metal amazon

:D SEPULTURA bắt đầu sự nghiệp vào đầu thập kỷ 80 tại Belo Horizonte, một thành phố nằm ở đông nam Brazil. Đó là khoảng thời gian mà đất nước họ đang bắt đầu bừng tỉnh sau hơn 20 năm chịu sự cai trị hà khắc của chế độ độc tài quân sự. Định mệnh thật rộng lượng khi nó mang đến cho Max Cavalera (vocals/guitars),Igor Cavalera (trống) Paulo Jr. (bass) và Jairo Guedez (guitars ) con đường đến với nhạc metal. Max và các bạn hữu đã phải vất vả lắm mới tìm mua được những album rock & roll và cả những thể loại mà "xã hội không thể chấp nhận được" ở Brazil như heavy metal và punk. Ban đầu họ chịu ảnh hưởng rõ rệt của Iron Maiden, Metallica và Slayer (đây đúng là ba đĩa hát đầu tiên mà Max đã mua khi đến Sao Paulo), nhưng ban nhạc đã nhanh chóng chuyển hướng sang những âm thanh của death metal từ những nhóm tiên phong như Possessed và Death. Nỗ lực và sự quyết tâm của họ đã giúp ban nhạc vượt qua sự cô lập về mặt địa lý cũng như sự non nớt về kinh nghiệm(Sepultura sáng tác bằng tiếng Anh ngay từ khi đó). Và mặc dù họ mới chỉ ở tuổi thiếu niên và còn đang học chơi nhạc cụ, rất nhanh sau đó ban nhạc đã trở thành một địch thủ đáng gờm của các ban nhạc underground tại Brazil lúc đó. Sân khấu death metal ở Brazil chỉ là một đứa bé mới biết bò khi ban nhạc phát hành LP đầu tiên của họ vào năm 1985. Mang tên BESTIAL DEVASTATION, đĩa này được Sepultura thu âm cùng với ban nhạc chiến hữu Overdose và hãng đĩa SÉCULO XX của họ.Sepultura đã tự sản xuất và ghi âm nó trong hai ngày.Những ca khúc như Antichrist và Bestial Devastation đã bước đầu xác định rõ mục đích của ban nhạc đối với phong cách của họ, và số lượng fan ngày một đông của họ cũng hiểu rất rõ điều này. Bước tiếp theo đó là một album của riêng họ MORBID VISIONS (1986). Phát hành tháng 8/ 1986, album này tỏ ra tiến bộ hơn EP đầu tay và đã thu được một vài sự chú ý của giới truyền thông.Nó tràn ngập những đoạn riff nhá lửa và bản tụng ca bất hủ "Troops of Doom" trong album này đã làm cho cả đất nước Brazil biết đến họ,mang đến cho ban nhạc cơ hội lưu diễn rộng rãi trong nước. Ban nhạc quyết định chuyển đến Sao Paulo trong nỗ lực tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ. Nhưng đây cũng là album cuối cùng có sự tham gia của Jairo Guedez, người đã quyết định rời ban một cách rất đáng tiếc.Sepultura đang lớn mạnh với tốc độ chưa từng thấy, vì vậy họ rất cần có một tay lead guitar mới. Và sự lựa chọn của họ là Andreas Kisser,một tay guitar có thực tài và có lối chơi rất sáng tạo.
Với sự tham gia của Andreas, đến năm 1987, kỹ thuật chơi của Sepultura cuối cùng cũng đã bắt kịp với những ý tưởng sáng tạo của họ và album tiếp theo của họ với hãng Cogumelo,SCHIZOPHRENIA, đã cho thấy một sự tiến triển lạ thường của ban nhạc. Đây là một album kinh điển của nhạc metal Brazil và cũng là một đĩa nhạc hoàn hảo với những ca khúc đáng chú ý như "Escape to the Void" và bản instrumental "Inquisition Symphony". Vào thời gian này Sepultura đã dần được biết đến ở ngoài nước, đem đến sự quan tâm của thế giới đối với sân khấu nhạc metal của Brazil. SCHIZOPHRENIA đã được phát hành "lậu" ở châu Âu và bán được 30.000 bản trong khi ban nhạc không được hưởng một chút lợi nhuận nào. Ở trong nước,ban nhạc thậm chí đã đến biểu diễn ở những nơi hẻo lánh như thị trấn Manaus gần sông Amazon ở phía Bắc Brazil.
