Phiên chợ Ba Tư

Phiên chợ Ba Tư

http://www.giaidieuxanhcuoituan.vie...2004/10/333139/


Âm nhạc nói riêng và văn hóa Ả Rập nói chung đã từ lâu quyến rũ nhiều người. Thời kỳ vàng son của nền văn hóa này được phát triển cùng sự thịnh vượng của đế quốc Ả Rập (thế kỷ VIII-XI), với sự Ả Rập hóa một vùng đất rộng lớn, từ một phần châu Á, Bắc Phi và một phần châu Âu. Những thành tựu trong khoa học và nghệ thuật đã làm thế giới phải kinh ngạc trước sức sáng tạo phi thường của nhân dân Ả Rập. Họ cũng đã tạo dựng một nền âm nhạc dân gian, chuyên nghiệp nối tiếng thế giới.

Tiếp thu một cách có chọn lọc những thành tựu âm nhạc của Hy Lạp, Ai Cập, Ấn Độ… họ đã làm phong phú thêm nghệ thuật âm nhạc của mình. Âm nhạc Ả Rập được khắc họa chủ yếu với tính chất một bè, giai điệu có nhiều âm hoa mỹ, tiết tấu tương đối tự do cùng hiện tượng đa tiết tấu, sử dụng hệ thống điệu thức Makam (với những khoảng cách giữa các âm nhỏ hơn 1/2 cung). Hệ thống nhạc cụ của người Ả Rập cũng rất phong phú. Cùng với những biến chuyển trong lịch sử, âm nhạc Ả Rập đã có điều kiện “vươn xa” tới châu Âu, tạo ảnh hưởng đến những nước này, được thể hiện rõ nhất trong âm nhạc Tây Ban Nha.

Bản nhạc “Phiên chợ Ba Tư” cho dàn nhạc của nhạc sĩ Ketelby đã tạo không khí sôi động của một phiên chợ náo nhiệt, vui vẻ, nhiều màu sắc. Tính chất à Rập một phần nào được thể hiện bằng giai điệu với những quãng tăng. Sự sôi động, ồn ào được miêu tả ở các nhạc cụ kèn đồng, gõ và hợp xướng nam. Xen giữa những đoạn nhạc trên là khúc nhạc trữ tình, dịu dàng, với giai điệu mở rộng, phóng khoáng và những quãng xa, do đàn violoncelle và đàn harpe thực hiện.

Trong bản nhạc này có thể nhận thấy ngôn ngữ âm nhạc (được thể hiện qua nghệ thuật phối khí, tính chất giai điệu…) mang tính miêu tả rõ nét, vẽ nên một khung cảnh chợ Ba Tư huyền thoại với sự đa dạng, nhiều màu sắc. Sự tương phản được tạo nên trong bản nhạc giữa những đoạn sôi động và trữ tình. Tác phẩm được kết thúc với những âm thanh chìm dần, lặng dần… của kèn gỗ.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top