Symphony Mathis der Maler của Hindemith

Symphony Mathis der Maler của Hindemith
07:33' 07/05/2005 (GMT+7)


Tuần trước, chúng ta đã nghe một chương trong tác phẩm Những biến hóa giao hưởng trên chủ đề Veber của Hindemith. Tuần này mời các bạn nghe một chương của Symphony Mathis der Maler (Giao hưởng Mathis), bản giao hưởng này là sự "hợp nhất" các đoạn nhạc của vở nhạc kịch Hoạ sĩ Mathis của chính tác giả.

Vở nhạc kịch Hoạ sĩ Mathis do Hindemith tự viết kịch bản, từ cuộc đời một nhân vật có thật trong lịch sử nước Đức là hoạ sĩ Mathis (1470-1531). Mathis là một hoạ sĩ cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của nhân dân, nhưng lại tin rằng đấu tranh là vô ích. Mãi đến cuối đời, ông mới xây dựng được những tác phẩm đầy cảm hứng và chủ đề phụng sự nghệ thuật đã trở thành tư tưởng chủ yếu của tác phẩm.

Nhạc kịch Họa sĩ Mathis có sự phát triển âm nhạc gần giống với thể loại thanh xướng kịch (oratorio), dàn nhạc đã đóng một vai trò lớn trong tiến trình phát triển. Tác phẩm hoàn thành chưa bao lâu thì Wilhelm Furtwängler - người chỉ huy dàn nhạc - đề nghị Hindemith viết lại những đoạn nhạc trong nhạc kịch này thành một giao hưởng. Hindemith đáp lại đề nghị đó và Giao hưởng Mathis der Maler ra đời.

Bản giao hưởng này gồm 3 chương, cả 3 chương đều có tiêu đề mang tên những bức tranh nổi tiếng của hoạ sĩ Mathis. Tuy vậy, âm nhạc của mỗi chương không phải là sự minh hoạ nội dung những bức tranh mà chỉ có ý nghĩa gián tiếp, vì vậy giao hưởng này không phải là một tác phẩm có tiêu đề trong nghĩa thông thường của danh từ.

Trong giao hưởng này, Hindemith đã sử dụng những thủ pháp phức điệu kinh viện trước thời kỳ Bach. Tác phẩm đặc sắc và mang tính hiện đại ở sự tinh tế của những màu sắc hòa âm, màu sắc dàn nhạc và kỹ thuật đối âm. Giao hưởng gồm 3 chương:

Chương I - Buổi diễn của các thiên thần. Phần mở đầu chậm, hùng vĩ, sử dụng bài dân ca Ba thiên thần hát. Phần nhanh xây dựng với hai chủ đề không tương phản, được biến đổi nhiều lần bởi sự thay đổi màu âm, cấu trúc, cường độ, nhiều tầng với nhiều bè hòa quyện vào nhau.

Chương II - Liệm xác. Đây là một chương trữ tình với sự cô đọng cao. Âm nhạc có tính chất "siêu thoát", dùng những âm sắc kèn gỗ để làm màu âm chủ đạo.

Chương III - Sự cám dỗ đối với thần Antoni. Chương này mang nhiều kịch tính, các chủ đề chính vang lên một cách dữ dội và cuồng loạn. Đoạn coda của chương này là những âm vang hùng tráng của kèn đồng tạo không khí huy hoàng tượng trưng cho sức mạnh tinh thần của con người..

Mời các bạn thưởng thức tác phẩm tại trang web gốc

Work cited

http://giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet.vn/huongdannghenhac/2005/05/422257/
 
Top