Thực hư tác dụng hạ đường huyết của lá sen

yeulamgi

Member
Bệnh đái tháo đường týp 2 được đặc trưng bởi sự bất thường về chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein do kháng insulin. Biến chứng tim mạch là nguyên nhân chính gây tử vong sớm ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ đường huyết là vấn đề quan trọng để giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Cao lá sen có tác dụng gì và được đánh giá là một trong những dược liệu được dùng nhiều trong các sản phẩm dược phẩm thương mại giúp hạ đường huyết. Các nghiên cứu đã báo cáo cho thấy hoạt động ức chế mạnh đối với hoạt động của α-glucosidase của lá sen. Sử dụng dược liệu này lâu ngày cũng không lo dẫn tới tác dụng cho đường tiêu hóa, hơn nữa nó còn có tác dụng lợi tiểu, dễ ngủ.

Tác dụng của lá sen trong việc hạ đường huyết



Lá sen có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường, vì một chiết xuất từ lá sen có hoạt tính ức chế α-glucosidase trong ống nghiệm. Do đó, lá sen dự kiến sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự gia tăng nồng độ glucose cả trước và sau ăn,

Lá sen làm giảm đường huyết lúc đói ở chuột được điều trị bằng alloxan, cho thấy rằng nó có thể có lợi cho việc kiểm soát đái tháo đường týp 2. Nghiên cứu này được thực hiện để kiểm tra tác dụng cấp tính của lá sen đối với chứng tăng đường huyết sau ăn ở chuột bị bệnh tiểu đường do streptozotocin (STZ). Chúng tôi cũng đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc tiêu thụ mãn tính lá sen đối với chứng tăng đường huyết lúc đói cho thấy kháng insulin.

Lá sen được đông khô, nghiền thành bột và được chiết xuất với 10 thể tích ethanol trong 12 giờ hai lần ở nhiệt độ phòng và dung môi được loại bỏ bằng cách bay hơi quay. Hiệu suất khai thác là 12,3%. Dịch chiết khô được hòa tan trong dimethyl sulfoxide với nồng độ 5 mg/mL được sử dụng làm vật liệu thử nghiệm cho nghiên cứu in vitro. Các dung môi đã được loại bỏ bằng cách bay hơi.

Ức chế hoạt động của α-glucosidase trong ống nghiệm và làm giảm tình trạng tăng đường huyết sau ăn bằng chiết xuất từ lá sen. Các in vitro hoạt động ức chế của các chiết xuất ethanol lá sen chống men α-glucosidase. Chiết xuất từ lá sen ức chế hoạt động của men α-glucosidase bằng 37,9% ở nồng độ 0,5 mg / mL, trong khi acarbose cho thấy sự ức chế 29,6%.

Tác dụng của lá sen đối với sự gia tăng đường huyết sau ăn ở chuột bị tiểu đường do STZ được xác định bằng xét nghiệm tải carbohydrate. Dùng đường uống chiết xuất lá sen (500 mg/kg) làm giảm đáng kể sự gia tăng nồng độ glucose huyết tương ở mức 30 ( P <0,05), 60 ( P <0,01) và 120 phút ( P <0,05) sau khi nạp tinh bột (1 g / kg). Tiêu thụ chiết xuất lá sen ở chuột làm giảm 35% AUC cho các phản ứng glucose sau ăn giảm 35,1%, so với những người trong nhóm đối chứng

Các nghiên cứu trên đã chứng minh lợi ích tích cực của lá sen trong việc kiểm soát đường huyết với những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2. Hiện cao dược liệu đặc lá sen cũng được dùng nhiều để sản xuất dược phẩm và thực phẩm chức năng.
 
Last edited:

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top