Em ơi, cô không hiểu ...

Napster

Thành viên danh dự
Ý cô Hương đang nói là phương pháp giảng dạy và phương pháp học tập. Thế nên chẳng có sự phân biệt nào giữa các lớp chuyên với không chuyên.
Trên thực tế trường CVA thì chưa thể sử dụng slideshow được trừ khi với điều kiện mỗi lớp có 1 máy chiếu. Chính xác hơn là phòng máy hiện nay chỉ được sử dụng khi bài tập của học sinh có liên quan tới máy tính, không có chiều ngược lại từ giáo viên.
Ở trường mình có thầy Dũng (dạy Sử) cũng khá về PowerPoint. Nhưng thầy mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng nó làm trò chơi (ô chữ), chưa xây dựng được bài giảng trên máy chiếu.
@Hải: Anh cá không quá 1/4 lớp học sinh chuyên Tin biết sử dụng PowerPoint. Lớp chuyên Anh có khi còn biết nhiều về sử dụng phần mềm hơn đấy.
 

U.F.O

Active Member
Hải 0 đọc rõ à.
~.~
@anh Dũng :Ủng hộ nhiệt liệt anh. Tin học và sử dụng PC khác nhau. Cả D2 lẫn D1 em cũng dám cá 80% còn :">

Còn riêng về topiz này, đang nói về chuyện ứng dụng CNTT trong giảng dạy
Mọi người chứ ý kẻo lạc đề.

tao nói tách ko đúng à, chẳng lẽ bắt bọn ko muốn học với bọn muốn học vào 1 chỗ, nhàm lắm
Ai chả muốn học . Nhưng mà là dạy bài học dùng CNTT để dạy chứ 0 phải dạy Tin học. mày 0 đọc à. hay đọc mà 0 hiểu tao cả cô Hương đang nói gì ;))
 

Kid08

Member
đang nói học CNTT nói riêgn và các môn khác nói chung, chứ cái việc áp dụng CNTT vào dạy học á :-j nói thẳng là 1 vấn đề nhỏ thôi, chẳng qua là các thầy cô giáo hay nền GD VN có muốn hay ko thôi
@a Dũng: ý em là nên chuyên môn hóa cho từng người chứ ko phải là việc biết hay ko:p, mặc dù ở phổ thông VN là phải học đủ các môn :))
 

U.F.O

Active Member
Hình như topiz càng ngày càng nhạt
:">

Do 1 cơ số bài của tao đã bị tao del thẳng cánh con cò bay. Lúc del tay cứng làm mà giờ thấy sao tiếc như rụng bàn tay ;))
 

chocomog_257

Moderator
Naps said:
@Hải: Anh cá không quá 1/4 lớp học sinh chuyên Tin biết sử dụng PowerPoint. Lớp chuyên Anh có khi còn biết nhiều về sử dụng phần mềm hơn đấy.
:)>- câu này thì đúng :)) Học sinh D3 thì >1/2 biết dùng PP đấy B-)
3 năm nay mới có môn Sinh + Địa + Lý + Anh là phải động đến phòng máy :)) còn lại rất ít khi dùng đến hoặc ko dùng :))
 
Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ dùng CNTT để giúp gì cho việc dạy học chứ không phải vấn đề nằm ở chỗ phải ứng dụng CNTT vào giáo dục.
Cũng có thể ứng dụng CNTT vào giáo dục chứ. Việc cô đang làm trên forum này chẳng hạn :p
Thực tế cho thấy, tất cả các môn học đều có thể ứng dụng CNTT vào, kể cả Văn hay các môn xã hội khác nữa, dưới các hình thức khác nhau.
Thiện có thể cho ví dụ được không ? Những hoạt động nào mang tính hiệu quả cao ấy !

