nhạc cụ chính của Jazz: Bộ đồng, trống, giọng hát...

Những nhạc công gia đen thường sử dụng những giai điệu cấu trúc và nhịp điệu của hành khúc. Nhưng họ cũng nói rằng "từ Bắc tới Nam từ Charleston đến Harlem, 1 Cái hồn âm nhạc của người da đen vùng lên khỏi sự kìm hãm của truyền thống âm nhạc phương tây, ngay cả khi các hình thức biểu diễn còn sử dụng kiểu cách Châu Âu. Việc sử dụng các biện pháp biến tấu giai điệu và biến tấu nhịp điệu theo kiểu Mĩ Phi đã tạo nên các nền tảng quan trọng cho các nhạc sĩ Jazz da đen nổi lên." (National Endowment for the Humanities) Nhiều nhạc sĩ da đen kiếm sống bằng cách chơi trong các nhóm nhạc nhỏ được thuê để dẫn đầu những đám tang ở New-Orleans của người Mĩ Phi. Những nhạc sĩ này đóng vai trò quan trọng tiền đề cho sự phổ biến và khẳng định tên tuổi của nhạc Jazz thủa sơ khai. Đi qua những cộng đồng da đen ở vùng cực nam nước Mĩ đến những thành phố lớn phía bắc, những nhạc sĩ tiên phong này đã đặt ra những tiêu chuẩn nền tảng cơ bản cho nhạc Jazz và phát triển nó lên thành 1 thứ nghệ thuật thực sự.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top