hướng nghiệp - đôi khi chúng ta đang sống cho bố mẹ

TIEN8313

New Member
(các bạn có thể đọc thêm bài viết "bi kịch chọn nhầm trường thi sai nghề" tại mục "thảo luận nghiêm túc" của diễn đàn )

1. SỐNG CHO ƯỚC MƠ CỦA NGƯỜI KHÁC
- Một quyển sách tâm lý kể về chuyện của John, một doanh nhân, cuối đời rơi vào bệnh trầm uất. Cha anh là một nhà doanh nghiệp lỗi lạc muốn anh kế tục sự nghiệp của ông để quản lý tài sản gia đình. Nhưng anh lại rất ghét cái nghề kinh doanh. Để khích anh, ông nói bóng nói gió: “Mày mà làm được cái trò trống gì cho gia đình này...”. Tức khí, anh đi học và tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh rồi đứng ra quản lý doanh nghiệp của gia đình. Sau một thời gian, anh đâm ra trầm uất và đi tìm một nhà tâm lý. Cuộc trao đổi cho thấy nguyên nhân là anh đang thực hiện nguyện vọng của cha anh thay vì của chính mình. Do vậy, như các nhà tâm lý nói: “Không ai hạnh phúc khi thực hiện một mục đích mà người khác vạch ra cho mình”. Anh đã quyết định bỏ việc kinh doanh và theo đuổi công việc mà anh yêu thích.

Có lẽ nhiều bạn trẻ trong chúng ta khi chọn một công việc ít nghĩ xa như vậy. Vì sao chọn một công việc mà mình thích? “Hãy theo đuổi một việc gì đó mà bạn thích làm!”. Đó là lời khuyên của Bill Gates, một trong những người giàu nhất nước Mỹ mà không có bằng cấp. Có lẽ bên cạnh tình yêu, điều có thể làm cho con người hạnh phúc là công việc mà mình ưa thích, đó là phát huy được tối đa tiềm năng của mình. . Có người mà tay nghề đã trở thành cái tên thứ hai. Ví dụ anh nông dân làm ra máy cắt, ông “thần đèn”, ông giáo X…. Có những yếu tố chủ quan từ phía bạn trẻ khiến việc định hướng nghề nghiệp gặp nhiều hạn chế. - Không riêng gì trong chọn nghề mà trong cuộc sống nói chung, do giáo dục gia đình và nhà trường bạn trẻ thường thụ động tuân thủ, không dám có ý kiến riêng, ít dám nghĩ đến nơi đến chốn xem mình thật sự muốn gì. - Lối giáo dục trên cũng ít tạo cơ hội cho bạn trẻ phát hiện và phát huy năng khiếu để từ đó muốn hoàn thiện thêm. Ở trường thì bị nhồi nhét, không được vui trong cái học như các nơi. . - Nặng nề hơn hết là sự o ép của cha mẹ. Phần đông cha mẹ giáo dục con em bằng cách áp đặt ước mơ của mình thay vì khơi dậy những ước mơ và tiềm năng của chính chúng. Do đó các bạn trẻ làm theo ý cha mẹ mà vẫn tưởng đó là ý của mình. . - Bao trùm là hệ thống giá trị xã hội coi trọng đồng tiền hơn là cuộc sống có ý nghĩa, coi trọng thầy hơn thợ, kỹ thuật hơn xã hội, mà cha mẹ là trung gian áp đặt nó cho tuổi trẻ. Vừa qua tôi gặp một cặp vợ chồng bác sĩ tâm thần người Bỉ. Qua câu chuyện tôi cảm thấy họ là những trí thức đúng nghĩa nhất. Họ bàn từ vấn đề toàn cầu hóa, phát triển kinh tế xã hội, tới gia đình và trẻ em… một cách rất thuyết phục... Điều làm tôi ngạc nhiên là người con trai duy nhất của họ lại học trung cấp điện tử. Ông bà nói: “Nó thích như vậy và chúng tôi tôn trọng sở thích của nó. Và bây giờ, sau ba năm làm việc nó muốn học lên, chúng tôi khuyến khích nó”. Tôi nghĩ cậu thanh niên này dù là thợ nhưng sống với cha mẹ như vậy anh ta là một người thợ trí thức. Chắc chắn đời sống tinh thần của anh ta không kém phần phong phú. Và tôi đã gặp những người trẻ phương Tây như vậy. Họ không hề có mặc cảm. Hai yếu tố gia đình và xã hội có thê xêp vào phần “chủ quan” của bạn trẻ, vì chấp nhận nó hay không thuộc về cách suy nghĩ và lựa chọn của bạn trẻ. Điều này đòi hỏi bạn trẻ phải tự khẳng định nhiều hơn. Làm gì? . -

2.KHÔNG ĐỦ BẢN LĨNH ĐỂ BẢO VỆ ƯỚC MƠ CỦA MÌNH

"Ước mơ ơi, cho tôi xin lỗi nhé! Tôi phải nghe lời bố mẹ thôi, tôi sợ thất nghiệp lắm!"