Không chịu dừng lại với việc chỉ quanh quẩn diễn trong nước, sau album này Sepultura đã ký hợp đồng với hãng đĩa Mỹ RoadRunner Records.Album đầu tiên mà họ phát hành dưới nhãn hiệu RR là BENEATH THE REMAINS(1989),một album kiểu mẫu đáng được các nhóm metal khác tham khảo. Album này được thu âm ở Rio DeJainero và bất chấp ngân sách hạn hẹp ban nhạc vẫn quyết định mời nhà sản xuất tiên phong Scott Burns ( người sau này đã góp phần làm rạng danh tên tuổi Deicide ) từ Mỹ đến cố vấn thực hiện album này. Kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn của ông là yếu tố cần thiết để đem lại cho ban nhạc tính chuyên nghiệp cao độ. Burns đồng thời cũng phối âm và biên tập lại album này để phát hành ở Mỹ, điều mà chưa ban nhạc metal Brazil nào có được.Và kết quả là album này đã trở thành album đầu tiên trong số 4 album xuất sắc củng cố vững chắc vị trí của Sepultura như là một trong những ban nhạc metal hàng đầu của thập kỷ '90
Để quảng bá cho BENEATH THE REMAINS, Sepultura đã lên đường lưu diễn thế giới lần đầu tiên. Họ diễn ở châu Âu với tư cách ban nhạc mở màn cho huyền thoại thrash metal của Tây Đức Sodom,đi khắp nước Mỹ và xuống tận Mexico, đưa tên tuổi của họ vượt qua nhiều lãnh thổ khác nhau. Đó là một tour diễn đáng nhớ của ban nhạc khi mà họ được gặp gỡ những thần tượng của họ ,Motorhead và Metallica, băng qua bức tường Berlin trước khi chiến tranh lạnh kết thúc và quay video đầu tiên của họ: Inner Self - một trong những ca khúc xuất sắc của album này bên cạnh Beneath the Remains và Mass Hypnosis.
Sepultura thực hiện một quyết định mang tính bước ngoặt nữa là chuyển đến Phoenix (Arizona,Mỹ).Cùng với Scott Burns, ban nhạc đã tới Morrisound Studios ở Tampa, Florida để thực hiện album tiếp theo : ARISE. Là ban nhạc metal Brazil đầu tiên giành được thành công ở nước ngoài, Sepultura đã được mời vào nhóm những ban nhạc chủ chốt tham gia vào liên hoan âm nhạc Rock in Rio lần thứ hai. Để đánh dấu sự kiện này, album tiếp theo của họ đã được phát hành trước như một ấn bản kỷ niệm mang tên ARISE ROUGH MIXES. Sau khi chơi tại Rio de Janeiro, ban nhạc đã thực hiện một buổi diễn miễn phí tại quảng trường Charles Muller,ngay ở phía ngoài sân vận động Pacaembu tại Sao Paulo như là một sự bù đắp cho thời gian dài họ đã rời xa quê hương. Thật không may là giữa hơn 40.000 khán giả quá cuồng nhiệt và hưng phấn, mọi thứ đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát và một số người đã thiệt mạng. Tấn thảm kịch tai tiếng này đã mang đến một bầu không khí sợ hãi và e ngại cho những nhà sản xuất chương trình tại Brazil và làm lan truyền hình ảnh sai lệch về các fan của ban nhạc. Những năm tiếp theo, các buổi diễn của Sepultura tại Brazil đều phải trải qua một quá trình thương lượng khó khăn mới có thể diễn ra được.

