Giáo dục 4.0: Học tập trực tuyến sẽ thay thế phương pháp giáo dục truyền thống

lion

Moderator
Staff member
Đây là ý kiến được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo: “Định hướng giáo dục – kiến tạo tương lai” do hệ thống giáo dục Apax Franklin tổ chức tại Hà Nội vừa qua.
Tự học để khám phá bản thân
Tại hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT cho rằng, trong nền giáo dục 4.0 người học luôn đóng vai trò trung tâm, sự nỗ lực cá nhân chiếm hơn 40% trước quyết định thành công. Cho nên, tính tự học, tự nghiên cứu và tự hòa nhập với quốc tế của các bạn học sinh là luôn cần thiết trước guồng quay của công nghệ hiện đại. Đây là lúc cần thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục đối với trẻ ngay từ trên ghế giảng đường.

PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên
Minh chứng cho lập luận của mình, PGS Tú Anh phân tích, xã hội đã thay đổi trong nhiều thập kỷ qua, trước đây biết sử dụng tiếng Anh; kỹ năng công nghệ thông tin, tiếp cận nguồn học liệu… là thế mạnh để xin việc; nhưng đến ngày nay những điều này chỉ được đánh giá ở mức độ ai cũng cần phải có và đương nhiên một người công dân thế hệ trẻ luôn phải trang bị.
Do đó, phụ huynh và giáo viên chính là người có trách nhiệm giúp các bạn học sinh tự hiểu được bản chất và truyền đạt đầy đủ những kĩ năng giúp con trẻ hội nhập quốc tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.

Ông David Hooser, Hiệu trưởng trường Franklin Virtual (Mỹ)
Theo ông David Hooser, Hiệu trưởng trường Franklin Virtual (Mỹ), nhiều bậc phụ huynh ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang bị áp lực bởi quá nhiều định kiến trong giáo dục phát triển của trẻ; không ít gia đình đặt ra mục tiêu thay con và gò ép chúng chạy theo những thành tích mà cha mẹ mong muốn.
Ở nước Mỹ, các phụ huynh không được phép làm vậy, họ chỉ đóng vai trò giúp con chuyển từ kiến thức sách vở sang phát triển năng lực bản thân; giúp con khai phóng những khả năng, vượt khó khăn để đi lên thay vì được bao bọc nhiều.
Muốn con phát triển được năng lực của bản thân thì cần cá nhân hóa việc học, nghĩa là học sinh có quyền quyết định lựa chọn môn học, hình thức học ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào.
Ngoài số giờ lên lớp theo quy định, các bạn học sinh sẽ được tự do học ở nhà, học nhóm, câu lạc bộ… theo hình thức học trực tuyến qua email, video, audio, truyền hình trực tuyến, chia sẻ ứng dụng thông tin… tùy vào trình độ, tốc độ và lựa chọn của học sinh để đạt được kết quả tốt nhất.
Khi đó các em được rèn kỹ năng mở rộng tiếp cận thông tin, giúp lấp đầy những khoảng trống trong giáo dục truyền thống và tự vận dụng các công nghệ tiên tiến để khai thác tối đa thông tin, xử lý giải quyết vấn đề theo hướng suy nghĩ của trẻ. Ngược lại, nếu chúng ta bỏ ngơ vấn đề này thì các em sẽ bị kém bởi mặt nhận thức, kỹ năng xử lý vấn đề, dẫn đến chịu thua so với các nước đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.
Thời đại của giáo dục trực tuyến
Đưa ra thống kê, ông Mike Pelletier, chuyên gia Edtech- Elearning từ Canada cho biết, ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Anh, Úc, Mỹ và Canada, các mô hình đào tạo trực tuyến đang được coi là mô hình giáo dục của tương lai.
Tại Mỹ, mô hình đào tạo trực tuyến đã được triển khai tại hơn 34 bang và 29 bang áp dụng mô hình blended (tích hợp học trực tuyến với chương trình tại trường). Có được những biến chuyển này bởi sự xuất hiện của công nghệ hiện đại như Big Data, IOT, AI… đã tạo ra những nền tảng học tập giúp “cá nhân hoá một cách chính xác” nhu cầu học tập của mỗi học sinh.
Theo ông Mike Pelletier, xu hướng giáo dục đã chuyển đổi từ giáo dục đại trà sang huấn luyện dạy dỗ từng cá nhân và ở kỷ nguyên 4.0 sẽ tập trung vào “cá nhân hoá” học sinh. Do đó, việc giáo dục trực tuyến sẽ ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng khắp nơi trên thế giới. Chúng ta đang hướng tới một xã hội không khoảng cách về mặt địa lý và không có giới hạn về khám phá, chia sẻ kiến thức mới.
Bà Vu Mỹ Lan, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Egroup (đơn vị chủ quản của Apax Franklin) phát biểu.
Nắm bắt được xu hướng phát triển, bà Vu Mỹ Lan, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Egroup cho rằng, việc xây dựng mô hình học tập trực tuyến giúp học viên linh hoạt về thời gian, lộ trình học tập được thiết kế cá nhân và tiết kiệm chi phí lên đến 80% so với việc đi du học, đồng thời có thể tiếp cận và trải nghiệm tối đa giá trị của nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.
dantri
 
Top