Ở trường Chu Văn An, theo em được thấy.Việc ứng dụng CNTT vào dạy học chưa thực sự có hiệu quả mà thực ra chúng em vẫn chỉ là những thí nghiệm cho thầy cô thực nghiệm cách ứng dụng CNTT mà thôi.
Được làm "vật thí nghiệm" cũng hay chứ ! Ít ra là các thầy cô sẽ biết ơn mình ! Mà suy ra cho cùng, không có thí nghiệm thì làm sao mà thuần thục được !
Nhưng cô muốn Thiện chỉ rõ ra tính không hiệu quả ở chỗ nào ? Và phân tích nguyên nhân nếu có thể.
Học sinh bây giờ đủ khả năng làm các chuyên đề về môn học không thua gì các anh sinh viên, thậm chí hơn.
Thế học sinh trường CVA được làm chuyên đề ở những môn nào ? Giáo viên khi yêu cầu học sinh làm chuyên đề đặt ra những đòi hỏi gì về mặt kỹ năng và kiến thức ? Nếu học sinh không có những kĩ năng ấy thì giáo viên có chuẩn bị cho họ không ?
1.Cô dạy dùng slide, rồi dùng phim ảnh...
2.Đưa chuyên đề gì đấy cho học sinh làm rồi cô xem hoặc lên nói.
Thế so sánh với cách dạy truyền thống thì kiểu dạy như vậy có hay hơn không ? có hiệu quả hơn không ?
giáo viên thử đặt mình vào học sinh xem mình làm việc như thế, không biết có đầu tư hay 0 đầu tư nhưng có hiệu quả gì cho học sinh.[/
Tất nhiên khi gv bỏ công ra chuẩn bị một tiết học như thế họ có tính đên học sinh chứ. Có điều cô tự hỏi ở đây là trên thực tế kết quả ntn ?
 
Trên thực tế trường CVA thì chưa thể sử dụng slideshow được trừ khi với điều kiện mỗi lớp có 1 máy chiếu.
Đúng, xu hướng lớp học hiện đại là phải thế. Nhưng nhìn lại trường mình cũng nhiều máy chiếu đấy chứ : các phòng Internet, đa năng, thư viện điện tử, phòng học tiếng đều có máy chiếu. Nghĩa là nếu muốn là gv có thể có 1 phòng có máy chiếu ngay.
Chính xác hơn là phòng máy hiện nay chỉ được sử dụng khi bài tập của học sinh có liên quan tới máy tính, không có chiều ngược lại từ giáo viên.
Cô tưởng ỏ trường mình cũng có một vài gv dùng PP ?
Cá nhân cô nghĩ CNTT trong giảng dạy không chỉ là PP, vấn đề là tận dụng tối đa các lợi thế của CNTT để bài giảng hiệu quả nhất, mang tính gợi mở cao và bắt học sinh làm việc một cách năng động nhất.
Tuy nhiên "chơi" với CNTT là chấp nhận "chết tại chỗ". Đang làm việc với Internet : mạng out. Bó tay !
Rồi nhiều khi phải chấp nhận "muối mặt" với học sinh vì chúng giỏi hơn mình.
Thế nên cô muốn mọi người cùng "hiến kế".
 

U.F.O

Active Member
Ôi chài sao phải "muối mặt" cô :D. Dùng CNTT để dạy cứ có phải cả cô cả trò học CNTT đâu ạ :D Còn cái em nói trên cùng, là em nhấn mạnh vào tính hiệu quả khi ứng dụng chứ không phải em phủ nhận việc ứng dụng nó, ứng dụng nó để làm gì chứ không phải "phải ứng dụng" -> ý em là thế.

Nói tiếp về tính hiệu quả. Thực ra cái em nghĩ ..nó sẽ thay đổi toàn bộ các dạy và học cơ :"> nên có vẻ không thực tế cho lắm.

