Giới thiệu Rockband

phongvan

Member
Band đã hoàn thành album tâm huyết của họ với 7 bài hát,nó có tên là "Something Wild".Họ đã phải vét sạch túi để trả 3500 euro cho chi phí thu và phát hành album này.Ban đầu band định thêm vào bài "Talking Of The Trees" nằm trong demo thứ 3 "Shining".Nhưng cuối cùng nó thực sự k0 hợp với chất lượng toàn bộ album nên lại thôi.Tất cả các bài trong album đều do Alexi Laiho viết.Thật ra,Alexi chỉ viết lời cho 1 bài(tất nhiên nhạc của 7 bài đều do anh viết),còn những bài khác anh chỉ gào lên những gì anh ta nghĩ trong đầu(lần đầu tiên tôi mới thấy điều này).Đặc biệt,phong cách sáng tác này đã xuất hiện trong tất cả các album sau này.
Thể loại trong album "Something Wild" khác xa cái thể loại Melodic nghèo nàn trong các demo của band trước đây.Đó là thể loại pha trộn giữa Speed,Black,Death và một chút Heavy Metal với 1 trình độ kỹ thuật rất cao.Và khi sản xuất xong album band nhận được 1 hợp đồng từ 1 hãng sản xuất đĩa của Bỉ.Nhưng hợp đồng nay đã k0 được ký kết vì hãng này đã trả quá ít tiền cho chi phí ở studio.Cuối cùng band đã quyết định tự đem đi phát hành 1000 bản của album này.
Thời điểm này Alexander đang chơi nhạc cùng với Sami Tenetz của band Thy Serpent,và anh đã đưa 1 bản copy album "Something Wild" cho Sami nghe.Nhưng Ale lại k0 biết rằng Sami đã quyết định đưa cho Ewo Rytkonen,người đang làm việc cho hãng thu âm nổi tiếng Spinefarm(bất cứ Rockband nào cũng mơ ước được làm việc với hãng này,he he).Và Ewo đã thích thú với album này tới mức gần như ngay lập tức mời Inearthed ký hợp đồng với hãng Spinefarm.Tất nhiên các chàng trai đã k0 bỏ lỡ 1 hợp đồng béo bở hơn rất nhiều so với hợp đồng của hãng thu âm Bỉ kia.Nhưng những điều khoản trong hợp đồng là phải đổi tên ban nhạc,phải thu lại album với cái tên mới đó,hợp đồng có thời hạn 3 năm...
Các thành viên của band thật sự bối rối với việc phải đổi tên ban nhạc.Đúng lúc này,các thành viên nhớ đến 1 câu chuyện thú vị thời niên thiếu của mình khi cha mẹ của họ kể về những bí ẩn xung quanh vụ mất tích 3 trẻ em,k0 rõ nguyên nhân.Cái tên "Children Of Bodom" ra đời từ đó,và ta có thể dễ dàng nhận ra tư tưởng của band về vụ mất tích này thông qua lyrics của các album.
Sau khi đã có 1 cái tên mới,band đã thực hiện 1 show diễn chung với black band Dimmu Boggir vào tháng 12 tại Finland,ngay trước khi tung ra album.Đây là show diễn đầu tiên với "đội hình" đầy đủ này và dưới cái tên Children Of Bodom.Một thành viên của hãng phát hành đĩa nổi tiếng nhất trong giới nhạc Rock là Nuclear Blast cũng có mặt ở show này.Và ngay sau đó anh ta đã đề nghị với người quản lý của ban nhạc để hãng Nuclear Blast phát hành album "Something Wild" trên toàn Châu Âu.Và Children Of Bodom đã dần lớn mạnh và nổi tiếng tại Finland trong thời gian này.Nhưng vào khoảng tháng 10 năm 1997 ban nhạc đã thực hiện 1 buổi trình diễn tại Tavastia trước các thành viên của Spinefarm và các hãng khác.Nhưng họ lại chơi quá tồi trong show này,và ban nhạc đã thừa nhận đây là show tồi tệ nhất mà họ từng chơi.
Hiện nay,trong giới nhạc Rock đã k0 còn lạ lẫm gì với hình ảnh 1 tử thần với chiếc lưỡi hái trên tay.Đó là hình ảnh xuất hiện trên tất cả các album của ban nhạc Children Of Bodom.Và hình ảnh đó được vẽ bởi họa sỹ người Canada Graham French.Sau khi phát hành album vào cuối năm 1997,ban nhạc đã thực hiện 1 video clip cho album này đó là video cilp "Deadnight Warrior",được đạo diễn bởi Mika Lindberg và nó tiêu tốn khoảng 1000 euro.Và nơi thực hiện video clip này là tại Celsius.Vào đầu năm 1998,album đã bắt đầu được phát hành tại các quốc gia khác bởi hãng Nuclear Blast,Toys Factory,và 1 vài hãng nhỏ khác.Vào cuối mùa xuân năm 1998 ban nhạc Thy Serpent tung ra album mới nhưng Alexi đã rời khỏi ban nhạc này để dốc toàn lực cho Children Of Bodom.
Trước khi thực hiện 1 tour diễn thực sự của riêng mình. Children Of Bodom đã thực hiện 1 vài show nhỏ tại Phần Lan. Album “Something Wild” được tung ra khắp Châu Âu vào ngày 2 tháng 2 và ngay sau đó ban nhạc tham gia 1 tour diễn do Nuclear Blast tổ chức vào ngày 3 tháng 3. Children Of Bodom sẽ biểu diễn cùng với các ban nhạc như Disbelief, Crack Up, Night In Gales, Agathodaimon, Covenant, Hypocrisy, và Benediction.
 

phongvan

Member
Đáng tiếc là, tuor diễn này Janne không thể tham gia vì vài kì thi ở trường. Anh được thay bằng 1 keyboard nữ là Erna Siikavirta, cô chơi piano dòng nhạc cổ điển. Nhưng dĩ nhiên cô chỉ thay thế Janne trong tour diễn này. Tour diễn này thành công vang dội, và ban nhạc bắt đầu nổi tiếng hơn và sau mỗi buổi diễn số lượng fan của họ lại tăng lên. Trong lúc đó, album “Something Wild” đã bán được 5000 bản tại Phần Lan và 12000 bản trên toàn thế giới.
Cũng vào cuốI năm đó, Children Of Bodom trở lạI phòng thu Astia để thu âm 2 bài mớI của họ trong 1 đĩa demo có tên là “Sodomy At Lake Bodom”. Một bài có tên là “Children Of Bodom” còn bài kia là “Towards Dead End”. Bài “Children Of Bodom” được phát hành trong 1 đĩa đơn cùng vớI những bài của 2 ban nhạc khác của hang Spinefarm là Cryhavoc và Wizzard. Và đĩa đơn này rất thành công, nó đã đứng đầu tạI bảng xếp hạng của Phần Lan và nhận giảI đĩa vàng không lâu sau đó. Đĩa đơn này đã nằm tạI bảng xếp hạng 8 tuần liền. Còn “Towards Dead End” đã xuất hiện trong đĩa tổng hợp “Helldorado and Spinetingler”.

Vào tháng 8 năm 1998, ban nhạc nhận được lờI mờI biểu diễn ở Festival “Wacken Open Air” tạI Đức. Vào thờI điểm này thì Janne đã quay trở lạI ban nhạc. Và họ đã chơi rất thành công và có thêm rất nhiều fan nhờ phong cách độc đáo của mình. Ban nhạc thật sự không thích lắm những bài trong album “Something Wild”, họ đã chơi 2 bài mớI cùng vớI 1 vài bài trong album đầu tiên tạI show diễn ở Đức. Đầu tháng 9, Children Of Bodom và 1 ban nhạc của hãng Nuclear Blast là Impaled Nazarene chơi 1 show tạI Nga. TạI show này Children Of Bodom đã chơi bài vừa mớI sáng tác là “Forevermore” sau này được biết đến vớI cái tên “Downfall”. Sau buổI diễn ban nhạc Imp Naz đã đề nghị Alexi chơi lead guitar cho band của họ và Alexi đã đồng ý. Nhưng anh nói rằng không thể tham gia tất cả các show diễn của ban nhạc vì Children Of Bodom mớI là sự lựa chọn số 1.

Sau đó, Children Of Bodom chơi thêm vài show nữa do Nuclear Blast tổ chức. Đó là tour diễn khắp Châu Âu thứ 2 của họ để giớI thiệu album “Something Wild”. Children Of Bodom có vị trí cao trong tờ quảng cáo chương trình (vị trí thể hiện sự nổI tiếng) và họ đã chơi thêm bài “Towards Dead End”. Nhưng cũng như tour diễn trước đây, lần này Janne lạI không thể tham gia vì 1 số vấn đề ở trường học. Và ngườI thay thế lần này là Kimberly Goss, keyboard của ban nhạc Dimmu Borgir. Children Of Bodom đã để ý đến cô khi biểu diễn cùng Dimmu Borgir hồI năm 1997. Alexi và Kimberly đã thích nhau, ngườI ta đã nhìn thấy 2 ngườI đi chơi cùng nhau sau tour diễn xuyên Châu Âu này. Hơn nữa Alexi còn tham gia ban nhạc khác của Kimberly là Sinergy và cùng ban nhạc này thu âm album đầu tiên của họ có tên là “Beware The Heavens” vào tháng 10 và 11 năm 1998 vớI vai trò lead guitar.
Something Wild has survived

Đó là 1 năm bận rộn của ban nhạc nhưng họ vẫn để giành thờI gian để sáng tác các bài hát mớI và thu âm album tiếp theo của ban nhạc tạI phòng thu Astia từ tháng 12 năm 1998 đến tháng 1 năm 1999. Nhưng trước đó ban nhạc đã thu 5 bài mớI vào 1 đĩa demo vào mùa hè năm 1998. Một số rắc rốI đã xảy ra tạI phòng thu Astia như: drumheads đã quá cũ và gần như không còn sử sụng được, cùng vớI 1 số vấn đề vớI drumsticks và guitar, hơn nữa lạI không có cửa hàng nhạc cụ nào gần đó. Ngoài ra, vài thành viên phảI quay lạI trường học. Trong nhiều ngày ban nhạc phảI chịu thêm nhiều áp lực vì Alexi đã chỉnh sửa lạI lờI và biên soạn lạI 1 số đoạn nhạc trong thờI gian ban nhạc không có gì để làm. Hai bài được thu âm lạI cùng vớI 7 bài đã thu âm và 2 bài cover. Một bài là “No Commands” của ban nhạc Phần Lan Stone và bài còn lạI là của ban nhạc W.A.S.P có tên là “Hellion”. Và công việc thiết kế bìa album lần này do Graham French thực hiện và 1 lần nữa Thần Chết lạI xuất hiện vớI hình nền là hồ Bodom màu xanh lá cây. Đầu tiên ban nhạc định đặt tên cho album là “Towards Dead End” nhưng cuốI cùng họ quyết định chọn tên “Hatebreeder”. Hai tuần trước khi phát hành album này. Bài “Downfall” được phát hành trong 1 đĩa đơn cùng vớI bài cover lạI của Stone. 1000 bản đầu tiên được tặng kèm thêm dây chuyền đeo cổ Children Of Bodom. Ban nhạc đã thực hiện video clip “Downfall” và 1 lần nữa lạI được thực hiện bởI đạo diễn Mika Lindberg ( tôi đã kiếm được video clip này trên mạng rất tình cờ, he he). Nhiều tháng sau khi album thứ 2 phát hành rộng rãi và xuất hiện ở bảng xếp hạng của nhiều quốc gia. Nhiều ngườI đã đánh giá album này thể hiện phần nhạc rất hay kết hợp vớI lốI đánh tốc độ, còn phần lờI thì có thể thấy đầy sự gây hấn.

