FAN ROCK oiiiiiiiiiiiiiii

Sirius

Member
RocknRoll là một thuật ngữ được dùng với nghĩa tổng quát,nhưng thực tế là khó có thể tiên đoán được âm thanh của thể loại này.Ngay từ buổi ban đầu,khi mà các rocker "tiền bối" tìm các pha trộn giữa hai loại nhạc country và blues lại với nhau,nhạc rock đã được nhận diện nhờ vào những âm thanh dữ dội,cuồng nộ và lôi cuốn.Nhưng mà theo thời gian khi dòng nhạc này phát triển,người ta nhận thấy rock bắt đầu cởi bỏ những nét rất đặc trưng này,thay vào đó là sự chú trọng về kỹ năng.Nói chính xác,những nét đặc trưng của rocknroll chỉ tồn tại trong vài năm.Nhạc rock luôn phát triển và ngày càng có nhiều con hoang
 

Sirius

Member
Các biến thể chính của rock:

Alternative/indie-Rock
Art-rock/experimental
Dance
Electronica
Folk/Country Rock
Heavy Metal/Hard Rock
Pop-Rock
Punk/New wave
R&B/Soul
Rock&Roll/Roots
Solf-Rock

Alternative Pop/Rock

AP/Rock chủ yếu là từ dùng chung cho tất cả các dòng nhạc không tên của thời kì hậu punk-rock từ giữa thập niên '90.Mặc dù AR tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau,nhưng do cùng được xem là không chính thống nên tất cả các hình thức này đều có 1 mối liên kết chung nào đó.Có thể nói,chính Nirvana đã làm cho tất cả những đứa con hoang này quy về làm 1 với cái tên Alternative rock

Tuy nhiên,kể tù đây,AR đã mất dần sự ngẫu hứng vốn có.Ta chỉ có thể thấy một sự phẫn nộ,bế tắc tột cùng xuyên suốt các bài hát.Nó cũng thể hiện ở số ít các rocker_những kẻ vốn đã lập dị."Đuội" đó là từ dành cho những bậc tiền bối này.

Art-Rock/Experimental

Đúng như tên gọi,ta có thể coi đây là 1 thể loại rock "nghệ thuật".Các bài hát luôn có sự hòa âm phối khí phức tạp,tài tình,kịch tính và rất nghệ thuật.Thuở sơ sinh,Art rock luôn lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ điển.Dần dần,nó đã có sự phóng khoáng hơn về ý tưởng và phong cách.Ở giai đoạn phát triển,Art rock chịu ảnh hưởng của nhạc Jazz nhiều hơn.Tuy nhiên nó vẫn không bỏ đi sự nghiêm ngặt và cứng ngắc.Tuy sinh ra từ cùng 1 mẹ nhưng Exp thì lại rất "dễ dãi",cũng vì vậy mà nó ngày càng phát triển và vượt xa người anh em của mình.

Tiếp theo
 

Sirius

Member
Heavy metal/Hard rock

Các thể loại tiêu biểu:
Acid rock
Grind core
Heavy metal
Thrash
Progressive
Black metal
Death metal
Blues rock
Hard rock
Speed metal

Đặc điểm nhận dạng:cơ bắp,trâu bò,máu.......
Ta có thể thấy,các bài HR thường có nội dung và ý nghĩa tích cực.Cách thể hiện cũng "tinh tế","ghệ thuật"hơn 1 chút so với HM.Có thể nói,những yếu tố làm nên 1 bài HR là giai điệu và ca từ của nó.
Về HM.Thời kì đầu,HM chịu ảnh hưởng của Blues rock và psychidelia( 1 loại nhạc quai quái những năm '60 ).Càng về sau,HM càng mất dần chất BR,những cái còn lại chỉ là những đoạn riff khô khan,giữ dội.Tuy nhiên,HM cũng không ngừng tìm tòi và đổi mới.Ngón đàn của các rocker ngày càng điêu luyện,những đoạn riff cuồng bạo,nhịp trống mạnh và khỏe...HM đã trở thành 1 phần không thể thiếu của giới trẻ những năm '80

Đại diện: có phải kể không nhỉ?

