Một số nguồn học bổng du học Pháp

lion

Moderator
Staff member
Học bổng Evariste Galois

Chương trình học bổng Evariste Galois của Chính phủ Pháp, do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam xét duyệt hồ sơ và quản lý chung nên học bổng này còn có tên gọi khác là “Học bổng Đại sứ quán”. Thông tin xem thêm tại website: www.ambafrance-vn.org
1.Mục tiêu và đối tượng cấp học bổng
Mục tiêu của chương trình học bổng này là giúp đào tạo các cán bộ kỹ thuật, các nhà quản lý kinh tế, hành chính trong tương lai của Việt Nam. Đồng thời, chương trình này nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác giữa Pháp (thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) và Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và phát triển.
Chương trình học bổng này dành cho các công dân Việt Nam (dưới 40 tuổi, là sinh viên mới tốt nghiệp đại học hay đang đi làm) muốn theo học một chương trình cao học nghiên cứu (Thạc sỹ hay Tiến sỹ) tại một trường Đại học (université) hay trường lớn (grand école) của Pháp.
Số lượng học bổng và ngành nghề ưu tiên cấp học bổng thay đổi theo năm học, tùy theo định hướng và nhu cầu phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam.
2.Tiêu chí và thời gian tuyển chọn
Việc tuyển chọn sinh viên để cấp học bổng dựa trên trình độ học vấn, thành tích học tập- nghiên cứu, mục tiêu theo đuổi việc học cao học tại Pháp.. của các thí sinh. Hồ sơ dự tuyển cần trình bày một đề tài nghiên cứu hay một dự án học tập hấp dẫn, có tính thống nhất và có ý nghĩa đối với sự phát triển của Việt Nam trong mối quan hệ với Pháp.
Để xin học bổng làm luận án tiến sỹ, sinh viên cần tìm được một cơ sở đào tạo tiến sỹ (école doctorale) nhận học và một giáo sư hướng dẫn thực hiện đề tài nghiên cứu trước khi xin học bổng. Mối quan hệ giữa đề tài nghiên cứu và trung tâm nghiên cứu cũng là một yếu tố được xét đến trong quá trình tuyển chọn hồ sơ.
Mẫu hồ sơ xin học bổng thường đưa lên trang web của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam vào tháng 11 hàng năm và thời gian để nộp hồ sơ thường kéo dài đến khoảng cuối tháng 12 năm đó hoặc đầu tháng 1 năm sau. Ví dụ để xin học bổng cho năm học 2011-2012, hồ sơ cần được gửi về Phòng học bổng của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam trước ngày 31 tháng 12 năm 2010. Kết quả sẽ được thông báo tới từng thí sinh có hồ sơ hợp lệ vào khoảng tháng 4.
Một số hồ sơ xin học bổng Evariste Galois sẽ được chuyển sang xin học bổng vùng Ile-de-France trong khuôn khổ hợp tác giữa vùng này và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Kết quả thường được công bố vào tháng 6-7 hàng năm. Ngoài tiêu chí hồ sơ đó có đăng kí học ở một trường trong vùng Ile-de-France, các tiêu chí khác chưa được thông báo rộng rãi.
3.Giá trị học bổng và các ưu đãi
Sinh viên được học bổng Evariste Galois của chính phủ Pháp do CNOUS và CROUS ở các địa phương quản lý. Hàng tháng CROUS chuyển tiền học bổng vào tài khoản cho sinh viên. Ngoài ra, CROUS còn nhiều hỗ trợ khác về thủ tục giấy tờ, nhà ở.. cho sinh viên. Sinh viên được học bổng Evariste Galois được hưởng các quyền lợi cơ bản là:
-Miễn phí phỏng vấn, phí làm visa
-Trợ cấp 767€ /tháng (10 tháng đối với bậc Thạc sỹ, 15 tháng đối với bậc Tiến sỹ trong 3 năm, chia thành 3 kỳ: 3 tháng-6 tháng- 6 tháng)
-Miễn học phí và phí đăng kí tại các trường Đại học và trường lớn của Pháp. Khoản này có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn Euros, tùy theo tình hình.