Tiếp tục về hiệu quả của 2 hình thứ trên.
HÌnh thức 1 : GV giảng bài dùng CNTT ứng dụng vô ;)
Cụ tỉ môn Sử Địa em thấy bắt đầu có những cuộc thử nghiệm rồi.
->Lưu ý khi trước khi dạy nên cho học sinh đọc bài thật kĩ, đến phòng chiếu chỉ nắm các thông tin tổng kết, gây tranh luận, hay các ví dụ sinh động mà thôi. Cuối giờ GV phát cho học sinh 1 tài liệu chi tiết môn học (sở dĩ làm điều này vì...cả nhà có thấy là nếu học trong SGK thì điểm 0 cao còn học trong vở mới được =)) =)) -> bộ GD ơi đốt hết sách GK đê =)) , ), Nói cách khác, Giờ học trên phòng chiếu các môn này học sinh 0 cần chép bài, chỉ nghe nói và đặc biệt thực hành tranh luận trên các bản đồ, sơ đồ, vấn đề gây tranh cãi mà thôi. Thực tế cho thấy các này em không thể nào viết kịp, chép kịp nội dung cái slide mà GV chỉ cần nhấp phát nó next ngay :"> Đặc biệt cách này có thể dùng cho mọi giờ học, cả năm học luôn. Nửa tiết tranh luận bài học mới nửa tiết tổng kết bài học cũ, cuối tiết làm quick test ngay trên PC được luôn. 2 môn này tận dụng được khả năng show bản đồ và các đoạn phim tư liệu.
Hiện CVA có cô Tú Hồng và cô Hương rất quan tâm đúng cách tới vấn đề áp dụng CNTT vô nhưng vẫn mắc vào các điều trên.
Toán hay Văn thì em chưa dự giờ nào.
Nhưng nếu được ứng dụng vào thì rất hay. Có thể tận dụng đặc điểm hệ thống ý rất tốt, nghĩa là học sinh dễ nắm bố cục bài học qua cách sơ đồ hóa bài trên máy chiếu. Nhất là môn Văn, chép trên bảng thì lộn xộn lắm. Hầu hết là GV giảng học sinh chép lúc đó. Chi bằng gv giảng theo hệ thống ý trên slide. Môn Toán thì ..chưa có ý kiến gì :d. Thực ra 2 môn này tự luyện tập là chính mà kiến thức lại rộng nữa, tác dụng của slide chỉ là giúp học sinh dễ nhớ dàn ý Văn. môn Toán thì ..chắc là dễ nhớ công thức hơn :D .

Pháp thì ngoài dùng phim trong giờ giảng thì cho học sinh lên phòng Internet. Thực ra em chỉ thành kiến với chuyện cho hs lên phòng Net mà thôi. Mặc dù bên 11F2 bọn em năm ngoái chưa được cô Điệp đưa lên lần nào nhưng nhìn chung, mỗi lần các bạn F1 lên phòng máy thu về là cả 1 sự mới mẻ, không phải mới mẻ về bài học mà là...về cái máy tính :"> cũng như về "hệ thống mạng lưới thông tin toàn cầu: :"> ).
Riêng có lần thấy cô Hương dạy trên phòng máy chiếu thấy cô dạy ngay bằng cách gõ bài trên Word trực tiếp cho học sinh :"> Nghĩ lại cô Điệp thì :"> ->CNTT còn giúp việc dạy tiện hơn và gây hứng thú hơn cho hs.


Hình thức 2 : Giao cho học sinh
Môn Sinh & Sử : Kinh qua 4 gv dạy sinh từ hồi lớp 10. Nhận 1 đề tài làm chuyên đề về.... hệ sinh thái . Làm xong cô hem chấm . Làm đứt 5 tiếng của mình. Nhưng 0 nói chuyện ý. em muốn nói rằng việc làm chuyên đề giáo viên các môn này chỉ nên mang tính gợi mở đề tài , cho học sinh tự nguyện làm. Rồi lại còn có cái kiểu "làm hết vào đĩa CD" -> ô hay em soạn giáo án điện tử cho cô à. Làm thế chả khác nào gõ lại sgk còn các hình ảnh minh họa..kiếm đâu ra cho khớp với nội dung bài bây giờ :-s .

Trường ta điển hình có cô Hiển (v) dạy Sử rất hiệu quả trong việc này. Lại còn có chuyện cô Vân (đương gv Sinh lớp em) cho học sinh kiếm ảnh... về đột biến rồi lên thuyết trình :-s. Lên searh ra một đống ảnh rồi lên tả lại cái ảnh đó, vd như con này có 6 chân thì nói nó 6 chân ( như là người xem mù ý không bằng) -> chả hiểu làm thế để làm gì. Sau khi làm xong cái đó thì... rốt cục không hiểu cuối cùng đột biến nó là cái chi rứa :"> -> quay về sgk đọc :">

Pháp : Giao cho học sinh về làm exposé : Không có ý kiến gì về việc này vì chuyện dùng PP để soạn bài thuyết trình cũng như dùng Net để tìm tài liệu là quá rõ ràng, tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng biết làm -> 1 lớp chỉ có đến tầm 3,4 hs phải làm...hộ 1 số thao tác cho nhóm khác :-s -> mất time lắm ~.~

(còn dài nhưng em chưa nghĩ ra hết)