The Warhearts attack Tokyo

Trước khi thực hiện tour diễn vòng quanh Châu Âu lần thứ 3, ban nhạc nhận lờI tham dự vài show tạI Nhật vào tháng 7 cùng vớI Sinergy và In Flames. Alexi đã chơi cho Children Of Bodom và Sinergy trong cùng 1 đêm diễn. Tất cả các show đã bán hết sạch vé vớI số khán giả 1500 ngườI và họ cuồng nhiệt đến mức khó tin. Và hãng Spinefarm đã đưa ra ý kiến thu âm lạI toàn bộ buổI diễn của Children Of Bodom tạI Nhật . Và ban nhạc đã đồng ý, live album này có tên là “Tokyo Warhearts” được phát hành vào tháng 10. Đĩa này được tặng kèm 10 bưu ảnh Children Of Bodom chỉ giành cho fan ở Nhật. Bìa album này vẽ hình cuộc chiến giữa Thần Chết và Godzilla được thực hiện bởI Ville Pirinen. MọI ban nhạc đều có thể thu âm một album vớI chất lượng âm thanh ở studio, nhưng album live này là một huyền thoạI chứng minh rằng Children Of Bodom là 1 ban nhạc chơi live vô cùng xuất sắc, vì album live này không hề được mix lạI trước khi tung ra. Vào tháng 9 ban nhạc cùng Arch Enemy, Dark Tranquillity, In Flames thực hiện 1 tour diễn khắp Châu Âu (phê thật toàn Melodic).

Cũng trong tháng 9, Alexi cùng ban nhạc Impaled Nazarene đến studio Astia thu 1 album có tên là “Nihil”. Alexi viết 2 bài trong album này và chơi tất cả các đoạn solo guitar. Và không có gì ngạc nhiên khi đây là album có những đoạn solo hay nhất của ban nhạc Impaled Nazarene. Vào tháng 12, Children Of Bodom đến phòng thu Astia để thu âm 2 bài cover là “Don’t Stop At The Top” của Scorpions và “Waiting” của King Diamond. Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2000, Sinergy thu âm album thứ 2 ban nhạc này chỉ có 2 thành viên chính thức là Alexi và Kimberly Goss. CuốI tháng 2 Children Of Bodom thu âm 1 bài mớI sáng tác là “Hate Me!” (đây là bài hát yêu thích của tôi),bài này được thu vào 1 đĩa single cùng 1 bài cover lạI của ban nhạc W.A.S.P “Hellion”. Đĩa single này được tung ra vào tháng 5 và đã thành công đến nỗI nó đoạt được giảI đĩa bạch kim. Vào tháng 7 ban nhạc biểu diễn tạI 2 show lớn của Phần Lan là Tuska Open Air và Ilosaari Rock, lần đầu tiên ban nhạc biểu diễn bài mớI “Hate Me!” (video live của bài này tạI Ilosaari Rock không xa lạ vớI fan của Children ở Việt Nam). Alexi là ngườI viết toàn bộ các bài hát cho Children Of Bodom, nhưng Janne cũng rất có năng khiếu sáng tác. Tuy nhiên, những sáng tác của anh không phù hợp vớI phong cách của ban nhạc. BởI vì những sáng tác đó theo phong cách Progressive Instrumental Power Metal. Giữa năm 2000, Janne đã tung ra album solo đầu tiên của mình có tên “Warmen”.
 

phongvan

Member
Into the Abyss

Album mớI của ban nhạc có thể đã thu âm vào tháng 4 nhưng rồI họ quyết định lùi lạI vào tháng 8. Lần này ban nhạc quyết định sang Thuỵ Điển để thu âm album thứ 3 tạI phòng thu Abyss nơi thu âm hầu hết những album Black, Death huyền thoạI trong thập niên 90. Ban nhạc muốn giữ lạI những âm thanh đậm chất Phần Lan và thêm vào đó những âm thanh mớI hơn. Trước đó, ban nhạc chơi 1 show ở Montreal, Canada, sau đó Children Of Bodom xuất hiện lần đầu tiên tạI Mỹ trong chương trình nổI tiếng Milwaukee Metalfest lần thứ XIV. Ban nhạc đã làm việc tạI studio từ tháng 8 cho đến tháng 9 và họ ở đó 1 tuần 6 ngày, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối. Một lần nữa tất cả các bài hát đều do Alexi viết, lần này dướI áp lực nặng nề phảI duy trì chất lượng rất cao như album “Hatebreeder” và Alexi đã tuyên bố trong khi thu âm album này “make it or break it” (he he đầy cá tính). TạI phòng thu này ban nhạc được cung cấp những âm thanh mớI cho keyboard và cách vocal nên hát ra sao. Nhưng đó chỉ là những lờI khuyên, ban nhạc vẫn toàn quyền quyết định cách chơi của mình. Bài “Kissing The Shadows” được sáng tác ngay tạI phòng thu, “Hate Me!” thì được thu âm lạI, ngoài ra ban nhạc còn cover 1 bài của Ozzy Osbourne “Shot In The Dark”. Những lúc rảnh rỗI ban nhạc chơi 1 game là “Asphalt Annihilation” và ngay sau khi thu âm xong album ban nhạc đã thực hiện 1 video clip lấy ý tưởng từ game đó. Video đó là “Everytime I Die”, đạo diễn là Tuukka Temonen tạI 1 lâu đài ở Phần Lan có tên là Tampere. Sau đó, ban nhạc có nhiều cái tên cho album mớI nhưng cuốI cùng họ quyết định lấy tên “Follow The Reaper” và nó được phát hành vào 30 tháng 10 tạI Phần Lan kèm theo bài cover của Scorpions. Và cả thế giớI phảI chờ đến ngày 22 tháng 1 năm 2001 để có thể sở hữu cho mình album này, nhưng bonus track lạI là “Hellion” của W.A.S.P (tôi phảI rất vất vả mớI kiếm được bài cover của Scorpions, bài này rất hay). Thần Chết lạI xuất hiện nhưng dướI nền màu xanh nước biển, list là 1 bia mộ tên các bài hát được in trên đó. NgườI thực hiện bìa đĩa này là hoạ sỹ ngườI Phần Lan Sami Saramaaumleeki. Vào tháng 9 và tháng 10, Alexi cùng Jaska trở lạI ban nhạc Sinergy cho tour diễn Châu Âu lần thứ 2 của ban nhạc này. Sau đó Children Of Bodom diễn vài show tạI Phần Lan vào tháng 12, trước khi ban nhạc được mờI tham gia X-Mass Festival cùng vớI Morbid Angel và Hypocrisy vòng quanh Châu Âu. Nhưng ban nhạc từ chốI vì 1 số ngườI bạn của họ trong band Hypocrisy không tham gia tour diễn này. Vì thế album thứ 3 phảI hoãn đến năm 2001 mớI tung ra khắp Châu Âu và thế giới.

Led By The Reaper

Trước khi tung album thứ 3 vào năm 2001 ban nhạc đã mix lạI 1 số bài và thay đổI 1 số chi tiết nhỏ. Ssau khi album này được phát hành rộng rãi, ban nhạc chuẩn bị cho 1 tuor diễn lớn nhất của họ từ trước đến nay. Ban nhạc sẽ lưu diễn cùng vớI 2 ban nhạc nữa là Primal Fear và Sacred Steel xuyên suốt Châu Âu. Tour này lấy tên là Nuclear Fire/ Led By The Reaper. Tuy đây là tour của Children Of Bodom nhưng ban nhạc chỉ được chơi có 60 phút còn ban nhạc Primal Fear lạI được chơi 90 phút. Nhưng phản ứng của đám đông khán giả đã cho thấy ban nhạc nào mớI là xuất sắc. Hai tháng sau tour diễn này, ban nhạc sửa soạn cho chuyến trở lạI Nhật. Nhưng trước đó, ban nhạc ghé qua Hàn Quốc và biểu diễn 1 show tuyệt vờI tạI đây, show này hay đến nỗI được các kênh truyền hình Hàn Quốc phát lạI nhiều lần. Một kế hoạch biểu diễn tạI Mỹ đã được đưa ra vào tháng 4 năm 2001 nhưng bị hoãn lạI do Jaska (drummer) và Henkka (bassist) quá bận bịu tạI trường học của họ.

Vào tháng 5, Children Of Bodom và Impaled Nazarene cùng biểu diễn tạI Hy Lạp và Alexi lạI chơi cho cả 2 band cùng 1 lúc. CuốI năm 2001, do quá bận bịu vớI Children Of Bodom và Sinergy, Alexi quyết định nghỉ chơi cho Impaled Nazarene. Cũng vào tháng 5, Jaska tham gia 1 band Progressive Metal là Virtuocity và ban nhạc này phát hành album đầu tiên của họ vào năm 2002. Mùa hè năm 2001, Children Of Bodom trở lạI phòng thu Astia để thu 2 bài cover là “Silent Scream” của Slayer và “Aces High” của Iron Maiden. Điều này càng khẳng định rằng Children Of Bodom rất thích cover lạI những bài Heavy Metal nổI tiếng thập niên 80. Sau tour diễn Châu Á (thật ra chỉ có Nhật và Hàn Quốc) Children Of Bodom thực hiện 1 tuor diễn gồm 8 show tạI Nam Mỹ có tên là “Machete Up Your Ass/Tour Of Terror”. Ngày 13 tháng 10 Children Of Bodom chơi tạI festival Polish Mystic nơi có bày bán những bản DVD của ban nhạc. Và vào ngày 17 tháng 10, ước mơ của ban nhạc đã thành hiện thực họ được chơi mở đầu cho ban nhạc Slayer tạI Ý. Vào tháng 12 ban nhạc quay trở lạI Phần Lan thực hiện vài show diễn và sau đó ban nhạc quyết định tạm nghỉ để các thành viên nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, Alexi đã giành thờI gian này để cùng ban nhạc Sinergy thu âm album thứ 3. Cùng lúc đó, Janne (keyboard) chơi cùng Timo Kotipelto- vocal của ban nhạc mà anh hâm mộ (tôi cũng rất hâm mộ) Stratovarius cho 1 đĩa solo của Timo. Sau đó, anh đã phát hành album thứ 2 của mình có tên là “Beyond Abilities” vào năm 2002.
The Reaper wants more…much more…