-Bảo hiểm y tế, mua bảo hiểm y tế bổ sung, bảo hiểm trách nhiệm dân sự
-Hỗ trợ chi phí mua máy tính
-Hỗ trợ chi phí in ấn báo cáo luận văn
-Hỗ trợ tiền thuê nhà khi không ở trong Ký túc xá của CROUS quản lý
-Sinh viên theo học Tiến sỹ được trả tiền vé máy bay 2 chiều cho mỗi kỳ nghiên cứu ở Pháp ( 3 lần/ 3 năm)
Học bổng Excellence Eiffel

Chương trình học bổng Excellence Eiffel do Bộ ngoại giao Pháp cấp và do Egide trực tiếp quản lý, dành cho các sinh viên nước ngoài có thành tích xuất sắc trong học tập muốn theo học tại các cơ sở đào tạo Đại học và trên Đại học ở Pháp. Thông tin xem tại Website: www.egide.asso.fr/fr/programmes/eiffel
1.Mục đích và đối tượng cấp học bổng
Chương trình học bổng này có mục đích chọn lọc và đào tạo những cán bộ quản lý bộ tương lai của nước ngoài, trong các lĩnh vực công và tư, tại các cơ sở đào tạo đại học và sau đại học của Pháp, trong 3 lĩnh vực ưu tiên là Khoa học, Kinh tế- Quản lý và Khoa học chính trị. Ngoài ra, chương trình này cũng ủng hộ chủ trường tuyển chọn sinh viên nước ngoài có thành tích học tập xuất sắc trong học tập của các trường Đại học và trường lớn tại Pháp.
Đối tượng được cấp học bổng là sinh viên nước ngoài (không có quốc tịch Pháp), có thể đang theo học một chương trình đào tạo tại Pháp hoặc không. Học bổng được cấp cho việc theo học chương trình đào tạo Thạc sỹ (có thể gồm 1 hoặc 2 năm, và thêm một năm học tiếng) và tối đa 10 tháng trong chương trình nghiên cứu ở bậc Tiến sỹ ( ưu tiên năm thứ 2 hoặc năm thứ 3).
2.Tiêu chí và thời gian tuyển chọn
Hồ sơ xin học bổng và các thông tin liên quan thường được đưa lên trang web của Egide vào tháng 9. Hạn cuối để các trường đại học nộp hồ sơ xin học bổng Eiffel cho sinh viên thường vào giữa tháng 1 năm sau. Kết quả thông báo trên trang web của Egide và tới từng sinh viên vào tháng 4 hàng năm.
Điểm khác biệt của học bổng này là sinh viên không trực tiếp gửi hồ sơ xin học bổng Eiffel đến Egide, mà cần thông qua cơ sở đào tạo muốn theo học. Các cơ sở này, có thể là trường đại học hay trường lớn, chịu trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị Egide cấp học bổng bổng cho các sinh viên nước ngoài đang hoặc sẽ theo học tại trường đó sau vòng sơ tuyển tại trường. Các bạn cần theo dõi thông tin về thời hạn nộp hồ sơ tại các trường (trên trang web hay liên lạc trực tiếp) vì các trường cần có thời gian tuyển chọn hồ sơ trong số các sinh viên nước ngoài có yêu cầu trường giúp đỡ xin học bổng Eiffel. Như vậy, một trong những điều kiện cơ bản để xin học bổng này là sinh viên phải liên hệ với một trường tại Pháp, xin học và đề nghị giúp đỡ gửi hồ sơ xin học bổng Eiffel.
Ngoài việc tìm được chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo thích hợp, bạn cũng nên cân nhắc tỷ lệ hồ sơ được cấp học bổng trên tổng số hồ sơ đăng ký xin học bổng ( được update tại trang web của Egide). Vì bạn chỉ có quyền gửi hồ sơ một lần, năm nay không được thì những năm sau hồ sơ của bạn sẽ bị Egide tự động loại bỏ, dù đó là do một cơ sở đào tạo khác xin học bổng cho bạn.
