Hỏi đáp về kiến thức âm nhạc

Mình lập ra topic này để mọi người bày tỏ thắc mắc và cùng nhau giải đáp đồng thời tránh việc post bài không theo tiêu chí đề ra ban đầu gây loãng chủ đề mong mọi người thông cảm.
 
Xét trên bình diện âm nhạc nói chung opera và ballet được xếp vào dòng nhạc cổ điển phương tây.
Xét trên bình diện nhạc cổ điển phương tây Andrew Floyd Weber được xếp vào nhóm nhạc sĩ đương đại.

Bạn nên kiểm tra lại thông tin để nắm rõ hơn.
 

BATDAN

Member
phongvan said:
mấy vở kiểu "phantomof the opera","cats" hay "Jesus Christ Superstar" có đc liệt vào cổ điển k0?
chắc lá không vì đấy là loại "musical", thể loại nhạc kịch giữa thế kỷ 20.
 

BATDAN

Member
Zino said:
cho em hỏi thể loại Impromptus là thể loại gì ạ? Em cũng muốn biết rõ hơn về Fugues
Anh tạm dịch từ Wikipedia tiếng Đức, nghe nhạc chỉ là hobby, từ bé đến giờ chưa qua một lớp đào tạo âm nhạc, tuy là ngày nhỏ cùng phố và học cùng cấp 2 với nhạc sĩ Trọng Đài - Đài tai voi đấy. Nhưng là chỉ học chung văn hóa thôi. Người chuyên môn dịch chính xác hơn.
Một Impromptu (từ tiêng Pháp) chỉ một bản nhạc nhỏ cho nhạc cụ.
Impromptu thường có một cấu trúc sẵn, tương đương như Rondo. Sau phần mở đầu là phần giữa, sau đấy phần mở đầu được nhắc lại không thay đổi. Những nhà soạn nhạc có viết dạng này thí dụ là Robert Schumann, Alexander Skrjabin und Frédéric Chopin. Được ưa thích nhiều là 8 bản Impromptu của Schubert (opus 90 và opus 142), vì những người chơi đàn piano dễ chơi không đòi hỏi kỹ thuật cao. Phần vào đầu của Impromptu No.2 trong opus 142 rất quen thuộc với nhiều người. Chẳng thế không rõ vô tình hay hữu ý, âm điệu của nó được tìm lại trong bài sanson "Ai đã lăn cái bánh pho mát ra sân ga" của những năm 20 thế kỷ trước.

Ein Impromptu (frz.) steht für ein kleineres Musikstück in der Instrumentalmusik.
Das Impromptu ist regelmäßig an einen festen musikalischen Aufbau gebunden, der dem Rondo entspricht. Dem ersten Thema folgt ein Mittelteil, nach dem schließlich das erste Thema unverändert wiederholt wird.
Komponisten, die sich mit dieser Musikform beschäftigt haben, sind z.B. Robert Schumann, Alexander Skrjabin und Frédéric Chopin.
Großer Beliebheit erfreuen sich die acht Impromptus (op. 90 und op. 142) von Franz Schubert, da das eine oder andere auch von Klavierliebhabern ohne pianistische Ausbildung gespielt werden kann. Das erste Thema des Impromptus Nr. 2 aus op. 142 wird manchen sogar bekannt vorkommen. Ob zufällig oder beabsichtigt: Seiner Melodie entspricht der in den zwanziger Jahren produzierte Schlager "Wer hat denn den Käse zum Bahnhof gerollt".
 

BATDAN

Member
Zino said:
cho em hỏi thể loại Impromptus là thể loại gì ạ? Em cũng muốn biết rõ hơn về Fugues
Impromptus anh đã dịch ở trên, còn Fugue em hãy xem Wiki bằng tiếng Việt "Tẩu pháp":))
 
Em Zino thân mến. Anh chưa có thời gian tìm hiểu cặn kẽ để trả lời em (bận quá hì hì) ở đây có 1 từ điển âm nhạc khá hay em xem tham khảo nhé. Mai anh lên trường tìm thêm thông tin

http://www.music.vt.edu/musicdictionary/

Ưu điểm của từ điển này là đơn giản dễ hiểu, rất dễ sử dụng cho những người ngoài ngành.

Thân
 
Cháu chưa từng nghe Secret Garden chơi nhạc. Theo từ điển Wikipedia thì nhóm này chơi theo trường phái New Instrumental, hay còn gọi là Neo-classical. Nhóm gồm có 2 thành viên

Nghệ sĩ violin người Ai Len Fionnuala Sherry và nghệ sĩ piano kiêm nhạc sĩ người Na UY Rolf Løvland.

http://en.wikipedia.org/wiki/Secret_Garden
 

Vũ "nhị"

Member
Tức là hát theo cùng 1 giai điệu nhưng các giọng hát chênh nhau 3 nốt. Từ C->E, D->F#... Đây là một trong những nguyên tắc thể hiện trong thanh nhạc mà người ta nghiên cứu ra từ thời Phục Hưng.
 

Han Ken

New Member
Làm ơn cho mình hỏi nhạc của các nhạc sĩ như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Anh Bằng, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Ngô Thuỵ Miên....có phải nhạc Thính Phòng không ạ
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top