Ngày 1 tháng 3 năm 2002, Alexi gia nhập nhóm những tay chơi Metal hàng đầu của Phần Lan, đây là 1 band thành lập để cover lạI những bài của ban nhạc huyền thoạI Death. Ban nhạc này có tên là Evil Chucks, ban nhạc này đã tổ chức 1 buổI diễn tưởng niệm huyền thoạI Death Metal Chuck Schuldiner. Sau đó, Children Of Bodom tập hợp lạI và đến phòng thu Astia để thu âm 1 đĩa single mớI gồm 1 bài mớI là “You’re Better Off Dead” (có vẻ như bài này để tưởng niệm Chuck) và 1 bài cover của ban nhạc Ramones có tên là “Somebody Put Something In My Drink” ( tôi đã bỏ 3 tháng để kiếm được bài này, và phảI nói là nó cực hay). Đĩa single này được dự tính sẽ tung ra vào ngày 1 tháng 7 năm 2002. Nhưng bị hoãn lạI bởI vì sau 3 album được phát hành vớI hãng Spinefarm và Nuclear Blast, ban nhạc nhận thấy cần phảI có sự thay đổi. Nhưng cuốI cùng ban nhạc vẫn tiếp tục gắn bó vớI Spinefarm, nhưng họ quyết định không ký hợp đồng vớI Nuclear Blast nữa, thay vào đó là hãng Universal. Đĩa single đó được phát hành ngày 17 tháng 9 năm 2002 tạI Phần Lan và ngay lập tức nó leo lên vị trí số 1 bảng xếp hạng của Phần Lan, và giành được đĩa vàng 3 ngày sau đó. Sau đó, Children Of Bodom đã được mờI tham gia diễn tạI 3 festival Metal lớn của Châu Âu là Dynamo (đây được coi là festival Metal uy tín nhất thế giớI hiện nay) ở Đức, Wacken ở Phần Lan và Metaldayz. Ban nhạc đã lần đầu tiên biểu diễn bài “Needled 24/7” tạI 3 festival. Sau đó, Children Of Bodom quay trở lạI phòng thu Astia vào tháng 8 để thu album thứ 4.Ban nhạc cover lạI 1 bài của Alice Cooper là “He’s Back The Man Behind The Mask” để làm bonus track nhưng kết quả là âm thanh không như ý nên ban nhạc không sử dụng nó nữa. Tư tưởng của ban nhạc trong album này được bày tỏ 1 cách lộ liễu hơn và lờI lẽ cũng “thú tính” hơn .

Vào tháng 9, ban nhạc chơi 1 buổI diễn ngắn để mừng ngày thành lập hãng Spinefarm tạI Spinefeast festival ở Phần Lan. Ban nhạc đã biểu diễn cùng các ban nhạc khác như: Throne Of Chaos, Ensiferum, Norther, Kalmah, và Moonsorrow. Sáng hôm sau buổI diễn, 2 cây đàn Jackson nổI tiếng của Alexi đã biến mất không một dấu vết. Một trong hai cây có dán chữ “Wildchild” màu vàng ở thùng đàn, Alexi đã sử dụng cây này trong video clip nổI tiếng “Everytime I Die”. Vào tháng 10, một DVD có tên “Passage To The Reaper” được phát hành tạI Nhật thông qua tạp chí guitar nổI tiếng của Nhật là “Young Guitar”. DVD này được thu âm, khi ban nhạc Sinergy thực hiện tour diễn tạI Nhật, tạp chí này đã đăng 1 số bài tập của Alexi và phong cách chơi guitar của anh. Tháng 11 và 12 Alexi cùng ban nhạc Sinergy thực hiện chuyến lưu diễn Châu Âu thứ 3. Còn Jaska chơi trống cho ban nhạc Dark Metal Phần Lan là Evemaster và cùng ban nhạc này thu album.
 

phongvan

Member
Children don’t kill

Ngày 7 tháng 1 năm 2003, sự chờ đợI của các fan đã chấm dứt: album thứ 4 được chính thức phát hành tạI Phần Lan vớI tên gọI “Hate Crew Deathroll”. Năm ngày sau khi phát hành album có mặt tạI vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Phần Lan và trụ tạI đó 3 tuần liền. Sự khác biệt là tạI Phần Lan album có thêm bonus track “Silent Scream” (cover lạI của Slayer), còn album phát hành trên thế giớI thì không có. Ngay sau đó, ban nhạc bắt tay vào làm video “Needled 24/7” tuy nhiên ban nhạc đã vô cùng thất vọng về video clip này. BởI vì đạo diễn đã quyết định tất cả mọI việc mà không them hỏI ý kiến của ban nhạc. Ông ta có những ý tưởng kỳ quặc như ban nhạc sẽ biểu diễn trong 1 lều xiếc, rồI thêm cả diễn viên múa bale, và nhiều ý tưởng tồI tệ khác nữa.

Ngày 13 tháng 1, ban nhạc đến phòng thu Headline để thu âm 1 bài cover của ban nhạc Punk huyền thoạI của Phần Lan Klamydia, bài này có tên là “Latomeri”. Trước đây, Ale đã từng chơi cho ban nhạc này, khi đó họ chỉ muốn chơi cho vui, và cuốI cùng Ale rờI khỏI ban nhạc này. Có vẻ như Children Of Bodom không bao giờ cảm thấy mệt mỏI vì những tour diễn liên tục. Trước khi thực hiện 1 tour Châu Âu nữa, ban nhạc thực hiện 1 tour ngắn ở Nhật(tôi đã kiếm được video live của tour diễn này tạI Tokyo, phê vãi lúa he he). TạI buổI diễn cuốI cùng, Alexi chơi cùng ban nhạc Metal God bài “Living After Midnight” của ban nhạc huyền thoạI Judas Priest. Cùng lúc này, ban nhạc nhận được 1 tin vui: album “Hate Crew Deathroll” bán được 15000 bản chỉ tính riêng ở Phần Lan. Và album này đã mang về giảI album vàng cho ban nhạc.

(còn tiếp em đi ăn cơm hẵng)
 

phongvan

Member
The Hate Crew Rolling Over Europe

Trước khi thực hiện tour diễn vòng quanh Châu Âu, ban nhạc tham gia 2 show. Một là Southwest Music Festival vào ngày 14 tháng 3 năm 2003 tạI Texas,Mỹ. Show thứ 2 là tạI Phần Lan cùng các ban nhạc như: Norther, Moonsorrow, Omnium Gatherum và Mannhai. Sau đó, Chidren Of Bodom thực hiện tour Hate Crew Rolling Over Europe 2003 cùng các ban nhạc như: Soilwork của Thụy Điển và Shadows Fall của Mỹ. Kết thúc tour diễn này, ban nhạc tiếp tục tham gia 1 buổI diễn tưởng niệm tay guitar Somniun của ban nhạc Finntroll sau khi anh này đột ngột qua đời.

Tour diễn Châu Âu cực kỳ thành công, tất cả các buổI diễn đều bán sạch vé. Children Of Bodom đã chơi 90 phút tuyệt vờI của mình vớI những cú so kè giữa Alexi(lead) và Janne(keyboard), cùng vớI những đoạn trống solo của Jaska. Trước khi tour này diễn ra, Alexi, Ale, Henkka ký hợp đồng vớI hãng guitar ESP để hãng này tài trợ guitar và bass cho họ trong tour này. Còn Jaska thì nhận được sự tài trợ của hãng trống nổI tiếng Pearl. Ba ban nhạc xuất hiện tạI Na Uy chơi tạI festival Norwegian Inferno để mở đầu cho tour diễn Châu Âu. Nhưng vào buổI diễn cuốI cùng, ban nhạc Shadows Fall không thể tham gia vì họ phảI thực hiện 1 tour diễn khác, do đó ban nhạc Black Metal của Đức là Suidakra được mờI thay thế.

Vào tháng 4, có những lờI đồn rằng Children Of Bodom sẽ cùng các ban nhạc: Dimmu Borgir, Nevermore và Hypocrisy thực hiện tour diễn Bắc Mỹ vào khoảng tháng 11 và 12, nhưng cuốI cùng tour diễn lạI được thực hiện vào tháng 7. Children Of Bodom tham gia festival Summer Rocks tạI Hunggary vào tháng 6 và tham gia festival Tuska tạI Phần Lan vào tháng 7.

Follow The Hate Crew

Vào ngày 14 tháng 7, tất cả các fan của Children Of Bodom bị shock vì tin: Ale (accord guitar) đã quyết định rờI khỏI ban nhạc. Lý do được Ale đưa ra là anh không còn thích thú vớI những chuyến lưu diễn dài ngày, sống trên xe lưu động và khách sạn nhiều hơn ở nhà. Festival Tuska chính là lờI chia tay của anh đốI vớI các fan Phần Lan nói riêng và cả thế giớI nói chung. Vài ngày sau, Alexi đã viết vài lờI về sự ra đi của Ale trong khi anh đang cùng ban nhạc Heavy Metal của Na Uy là Griffin thu âm album mới. Đây là thờI điểm mà các fan của Children Of Bodom không thể nào quên. VớI độI hình:
- Alexi: vocal, lead guitar.
- Ale: accord guitar, background vocal.
- Henkka: bass.
- Janne: keyboard.
- Jaska: drum.
Ban nhạc Children Of Bodom đã phá vỡ mọI quy tắc, luật lệ để làm nên lịch sử về 1 ban nhạc Melodic huyền thoại. Nhiều ngườI đã phảI mất nhiều ngày để chấp nhận sự thật này, và sau đó họ cảm thấy lo lắng về tương lai của ban nhạc. BởI vì, trước đây ban nhạc từng tuyên bố “bất kỳ thành viên nào của ban nhạc ra đi, thì ban nhạc sẽ tan rã, bởI vì chúng tôi là 1 gia đình, những ngườI anh em…”. Nhưng 1 tour diễn khác ở Nhật và ở Bắc Mỹ đã được lên lịch, nhiều ngườI đang chờ đợI sự xuất hiện của ban nhạc, và ban nhạc hiểu rằng họ cần giảI quyết tất cả các tour diễn đang chờ họ. Alexi đã tuyên bố: “Children Of Bodom ain’t ready to fucking die yet!”(tôi để nguyên văn vì như vậy mớI thể hiện rõ được ý của câu này). Để thực hiện hết các tour diễn đó, ban nhạc cần bổ sung 1 tay guitar mới. Alexi tỏ ra rất thích lốI chơi của Kai Nergaard thành viên của ban nhạc Griffin, nhưng cuốI cùng anh này đã từ chốI lờI mờI của Alexi. Chỉ còn 2 tuần nữa là đến show diễn ở Moscow, ban nhạc đã thực sự bốI rốI khi họ chưa tìm ra được ngườI thay thế Ale. CuốI cùng, họ đã nhớ ra 1 ngườI duy nhất có thể học tất cả các bài của Children Of Bodom trong 1 thờI gian ngắn như thế. NgườI đó không hề xa lạ vớI các fan của Children Of Bodom, đó là Roope Latvala một thần tượng của Alexi và là thành viên của ban nhạc Sinergy. Anh đã ra mắt các fan của Children Of Bodom lần đầu tiên tạI Moscow và chơi cùng ban nhạc tạI festival Summer Breeze ở Đức 1 tuần sau đó.