3.Giá trị học bổng và các ưu đãi
Với học bổng Eiffel, sinh viên trúng tuyển sẽ nhận được 1 khoản học bổng 1181€/ tháng (đối với bậc Thạc sỹ) và 1400€/ tháng (đối với bậc Tiến sỹ). Số tiền này có thể được thay đổi theo mức độ trượt giá tại Pháp vào thời điểm sinh viên du học. Đây là mức học bổng khá cao so với mức chi tiêu thông thường của sinh viên Việt Nam tại Pháp (khoảng 400€ – 600€ / tháng). Ngoài ra, học bổng này còn hỗ trợ đi kèm:
-Vé máy bay 2 chiều
-Bảo hiểm y tế và hỗ trợ tối đa 156€ tiền bảo hiểm y tế bổ sung (mutuelle)
-Hỗ trợ về nhà ở tại thành phố mà sinh viên theo học hay thực tập. Ở bất cứ đâu, Egide đề giúp đỡ sinh viên có nhà ở trong Kí túc xá. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các sinh viên ở Paris và các thành phố lớn. Ngoài tiền hỗ trợ về nhà ở của CAF, sinh viên được hưởng thêm 1 khoản hỗ trợ từ Egide, tùy theo giá thuê phòng trong hay ngoài kí túc xá.
Tuy nhiên, học bổng này không bao gồm học phí. Bạn phải tự chi trả cho tiền học phí của mình trong trường hợp không xin học các học bổng hỗ trợ học phí đi kèm.
Học bổng AUF
Học bổng AUF do cơ quan hợp tác Đại học khối Pháp ngữ- văn phòng Châu Á Thái Bình Dương thực hiện. Chi tiết về các loại học bổng của AUF xem thêm tại website: www.auf. org/actions/bourse-mobilite/accueil.html
1.Mục đích và đối tượng cấp học bổng
a.Học bổng đào tạo Thạc sỹ
Học bổng này dành cho các sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp đại học ở một trường đại học thuộc khối Pháp ngữ và muốn theo học một chương trình đào tạo Thạc sỹ tại Pháp (Master 1 và Master 2: DEA, DESS). Thông thường, học bổng này được cấp cho 10 tháng học tại Pháp và không được gia hạn.
b.Học bổng nghiên cứu ở bậc Tiến sỹ
Học bổng dành cho các sinh viên đã có bằng Thạc sỹ hoặc bằng tương đương (DEA) muốn theo học chương trình nghiên cứu để bảo vệ Luận án Tiến sỹ. Học bổng này ưu tiên các đề tài đóng góp cho sự phát triển của các nước đang phát triển và đề tài đồng hướng dẫn. Trong thời gian được học bổng, chương trình nghiên cứu hàng năm cần phải được tiến hành ở Việt Nam và ở Pháp, theo kế hoạch đăng ký trước.
c. Học bổng thực tập chuyên ngành
Học bổng này cho phép sinh viên khám phá môi trường doanh nghiệp, môi trường văn hóa ở nước ngoài và học hỏi kinh nghiệm làm việc trước khi thực sự đi làm. Các sinh viên đã tốt nghiệp Thạc sỹ (năm 1 hoặc năm 2 hoặc một chương trình tương đương) tại một cơ sở đào tạo có hợp tác với AUF được phép đăng kí xin học bổng này. Ở Việt Nam, khi bạn đã tốt nghiệp đại học (4-5 năm), có thể coi như tương đương với việc tốt nghiệp Thạc sỹ năm thứ nhất tại Pháp (Master 1 hoặc Maitrise). Học bổng thực tập này được cấp tối đa cho 3 tháng tại Pháp. Điều kiện là sinh viên phải tìm được doanh nghiệp chấp nhận cho sinh tới thực tập.
2.Tiêu chí và thời gian tuyển chọn
Điều kiện chung của các học bổng AUF là sinh viên xin học bổng theo học tại một trường đại học thuộc AUF (ĐH Ngoại Thương, ĐH Bách Khoa, ĐH Xây dựng, ĐH Giao thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn,...).Việc lựa chọn hồ sơ để cấp học bổng dựa trên 2 tiêu chí chính là thành tích học tập và những đóng góp của hồ sơ đó với sự phát triển của Việt Nam (đối với học bổng dành cho sinh viên Việt Nam) thông qua đề tài nghiên cứu, học tập mà thí sinh dự định tiến hành tại Pháp. Hội đồng tuyền chọn hồ sơ chủ yếu bao gồm các thành viên trong Hội đồng khoa học của AUF.
Kinh nghiệm cho thấy, các sinh viên được học bổng Thạc sỹ thường là các sinh viên có thành tích học tập và bảo vệ luận văn tốt nghiệp Đại học xuất sắc nhất ở các trường đại học có hợp tác với AUF. Như vậy, để đạt được học bổng này, ngoài một đề tài nghiên cứu hấp dẫn, các bạn cần phấn đấu đạt thành tích cao trong suốt quá trình học đại học.