Tuy nhiên, tour diễn quảng bá cho ARISE lại thành công trên khắp thế giới,đã giúp cho album này đạt đĩa bạch kim.Cuối cùng thì sau những nỗ lực không mệt mỏi, Sepultura cũng đã nhận được sự đền đáp xứng đáng. Ban nhạc chơi tại những nơi mà họ chưa từng hình dung đến : Hy Lạp, Nhật Bản và Australia, nơi họ phát hành single đầu tiên ở nước ngoài (Third World Posses). Tại Hà Lan, ban nhạc đã chơi tại liên hoan quốc tế lớn đầu tiên của họ : Dynamo Open Air. Tại Indonesia, trên 100.000 khán giả đã đến tham dự hai buổi diễn của họ. Sepultura phát hành hai đĩa đơn "Under Siege" và "Dead Embryonic Cells".Hai video-clip cũng được thực hiện ("Arise" và "Dead Embryonic Cells"), cùng một cuốn video có tên "Under Siege" ghi lại buổi diễn của họ tại Barcelona, Tây Ban Nha."Dead Embryonic Cells" thành công vang dội và ca khúc tựa đề của album gây chú ý khi video-clip của nó bị MTV Mỹ cấm vì những hình ảnh mang tính báng bổ tôn giáo của nó. Max Cavalera gây bất ngờ khi đính hôn với nữ quản lý của ban nhạc Gloria Bujnowski, người già hơn anh rất nhiều. :D
 
Nhưng album quan trọng nhất trong sự nghiệp của họ lại được phát hành vào năm 1993, với một buổi gặp gỡ đông đảo báo giới quốc tế tại một toà lâu đài có từ thời Trung cổ tại Anh Quốc. Với CHAOS AD ban nhạc đã kết hợp một vài yếu tố bất ngờ với những âm thanh tàn khốc của họ, giống như những giai điệu mang đậm tính chất âm nhạc dân gian Brazil trong bản instrumental “Kaiowas”. Đồng thời Sepultura cũng lần đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa âm nhạc của họ với các thể loại Hardcore và Punk. "Territory" là single đầu tiên được phát hành và video-clip của nó được quay tại Israel, là một bước tiến lớn với một ban nhạc metal Brazil.Sepultura sau đó đã giành được giải MTV Video Music Awards cho video hay nhất trong năm tại Brazil. Những ca khúc nổi bật khác như "Refuse/Resist" và "Slave New World" cũng được phát hành dưới dạng single/video, và sau đó được tập hợp lại trong một băng video có tên Third World Chaos.Tour diễn sau đó cũng thành công vang dội, Sepultura trở thành ban nhạc Brazil đầu tiên đến Nga biểu diễn và cũng là ban nhạc Mỹ Latin đầu tiên chơi tại Liên hoan "The Monsters of Rock" ở Donington, England.
Vào năm 1994, Max Cavalera đã phát triển một dự án song song với tay guitar Alex Newport của nhóm Fudge Tunnel. Họ đặt tên cho ban nhạc là NAILBOMB và phát hành album POINT BLANK với những khách mời đặc biệt như Andreas Kisser, Igor Cavalera và Dino Cazares (Fear Factory). NAILBOMB đã ghi âm album thứ hai và cũng là album cuối cùng khi chơi tại Dynamo Open Air trước hơn 100.000 khán giả. Ban nhạc riêng này của Max cũng đã nhận được sự thừa nhận từ phía các fan của Sepultura.
