thứ 1: việt nam mình chưa có giáo trình soạn cho việc dạy học bằng máy tính, nếu các thầy cô có sử dụng máy tình thì một là chuyển y nguyên những gì các thày cô viết trên bảng lên màn hình projecter => chả tác dụng gì, thậm chí còn gây ảnh hương tới học sinh vì bật đèn thì không nhìn thấy màn hình, còn tắt đèn thì không thấy vở => hại mắt.
Đọc bài của Minh làm cô nhớ lại những ngày đầu CNTT về CVA : đúng thế, hồi khóa của Minh (sau 2000), cứ ai thi gv giỏi là phải dạy bằng slide, giáo án điện tử có nghĩa là Power Point. Cô nhớ vào dự giờ cô Bích Hạnh, tiếng Anh, các ví dụ bắn từ phải sang trái, rồi từ trái sang phải, trông rất ấn tượng. Nhưng cô thử ngồi xuống bàn dưới cùng thì chả thấy gì cả. Rồi cô tưởng tượng mình là hs : bắn nhanh như thế sao chép keipj. Mà đúng như Minh nói đấy : lớp lại còn tối mò mò nữa chứ !
(
Nhưng bây giờ cô nghĩ tình hình cũng đã khá hơn trước, ít nhất là từ phía lãnh đạo : Thầy Đại mới đây có nói trong một buổi họp hội đồng : đừng coi giáo án điện tử là Power Point, là chuyển nguyên SGK lên slide.
Hoặc có thầy cô nào chịu bỏ thời gian và có trình độ về tin học tự soạn lại giáo trình để dậy bằng máy thì ai sẽ là người đảm bảo, rồi cấp iso cho cái giáo trình tự soạn ấy
Kiểu gì thì cũng phải theo chương trình chứ ! Nhưng gv có nhiều tự do hơn các em tưởng : nội dung có thể thống nhất, nhưng cách làm có thể khác nhau, miễn là đem lại kết quả. Có thể ở các môn ngoại ngữ cũng tự do hơn thật : cô hoàn toàn có quyền vứt một bài khóa trong SGK nếu thấy không hay, thay vào một bài khác, miễn là sau đó hs lĩnh hội đủ các kỹ thuật nghe và đọc, các nội dung ngữ pháp, từ vựng theo yêu cầu của chương trình. Ở Pháp chẳng hạn không có 1 SGK, chỉ có 1 chương trình thống nhất. Môn văn chẳng hạn : họ chỉ đưa ra danh sách các tác giả cần học, gv co thể tự chọn các tác phẩm. Đề thi vì vậy cũng đi theo hướng mở, không bắt hs học thuộc lòng.
[QUOTEMà nếu là tư liệu mới thì lại phải có người đảm bảo những tư liệu ấy là hoàn toàn chính xác vì đây là giáo dục hàn lâm chứ không thể tùy tiện được.][/QUOTE]
Kiểu này phải dạy cả gv về cách đánh giá tính xác thực của thông tin trên mạng mất.
Nhưng theo cô chỉ cần nêu source đã là tốt lắm rồi.
thứ 2 nếu dạy theo mô hình lab được thì quá tốt nhưng lại mắc ở khâu giáo trình và quản lý, em đang theo học ở FPT về bảo mật của lab ở đấy thì khỏi nói, chắc chắn là hơn lab của CVA, nhưng với những cháu trình độ tin học tầm tầm ( chắc Thiện cũng tầm tầm nhể) thì việc chọc ngoáy phá hoại các máy khác là quá đơn giản, gì chứ làm test bằng lab mà ghen tị nhau thì chỉ cần 1 dòng lệnh là có thể đưa đối thủ ra khỏi vòng chiến mà thằng bé vẫn ngơ ngác không biết tại sao, còn với những cao thủ hơn một chút ( trường chu cũng chả thiếu gì), thì việc turn off máy chủ hay thay đổi luôn nội dung bài giảng là quá đơn giản.
Thế kỉ luật và hình phạt dùng để làm gì hả Minh ? Còn nói chung cô nghĩ thế này : gian lận hay phá thối là điều thường gặp, tất cả là ở ý thức của hs và cách xử lý của gv.
trường mình lại là một trường quốc gia, không thể đem học sinh ra thí nghiêm lung tung được.
Ôi ôi cô sợ quá, kiểu này chắc cô phải chuyển trường thôi
(
( vì chuyên môn mang hs ra làm thí nghiệm (thì chúng thường là đối tượng đầu tiên được "thưởng thức" những giờ học như thế mà !
Nếu có thử nghiệm thì cũng nên với quy mô lớn, và đồng bộ, có kế hoạch cụ thể và phải được các bộ ngành giáo dục xem xét.
Ừ, cô cũng đang có một ý tưởng đồng bộ hóa việc áp dụng CNTT vào trường ta đây. Nhưng thôi, bí mật đã, khi nào thực hiện được sẽ thông baóa sau.
Riêng theo quan điểm của em thì dù có ham muốn được tiếp cận với cái mới thì em cũng không muốn làm đôi tượng thí nghiệm của một số giáo viên muốn thử sức mình cho dù Đó là một giáo viên có tài và tâm huyết, có làm đối tượng thí nghiệm thì cũng phải mang tầm cỡ một chút
)
Đồng ý, nhưng có ai tự nhận mình và việc mình làm là tầm cỡ đâu.
Còn mới thì phải thử, điều đó là bình thường. Có điều thử xong rồi thì phải rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn (hoặc không làm nữa). Thử hỏi đã hs nào nói với gv : cô ơi đừng dạy như thế nữa, em thấy chả hiệu quả tí nào
)
=> tốt nhất là cư theo gióa trình mà dạy, cháu nào ham học hỏi thì vào phòng may mà tìm kiếm, cả những vấn đề về chương trình học và cả những vần đề... không nằm trong chương trình học
) ... tha hồ
[/quote]
Túm lại, rất cám ơn Minh vì cái message này. Rất hay
(cô chả thấy cái chỗ Thanks đâu cả).