Có một thực tế là rất rất nhiều trong số chúng ta đã, đang và sẽ thi nhầm trường và chọn nhầm nghề! Bóng mây “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” vẫn che phủ nặng nề trong việc chọn lựa sự nghiệp của những công dân thế hệ @. Giấc mơ cha đang đè nát cuộc đời con như thế đấy.
Thường thì những mơ ước, hoài bão ngày xưa ba mẹ càng không đạt được sẽ đặt dồn lên đôi vai con cái. Rồi nỗi ám ảnh "không đậu Đại học, sau này cạp đất mà ăn hả con!?".

Chưa hết, phần phụ lục của những câu đe doạ bao giờ cũng hấp dẫn: "Con học ngành này, ra trường, có ba, có chú Sáu, bác Bảy… đỡ cho". "Ước vọng cả đời mẹ là học Y mà không được", "Con phải học Xây dựng, chỉ cần ra trường là lên ghế PGĐ của công ty ba liền!".

Và chúng ta, người thì Bách khoa, bạn thì Kinh tế... cứ nhắm mắt cho nghề nghiệp ước mơ trôi qua mà chưa một lần thử chạm tay vào nó, bỏ qua những năng khiếu thật sự của mình...
( bài viết sử dụng tư liệu trích dẫn từ tintuc.vnn.vn ;vietnamnet.com.vn: hssv.vnn.vn. tuoitre.com)
(các bạn có thể đọc thêm bài viết "bi kịch chọn nhầm trường thi sai nghề" tại mục thảo luận của diễn đàn ")

TÔI viết bài này ngoài mục đích trình bày về thực trạng hướng nghiệp VIETNAM còn để kêu gọi sự giúp đỡ vì hiện nay tôi đang tiến hành xây dựng một website cung cấp thông tin về nnghề nghiệp(có những công việc nào trong lĩnh vực đó ,công việc đó ra sao ,đỏi hỏi những phẩm chất gì) và rất cần sự cộng tác của các bạn,công việc tương đối vất vả. (các bạn có thể đọc thêm bài viết "bi kịch chọn nhầm trường thi sai nghề" tại mục thảo luận của diễn đàn)
nếu các bạn không muốn giúp mình cũng được chỉ xin các bạn vui lòng bớt chút thời giờ ghi những thắc mắc về hướng nghiệp mà bạn đang có để mình xây dựng trang web được hiệu quả.
hoặc tốt hơn nữa là bạn hãy giới thiêu dự án tới mọi người để họ tham gia
cảm ơn các bạn đã đọc lá thư này
TIẾN
 

Tinkerbell

Member
Không bàn đến các quan điểm, ý kiến của bạn vì tôi quan tâm đến mục dích làm việc của bạn hơn. Việc thiết kế 1 website cung cấp thông tin về nghề nghiệp là rất cần thiết. Ban đầu bạn có thể post các thông tin nghề nghiệp lên đây (khi chưa có website chính thức mà bạn đang xây dựng) để cho các bạn khác cùng tham khảo. Được chứ???
 

TIEN8313

New Member
dear chị NGUYỄN PHƯƠNG LOAN ,em đã hy vọng sẽ nhận được sự tham gia của chị ,chứ không phải kiểu đề nghi " bao giờ làm xong nhớ gửi link cho chị nhá" đâu
 

Vũ "nhị"

Member
Hay nhỉ, năm ngoài mình cũng được tư vấn để vào một số khoa "đẹp" của mấy trường danh tiếng, đưa ra cho mọi người tham khảo

- Trường ĐH Giao thông vận tải, khoa "Xe ôm"
- Trường ĐH Giao thông vận tải, khoa "xích lô"
- Trường ĐH Xây dựng, khoa "đóng gạch"
- Trường ĐH Xây dựng, khoa "cuốc đường"
- Trường ĐH Xây dựng, khoa "gia đình"
- Trường ĐH Bách Khoa, khoa cơ, ngành "Điều khiển xe súc vật kéo"
- Trường ĐH Bách Khoa, khoa cơ, ngành "Tự động hóa trâu bò"
- Trường ĐH Lao động và xã hội, khoa "cửu vạn"
- Trường ĐH Y, khoa "thuốc lắc"
- Trường Mỏ- Địa chất, khoa "Đào mỏ"
- Trường ĐH Kinh tế quốc dân, khoa "lô đề"
Và còn vô số ngành khác.....

Hy vọng các khóa sau sẽ chọn được ngành nghề phù hợp.>:)
 

evols^-^

Member
thuc hien uoc mo ma` bo me. dat ra co' le~ la se~ khien minh` ko hanh phuc
nhung ma` nhu em ne`
cha? bit bo me. muon ji` ma` thuc hien ,con` em thi` cung~ cha? bit truong nao` voi nghanh` nao`
 

tkhg

Member
ê thế nhưng mà có trưòng hợp bố mẹ hưóng cho mình đúng cái nghề mà mình cũng thích thì sao nhi? (em đây này ^ ^)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top