Vao tháng 9, 1 album bao gồm những bài hay nhất của ban nhạc có tên là “Bestbreeder From 1997- 2000” được phát hành tạI Nhật. Album này có cả bài cover “Rebel Yell”. Album này được thu âm tạI phòng thu của Janne có tên là: “Beyond Abilities” bởI 4 thành viên của ban nhạc. Ngày 5 tháng 9, ban nhạc trở lạI Nhật cùng ban nhạc Soilwork thực hiện show diễn dài hơn hồI tháng 2. Ban nhạc lần này lạI có 3 tay solo cùng đua vớI nhau là Alexi,Roope và Janne (tôi tìm được đoạn solo này tạI 1 trang web của Nhật, he he quên mất tên rồI). Nhưng tour diễn tạI Nhật lần này gặp sự khởI đầu không thuận lợI: sau show diễn ở Osaka, Alexi không thể chơi show tiếp theo tạI Nagoya vì anh bị chứng đau cơ ở tay. Nó quá đau để có thể hát hoặc chơi guitar. Bốn thành viên còn lạI phảI xin lỗI khán giả và show diễn bị huỷ bỏ. Thật may mắn, Alexi đã bình phục nhanh chóng và có thể tiếp tục chơi ở show tiếp theo. Sau khi kết thúc tour diễn khá thành công này, ban nhạc quyết định thực hiện video clip “Sixpounder”, và các fan đã không khỏI ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện của Ale trong video này. Vào cuốI tháng 9, 1 DVD của tạp chí Young Guitar được phát hành, Alexi lạI xuất hiện và đưa ra 1 số bài tập và vài đoạn guitar trong các bài của Children Of Bodom được anh hướng dẫn cặn kẽ. DVD này có tên “Reap And Roll Licks”. Đầu tháng 10, Janne cùng Timo Kotipelto trở lạI phòng thu để thu album solo thứ 2 của anh. TạI Mỹ, 3 album trước của Children Of Bodom đã bán được hơn 40000 bản.
 

phongvan

Member
Ngày 7 tháng 11, Children Of Bodom dẫn đầu 3 ban nhạc khác thực hiện tour diễn tạI Mỹ. Lúc này Roope Latvala cũng nhận được hợp đồng tài trợ của hãng ESP cùng vớI 2 cây guitar mớI của hãng này. Tour diễn gồm 30 ngày, và Children Of Bodom chơi sau Hypocrisy và trước Nevermore, Dimmu Borgir. Ban nhạc Children Of Bodom chơi sáu bài mỗI show của tour và khán giả trở nên cuồng nhiệt hơn ở mỗI thành phố mà ban nhạc biểu diễn ở đó. Ngày 14 tháng 11 ban nhạc chơi tạI festival “New Jersey Metal and Hardcore” nơi 70 ban nhạc đã từng chơi trước đây. Tuy nhiên, khi ban nhạc di chuyển đến Minneapolis, Alexi đã cảm thấy không khoẻ và cuốI cùng show diễn tạI đây bị huỷ bỏ. Nhưng rất may mắn đó là show diễn duy nhất bị huỷ bỏ, và ban nhạc đã kết thúc tour diễn thành công tốt đẹp.

Tháng 2 năm 2004, ban nhạc được đề cử 1 số giảI thưởng âm nhạc quan trọng của Phần Lan và họ giành được giảI thưởng về số lượng đĩa bán được. Henkka và Janne đã đạI diện cho ban nhạc để nhận giảI thưởng. Sau đó, ban nhạc đoạt giảI được bình chọn qua tạp chí Metal như guitar solo xuất sắc nhất, keyboard xuất sắc nhất. Và ban nhạc còn có những vị trí cao ở các tạp chí khác. Jaska sử dụng thờI gian rảnh rỗI ít ỏI này để giúp những ngườI bạn trong ban nhạc Evemaster thu âm album đầu tay của họ “Lacrimae Mundi”. Lúc này, ban nhạc Evemaster chưa có ngườI chơi trống, và họ phảI dùng trống máy cho các bản demo trước đây. Cho nên chẳng có gì ngạc nhiên nếu ban nhạc Evemaster đề nghị Jaska giúp họ chơi trống cho album đầu tay này. Alexi dùng thờI gian rảnh của mình để lập 1 ban nhạc chơi punk mớI lấy tên là “Kyllahullut” gồm 3 ngườI là Alexi, Tonmi Lilmann (chơi cho To Die For và Sinergy) và cuốI cùng là Vasku Jokinen (chơi cho Klamydia). Tam tấu này đã cho ra 1 đĩa EP gồm 4 bài được tung ra vào cuốI tháng 4.

Sau thờI gian rảnh rỗI này, Children Of Bodom trở lạI Astia-studio để thu âm 2 bài mớI là “Trashed, Lost & Strungout” và “Knuckleduster” cùng vớI 2 bài cover là “She Is Beautiful” của Andrew K.W và “Bed Of Nails” của Alice Cooper. 4 bài này dự định sẽ phát hành trong 1 đĩa EP vào cuốI năm 2004. Một ngày sau khi thu âm xong, Alexi và Roope cùng bay đến Đức để xuất hiện tạI buổI lễ âm nhạc đồ sộ Musikmesses tổ chức ở Frankfurt. TạI đây họ biểu diễn 1 số đoạn solo vớI những cây guitar ESP mớI và chụp vài tấm hình để quảng cáo cho hãng guitar này. Sau đó, Alexi và Roope trở về phòng thu Beyond Abilities của Janne để thu âm phần guitar cho album thứ 4 của ban nhạc Sinergy.

Vào ngày 1 tháng 4, 1 tin quan trọng từ Phần Lan bí mật về hồ Bodom đã được làm sáng tỏ. Sau 40 năm, điều tra cuốI cùng cảnh sát đã bắt giữ ngườI đàn ông 64 tuổI là kẻ sát nhân máu lạnh đã giết 3 trẻ em tạI hồ Bodom. Sau khi kiểm tra DNA, cảnh sát đã khẳng định đây chính là kẻ sát nhân tạI hồ Bodom. Và điều đáng nói là Nils Gustafsson là kẻ giết ngườI duy nhất chứ không hề có đồng phạm như cảnh sát nghi ngờ.


CuốI tháng 4, Children Of Bodom cùng ban nhạc Iced Earth và ban nhạc Thuỵ Điển Evergrey chuẩn bị 1 tour diễn nữa ở Mỹ. Tất cả số vé của các show đã được bán hết 1 cách nhanh chóng và tất nhiên sự có mặt của Children Of Bodom đã góp phần tạo nên cơn sốt đó. Tour diễn cực kỳ thành công và số lượng fan của ban nhạc đã tăng lên rất nhiều tạI Mỹ sau tour này. Trong suốt tour diễn này, Children Of Bodom đã đề nghị Andrew W.K hát cùng vớI họ bài hát của anh “She Is Beautiful” trong các show. Và vớI tư cách là 1 fan hâm mộ Children Of Bodom, Andrew đã không từ chối. Cũng trong tour diễn này, Alexi đã có cơ hộI gặp Zakk Wylde- 1 trong những thần tượng của Alexi. Alexi đã gặp Zakk trong 1 quán bar, và họ đã có buổI trò chuyện thú vị vớI nhau.

Vào tháng 5, một lần nữa Alexi lạI có mặt trên tạp chí Young Guitar, nhưng lần này toàn bộ tạp chí đều nói về anh. Xuất phẩm đặc biệt này gồm tab của 3 bài hát của Children Of Bodom, bộ sưu tập guitar của Alexi, những thông số về nhạc cụ của anh như guitar, phơ, amply, …Ngoài ra còn có 1 đĩa CD gồm những bài tập ví dụ của Alexi, có thể thấy rằng Young Guitar coi Alexi như là 1 thần tượng của họ. Khi ban nhạc trở về Phần Lan, họ lập tức thực hiện video clip mớI “Trashed, Lost & Strungout” được quay tạI Thuỵ Điển. Video lần này được thực hiện bởI đạo diễn nổI tiếng Patric Ullaeus, ông này đã từng thực hiện nhiều clip nổI tiếng cho các ban nhạc như Dimmu Borgir, In Flames, Within Temptation, Lacuna Coil, Tiamat, Mnemic, Passenger, …

Children Of Bodom xuất hiện ở hầu hết các Festival Metal quan trọng ở Châu Âu vào mùa hè. Ban nhạc quyết định chơi bài mớI “Trashed, Lost & Strungout” lần đầu tiên tạI festival Sauna Open Air ở Phần Lan, và tạI festival Sweden Rock vào tháng 6. Nhưng chỉ vài ngày sau festival, bài mớI này đã tràn ngập trên mạng Internet mà không có sự cho phép của ban nhạc. Họ vô cùng tức giận và quyết định loạI bài đó ra khỏI danh sách các bài sẽ chơi tạI Wacken Open Air Festival. Mặc dù không có bài mớI đó nhưng ban nhạc vẫn rất thành công vớI show diễn tạI Đức này. TạI show này, lần đầu tiên ngườI ta sử dụng 2 màn hình lớn để cho khán giả có thể nhìn rõ từng thành viên của ban nhạc.

Sau đó ban nhạc chuẩn bị cho chuyến lưu diễn tạI Nam Mỹ sau 3 năm. TạI đây, ban nhạc chơi những bài hát đã được biết đến qua 4 album đã phát hành. Vào cuốI tháng 8, “Trashed, Lost & Strungout” được phát hành trong 1 đĩa đơn cùng vớI bài cover lạI của Andrew tạI Phần Lan. Trong 1 show diễn nhỏ ở Phần Lan, ban nhạc chơi bài “Warheart” sau vài năm không biểu diễn bài này. Vào tháng 10, “Trashed, Lost & Strungout” được phát hành cùng vớI 2 bài hát khác trong 1 đĩa EP kèm theo 1 đĩa DVD bài “Trashed, Lost & Strungout”. Vào tháng 10, ban nhạc lạI cùng vớI 2 ban nhạc khác là Lamb Of God và Fear Factory thực hiện tour diễn tạI Mỹ.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng trong suốt nhiều năm ban nhạc gần như không có sự thay đổI nhân sự nào cả, ngoạI trừ sự ra đi bất ngờ của Ale. Những thành viên của ban nhạc đã trở thành những ngườI bạn rất thân, họ gắn bó vớI nhau đến nỗI nếu có 1 thành viên nào ra đi thì cái tên Children Of Bodom sẽ không còn ý nghĩa nữa. Sau khi Ale ra đi có những lúc các thành viên khác đã bị shock đến nỗI ban nhạc có nguy cơ tan rã. Nhưng rồI họ hiểu rằng hàng vạn fan hâm mộ đang mong đợI được thưởng thức thứ âm nhạc tuyệt vờI của Children Of Bodom. Họ phảI tiếp tục bước đi trên con đường họ đã chọn, con đường Rock đầy chông gai và thử thách. Các thành viên còn lạI đã lấy lạI ý chí và họ muốn thu âm 1 album mớI vào cuốI năm 2004. Ban nhạc sẽ không dừng lạI cho dù họ đã đạt được đỉnh cao sự nghiệp, như bài hát họ đã từng cover của Scorpions “Don’t Stop At The Top”. Cho đến bây giờ, 500000 bản của 4 album của Children Of Bodom đã được tiêu thụ khắp thế giớI và ban nhạc sẽ tiếp tục bước đi trên con đường vinh quang của những ngườI chiến thắng.