Nhưng có một điều cho tất cả các môn đó là. Nên giao hẳn 1 đề tài lớn cho học sinh, đến lớp chỉ trao đổi sâu về đề tài đó thôi. Học sinh về nhà không phải lẩm nhẩm học lại bài cũ mà chỉ việc chuyên sâu vào đề tài đương thời, đến lớp chỉ để trao đổi với gv. Mà điều này thì tốn thời gian lắm nên có khi phải...đổi hẳn chế độ gd :">. Vd như học sinh thích đề tài nào của môn nào thì nghiên cứu nó chẳng hạn, học liền 2 tiếng/tháng cho các môn Sinh Sử Địa . Lí Hóa thì cho học sinh sờ vào vật, quan sát nhiều vào chứ làm ít bài tập thôi (căn bản về nhà em 0 bao giờ làm bt cả :"> nên mới có cái kiến trên :">) Cuối thánh lên thuyết trình về 1 hiện tượng hay 1 nghiên cứu nào đó chẳng hạn :D -> áp dụng CNTT cực hiệu quả nhá.

Nhưng có cái này rất hay, có thể áp dụng được ngay: Cho học sinh là quick test ngay trên máy tính cá nhân trên phòng máy. (thậm chí Văn em thấy có sách soạn giáo án trắc nghiệm zồi, đọc cũng được lắm)



bb cả nhà ;)
Năm mới dzui zẻ ;)
 

Deathknight

Active Member
Anh cá không quá 1/4 lớp học sinh chuyên Tin biết sử dụng PowerPoint.
tao cá D2 03-06 nhiều hơn 1/2. ^ ^
mà không hiểu điện đóm năm nay thế nào nhỉ?
năm ngoái lớp mình thực hành tin, 1/2 lớp bật được máy thì 1/2 còn lại... die =)
Không có điện còn khổ hơn là không có Net :">
 

chocomog_257

Moderator
Khóa này thì có đầy đủ trang thiết bị...
... nhưng .... để kể chuyện này đã:
hôm nay cả lớp D3 định xuống Lab xem filme... cuối cùng thì cái phần mềm multimedia kia lại ko nhận đầu DVD :))
Chưa hết, cái ổ đĩa của máy trường lại là CD-R mới đau chứ =))
:| Thế là mất 45' nhờ mấy người gọi là 'bộ phận kĩ thuật' ra giải quyết, cuối cùng thì đành lôi fim về nhà :|

Vụ này ko chỉ có hôm nay mà suốt từ đầu năm học đến h` dính nhiều lần rồi :|
 
Khóa này thì có đầy đủ trang thiết bị...
... nhưng .... để kể chuyện này đã:
hôm nay cả lớp D3 định xuống Lab xem filme... cuối cùng thì cái phần mềm multimedia kia lại ko nhận đầu DVD :))
Vụ này ko chỉ có hôm nay mà suốt từ đầu năm học đến h` dính nhiều lần rồi :|
Đấy, vấn đề kỹ thuật cũng quan trọng đấy. Cô cũng bị dính nhiều lần rồi. Hôm nọ cô làm với lớp D1D5 một bài tập tìm thông tin trên mạng trong phòng Internet. Đại thể là trong SGK có một trang người ta photo lên đấy các loại tiêu đề của báo địa phương ở Pháp, học sinh sẽ phải tìm trên mạng xem báo nào của vùng nào. Về lợi ích thì rõ rồi : cả về ngôn ngữ (khả năng đọc nhanh), kĩ năng tìm kiếm trên Internet, văn hóa (kiến thức địa lý, cách phân chia tỉnh, vùng ở Pháp, mã vùng, thành phố nào ở vùng nào). Xong ! Bụng bảo dạ hôm nay sẽ được một trò hay đây. Thế nhưng Internet chậm như rùa, các loại thiết bị trong phòng thì không đồng bộ : này nhé : máy gv nối với projector thì không có Word (làm thế nào giải thích yêu cầu bài tập với hs bi giờ ?), mấy cái máy gần máy gv nối sang được projector thì không vào được mạng (làm sao show cho chúng mấy cái ví dụ ?) Tóm lại là muốn điên luôn. Phòng Internet lại không nối mạng máy gv với các máy hs, không có phần mềm quản lý lớp học (500 đô, tên là Net Support School, thầy Đại bảo còn chờ xem, ai biết cái gì rẻ hơn mách cô với), cô lại phải lọ mọ chuyển file BT đến từng máy con qua USB. Hết buổi, HS chưa làm xong bài, cô rất ngây thơ bảo chúng save vào buổi sau làm tiếp. Buổi sau lên, cô Ngọc phụ trách phòng nói tỉnh như không : "Em gài phần mềm chúng nó không save gì được chị ạ". Thôi thế là em giết chị rồi. Làm lại thì chúng làm gì còn hứng thú nữa.Thế là đành chữa vậy. Quái quỷ thế nào lúc chuyển file vào máy của trường USB dính virus bắt format lại toàn bộ. Thôi Hương ơi đau đời rồi, bao nhiêu file âm thanh hay ho xin được bên Pháp đi tong rồi, ai bảo không ghi vào ổ cứng...
Thế đấy, dạy có CNTT dễ thiệt hại như chơi. Không kể còn dẽ bị cháy giáo án nữa.
Thế nhưng cũng nhiều lúc được đền bù một cách xứng đáng.
 