Cho đến lúc này Sepultura đã viết nên một chương mới trong lịch sử nhưng các thành viên vẫn bị hối thúc bởi những mong muốn sáng tạo, cách tân và phát triển âm nhạc của họ nên một trình độ mới cao hơn. Tất cả nỗ lực của họ đã được dồn vào album đầy tham vọng ROOTS (1996). Tựa đề của album đã nói lên tất cả những gì đã ảnh hưởng đến Sepultura khi họ thực hiện nó. Rất nhiều hình tượng mang đậm tính Brazil xuất hiện trong album này nhưng rõ rệt nhất là những kinh nghiệm mà ban nhạc đã có được sau những ngày tháng rong ruổi trong rừng nhiệt đới với bộ lạc da đỏ Xavantes.Những ca khúc "Roots Bloody Roots", "Attitude" và "Ratamahatta" đều được phát hành dưới dạng single và video. Video-clip đầu tiên (Roots Bloody Roots) được thực hiện tại thành phố cổ Salvador, nơi khai sinh ra đất nước Brazil. "Attitude" có sự tham gia của gia đình Gracie, huyền thoại của thể thao Brazil, những người đã khai sinh ra Nhu đạo Brazil. "Ratamahatta" hát bằng tiếng Bồ Đào Nha và có sự tham gia của nghệ sỹ bộ gõ nổi tiếng của Brazil Carlinhos Brown, video-clip của nó không hề có sự tham gia của con người mà chỉ có những con rối nhảy múa trong một thế giới kỹ thuật số đầy hứng khởi. Nó đã giành được giải Best Rock Video tại lễ trao giải MTV Video Music Awards Brazil. Song song với nó, ban nhạc phát hành bộ đôi album có tên THE ROOTS OF SEPULTURA điểm lại toàn bộ quá trình đi lên của ban nhạc từ đầu thập kỷ '80 đến nay.
Chuyến lưu diễn quảng bá cho ROOTS đã lại một lần nữa đưa ban nhạc đi vòng quanh thế giới. Sepultura tận hưởng vinh quang trong sự mệt mỏi cho đến khi một tấn thảm kịch giáng xuống đã làm thay đổi toàn bộ sự nghiệp của ban nhạc. Chỉ một giờ đồng hồ trước khi ban nhạc chơi tại liên hoan "Monsters of Rock" ở Donnington, Anh Quốc, Max Cavalera nhận được tin con trai mình cùng đứa con riêng của vợ anh đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Max cùng vợ đã ngay lập tức bay trở về Mỹ và ban nhạc đã lần đầu tiên biểu diễn như một nhóm nhạc ba người, tại một buổi diễn mang rất nhiều ý nghĩa trong sự nghiệp của họ. Với sự giúp đỡ từ một vài thành viên của các nhóm khác, bộ ba Andreas - Igor và Paulo đã hoàn thành tốt đẹp buổi diễn mặc dù họ cũng rất buồn bã và đau đớn. Nhưng trong ngày đó họ đã không làm cho các fan thất vọng.Tất cả khán giả đã giành một phút tưởng niệm cho những thành viên của gia đình Cavalera đã qua đời.
Không lâu sau đó mâu thuẫn đã nổ ra giữa ban nhạc với những người quản lý, và cuối cùng họ quyết định không ký tiếp hợp đồng khi hợp đồng cũ đã hết hạn. Thật không may là người quản lý ban nhạc lại là vợ của Max và họ không đồng ý với các thành viên còn lại. Vẫn còn đang chịu ảnh hưởng bởi tấn bi kịch trong gia đình, Max quyết định rời khỏi ban nhạc. Phần còn lại của tour diễn bị huỷ bỏ và tương lai của ban nhạc trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các thành viên còn lại quyết định sẽ không bỏ cuộc như vậy vì họ biết rằng giờ đây Sepultura không chỉ là một ban nhạc mà đã trở thành một biểu tượng của cả dân tộc.Họ bắt tay vào thực hiện album tiếp theo như là một ban nhạc ba người, trong lúc đó, Max thành lập một ban nhạc mới (SOULFLY).