Tất cả các fan của Children Of Bodom không phân biệt cũ hay mớI, những ngườI sẽ được thưởng thức 1 album mớI vớI tất cả tinh tuý mà ban nhạc đã tích lũy cho đến nay. Các fan này cần phảI thấy họ thật may mắn được thưởng thức những giai điệu tuyệt vờI từ những cú sweep dây đầy tốc độ cũng như những câu guitar solo tuyệt vờI của Alexi. Khả năng đánh accord xuất sắc của Ale, những cú chạy ngón keyboard tốc độ cao của Janne, đồng thờI cần phảI thấy những câu bass của Henkka cũng đòi hỏI tốc độ và độ khó cao. Không thể không nhắc đến Jaska, ít thấy ở anh những đoạn solo trống nhưng ta dễ dàng nhận thấy sự ổn định trong cách đánh của anh. Và còn thành viên mớI Roope, tuy chưa được thấy anh diễn nhiều nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng anh không phảI là tay guitar tầm thường. Ban nhạc đã khởI đầu sự nghiệp vớI 1 album không thật xuất sắc nhưng có thể thấy Children Of Bodom hiện nay đã là 1 trong những ban nhạc xuất sắc nhất trong thế giớI Rock. Họ là tấm gương sáng cho các ban nhạc trẻ noi theo về nhiệt huyết và những đóng góp không mệt mỏi cho Rock.
 
Trời ạ.Mình tò mò vào đây tưởng nghe giới thiệu về các rock band học sinh,sinh viên chứ ai ngờ nhưng band nhạc nổi tiếng này thì lên web rock đầy việc j` phải post vô đây.
 

phongvan

Member
bố ai mà nhớ được

sau đây là
SENTNCED

Hôm nay chúng tôi tụ họp lạI đây - vớI những trái tim nhỏ bé đập chung một nhịp ấm nồng cùng tuyết trắng vẫn rơi muôn đờI tạI xứ sở Bắc Âu lạnh lẽo này - để cùng nhau tiễn đưa Sentenced ra đi mãi mãi . Vì thế , hãy để chúng tôi có được ít phút nhìn lạI khoảng thờI gian 16 năm đã qua vớI bao thăng trầm trong cuộc đờI ban nhạc .
Bất cứ ngày nào trong năm tạI thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Oulu phía bắc Phần Lan cũng là những ngày lạnh lẽo . Nhưng vào một ngày gió vẫn thổI như thế , tuyết vẫn rơi như thường lệ , thì ở một góc nào đó thuộc thị trấn kia bỗng vang lên một đoạn nhạc dạo đầu được tấu bởI 2 tay guitarists Miika Tenkula và Sami Lopakka cùng vớI tay trống Ves Ranta . Đó là nghi thức đầu tiên của lễ rửa tộI cho một đứa con mớI chào đờI của Death Metal , đứa trẻ sơ sinh ấy có cái tên SENTENCED . Chỉ một năm sau đó , đứa con của Death kia đã cất tiếng thét đầu tiên đầy sửng sốt trong demo có tên là “When Death Joins Us…” (1990) . Khi tiếng nói ấy được định hình rõ hơn thì cũng là lúc có sự tham gia của tay chơi bass đồng thờI là cũng kiêm luôn vocals Taneli Jarva .

- The Early Days –
Một ghi âm được tiến hành theo ngay sau đó vớI lốI chơi Death Metal truyền thống được phát hành mang tên “Shadows Of The Past” 1991 .

Hai năm sau , Sentenced nhẹ nhàng chuyển mình sang lốI chơi nhiều giai điệu một chút trong “North From Here” và cũng chính ở album này ghi dấu cột mốc Sentenced đã chính thức định hình cho thể loạI của nhóm : Melodic Death .

Chỉ một khoảng thờI gian ngắn trôi qua mà chú sói con của vùng đất lạnh giá đang lớn nhanh như thổI . Đồng hành vớI điều đó là một phong cách Melodic Death ảnh hưởng nhiều từ lốI chơi bè đôi guitar của Iron Maiden trong MCD “The Trooper” phát hành năm 1993 . Từ cái MCD này , ngườI nghe có thể nhìn thấy sự mạnh mẽ đang dần hình thành ở khía cạnh Melodic trong lốI chơi thô ráp , gãy gọn của ban nhạc . Sau đó , một hợp đồng mớI toanh ký vớI hãng Century Media của Đức đã nằm gọn trong túi ban nhạc . Dường như hết thảy hào quang rực rỡ đang tụ lạI xung quanh Sentenced khi mà album thứ 3 của nhóm mang tên “Amok” phát hành năm 1995 thực sự là một tuyệt phẩm của dòng Melodic Death ! Những gã Phần Lan đang tạo nên một bước đột phá đầy xứng đáng ! VớI một album giàu tình cảm , giàu giai điệu nhưng vẫn không hề bớt dữ dộI , giọng hát như ám khói của Taneli cũng góp phần thổI cái hồn sức sống vào cho cả album tuyệt vờI này . Một dấu son đầu của Sentenced !

Nhưng cái MCD phát hành cùng ngay trong năm đó “Love & Death” lạI dường như ẩn chứa một điềm báo về sự đổI thay của Sentenced . Như một chàng thanh niên đang trong thờI kỳ vị thành niên , hướng tâm hồn mình đón nhận những ảnh hưởng của Rock N’ Rolls và mở rộng chân trờI âm nhạc , Sentenced lần đầu biết đến vinh quang và biết đến cái đỉnh đầu tiên trong sự nghiệp của mình . Nhưng đi kèm vớI vinh quang luôn là những cái giá phảI trả , một lốI sống của Rock N’ Rolls luôn có những mặt trái đau đớn : cái cổ họng đã cống hiến một cách dữ dộI và hết mình qua những albums Death Metal của Taneli đã không thể nào tiếp tục được nữa . Anh ta phảI nghỉ hát một thờI gian trước khi quay về vớI nhóm nhạc cũ The Black League . Thế là một kỷ nguyên vàng đang đến hồI kết . Cùng vớI Amorphis và Waltari , Sentenced đã xây dựng những nền móng đầu tiên cho Metal Phần Lan , tạo nên những viên đá lát đường đẹp đẽ cho những ban nhạc sau này thành công như Children Of Bodom và Nightwish .

Nhưng mà kẻ làm điều tộI lỗI có bao giờ được ngủ yên , Sentenced cũng không thể nào tự thoả mãn hài lòng vớI những thành công đầu tay đó mà dừng lạI . Nhóm kết nạp vocal thứ 2 là Ville Laihiala và quay trở lạI cùng “Down” năm 1996

Album này vớI sự tham gia của vocal Ville Laihiala cho đến tận mãi sau này dường như là bước ngoặt thứ 2 của nhóm , đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên *Death Metal* đầu tiên của ban nhạc . Giọng hát sâu khàn dữ dộI của Taneli đã được thay thế bằng chất giọng trầm ấm và trong của Ville . Đặc biệt một điều rằng chất giọng của Ville phảI chăng luôn ẩn chứa một nỗI buồn đau cô độc và dường như ngay lập tức , sự tham gia của Ville đã gây ảnh hưởng lên những sáng tác vừa giàu giai điệu lạI vừa tràn ngập nỗI đau của nhóm . Sự thay đổI ca sĩ chính đi kèm vớI thay đổI phong cách thực sự là một sự mạo hiểm cho bất kỳ nhóm nhạc nào . Nhưng có lẽ đốI vớI Sentenced thì đó lạI là một tín hiệu may mắn . Nhóm nhạc vẫn giữ được các fans cũ và kết nạp thêm một lô lốc fans mớI . Sentenced đã liên tục phát hành những ghi âm đứng ở top đầu trong suốt hai năm liền . “Frozen” tiếp nốI “Down” ra đờI năm 1998 vớI một phong cách rõ ràng và tinh tế hơn .
 

phongvan

Member
“Crimson” thì lạI thêm vào sau đó khá nhiều nỗI đắng cay và cuốI cùng “The Cold White Lie” (2002) đã đóng dấu hoàn chỉnh cho thứ âm nhạc đóng mạc Sentenced và cũng là một kết thúc tròn trịa cho chương thứ 2 của ban nhạc . Sự kết hợp hoàn hảo những nốt dây của cặp guitar Tenkula và Lopakka đã tạo nên cái khung bạc sáng chói cho bức tranh âm nhạc u sầu của Sentenced .

Nhóm cũng đã cố gắng sử dụng những nguyên liệu mang tính truyền thống và ước lệ nơi mảnh đất quê nhà như mùa đông , tuyết rơi , nỗI buồn cô độc … (ta có thê gặp những chất liệu này khá nhiều trong Finnish Melodic Death Metal ) để làm tư liệu cho những sáng tác của mình .

Và cũng phảI mất một khoảng thờI gian lòng vòng quanh đi quẩn lạI cùng những tư liệu chẳng có gì mớI , và khi mà Sentenced đã trảI nghiệm và trưởng thành hơn nhiều , nhóm càng lúc càng cho ra những sáng tác đầy hấp dẫn như bản “Excuse Me When I Killed My Seft” hay “Cross My Heart And Hope To Die” . Có lẽ chẳng còn phảI nghi ngờ gì nữa khi Sentenced đã càng lúc càng trở nên điê luyện bậc thầy trong việc sử dụng giai điệu để lấy đi trái tim , khốI óc và cả nước mắt của ngườI yêu nhạc trong lần *hiện thân* thứ 2 này . Và một điều đáng nói nữa là trong khi những ban nhạc như HIM , Charon hay The Rasmus càng lúc càng *pop* hoá âm nhạc của mình thì Sentenced vẫn thực sự là một hiện thân của dòng Gothic Metal .

Và có lẽ cũng gần hết những gì cần điểm qua , đã đến lúc phảI nói về “The Funeral Album” 2005 , một album hiện hữu như một lờI khẳng định rằng Setenced sẽ đứng mãi trong vinh quang và mỗI ngườI một ngả đường … Đến cuốI năm nay Sentenced sẽ không còn giữa chúng ta nữa . Thật là đau lòng biết bao khi nghĩ đến thờI khắc đó phảI không bạn ? Nhưng dẫu sao vẫn còn đây một nỗI niềm hy vọng sau cùng , hãy thưởng thức album cuốI cùng của chúng tôi “The Funeral Album” vớI tất cả niềm đam mê âm nhạc và những nỗI niềm thổn thức …

Thưa các bạn , cầm trên tay “The Funeral Album” , chúng ta hãy nghe lờI phát biểu sau cùng của những chàng trai Phần Lan này “Chúng tôi đã quyết định sẽ chấm dứt sự kiện của ban nhạc cùng vớI ghi âm này và chúng tôi đã biết điều gì đang sắp xảy đến khi chúng tôi viết những ca khúc cuốI cùng . “ Guitarist Sami Lopakka thừa nhận . “Chúng tôi đã thống nhất sẽ làm một việc sau cùng có thể , đó là một album vĩnh biệt và những buổI biểu diễn chia tay .” Ban nhạc sẽ không tồn tạI nữa nhưng những ký ức và hoài niệm về họ thì sẽ còn được lưu giữ mãi mãi cùng vớI tác phẩm sáng tạo mãnh liệt và mãnh mẽ nhất này “The Funeral Album” . Nó được ghi âm tạI phòng thu Tonebox và Finnvox Studios , sản xuất bởI Hiili Hiilesmaa (sản xuất cho HIM , Moonspell , Theatre Of Tragedy …) và cũng là ngườI sản xuất cho 2 album “Crimson” và “The Cold White Light” .