U.F.O

Active Member
Ôi Chài thôi 0 cần cái sofft quản lí lớp học đâu cô ạ ~.~
Cứ nối mạng các máy lại với nhau là được zồi :">
này nhé : máy gv nối với projector thì không có Word (làm thế nào giải thích yêu cầu bài tập với hs bi giờ ?)
Dùng tạm word Pad cô ạ :D

mấy cái máy gần máy gv nối sang được projector thì không vào được mạng (làm sao show cho chúng mấy cái ví dụ ?)
Quay phim ở nhà trước cô ạ
Dùng Net làm ví dụ tốn time lắm ý :D
Đợi lâu mà cô, vd như gõ địa chỉ vào rồi đợi 5 phút -> ~.~
Tốt nhất là làm trước rồi ghi hình lại :D
óm lại là muốn điên luôn. Phòng Internet lại không nối mạng máy gv với các máy hs, không có phần mềm quản lý lớp học (500 đô, tên là Net Support School, thầy Đại bảo còn chờ xem, ai biết cái gì rẻ hơn mách cô với),
Chỉ cần nối mạng các mày với nhau là okie tất :D


Còn chuyện 0 cho save là đúng rồi đấy cô ạ :D
Máy cài chương trình đóng băng, đề phòng vi rút với cả học sinh nghịch linh tinh đó mà (dù mìn vẫn nghịch được :">)
 

warnbomb

Member
Ý cô Hương đang nói là phương pháp giảng dạy và phương pháp học tập. Thế nên chẳng có sự phân biệt nào giữa các lớp chuyên với không chuyên.
Trên thực tế trường CVA thì chưa thể sử dụng slideshow được trừ khi với điều kiện mỗi lớp có 1 máy chiếu. Chính xác hơn là phòng máy hiện nay chỉ được sử dụng khi bài tập của học sinh có liên quan tới máy tính, không có chiều ngược lại từ giáo viên.
Ở trường mình có thầy Dũng (dạy Sử) cũng khá về PowerPoint. Nhưng thầy mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng nó làm trò chơi (ô chữ), chưa xây dựng được bài giảng trên máy chiếu.
@Hải: Anh cá không quá 1/4 lớp học sinh chuyên Tin biết sử dụng PowerPoint. Lớp chuyên Anh có khi còn biết nhiều về sử dụng phần mềm hơn đấy.
Anh ơi lỗi thời quá
Bọn em hồi đầu năm được học Sử trên phòng máy < bây giờ học sáng nên không còn phòng cho lớp>thầy Dũng giảng dạy+kiểm tra bài cũ+trò chơi trên PP hết mà
 
Ôi Chài thôi 0 cần cái sofft quản lí lớp học đâu cô ạ ~.~
Cứ nối mạng các máy lại với nhau là được zồi :">
Nhưng cái Net Support School này cho phép nhìn màn hình của hs, bật, tắt các máy con, khóa Internet của máy con, chat, gửi file, cho các máy con nhìn màn hình máy chủ ...vv và vv...

Dùng tạm word Pad cô ạ :D
Thế còn nói làm gì :-s

Máy cài chương trình đóng băng, đề phòng vi rút với cả học sinh nghịch linh tinh đó mà (dù mìn vẫn nghịch được :">)
Chỉ cho cô nghịch thế nào nhé :-SS
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top