Thông thường, các học bổng của AUF thường bắt đầu nhận hồ sơ từ đầu tháng 12 đến cuối tháng 4 năm sau. Kết quả học bổng này được thông báo vào khoảng tháng 7 – 8 hành năm.
3.Giá trị học bổng và các ưu đãi
Học bổng ở bậc Thạc sỹ của AUF mang lại cho bạn những quyền lợi sau:
-Vé máy bat 2 chiều
-700€/ tháng trong 10 tháng (tối đa)
-Hỗ trợ 300€ để giúp sinh viên ổn định cuộc sống khi mới tới Pháp
-Bảo hiểm y tế bổ sung (mutuelle)
Sinh viên được học bổng của AUF phải tự chi trả các chi phí khác như học phí, bảo hiểm xã hội (sécurité sociale ), lệ phí đăng ký, nhà ở...
Học bổng Chính phủ Việt Nam theo Đề án 911
1. Đối tượng: không quá 45 tuổi
1. Giảng viên (biên chế hoặc hợp đồng) của các đại học, học viện, trường đại học và cao đẳng trong cả nước.
2. Nghiên cứu viên (biên chế hoặc hợp đồng) của các Viện nghiên cứu khoa học, những người có năng lực và trình độ chuyên môn giỏi đang làm việc ngoài nhà trường, có nguyện vọng và cam kết làm giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng sau khi được đào tạo (có sự đồng ý của đơn vị tiếp nhận).
3. Sinh viên vừa tốt nghiệp đại học hoặc thạc sĩ loại khá trở lên, có nguyện vọng và cam kết trở thành giảng viên trường đại học, cao đẳng sau khi được đào tạo (có sự đồng ý của đơn vị tiếp nhận).
2. Thời gian đào tạo:
Thời gian đào tạo trình độ Tiến sĩ là: 3 năm đối với người có bằng Thạc sĩ và 04 năm đối với người có bằng Đại học.
3. Điều kiện dự tuyển:
Người dự tuyển các chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ theo đề án 911 phải trúng tuyển kỳ xét tuyển nghiên cứu sinh của Đại học Huế, đáp ứng các yêu cầu của chương trình đào tạo tiến sĩ trong nước theo quy định quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ và thoả mãn các điều kiện sau:
1. Ngoại ngữ: qua kỳ kiểm tra ngoại ngữ của Đại học Huế. Ngoài ra, để được đi thực tập ở nước ngoài thì nghiên cứu sinh phải có chứng chỉ TOEFL 450 hoặc IELTS 5.0 trở lên.
2. Chuyên môn: đề xuất nghiên cứu được chấp nhận.
3. Có sức khoẻ và cam kết làm giảng viên phục vụ lâu dài trong các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam.
5. Quyền lợi và nghĩa vụ của người dự tuyển:
Nghiên cứu sinh trúng tuyển được hưởng các quyền lợi sau đây:
- Chi phí cho nghiên cứu khoa học, thực hành, thí nghiệm, thực địa ... theo yêu cầu của đề tài nghiên cứu;
- Chi phí cho nghiên cứu sinh đi thực tập ngắn hạn ở nước ngoài;
- Chi phí hỗ trợ đăng kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước và nước ngoài, tham dự các hội nghị, hội thảo quốc tế;
- Chi phí cho in ấn và tổ chức bảo vệ luận án;
Nghiên cứu sinh phải có nghĩa vụ:
- Nghiên cứu sinh phải dành toàn thời gian cho việc học tập theo nhiệm vụ được nhà trường giao (có bảng cam kết và được nhà trường xác nhận);
- Nghiên cứu sinh sau khi hoàn thành chương trình đào tạo phải trở về phục vụ tại trường đã cử đi đào tạo (hoặc trường có văn bản đồng ý tiếp nhận sau khi tốt nghiệp đối với người chưa là giảng viên);
- Nghiên cứu sinh không hoàn thành chương trình đào tạo vì lí do chủ quan, không chấp hành đủ thời gian làm việc tại các trường đại học, cao đẳng sau khi được đào tạo theo quy định sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo;
- Thời gian phục vụ sau khi được đào tạo, mức bồi thường chi phí đào tạo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 54/2005/NĐ-CP ngày 19/4/2005 của Chính phủ;
Xem trên website của Cục đào tạo với nước ngoài-Bộ GD&ĐT: http://www.vied.vn/vn/default.aspx
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top