Khi bạn mở “The Funeral Album” , ngay từ đoạn bắt đầu của cac khúc đầu tiên “May Today Comes The Day” là một đoạn bass trầm độc đáo . Ca khúc thứ 2 là một bản “ice-breaker” “Eve-Frost” gợI cho bạn ngay lập tức nhớ đến “Frozen” trong khi “We Are But Falling Leaves” lạI là một bản bán ballad vớI âm thanh đàn thùng reo rắt . “Her Last Minutes” đào sâu thêm nỗI tuyệt vọng ẩn dưới những đoạn solo-guitar mỏng manh . Ca khúc này dường như bỏ ngườI nghe bơ vơ giữa một cảm xúc giá lạnh buốt tim khi đứng dướI cơn mưa mùa đông khắc nghiệt và biết rằng cảm giác đông cứng sẽ đến chẳng bao lâu sau đó . Còn nếu như bạn vẫn không ngớt nuốI tiếc về hoài niệm một thờI Melodic Death dữ dộI của Sentenced thì “When Waters Fall Frozen” sẽ là món quà dành riêng cho bạn . Bản instrumental guitar đầu tiên trong album này sẽ cho bạn thấy khả năng chơi Melodic Death dữ dộI và điêu luyện vẫn luôn tiềm tàng trong lòng 2 guitarist Miika Tenkula và Sami Lopakka chỉ có điều họ đã chọn một lốI đi khác phù hợp hơn . Sami cũng thừa nhận rằng album này được tạo nên từ những chất liệu đã có ở đâu đó trước đây trong quá khứ . Chẳng hạn như “When Waters Fall Frozen” sẽ gợI cho bạn nhớ về album “North From Here” . Và dường như cái “men nồng” Melodic guitars đó vẫn còn vương vấn đến tận ca khúc tiếp theo “Despair-Ridden Hearts” . Sau khi được mở đầu bằng chút âm thanh harmonica tao nhã , thì những bè đôi guitars ở giữa bài đột ngột tăng tốc độ cùng trống , bass tất cả cùng hoà quyện trong thứ âm thanh đẹp đẽ tạo nên “Amok” tuyệt vờI ngày nào . NỗI giận dữ mớI được khơi mào từ “Despair-Ridden Hearts” sẽ được tiếp nốI bởI “Vengeance Is Mine” . Bạn có thấy bóng dáng của “Down” ở đây không vậy ? Nhưng cũng ở điểm này ta cần phảI nói thêm rằng những ca khúc này sẽ chỉ gợI cho bạn nhớ lạI những hoài niệm về những ca khúc , albums đã qua của Sentenced chứ không phảI là những bản copy của những ca khúc cũ đem tái chế lạI . Hãy tự hỏI về đoạn đồng ca của trẻ em trong “Vengeance Is Mine” làm ví dụ thử xem . “Consider Us Dead” và “A Long Way To Nowhere” cả hai cùng cho thấy sự chuyển hướng trên con đường của ban nhạc và bước đi trên một lốI đi xoá nhoà khác biệt giữa Metal và Gothic Rock . Trong khi đó “Lower The Flags” chứng minh một cách rõ ràng rằng Sentenced hoàn toàn có khả năng cho ra một “dark piece of rock” rất tuyệt vờI điều khiến cho những bạn đồng nghiệp Phần Lan đang chạy theo thị trường bị lu mờ đi khi so sánh – dĩ nhiên , không phảI chỉ bởI vì đoạn piano solo mở đầu .
Trong một nỗ lực cuốI cùng trước khi phảI đốI diện vớI kết thúc sững sờ trước mặt , “Drain Me” vẫn kiên quyết chốI từ đề cập đến những tâm trạng đau đớn nhưng giây phút chia tay đã là chắc chắn rồI . Sau bản acoustic đầy bâng khuâng , tâm trạng trống trảI và nhịp guitar classic chậm rãi rảI đều là một khoảng lặng nhỏ sau cùng . Viên đá cuốI cùng và chắn chắn đã rơi xuống nắp quan tài cùng “End Of The Road” . Ville hát vớI một giọng thật dịu dàng như những lờI chúc sau cùng khi chuyến hành trình đi đến hồI kết thúc . Đột nhiên như có tiếng chuông rung trên hầm mộ , và guitar tấu lên khúc cầu hồn tăm tốI như những nhịp đập sau cùng của một trái tim trong im lặng vây quanh . Dàn đồng ca thịếu nhi xuất hiện trở lạI và “End Of The Road” cất cao đẹp đẽ trước khi chậm rãi chìm vào cõi vĩnh hằng .

“Hiển nhiên rằng cảm xúc tổng thể của album này là một cái gì thật cô đọng , và mỗI ca khúc đã được viết cùng chữ goodbye .” Sami nhắc lạI . “Sau khi thực hiện xong “The Funeral Album” chúng tôi giờ đây có thể nhìn lạI sự nghiệp của mình mà tự hào nói rằng chúng tôi đã giữ cho ngọn lửa cháy vớI tất cả những gì sáng chói nhất cho đến tận cùng và để nó tắt trong sự trân trọng tự hào . “

Có lẽ cũng chẳng còn gì có thể nói thêm ngoài những lờI cuốI cùng . Vì thế hãy để chúng tôi và các bạn đón chào “The Funeral Album” vì nó là tổng kết cuốI cùng cho cả hai thờI kỳ ngắn nhưng rất tuyệt vờI và vinh quang của ban nhạc . Khi bạn tham dự những buổI diễn chia tay của ban nhạc trong những fetivals vào mùa hè năm nay , chúng tôi sẽ biến tất cả những buổI trình diễn thành những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cả những nụ cuờI và những giọt nước mắt .
 

BATDAN

Member
My Dire Straits - Collection: >:) >:) >:)
Brothers in Arms - Dire Straits.mp3
Down To The Waterline - Dire Straits.mp3
Heavy Fuel - Dire Straits.mp3
Lady Writer - Dire Straits.mp3
Money for Nothing - Dire Straits.mp3
Portobello Belle - Dire Straits.mp3
Private Investigations - Dire Straits.mp3
Ride Across The River - Dire Straits.mp3
Romeo and Juliet - Dire Straits.mp3
So Far Away - Dire Straits.mp3
Sultans of Swing - Dire Straits.mp3
The Man's Too Strong - Dire Straits.mp3
Twisting by the Pool - Dire Straits.mp3
Walk of Life - Dire Straits.mp3
Water Of Love - Dire Straits.mp3
Why Worry - Dire Straits.mp3
Wondelful Tonight - Live - Dire Straits & Eric Clapton.mp3

Ai thích Mail lên hay to [email protected]
 

phongvan

Member
SAVTAGE
Thuở ban đầu

Jonathan Nicholas Oliva - người lãnh đạo Savatage - sinh tại Bronx, New York ngày 22/07/1960. Anh là một trong số bốn đứa con trong gia đình (Jo Ann, Tony và Christopher). Jon đến với âm nhạc từ khi còn rất nhỏ, như anh kể lại "Cha tôi là một nhạc công piano, và chúng tôi luôn có một cây đàn piano trong nhà, tôi đã bắt đầu bỏ thời gian ra tìm hiểu nó. Tôi chắc đó là lúc tôi 11 hay 12 tuổi. Tôi vốn là một đứa bé thiếu kiên nhẫn nên có lúc tôi đã gần như gạt nó sang một bên. Trong nhà cũng có mấy cây guitar. Đó là những thứ mà chúng tôi đã mua dần...cái duy nhất mà chúng tôi chưa có là một cây bass. Vì thế chúng tôi đã mua một cây bass màu xanh có hình giọt nước mắt rất xấu xí , tôi chắc đó là cây bass xấu nhất thế giới. Nó có những dây nylon màu đen - quả thực là lạ lùng. Những dây đàn đó dài đến sáu inches tính từ cần đàn , nhưng chúng tôi đã có bass, và tôi bắt đầu học chơi nó..."

Đó là khi mà gia đình Oliva chuyển đến California khi Jon đang ở tuổi thiếu niên và anh bắt đầu cảm thấy âm nhạc thật là hệ trọng. Nhà Oliva ở lại California trong bốn năm trước khi chuyển đến Dunedin, Florida vào năm 1976. Cùng với cậu em trai Criss (Christopher Michael Oliva) ( sinh ngày 3/4/1963), họ biểu diễn công khai lần đầu tiên tại buổi dạ hội trong một khu đất của thành phố. Jon nhớ rất rõ sự kiện này. "Chúng tôi chơi tất cả các bài hát của Kiss mà chúng tôi có thể chơi. Chúng tôi đã chơi khoảng 20 bài hát của Kiss - tất cả những ca khúc trong ba album đầu tiên của Kiss. Sau đó chúng tôi chơi hai ca khúc của Black Sabbath, "Iron Man" và "War Pigs", hai ca khúc của Deep Purple, "Smoke On The Water" và "Space Truckin' " rồi "Beer Drinkers and Hell Raisers" của ZZ Top...Tôi nhớ là đã đến chỗ biểu diễn với cái xe kéo của bố mẹ tôi còn nhạc cụ thì được quăng ra ngoài qua cửa sổ..." Trong ban nhạc lúc đó Jon chơi guitar và hát chính còn cậu em Criss thì chơi bass. Nhưng sau này Criss tỏ ra lên tay hơn ông anh, vì thế Jon đã nhường cây guitar cho Criss và quay lại chơi bass.

Những bước chân đầu tiên.

Vào năm 1977, ngay sau khi rời khỏi trường trung học, Jon thấy cần có một công việc cho bản thân. Anh đã phúc đáp một mẩu quảng cáo trên tờ báo âm nhạc của địa phương từ một ban nhạc lúc đó đang chơi 5 buổi trong một tuần. Đó là những gì mà anh đang mong đợi. Jon đã nhanh chóng kiếm được trên 400 đôla một tuần. Ban nhạc, được biết đến dưới cái tên Metropolis, nổi bật với Jon chơi cả guitar và đàn phím. Họ chủ yếu chơi lại các ca khúc của Bad Company, Kiss và Alice Cooper. Vào năm 1978, Metropolis đến phòng thu và thu âm một đĩa 45 vòng , một đĩa hát có hai ca khúc ở hai mặt. Những ca khúc này là kinh nghiệm thu âm studio đầu tiên của Jon. Đĩa hát này đã được bán trong các buổi diễn tại Florida. Chơi ở những quán bar tại các địa bàn như Tampa, Ft. Myers và Ft. Lauderdale đã giúp Jon tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm trong việc biểu diễn trước số đông khán giả. Cuối năm 1978, Metropolis tan đàn xẻ nghé khi Jon chán chường với việc biểu diễn ở các quán bar. Vào thời gian đó, Jon và cậu em trai Criss nhận ra rằng họ phải làm điều gì đó của riêng họ. Trong một thời gian ngắn , Jon và Criss tạm chia đôi ngả, nhưng không lâu sau đó họ đã lại sát cánh bên nhau trong một ban nhạc mới có tên Avatar. Avatar thủa ban đầu được thành lập như một nhóm nhạc năm thành viên được dẫn dắt bởi Jon (trống/ca sỹ) và Criss (guitar). Criss và Jon bắt đầu nhận được sự chú ý của sân khấu âm nhạc địa phương. Điều này cuối cùng là nguyên nhân khiến cho ban nhạc bắt đầu chia rẽ vì những gì Jon được hưởng đều nhận được sự ghen tức của ba thành viên còn lại. Criss và Jon lại một lần nữa đơn độc khi các thành viên khác của ban nhạc quyết định ai đi đường nấy. Họ cùng kiếm những công việc bình thường và chỉ gặp nhau vào cuối ngày tại một địa điểm gọi là "The Pit" để luyện tập và viết ca khúc. "The Pit" cũng là nơi sử dụng để luyện tập của một ban nhạc khác bao gồm một tay trống có tên Steve Wacholz. Wacholz đã rất thân thiện với anh em nhà Oliva mà anh gặp từ năm 1977 và đã từng chơi trong một ban nhạc với Jon. Steve cuối cùng đã cùng Jon và Criss thành lập một phiên bản mới của Avatar.