Igor, Paulo và Andreas đã tìm ra một con đường mới cho âm nhạc của họ. Andreas đã đảm nhận vai trò của một ca sỹ thay cho Max, nhưng do trước đây anh chưa bao giờ thử nên không được mỹ mãn cho lắm. Sepultura bắt tay vào tìm kiếm một ca sỹ mới, rất nhiều băng demo đã được gửi đến RoadRunner Records và chỉ một số ít người được lựa chọn. Những người này được ban nhạc gửi cho một cuốn băng có hai bài hát và được yêu cầu hãy soạn lại nó, bao gồm cả việc viết lời, trước khi đến gặp ban nhạc để thử giọng.Những ứng cử viên cuối cùng sẽ được mời đến Brazil, làm quen với nền văn hoá ở đây để chứng tỏ sự thích nghi cao độ. Trải qua tất cả những cuộc tuyển lựa chặt chẽ ấy, Derrick Green, một ca sỹ da màu đến từ Cleveland, Mỹ đã được chọn lựa.Khi Derrick chính thức tham gia ban nhạc, tất cả các ca khúc đều đã được hoàn thành và họ gấp rút làm việc để cho ra album kế tiếp. AGAINST đã được phát hành vào năm 1998 với sự giúp đỡ từ những người bạn lâu năm của ban nhạc như Joao Gordo, Jason Newsted và những tay trống Taiko từ nhóm nhạc dân tộc của Nhật Bản KODO. Đây là một album giàu cảm xúc với những ca khúc hay như 'Tribus', 'Agaisnt' và 'Choke'. Ban nhạc cũng đã dồn sức thực hiện một buổi hoà nhạc vĩ đại trong lịch sử âm nhạc Brazil mang tên BARULHO CONTRA FOME (Noise against hunger). Trên 30.000 fan đã đến tham dự, và tất cả những người bạn lâu năm của Sepultura đều có mặt, đặc biệt là bộ lạc Xavantes đã tạm rời khỏi rừng nhiệt đới để đến "rừng rậm bê tông" Sao Paulo ủng hộ cho ban nhạc.Buổi diễn này thành công mỹ mãn và sau đó lần đầu tiên trong suốt 15 năm tồn tại, Sepultura đã lên đường đi lưu diễn chung với Slayer.
Andreas, Paulo, Igor và Derrick đã cùng nhau bắt tay vào thực hiện album tiếp theo NATION (phát hành năm 2001) ngay sau khi tour diễn trên kết thúc. Trong album mới này, Sepultura nêu bật mong muốn tạo dựng một thế giới không tưởng trong đó chỉ có những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với nhau. Ban nhạc đã giới thiệu album mới này tại liên hoan Rock in Rio lần thứ 3 trước hơn 150.000 khán giả với bản tụng ca VALTIO, được viết với sự hợp tác của nhóm nhạc khí Phần Lan APOCALYPTICA.
Tuy nhiên những người hâm mộ Sepultura lâu năm vẫn cảm thấy sự thiếu hụt trong ban nhạc. Rõ ràng sự ra đi của Max Cavalera đã để lại một lỗ hổng khó lấp. Hình như với sự ra đi của Max, Sepultura đã phần nào mất đi khuynh hướng chống đối, lên án không khoan nhượng và sự phản ánh hiện thực xã hội một cách tàn nhẫn trong các ca khúc của mình để tìm đến một cái gì đó ôn hoà hơn và cầu toàn hơn. Chính vì thế mà cá nhân tôi giờ đây lại thích nghe những album của Soulfly ( Soulfly - 1998; Primitive - 2000 ) hơn là những album mới của Sepultura. Max Cavalera quả thực đã vươn lên từ nỗi đau của bản thân mình để cống hiến cho âm nhạc thế giới một luồng sinh khí mới, liên kết cảm hứng của mọi người với nhau, giống như những điều trước đây Bob Marley và Carlos Santana đã làm. Thiết nghĩ các thành viên hiện tại của Sepultura sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều trong những năm tới để tìm lại động lực ngày nào đã thúc đẩy họ vươn tới đỉnh cao.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top