Em thấy vấn đề điểm HS chấm cho GV cuối năm đã được nhiều nước tiên tiến áp dụng và cũng đang được đưa vào nước mình. Một số HS cho điều này không quan trọng nhưng bản thân em thấy như thế là cần thiết. Nhưng dù làm thế nào thì cũng cần có sự ý thức từ cả 2 phía GV và HS.
HS thì dù sao cũng nên xem xét kỹ trước khi đánh giá GV dạy mình, không nên chỉ nhìn nhận một phía rằng không thik thì cho rằng dạy khó hiểu hay nếu được điểm cao của môn học nào thì chấm cho GV dạy môn ấy tốt.Nhưng GV (dù là ở độ tuổi nào với bao nhiêu năm kinh nghiệm trong nghề) cũng nên tôn trọng ý kiến của HS. Rõ ràng không phải ai cũng được lòng tất cả các HS mình dạy nhưng một khi đã có những kiểu chấm điểm như thế thì các GV phải biết nhìn vào sự thật để thay đổi, làm mới cách dạy của mình sao cho bài giảng cuốn hút hơn; chứ không nên nhìn vào đó rồi cho rằng các HS này đang có ý định nổi loạn với mình, rồi từ đó mà có cách đối xử với HS có chiều hướng...kinh dị hơn.
Hơn nữa, với một số lớp, khi nhìn vào những bản đánh giá ấy, một số tổ trưởng bộ môn nếu tinh ý có thể phát hiện ra thái độ của cả lớp với một GV nào đó. Cũng có trường hợp HS nhận xét GV dạy không hay nên cả lớp bàn với nhau tất cả cùng đưa ý kiến lên nhà trường xin đổi, nhưng sự không thành. GV ấy không bị đổi và khi tiếp tục phụ trách môn học cho lớp đã có thái độ trù dập và ghét cả lớp ra mặt (không phải trường mình đâu).
Em là một HS nên em biết hiện tượng HS chấm điểm cho GV theo kiểu "thương" cũng nhiều. Đó là trường hợp những GV quá hiền hoặc không có đủ "uy" để trấn áp học sinh, khiến sau một thời gian cố gắng không nổi đành buông xuôi cho lớp ầm ầm trong giờ giảng. Thế là đến khi đánh giá nhiều đứa bàn với nhau:"thôi cô này cũng hiền chả làm gì mình thì chấm cho bình thường cũng được". Những cách đánh giá như thế không ít nhưng những GV như thế dù hiền đến mấy cũng chỉ xếp bình thường chứ chưa bao giờ được xếp vào diện tốt trong mắt HS. Có nhiều GV tuy rất nghiêm khắc nhưng giảng rất hay hoặc rất tâm huyết với nghề thì lại luôn được HS đánh giá cao.
HS rất nghịch, đó là điều không tránh khỏi. Nhưng HS, nhất là HS cấp 3, cũng có những suy nghĩ rất người lớn. Nghịch không có nghĩa là không tình cảm, HS biết yêu những thầy cô tôn trọng mình, gần gũi với đời sống tâm lý của lứa tuổi, biết khoan dung và nghiêm khắc những khi cần thiết, có trách nhiềm với lớp chứ không chỉ dựa vào những bài giảng đơn thuần. Đặc biệt bây giờ những giáo viên có "phong cách sống trẻ" nghĩa là gần như hòa nhập với thế giới của học trò mình, có cách dạy hiện đại thì lại càng được HS yêu thích và đánh giá cao giờ giảng dạy. Nhưng cũng có GV dạy rất tốt, em không hề phủ nhận kiến thức chuyên môn (giờ giảng lý thuyết nói hay lắm, học sinh yên ắng ngồi nghe), nhưng lại có thái độ bất bình thường. GV luôn khuyến khích HS phát biểu, nói sai sẽ sửa vì như thế HS sẽ có tinh thần vươn lên nhưng lại có GV có thái độ...khinh khi HS nói sai.
Chuyện này có thật chứ không đùa, thái độ ấy tuy chỉ thể hiện qua cách cười nửa miệng hay ánh nhìn thôi nhưng nếu như HS nhìn thấy sẽ đánh giá ra sao về GV và bản thân HS vừa phát biểu sai sẽ không còn muốn phát biểu nữa, Dần dà dẫn tới cả lớp cứ ì ra rồi lại nghe quát:"Sao tôi hỏi mà các anh chị không chịu giơ tay thế hả?" nhưng tình hình chẳng khả quan hơn vì không nhận biết được lỗi lầm từ chính những phản ứng của mình. Rồi lại có những câu nói sâu xa đầy ẩn ý như:"Không chịu học rồi lại bảo cô cho đề lớp em khó", những câu nói ấy đôi khi chỉ do vô tình học sinh phản ánh tới GVCN và GVCN phản ánh tới GVBM, và tùy vào cách nghĩ hay thái độ mà từng GVBM có cách đối xử với lớp khác nhau
Trong những trường hợp như thế thì câu hỏi mà rất nhiều HS đã tự hỏi hoặc hỏi nhau là :" LIỆU RẰNG GẦN GŨI HỌC SINH CÓ QUÁ KHÓ VỚI MỘT SỐ GIÁO VIÊN HAY KHÔNG?"
Đôi khi HS cũng đánh giá các GV trên tinh thần trách nhiềm nữa. Những GV biết vượt qua khó khăn khi đối mặt với thái độ của lớp, biết cố gắng dẫn dắt lớp thì khi nghĩ lại cả lớp sẽ yêu giáo viên đó lắm bởi thái độ của học sinh là một trong những "bài thử" đẻ đánh giá GV. Chính vì thế em yêu cô giáo CN lớp em lắm bởi biết lớp em cũng gần như là lớp cá biệt của trường nhưng cô luôn hết mình vì bọn em, yêu cô nhất!