Jon, lúc đó đang chơi bass, đã quyết định rằng mình thích đứng trước ban nhạc và không muốn bị giới hạn bởi guitar nữa. Kết qu là, Avatar đã phải tìm thuê một tay bass, một số đã đến tham dự và nhanh chóng rời nhóm bởi nhiều lý do. Lúc đó ban nhạc đang thuê hệ thống âm thanh của họ từ một tay guitar tên là Keith Collins, đang chơi cho nhóm Solar. Anh ta đồng ý chơi cùng anh em Oliva, và gia nhập Avatar vào năm 1981. Cuối năm đó, WYNF, một đài phát thanh địa phương đã tìm kiếm một ban nhạc không chuyên để thu âm một album. Họ tổ chức một cuộc thi với phần thưởng là một vị trí trong LP. Hàng trăm ban nhạc đã gửi băng demo đến và họ đều thất vọng vì không ai khác ngoài Avatar là ban nhạc mở màn cho cả hai mặt của đĩa này ( được biết đến dưới cái tên The Pirate Album). Cũng trong khoảng thời gian này, những sáng tác của Jon bắt đầu có sự thay đổi khi anh chuyển đề tài sang viết về những cơn ác mộng kỳ lạ. Và cùng với sự thay đổi của âm nhạc, cả ban nhạc cũng đã thay đổi theo. Avatar được Dan Johnson của hãng Par Records tiếp cận. Họ cùng nhau ghi âm và phân phát gần 1000 bản của đĩa 45 vòng City Beneath the Surface . Sau đó, Dan Johnson cùng Avatar quay lại studio để làm việc cho một album trọn vẹn. Thời gian ghi âm này kéo dài trong hai ngày và ban nhạc bắt kịp với 15 ca khúc, được chia làm hai album khác biệt. Cái đêm trước khi album đầu, Sirens, được đưa vào in ấn , anh em Oliva nhận được một cú điện thoại từ Johnson. Jon nhớ lại đêm đó: "Chúng tôi đổi tên vào đêm trước khi đĩa hát được đưa vào in. Tôi nghĩ đó là vào khoảng 11 giờ đêm, vợ chồng tôi và vợ chồng Criss đang ngồi quanh bàn ăn trong bếp và chi bài ,tất cả đều bất ngờ khi nhận được cú điện thoại của Dan "Nghe này, chúng ta gặp rắc rối rồi. Có một ban nhạc ở châu Âu tên là Avatar doạ sẽ kiện các anh nếu như chúng phát ta hành đĩa. Anh cần phải đổi tên ban nhạc, và phi làm điều đó ngay bây giờ vì ngày mai chúng ta làm đĩa rồi." Chúng tôi ngồi lại và viết cái tên Avatar lên mặt sau của một tấm poster lớn...và Criss nói, "Hãy đặt một chữ S lớn (như KISS) vào trước Avatar, và nó trở thành SAVATAR, nghe nó thật giống như tên của một con khủng long xấu xí nhưng chúng tôi thích cách viết của nó. Và sau đó cuối cùng, trong số chúng tôi, tôi không nhớ rõ là ai, nói, "Bỏ chữ R đi và thêm GE vào", thế là thành 'SAVATAGE.' Thật hợp lý, không phải 'SA-VA-TAGE,' nhưng là 'SAVATAGE,' giống như 'SAVA' cho Savage và 'TAGE' cho cái gì đó muốn hiểu thế nào cũng được. Kể từ lúc đó chúng tôi là Savatage."
 

phongvan

Member
Sirens (1983) được chính thức phát hành dưới cái tên mới của ban nhạc là Savatage. Album nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt, và vì thế ban nhạc được hãng Atlantic Records mời diễn mở màn cho nhóm Zebra trong một show diễn tại Mahaffey Theatre. Chính buổi diễn này đã tạo ra cho Savatage sự chú ý từ phía các nhà quản lý của hãng Atlantic. Họ đã đặt vấn đề với ban nhạc và sau đó cử nhà sản xuất Rick Derringer tới Morrisound Studios để ghi âm cùng ban nhạc. Par Records đồng ý giải phóng Savatage khỏi hợp đồng để họ có thể ghi âm với Atlantic, nhưng phải sau khi họ phát hành The Dungeons Are Calling (1984) để chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Đây là lý do tại sao album này có độ dài rất ngắn, chưa đến 30 phút. Atlantic sửa sang những băng demo của Derringer và đến cuối năm 1983 đã chính thức ký hợp đồng với Savatage trong đó Robert Zemsky là người quản lý của họ. Tháng 11/1984, ban nhạc tới Bearsville Studios để ghi âm Power of the Night ( phát hành năm 1985 ) với nhà sản xuất danh tiếng Max Norman. Trong chuyến lưu diễn "Monsters of the Universe" năm 1985, ban nhạc đã có sự thay đổi đội hình lần đầu tiên trong rất nhiều lần sau đó. Do những khác biệt trong phong cách âm nhạc, tay bass Keith Collins đã được thay thế bằng một người khác cũng sinh ở Florida, Johnny Lee Middleton (7/5/1963) lúc đó đang chơi cho một ban nhạc có tên là Lefty, anh gia nhập Savatage vừa đúng lúc ban nhạc đi London để ghi âm album Fight for the Rock. Ban nhạc đã có một lễ Giáng sinh thật gian khổ, phải có mặt tại London trong suốt những ngày nghỉ và chung sống trong một căn hộ trên đường Baker. Những người quản lý đã không hoàn toàn xứng đáng với sự tin cậy của họ và đã làm khó dễ cho ban nhạc cũng như quá trình thu âm. Chất liệu của album này gồm có những thứ mà Jon đã viết cho dự án solo của mình lúc đầu. Một vài trong số đó đã được dự định giành cho các nghệ sỹ khác thu âm, nhưng cuối cùng những người quản lý đã quyết định rằng họ muốn Savatage ghi âm chúng trong Fight for the Rock. Jon không bao giờ thực sự hài lòng với cách mà album này được hoà âm, nhưng anh vẫn thừa nhận chất nhạc của nó khá hay với những ca khúc như 'Day After Day' hay 'Wishing Well' và cho dù anh không nghĩ rằng album này xứng đáng với Savatage trong sự nghiệp của họ, thì Jon cũng coi nó như một kinh nghiệm tốt.

Ban nhạc lần đầu tiên lưu diễn châu Âu với tư cách là ban nhạc mở màn cho Motorhead. Sau tour diễn này, Jon đã được tiếp xúc với nhà sản xuất/ nhà sáng tác Paul O'Neill, người đã tới giúp ban nhạc trong album kế tiếp Hall of the Mountain King (phát hành năm 1987). Cũng trong thời gian thực hiện Hall of the Mountain King, ban nhạc đã thử vận trong thế giới video ca nhạc. Do ngân quỹ đã lớn hơn, ban nhạc đã tới khu hang động Howe với một kịch bản được Paul viết để quay video-clip cho ca khúc "Hall of the Mountain King."Album này cũng bao gồm cả bản hoà tấu đầu tiên của ban nhạc, đó là "Prelude to Madness". Với album này, ban nhạc được chọn làm khách mời của chương trình MTV "Headbanger's Ball."

Savatage lại lên đường, lần này với Dio và Megadeth. Jon và Dave Mustaine của Megadeth đã gặp phải đủ thứ rắc rối trong chuyến du diễn này. Họ thường xuyên lẻn ra ngoài uống rượu và trong một cuộc thi xem ai tửu lượng cao hơn, Dave đã trở về với bộ mặt tái mét, và người ta phải gọi bác sỹ đến rửa ruột cho Dave vì anh ta đã bị ngộ độc rượu. Một đêm khác, sau khi đã uống bét nhè, Jon mang một chiếc ghế lên giường ngủ trong khách sạn và ngồi vào đó với một cái chao đèn chụp trên đầu, trong lúc Dave xoay sở để đánh ngã anh. Dave vớ lấy cái điện thoại và ném nó vào Jon, đáp lại, Jon tóm lấy anh chàng Dave đang lèm bèm và nện anh ta xuống sàn. Dave vừa khóc vừa tháo chạy, và Savatage không được phép chơi vào đêm kế tiếp. Mọi thứ đã không còn kiểm soát được, tour diễn kết thúc trước thời hạn và Jon phải đi cai nghiện.
 

phongvan

Member
Sau khi Jon phục hồi sức khoẻ, ban nhạc bắt đầu ghi âm Gutter Ballet. Rất nhiều ca khúc trong album Jon đã viết trong khi cai nghiện, gồm có "Thorazine Shuffle" và "Mentally Yours." "Gutter Ballet" là một trong số những ca khúc cuối cùng được ghi âm. Nhà quản lý Jon Goldwater đưa cho Jon vé để đi xem vở nhạc kịch "The Phantom of the Opera" của nhà soạn nhạc thiên tài Andrew Lloyd Weber và Jon đã mê mẩn vở nhạc kịch này. Tràn đầy cảm hứng, anh tới ngay studio trên đường từ nhà hát về, ngồi xuống và soạn ra phần nhạc cho "Gutter Ballet" trên cây đàn piano. Mãi tới sau này, vẫn có hai tựa đề có thể chấp nhận cho album: "Hounds of Zaroff" và "Temptation Revelation." Jon thích ý tưởng gọi nó là "Temptation Revelation" nhưng sau khi "Gutter Ballet" được viết xong, anh hiểu rằng thật hợp lý khi đổi tên nó. Để quảng bá cho "Gutter Ballet", năm 1990 Savatage đã lưu diễn thế giới trong vòng chín tháng và mở màn cho những nhóm như Testament và King Diamond. Ban nhạc tiếp tục thực hiện video cho hai ca khúc "Gutter Ballet" và "When The Crowds Are Gone".


