Lan nhanh bức thư cảm động gửi con mùa thi

lion

Moderator
Staff member
Anh Vương Nguyễn Toàn Thiện ở phường 12, quận 10, TP.HCM gửi lá thư mà anh viết cho con, một thí sinh của kỳ thi đại học năm nay. Trong những ngày căng thẳng hồi hộp chờ đợi kết quả thi, bức thư cảm động của anh đã nhanh chóng được nhiều phụ huynh và bạn trẻ chia sẻ.
Anh Toàn đã viết hộ cho bao phụ huynh khác khi bày tỏ cùng con: dù đã gửi không ít kỳ vọng vào kỳ thi này, dù đã vô tình hay cố ý đặt lên vai con một áp lực lớn, nhưng kết quả tuyển sinh có thế nào cũng không thay đổi được tình yêu mà họ dành cho con cái.

Khi cô con gái vừa bước ra khỏi phòng thi, người bố vội vã cởi chiếc mũ cối cũ kỹ che nắng cho con (Ảnh minh họa)
Con yêu quý của cha, suốt mấy tháng qua con vùi đầu vào mớ bài học, bài tập thật là vất vả. Nhìn con nhiều lúc mệt mỏi ngủ gục trên bàn học, lòng cha cũng thấy xót xa vô cùng. Nhưng cuộc đời là như thế con ạ, sống là phải đối diện với những thử thách và vượt qua nó. Rồi con lại bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình với biết bao nhiêu khó nhọc. Khi con vào trường thi, cha chỉ biết cầu chúc cho con được nhiều may mắn để có thể đạt kết quả tốt nhất. Quan sát nét mặt những vị phụ huynh đứng ngồi la liệt trước cổng trường, cha thấy rõ được biết bao nhiêu là tâm trạng lo âu, thổn thức, mong ngóng… của họ. Điều đó là tất yếu vì những đứa con luôn là niềm tự hào to lớn, là cuộc sống của bậc sinh thành.
Con đã tham dự tới mấy đợt dự thi để cốt tìm kiếm cho mình tấm vé an toàn tại giảng đường đại học. Cái sự học khó nhọc không phải của riêng con mà của biết bao bạn bè cùng trang lứa trên khắp mọi miền đất nước. Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đổi đời, là bước ngoặt của cả đời người. Và con của cha cũng không ngoại lệ, con đã được trải nghiệm sự cạnh tranh quyết liệt đầu đời. Từ nay cha mẹ sẽ buông tay con ra để con tự do khám phá và quyết định cuộc đời mình. Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng của mình để thế hệ con em tiến lên. Nhưng con hãy yên tâm, bên cạnh con cha mẹ luôn hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới.
Kỳ thi đại học vừa rồi thật sự là một cơ hội lớn để con thử sức cùng bạn bè, để con hiểu ra thế nào là sự cạnh tranh trong đời. Một kỳ thi có ý nghĩa quyết định đến những ngã rẽ cuộc đời con người ta. Chính vì thế cha luôn động viên con cố gắng hết sức để sau này khỏi hối tiếc. Và nếu như không may mắn để đạt kết quả trong kỳ thi này thì thật đáng buồn. Nhưng điều đó không sao, bởi lẽ trong mắt cha con luôn là một đứa con đầy nghị lực, đầy chí tiến thủ. Sẽ thật điên rồ nếu con vì nó mà đánh mất cuộc đời mình hay sa vào những hố đen chán nản, những suy nghĩ tiêu cực. Cha mẹ luôn tự hào, rất tự hào về con của cha mẹ, về những gì con đã làm được và cả những gì con chưa thành công.
Có một chân lý mà con cần nhận ra, là “cuộc đời lớn hơn mọi kỳ thi”. Cuộc đời là một canh bạc lớn mà mọi người đều tham gia với một số vốn không ai giống ai. Nếu cả nhân loại này đều như nhau thì cha tự hỏi thế giới này sẽ đi về đâu? Nếu ai ai cũng có một trình độ ngang bằng nhau, một điều kiện như nhau thì chúng ta sẽ dư thừa kỹ sư, bác sĩ nhưng lại thiếu trầm trọng những người thợ thuyền, những người bán buôn. Chính cái chênh vênh của con người mới tạo ra xã hội với muôn màu muôn vẻ của nó.
Có thể con sẽ đạt kết quả thật tốt trong kỳ thi lần này. Điều đó thật tuyệt vời, đó chính là hoa quả ngọt ngào từ chùm rễ khó nhọc của sự học. Cha mẹ sẽ chúc mừng con và ước mong con sẽ có những bước đi thật vững chãi trên con đường mình đã chọn. Nhưng nếu con không thể trúng tuyển vào các nguyện vọng thì con cũng phải hãnh diện về mình. Con phải hãnh diện vì những giọt mồ hôi, những đêm thức khuya để học bài. Con à, một kỳ thi không thể đánh giá được hết những khả năng, thực lực của con người ta, nhất là trong điều kiện giáo dục như ở nước ta. Trong một giới hạn rất hẹp, kỳ thi vừa qua cốt cũng chỉ làm nhiệm vụ tuyển sinh cho đầy chỗ trong trường đại học. Còn sự thành công của mỗi người thì chính thời gian sẽ là trả lời. Đại học không phải là con đường tất yếu dẫn đến thành công, nó chỉ là con đường mòn được nhiều người đi mà thôi.
Hãy tiếp tục cố gắng con nhé. Cha mẹ tự hào về con!
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top