Tuyển sinh 2019: Nhiều trường công bố số lượng nguyện vọng, ngành nào được đăng kí nhiều nhất?

Nguyễn Lam

Administrator
Staff member
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 2,5 triệu nguyện vọng (NV) đăng kí xét tuyển đại học của hơn 650.000 thí sinh.

Số lượng nguyện vọng tương đương năm 2018

Ths. Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin – Truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM) cho biết: "Tổng số đăng kí nguyện vọng nộp vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên năm nay cũng tương đương như năm 2018 với 15.275 thí sinh, tổng cộng có 20.232 nguyện vọng".

Ông Quán phân tích, so với năm 2018, hiện nay tổng số NV đăng kí nhiều nhất ở nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin với hơn 5.800 nguyện vọng.


So với năm 2018, nhiều ngành top đầu vẫn được ưu tiên lựa chọn. (Ảnh: Hoàng Thương)

Tổng số ba nguyện vọng tăng hơn so với năm 2018 ở nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính (Chương trình Tiên tiến), Công nghệ thông tin (Chương trình Chất lượng cao), Công nghệ Sinh học, Hoá học, Công nghệ kĩ thuật Hoá học (Chương trình Chất lượng cao), Kĩ thuật điện tử - viễn thông, Kĩ thuật điện tử - viễn thông (Chương trình Chất lượng cao).

Các ngành ngành Sinh học, ngành Vật lí học, ngành Khoa học Vật liệu, ngành Toán học, ngành Hải Dương học, ngành Địa chất học hay các chương trình đào tạo nguồn nhận lực cho Tây Nam Bộ thì NV1 rất ít, chỉ tập trung ở NV2 và NV3 so với chỉ tiêu từng ngành (với chỉ tiêu 50% theo phương thức xét bằng điểm THPT quốc gia).

Còn tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, tổng số NV đăng kí vào trường năm nay là 20.284 NV, số thí sinh đăng kí đạt 19.804. Năm nay, số lượng NV tương đương năm 2018 nhưng số lượng thí sinh có tăng hơn gần 1.000 thí sinh đăng kí.

Theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM: "Theo số liệu thống kê năm 2019, ngành có số lượng NV đăng kí nhiều nhất vẫn là ngành Công nghệ thực phẩm với hơn 4.300 nguyện vọng/300 chỉ tiêu đăng kí.

Nhóm ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị du lịch và lữ hành tăng cao với hơn 1.100 nguyện vọng/100 chỉ tiêu. Các ngành giữ ổn định như ngành Công nghệ sinh học, Công nghệ hóa học, Điện tử, Cơ khí, Công nghệ thông tin với số lượng khoảng 800 nguyện vọng cho mỗi ngành".

Cũng theo ông Sơn, năm 2019 tổng chỉ tiêu Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM là 3.500 hệ đại học chính quy.

Bên cạnh các ngành có số lượng đăng kí cao như trên, các ngành Công nghệ vật liệu số lượng đăng kí chỉ gần 100 thí sinh trong khi chỉ tiêu là 90 em. Đây là ngành được đảm bảo việc làm khi ra trường của sinh viên nhưng do 'hơi lạ' nên có thể các em chưa hiểu để đăng kí.

"Đột biến" ở các ngành Ngoại ngữ - Truyền thông

Trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) số lượng NV đăng kí với hơn 45.000 NV (NV 1, 2, 3 chiếm 69%). Đáng chú ý là tỉ lệ đăng kí ở các NV 1, 2, 3 tăng đáng kể so với năm 2018 (gần 5%).

Trao đổi với chúng tôi, ThS. Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông HUTECH cho biết, phân loại theo nhóm ngành đăng kí, nhìn chung nhóm ngành Kinh tế - Dịch vụ vẫn dẫn đầu, với Quản trị kinh doanh, Quản trị du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Marketing... là những ngành được thí sinh lựa chọn nhiều nhất.


Trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) số lượng NV đăng kí với hơn 45.000 NV.

"Ở nhóm ngành Kĩ thuật - Công nghệ, Công nghệ kĩ thuật ô tô và Công nghệ thông tin là những lựa chọn hàng đầu của đông đảo thí sinh, bên cạnh những ngành tương đối ổn định trong nhiều năm qua như Kĩ thuật cơ khí, Kĩ thuật cơ điện tử...

Biến động đáng kể nhất trong xu hướng chọn ngành của thí sinh nằm ở các ngành Ngoại ngữ và Khoa học xã hội. Các ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn, Truyền thông đa phương tiện đều thuộc "top" ngành thu hút NV đăng kí nhiều nhất tại HUTECH (hơn 5.400 nguyện vọng, hơn 70% ở các NV 1, 2, 3)", bà Dung cho biết.

Lí giải cho sức hút của các ngành này, theo bà Dung có thể thấy vị thế của ngoại ngữ, truyền thông trong nền kinh tế hội nhập hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, giao lưu, trao đổi với các trường đại học Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng góp phần đáng kể tạo nên sức hút của nhóm ngành này. Bên cạnh đó, các ngành này cũng được đánh giá là có phổ nghề nghiệp rộng; sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí, nhiều lĩnh vực khác nhau.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top