Sau thành công vang dội của Gutter Ballet, ban nhạc hiểu rằng phải làm một điều gì đó lớn lao để vươn đến đỉnh cao. Trong lúc ở nhà Paul O'Neill, Criss tìm thấy bản copy của một dự án mà Paul đã viết năm 1979. Criss ngỡ ngàng trước ý niệm này và đề xuất nó sẽ là ấn bản kế tiếp của Savatage. Bởi vì ban nhạc đã có dư dật các chất liệu và vẫn tiếp tục sáng tác trong quá trình ghi âm nên album này phải mất 9 tháng mới hoàn thành. Jon đã đóng góp rất nhiều cho album này, ngoài việc sáng tác, chơi keyboard và hát, anh còn chơi trống trong một số ca khúc, bao gồm "Jesus Saves" và "Can You Hear Me Now." Streets cuối cùng đã được phát hành vào năm 1991, nhưng chỉ có 16 trong số 26 ca khúc đã được dự kiến ban đầu được sử dụng. Streets cũng nổi bật với ca khúc mà Jon cho là "bài hát mà tôi ưa thích nhất trên thế giới rộng lớn này, ngoại trừ 'Hey Jude'"- đó là "Tonight He Grins Again." Video của hai ca khúc "Jesus Saves" và "New York City Don't Mean Nothing" được quay nhưng chỉ có "Jesus Saves" được phát hành.
Viện dẫn là mình đã đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp âm nhạc với việc phát hành Streets và cũng do có vấn đề với thanh quản, Jon chính thức rút lui khỏi cưng vị ca sỹ chính của Savatage sau tour diễn của album này kết thúc vào năm 1992. Việc rút lui khỏi cương vị ca sỹ chính đã cho phép Jon có thể giành nhiều thời gian hơn cho việc tập trung vào một số dự án đã được phát triển trong thời gian gần đó, gồm có "Romanov" và Doctor Butcher. Jon vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong Savatage trong quá trình sáng tác và ghi âm album Edge of Thorns (phát hành năm 1993) , và giúp đỡ ban nhạc lựa chọn ca sỹ mới Zachary Stevens ( cựu thành viên nhóm White Witch ). Jon đã viết và chơi nhạc trong mọi ca khúc của album này, cũng như là nhà đồng sản xuất cùng Paul O'Neill. Đây lại là một thành công lớn nữa với những ca khúc xuất sắc như "Edge of Thorns","All That I Bleed" và bản ballad acoustic "Sleep". Trong cùng thời kỳ này, Jon, Paul và Bob Kinkel (đã từng dính dáng với gia đình Savatage trong một vài tư cách khác nhau kể từ năm 1987) đã cùng sử dụng tài năng của họ để làm việc cho một dự án khác nữa. "Romanov," được viết bởi Paul O'Neill, là một vở kịch theo kiểu sân khấu Broadway kể về những ngày cuối cùng của gia đình Hoàng gia xấu số đã từng cai trị nước Nga. Jon, Bob và Paul đã soạn nhạc cho ấn phẩm cho đến giờ vẫn chưa được phát hành này. Hiện giờ nó đang nằm trong tay Pace Theatrical Group và đã qua vài lần soạn lại.
Vào ngày 17/10/1993, gia đình Savatage đã phải chịu đựng một mất mát thảm thương. Criss Oliva lúc đó đang lãnh đạo một festival nhạc rock có tên "Livestock" tổ chức gần Zephyr Hills, Florida, phía Bắc Tampa. Sáng sớm hôm đó, xuôi dưới xa lộ hai làn đường, một tay lái xe say rượu đã cố gắng vượt qua một xe tải kéo rơmoóc , nhưng thay vào đó lại đụng vào xe của Criss và vợ anh, Dawn. Dawn đã may mắn sống sót nhưng Criss đã ra đi vĩnh viễn không bao giờ trở lại. Ca khúc cuối cùng mà anh vừa ghi âm là "Shotgun Innocence."

Criss, trưởng thành cũng giống như anh trai của mình không hề qua một lớp nhạc chính quy nào nhưng đã khiến người ta phi thán phục bởi tài năng khác thường của mình từ khi còn rất trẻ. Steve Wacholz nhớ lại rằng Criss "chi trên cơ tất cả các tay guitar khác - theo đúng nghĩa đen từ lúc mới 14 , 15 tuổi". Năm 17 tuổi, anh nẫng gọn giải thưởng lớn trong một cuộc thi ở Tampa bằng cách chơi lại "Eruption" của Van Halen một cách mãnh liệt đến mức "quai hàm của Eddie Van Halen cũng phải trễ xuống". Các fan đã đánh cắp cây đàn guitar của anh sau một buổi diễn trong câu lạc bộ ở Florida và kể từ đó nó biệt tăm luôn.
Jon nhận xét: "Criss là một nhạc sỹ vô cùng tâm huyết . Cậu ấy làm được những điều mà đối với tôi sẽ là quá sức : chơi guitar trong năm, sáu đến tám giờ đồng hồ một ngày. Gần như ngày nào cũng thế. Đó là cuộc đời của cậu ấy. Hơn tất c những thứ khác. Thật kinh ngạc là cậu ấy chẳng bao giờ quan tâm đến nhạc lý cả. Cậu ấy hoàn toàn tin tưởng vào thích giác, xúc cảm của cậu ấy và cậu ấy có sức sáng tạo khác thường. Đối với tôi cậu ấy như là Mozart vậy. "
Chris Caffery nhận xét : "Âm thanh guitar đặc biệt của anh ấy phần lớn là do đôi tay anh ấy tạo nên. Không quan trọng là anh ấy dùng loại ampli nào. Tôi càng già dặn và càng có nhiều kinh nghiệm thì càng nhận thức được rằng anh ấy là một tay guitar giỏi đến không thể tin được. Anh ấy thật tuyệt vời, không bao giờ chơi lỗi cả. Nếu như có mắc lỗi thì anh ấy sửa nó tự nhiên và khéo đến nỗi không ai nhận ra rằng anh ấy đã chơi lỗi".
Nhà sản xuất Paul O'Neill công nhận - và với quan điểm này thì anh không đơn độc "Criss là người tử tế nhất mà chúng ta có thể hình dung. Anh ấy đối xử với mọi người theo cách mà anh ấy muốn người ta đối xử với mình. Mỗi lúc trong phòng thu, tôi lại tự hỏi mình câu hỏi : Criss sẽ phát triển thêm những gì vào các ca khúc này, và những ca khúc nào ta không nên viết vì thiếu sự bổ sung khéo léo của anh ấy ? "
Criss được mai táng ở Curlew Memorial Gardens , Palm Harbor, vài dặm về phía Bắc Clearwater.
 

phongvan

Member
Sau một thời gian tạm nghỉ rất ngắn do cái chết bất ngờ của Criss , Jon quyết định rằng việc duy trì ban nhạc sẽ là cách tốt nhất để giữ gìn những kỷ niệm của cậu em trai Criss sống mãi và cùng các thành viên trở lại studio để tiếp tục làm việc cho ấn phẩm tiếp theo của ban nhạc, Handful of Rain. Tay bass Johnny Lee Middleton mặc dù choáng váng trước cái chết của Criss - người bạn thân nhất của anh - nhưng cũng đã nhanh chóng lao vào làm việc vì anh muốn biến tên tuổi của Criss trở nên "vĩ đại như Randy Rhoads (tay guitar quá cố của Ozzy Osbourne, người cũng qua đời khi đang ở độ chín của tài năng do tai nạn máy bay)". Vị trí của Criss được thay thế bởi người bạn của anh là Alex Skolnick (trước đây từng chơi cho Testament và cùng với Eric Peterson tạo nên một bộ đôi guitar vào hàng cự phách). Chính lối chi mạnh mẽ và đầy xúc cảm của Alex đã góp phần biến album này thành một tuyệt tác. Trình diễn một mình trong rất nhiều phần thu âm của album, Jon đã chơi keyboard, trống, bass và guitar đệm cho phần lớn album này. Album được phát hành vào năm 1994 bao gồm cả một tặng vật cảm động giành cho Criss Oliva quá cố, dưới hình thức một ca khúc có tên "Alone You Breathe." Một ca khúc khác trong album này "Chance," đã cho thấy sự thử nghiệm lần đầu tiên của ban nhạc trong việc hát đối âm phức tạp. Tiếp theo việc phát hành album là một chuyến lưu diễn thế giới trọn vẹn lên đến đỉnh cao vào ngày 13/11/1994 ở Tokyo, Nhật Bản. Buổi diễn này đã được ghi âm vào album live tương lai của Savatage (Final Bell hay còn được gọi là Ghost In The Ruins) và cuốn video được gọi là Japan Live '94. Nó nổi bật với sự trở lại của Jon ở cương vị ca sỹ (trong bn song ca "Gutter Ballet" với Zak) lần đầu tiên trong một album của Savatage kể từ đĩa Streets. Nhưng cũng phải đến năm 1995 thì Jon mới quyết định chính thức trở lại Savatage trong vai trò đầy đủ của mình. Ban nhạc cũng đồng thời bổ sung bộ đôi guitar Chris Caffery (cũng chính thức trở lại Savatage lần đầu tiên từ năm 1990) và Al Pitrelli, tay trống Jeff Plate cũng gia nhập ban nhạc sau khi Steve Wacholz bỏ nhóm . Ban nhạc trở lại với quy cách nhạc rock opera của mình, họ ghi âm album mạnh mẽ Dead Winter Dead thuật lại cuộc nội chiến phi nghĩa và bi thảm ở Bosnia và Serbia những năm đầu thập niên 90 . Album này đã sản sinh ra ca khúc "One Child" và bản hoà tấu "Christmas Eve/Sarajevo 12-24," - một đĩa đơn lọt vào bảng xếp hạng tại các đài phát thanh trên khắp nước Mỹ, và đã làm nảy ra ý tưởng thành lập một ban nhạc song song tồn tại với Savatage đó là Trans-Siberian Orchestra. Trans-Siberian Orchestra (TSO) được coi là một nhánh phụ của Savatage được dẫn dắt bởi Paul, Jon và Bob. Một vài thành viên then chốt nữa bao gồm các thành viên của Savatage là Al Pitrelli, Jeff Plate, Johnny Lee Middleton, Chris Caffery và Zak Stevens. TSO cũng bao gồm sự phân vai quay vòng của những nhà soạn nhạc ở Broadway và rất nhiều ca sỹ khác. Những dạng ý niệm đã từng được Savatage sử dụng giờ đây lại được tiến triển với Trans-Siberian Orchestra. Ấn bản đầu tiên của TSO , Christmas Eve and Other Stories, được phát hành lần đầu vào năm 1996, được chứng nhận đạt đĩa vàng bởi RIAA vào năm 1998. Album tiếp theo,The Christmas Attic, còn thành công hơn Christmas Eve khi đạt được đĩa Vàng vào mùa Giáng sinh 1999.

Năm 1997, Savatage phát hành album The Wake of Magellan tại châu Âu và phát hành tại Mỹ năm 1998. Đây được đánh giá là một album ý niệm (concept) còn hoàn thiện hơn cả Dead Winter Dead. Trong năm 1998, nhóm đi lưu diễn liên tục ở Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu. Năm 1999, tạm rời khỏi những chủ đề Giáng sinh,TSO thực hiện album thứ ba có tựa Beethoven's Last Night, song song với album này là một chưng trình truyền hình đặc biệt "The Ghosts of Christmas Eve," được quay và phát hình rộng rãi trên toàn quốc. Năm 2000, Beethoven's Last Night được phát hành, đánh dấu thành công mới của TSO. Tuy nhiên, với Savatage lại có những xáo trộn, Pitrelli rời nhóm và gia nhập Megadeth, tiếp đó Stevens cũng rời nhóm để bắt đầu sự nghiệp solo. Ban nhạc kết thúc hợp đồng với Atlantic và bắt đầu ghi âm với Nuclear Blast America. Thay thế cho Pitrelli là Jack Frost, ngoài ra Savatage còn bổ sung thêm ca sỹ Damond Jiniya. Năm 2001, Savatage phát hành Poets & Madmen, album có sự góp mặt của Jon lần đầu tiên kể từ năm 1991 ở cương vị ca sỹ chính tuy nhiên rất tiếc đây chỉ là một thành công mờ nhạt...Nhưng những người hâm mộ nhiệt thành của Savatage vẫn đang gửi trọn niềm tin vào ban nhạc và ủng hộ hết mình cho những bước đi mới của Savatage trong thế kỷ mới.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top