Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Cảnh báo thiết bị chụp đề thi nhỏ như cúc áo

Nguyễn Lam

Administrator
Staff member
Trung tá Nguyễn Khánh Ly - Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội cho biết, trải qua những kỳ thi, đơn vị này đã phát hiện rất nhiều thiết bị tinh vi của các đối tượng gian lận. Trong đó, có những thiết bị có khả năng truyền tin hoặc sao chụp đề thi chỉ như chiếc cúc áo.

Theo Trung Tá Khánh Ly, Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ thật tốt cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay.

Nhiệm vụ đã được phân công chi tiết cho 13 đơn vị nghiệp vụ và lực lượng 30 quận, huyện, thị xã, trong đó chú trọng việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ coi thi, thí sinh, an ninh trật tự tại điểm thi, an toàn giao thông, gian lận thi cử.


Tai nghe hạt đậu, khi lấy ra bên ngoài có thể phải hút bằng nam châm.

“Trải qua những kỳ thi, chúng tôi đã phát hiện rất nhiều thiết bị tinh vi của các đối tượng gian lận. Ví dụ, các thiết bị thu phát có dây hoá trang trong áo, tai nghe nhỏ bằng hạt đậu, rất khó nhìn ra. Những thiết bị này đều có kết nối bluetooth”, Trung tá Ly cho hay.

Cũng theo chuyên gia này, có phương tiện chỉ như đồng hồ đeo tay, cúc áo nhưng thực ra là cái camera giấu kín để chụp đề gửi ra ngoài.

Có thiết bị không đây chỉ nhỏ bằng thẻ ATM nhưng bề dày hơn và thẻ này được hoá trang vào các cổ áo.

Thiết bị này có lỗ lắp khe sim, luôn ở chế độ kết nối bluletooth, có cục wifi để trong túi đựng hành trang thí sinh để khu vực bên ngoài trong phòng thi.

Thiết bị không dây giống như bao diêm:

Dụng cụ này chỉ cần một chiếc sim điện thoại gắn vào có thể dễ dàng bỏ trong túi quần để gian lận.

Đi kèm với nó có những loại hạt tai nghe siêu nhỏ, thí sinh có thể đút sâu trong màng nhĩ mà khi muốn rút ra bắt buộc phải dùng nam châm mới hút ra được.


Thiết bị gian lận giống thẻ ATM được công an Hà Nội cảnh báo từ nhiều năm trước.

Thiết bị có hình dạng giống thẻ ATM:

Thẻ này có thể lắp sim kết nối với tai nghe hạt đậu. Nguyên lý hoạt động của thiết bị dạng này khá đơn giản, chỉ cần một sim điện thoại cắm vào khe cắm sim trên bộ phận thu phát sóng.

Thiết bị này nhìn bề ngoài tương tự như thẻ ATM, nếu giám thị coi thi không chú ý mà nghĩ đây chỉ là vật dụng cá nhân không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Dạng thẻ này thí sinh có thể để trong hộp bút, khoảng cách nói chuyện có thể là 50cm, bên cạnh có khe để lắp thẻ sim và một khe để sạc pin. Nếu người ở ngoài phòng thi gọi vào đúng số của sim này là có thể tương tác được với thí sinh bên trong.


Bút, đồng hồ có khả năng truyền tin để gian lận thi cử

Trung tá Nguyễn Khánh Ly cho biết, phương pháp nhận biết thiết bị này quan trọng nhất là phòng ngừa, bắt đầu từ tuyên truyền tới khi thí sinh vào phòng thi: Không được mang các thiết bị thu phát, điện thoại di động vào phòng thi. Phối hợp với lực lượng công an giúp đảm bảo kỳ thi an toàn tuyệt đối kỳ thi.

Khi làm công tác thi, các cán bộ coi thi cần quan sát các dấu hiệu nghi ngờ: trời nóng mặc quần áo dài, thí sinh có biểu hiện gãi tai (đối với thí sinh đưa thiết bị vào trong tai gây ngứa tai), điều chỉnh khung ảnh: giơ đề thi lên như để chụp ảnh…

Nếu thấy các hành động này, cán bộ coi thi lập tức báo điểm trưởng điểm thi ngay để kịp thời xử lý.

“Thiết bị thu phát siêu nhỏ, siêu hiệu đại là công cụ hỗ trợ trong gian lận thi cử nhưng vận hành lại do con người. Do đó, đòi hỏi cán bộ phải có tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chống lại gian lận trong thi cử”, Trung tá Khánh Ly cho biết.
Mỹ Hà
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top