Giáo viên thân thiện

lion

Moderator
Staff member
Đến lớp sớm

Hãy đến lớp sớm khoảng 5-10 phút để:
kiểm tra lần cuối các trang bị cần thiết cho lớp học
lắp đặt các thiết bị (máy tính, đèn chiếu,…..)
hỏi thăm các HS đến sớm về tình hình lớp, những thắc mắc về bài học cũ…

Tạo ấn tượng đầu tiên

Nếu là buổi lên lớp đầu tiên, nên tạo ra trong HS ấn tượng tốt đẹp ban đầu về GV và môn học bằng cách:
GV tự giới thiệu về mình và cung cấp số điện thoại liên hệ, email, và lịch tiếp xúc HS trong tuần
GV giới thiệu về mục tiêu môn học, tài liệu học tập, địa chỉ các nguồn thông tin, phương pháp giảng dạy và đánh giá của môn học,…
GV tổ chức thăm dò HS về: năng lực đầu vào, mong muốn của cá nhân về lớp học,…

Nhớ tên SV

Cố gắng nhớ tên của càng nhiều HS càng tốt, nhất là HS ngồi ở các dãy bàn cuối lớp. Có thể biết tên bằng cách xem vở học của HS trong quá trình đi lại trong lớp hoặc nhìn vào sơ đồ chổ ngồi. Thỉnh thoảng mời các HS mà mình nhớ tên để trả lời câu hỏi hoặc tham gia vào một hoạt động nào đó. HS sẽ cảm thấy được GV quan tâm, và đồng thời giảm đi cảm giác lạc lõng trong lớp.

Dạy học khám phá thay vì dạy bao trùm (Discovering instead of covering)

Đừng cố gắng trình bày tất cả những gì có trong chương trình, sách giáo khoa. Không ít GV vẫn tin rằng HS sẽ học được từ những gì mình truyền đạt. “Telling is not teaching, and information is not knowledge” – Nói không phải là dạy, và thông tin không phải là kiến thức (NUS, 2001) là một sự khẳng định rất chính xác. Hãy giới thiệu cho HS những điều cốt lõi và hướng dẫn họ tìm hiểu những phần còn lại. Kiểm tra đánh giá là công cụ tốt để hướng HS đến những nội dung họ cần tự học. Xác định rõ mục đích và cho trước những câu hỏi định hướng càng giúp việc tự nghiên cứu tài liệu của HS đạt hiệu quả cao.

Sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học

Nên phối hợp các phương tiện dạy học khác nhau trong một buổi giảng. Đừng nghỉ rằng các phương tiện giảng dạy hiện đại luôn mang đến hiệu quả tốt. Một bài giảng với Powerpoint sẽ chẳng đạt được gì đáng kể nếu HS không có tài liệu phù hợp để theo dõi, ghi chú; và HS không kết hợp linh hoạt với các phương pháp giảng dạy khác. Bằng cách tự vẽ theo GV, HS có thể nhớ và hiểu tốt hơn so với chỉ nhìn một hình vẽ có sẳn trong sgk.

Sử dụng hợp lý các phương pháp dạy học

Không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu. Nên phối hợp nhịp nhàng giữa thuyết giảng với các phương pháp giúp HS tăng cường tính tính cực, chủ động như trao đổi về thí nghiệm minh họa, thảo luận nhóm nhỏ, bài tập thực hành,…
Một kết quả nghiên cứu tâm lý đáng chú ý: Sự tập trung cao độ cho việc học thường chỉ có hiệu quả trong khoảng 15-20 phút! Vì vậy cứ sau khoảng 15-20 phút thuyết giảng, nên chuyển sang một hình thức dạy học khác hoặc đưa vào một nội dung hoạt động khác.

Chuẩn bị các câu chuyện

Hãy chuẩn bị một số câu chuyện thú vị, gây hứng thú để thường xuyên tái lập khả năng tập trung của SV. Nên tạo thói quen sưu tầm chuyện vui hoặc các sự kiện thực tế có liên quan đến môn học từ các phương tiện thông tin đại chúng. SV thường nhớ các câu chuyện thực tế có liên quan đến môn học lâu hơn so với các nội dung bài giảng lý thuyết thuần túy.

Tổ chức bài giảng xoay quanh vấn đề

Không nên trình bày bài giảng như những gì có trong tài liệu. Nên bắt đầu bằng một sự kiện/hiện tượng/vấn đề có thật liên quan đến nội dung bài giảng, rồi từ đó giới thiệu những kiến thức cốt lõi giúp giải quyết điều được đặt ra. HS sẽ cảm thấy bài giảng có ích, và từ đó giúp họ hiểu và nhớ lâu hơn, một khi họ thấy nội dung bài giảng giúp giải quyết được vấn đề trong thực tế.

Tôn trọng, đề cao ý kiến và sự đóng góp của HS

Cần tạo điều kiện để HS phát biểu và trân trọng ý kiến của họ cho dù còn nhiều khiếm khuyết, và giúp họ hoàn thiện suy luận của họ một cách tế nhị. Nên tạo cơ hội để HS đóng góp vào nguồn tư liệu cho môn học (ví dụ: giao cho các nhóm HS chuẩn bị các đề tài semina bằng cách tìm thông tin, tài liệu trên internet).

Kiểm tra đánh giá linh hoạt

Nên chia điểm môn học ra nhiều thành phần để động viên HS tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp.

Ví dụ:
Tỷ trọng bài thi cuối khoá: 60%
Tỷ trọng bài kiểm tra giữa kỳ: 20%
Tỷ trọng bài làm nhóm: 10%
Tỷ trọng việc tham gia học đều: 10%


Tham khảo :
1.University of California-Santa Barbara (1998). Teaching large class at USCB. [On-line]. Available World Wide Web: http://www.oic.id.uscb.edu/Resources...arge.uscb.html
2.NUS (2001). Learning to teach, teaching to learn: a handbook for NUS teachers (4th ed.). National University of Singapore.
3.Teaching large class (n.d.). Retrieved July 19, 2005 from www.uww.edu/Learn/largeclasses.php
 
Top