Pop-pop rock

Pop ( popular ) ra đời do thị hiếu chung của mọi người.Đúng như tên gọi,nó là 1 loại nhạc phổ biến những năm '80 (cho đến giờ vẫn vậy).Pop là 1 lăng kính muôn màu,cho ta thấy mọi khía cạnh của cuộc sống.Hơn nữa,nó khá nhẹ nhàng dễ nghe nên thời kì đầu,nó là kẻ thù số 1 của rock
Như đã nói,pop không chỉ đơn thuần mang tính giải trí,nó còn thể hiện 1 sức truyền cảm mạnh mẽ và cũng có rất nhiều sự bứt phá trong phong cách và giai điệu.

Những năm gần đây,khi giới trẻ đã trán ngấy với sự vỗ về và ủy mị của pop thì pop rock ra đời.Đó là 1 bước tiến lớn của âm nhạc thế giới.Vẫn mang những tính cách đặc trưng của pop music,nhưng PR thể hiện sự lãng mạn,bay bổng của mình bằng phong cách mạnh mẽ và cá tính.Đến nay,PR đã thực sự trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
*Cần phân biệt PR với AR*
(trích dẫn trong 88andlife)
 

Sirius

Member
Nhắc đến rock, đó là 1 thể loại âm nhạc, và quả thực nó chỉ là 1 thể loại âm nhạc không hơn. Nhưng sự khác biệt của rock với các thể loại âm nhạc khác chính là nó mang đến cho chúng ta nhiều cảm xúc.Những cảm nhận đã đến với những người mê rock: run rẩy, xúc động hay thậm chí chỉ là cái cảm giác trống vắng hơn trong tâm hồn.....Thật kỳ lạ khi rock mang đến cho chúng ta nhiều hơn chúng ta tưởng.
Với November Rain người nghe như đang thấy được sự trống vắng, cái lạnh buốt giá của " cơn mưa tháng 11". Tôi đã rất xúc động mỗi lần giai điệu mở đầu Piano vang lên. Trong đầu toi lại nghĩ :" Vâng, đó chính la NR của tôi" , để rồi lại trầm ngâm trong biết bao cảm xúc, mình thậm chí không biết lúc đó là vui hay buồn nữa. Vui khi được nghe những giai điệu quen thuộc, buồn vì thấy lắm lúc....giống mình quá. Mình thường bật volume ,gào theo đến khản giọng. Có hôm nghe rất điên cuồng, nhiều khi lại là một nỗi buồn sâu lắng.
Sometimes I need some time on my own.
Sometimes I need some time all alone.
Chất giọng khàn khàn nhưng mãnh liệt, mình đắm chìm trong những nỗi nhớ. Mình thấy mình cần ai đó chỉ để bớt đi cô quạnh, nhưng đồng thời, mình lại muốn một mình để thấu hết cảm xúc của bài hát. Túm lại, mình chẳng hiểu nổi bản thân mình nữa.
Với" Where did you sleep last night" , đó là khao khát mãnh liệt trong con người , một sự van nài, một ý chí đã tuyệt vọng, hơn trên hết, mình thấy được tình yêu cháy bỏng trong con người. Trong con người Kurt như đang cuộn chảy 1 dòng máu tươi đã thấm lên hết từng bộ phận trên cơ thể về người con gái mà anh đã hát. " My girl , my girl where will you go, i'm going where the cold winds blow". Với phong cách Kurt, 1 cô bạn mình đã nói với mình một câu mà mình nhớ mãi:" to live is to die


Những điều đó khiến cho nhưng ngừoi mê rock lại càng mê rock hơn
Họ tìm đến những khát khao và chaý bỏng trong tâm hồn, nhữgn thiếu sót, nhữgn khoảng trống trong tâm hồn nhỏ nhoi đơn đọc của mình.
 

favorite

New Member
Mỗi ngươif có một cảm nhận khác nhau về rock. Riêng với tôi có những ca khúc rock làm tôi cảm thấy yêu cuộc sống hơn
 

Sirius

Member
Điên, hâm, mạnh mẽ, u mê, chìm đắm,yêu đời ... thậm chí cả yếu đuối..... Đúng là cảm nhận mỗi người mỗi khác. Tôi đã nghĩ tôi giữ riêng cho mình những cảm nhận riêng về Rock cơ nhưng đọc mọi người ..... lại không kiềm chế được.

Run rẩy... Đó là lần đầu tôi nghe Rock, mặc dù chỉ là một bản ballad. Đó là I'd do anything for love (but I won't do that...) của Meat Loaf. Nhưng hôm nay tôi muốn chia sẻ về một bài hát đã làm tôi run đến lạnh cả người. “Where did you sleep last night?” của Nirvana.

Tôi nghe bài hát này vào một đêm buồn. 9h tối vừa nghe xong November Rain, trời mưa nhưng không lạnh vì là mưa tháng bảy, tôi nổi hứng lên: "Bố ơi,con ra ngoài một chút". Lên xe đạp phóng đi, bỏ lại sau lưng tiếng của bố nhắc mặc áo mưa, vừa đi vừa lẩm bẩm lời bài hát. Lang thang chán, định về thì một hàng băng đĩa vẫn còn mở cửa. Nhào vào....Và chiếc đĩa tôi mua được chính là của Nivara. Tôi về nghe ngay, nghe ngay bài đó.... Nhớ rõ cảm giác lần đầu tiên là không muốn bật lên nữa. Không thể chịu nổi..."My girl, my girl, don't lie to me, tell me where did you sleep last night... In the spine, in the spine, where the sun don't ever shine, I would shiver the whole night through..." Kurt van nài, da diết, ta hiểu ngay câu trả lời của câu hỏi where did you...... kia.

Chẳng có một câu trả lời nào cả. Chẳng có ai cùng anh trong đêm vắng lạnh đó đâu, chỉ có mình anh, mình anh độc thoại và đau khổ. Sự đau khổ được giọng hát của Kurt khai thác triệt để, làm cho ta như nghe được rõ ràng hơn, cảm nhận được sâu sắc hơn sự đau khổ đó: bi kịch của cuộc sống! Khi tôi nghe, tôi chưa biết bi kịch của Kurt, chỉ cảm nhận nỗi đau của một người chắc đã đau, rất đau, mới có thể như vậy. Khi biết Kurt ra đi ở tuổi 27 trong nỗi tuyệt vọng, tôi nghĩ rằng...biết đâu đó lại là một sự giải thoát.

Lời bài hát đơn giản, ngắn gọn, ngắn gọn đến mức tối đa và dễ hiểu. Nghe một lần là nắm bắt được hết ý. Điều đó làm cho tôi sợ. Tôi lạnh. Tôi run rẩy. Tôi không muốn nghe nữa. Nhưng tôi lại bật lại, để tôi lại run rẩy.Và để hết bài, tôi lại bật lại, cứ thế, cứ thế.....Tôi thương Kurt, để cả đêm đó tôi chìm đắm trong giai điệu của bài hát này...

Về sau, nghe thêm nhiều Rock, cũng nhiều cảm nhận khác đi: khi vui, khi cuồng loạn, khi sâu lắng.....nhưng tôi vẫn không quên cảm giác đó - cũng là cảm giác duy nhất cho một bài hát duy nhất. Đến giờ tôi vẫn còn....run. Nhưng tôi không sợ nữa rồi...
 

BATDAN

Member
Sirius said:
có ai có các bài rock từ những thap niên 90 thì post lên hoặc gủi lick cho em với
[email protected]
Tốt nhất là các bài của gun&rose , clip càng hay
Hà, thời nào cũng có tinh hoa của nó, nhiều khi bởi vì ta không biết mà thôi. Anh gửi vào EMail trên không phải rock 90, mà mỗi thập kỷ tạm 1 bài. Nghe xong, phát biểu ý kiến rồi nói chuyện tiếp. (from [email protected])
60 er: Janis Joplin - Move Over.mp3
70 er: Cat Stevens - Morning Has Broken.mp3 (soft)
80 er: Tracy Chapman - Material World.mp3 (blues)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top