Ôi chài sao phải "muối mặt" cô
. Dùng CNTT để dạy cứ có phải cả cô cả trò học CNTT đâu ạ
Còn cái em nói trên cùng, là em nhấn mạnh vào tính hiệu quả khi ứng dụng chứ không phải em phủ nhận việc ứng dụng nó, ứng dụng nó để làm gì chứ không phải "phải ứng dụng" -> ý em là thế.
Nói tiếp về tính hiệu quả. Thực ra cái em nghĩ ..nó sẽ thay đổi toàn bộ các dạy và học cơ :"> nên có vẻ không thực tế cho lắm.
Tiếp tục về hiệu quả của 2 hình thứ trên.
HÌnh thức 1 : GV giảng bài dùng CNTT ứng dụng vô
Cụ tỉ môn Sử Địa em thấy bắt đầu có những cuộc thử nghiệm rồi.
->Lưu ý khi trước khi dạy nên cho học sinh đọc bài thật kĩ, đến phòng chiếu chỉ nắm các thông tin tổng kết, gây tranh luận, hay các ví dụ sinh động mà thôi. Cuối giờ GV phát cho học sinh 1 tài liệu chi tiết môn học (sở dĩ làm điều này vì...cả nhà có thấy là nếu học trong SGK thì điểm 0 cao còn học trong vở mới được =)) =)) -> bộ GD ơi đốt hết sách GK đê =)) , ),
Nói cách khác, Giờ học trên phòng chiếu các môn này học sinh 0 cần chép bài, chỉ nghe nói và đặc biệt thực hành tranh luận trên các bản đồ, sơ đồ, vấn đề gây tranh cãi mà thôi. Thực tế cho thấy các này em không thể nào viết kịp, chép kịp nội dung cái slide mà GV chỉ cần nhấp phát nó next ngay :"> Đặc biệt cách này có thể dùng cho mọi giờ học, cả năm học luôn. Nửa tiết tranh luận bài học mới nửa tiết tổng kết bài học cũ, cuối tiết làm quick test ngay trên PC được luôn. 2 môn này tận dụng được khả năng show bản đồ và các đoạn phim tư liệu.
Hiện CVA có cô
Tú Hồng và cô
Hương rất quan tâm đúng cách tới vấn đề áp dụng CNTT vô nhưng vẫn mắc vào các điều trên.
Toán hay Văn thì em chưa dự giờ nào.
Nhưng nếu được ứng dụng vào thì rất hay. Có thể tận dụng đặc điểm hệ thống ý rất tốt, nghĩa là học sinh dễ nắm bố cục bài học qua cách sơ đồ hóa bài trên máy chiếu. Nhất là môn Văn, chép trên bảng thì lộn xộn lắm. Hầu hết là GV giảng học sinh chép lúc đó. Chi bằng gv giảng theo hệ thống ý trên slide. Môn Toán thì ..chưa có ý kiến gì :d. Thực ra 2 môn này tự luyện tập là chính mà kiến thức lại rộng nữa, tác dụng của slide chỉ là giúp học sinh dễ nhớ dàn ý Văn. môn Toán thì ..chắc là dễ nhớ công thức hơn
.
Pháp thì ngoài dùng phim trong giờ giảng thì cho học sinh lên phòng Internet. Thực ra em chỉ thành kiến với chuyện cho hs lên phòng Net mà thôi.
Mặc dù bên 11F2 bọn em năm ngoái chưa được cô Điệp đưa lên lần nào nhưng nhìn chung, mỗi lần các bạn F1 lên phòng máy thu về là cả 1 sự mới mẻ, không phải mới mẻ về bài học mà là...về cái máy tính :"> cũng như về "hệ thống mạng lưới thông tin toàn cầu: :"> ).
Riêng có lần thấy cô Hương dạy trên phòng máy chiếu thấy cô dạy ngay bằng cách gõ bài trên Word trực tiếp cho học sinh :"> Nghĩ lại cô Điệp thì :"> ->CNTT còn giúp việc dạy tiện hơn và gây hứng thú hơn cho hs.
Hình thức 2 : Giao cho học sinh
Môn Sinh & Sử : Kinh qua 4 gv dạy sinh từ hồi lớp 10. Nhận 1 đề tài làm chuyên đề về.... hệ sinh thái . Làm xong cô hem chấm . Làm đứt 5 tiếng của mình. Nhưng 0 nói chuyện ý. em muốn nói rằng việc làm chuyên đề giáo viên các môn này chỉ nên mang tính gợi mở đề tài , cho học sinh tự nguyện làm. Rồi lại còn có cái kiểu "làm hết vào đĩa CD" -> ô hay em soạn giáo án điện tử cho cô à. Làm thế chả khác nào gõ lại sgk còn các hình ảnh minh họa..kiếm đâu ra cho khớp với nội dung bài bây giờ :-s .
Trường ta điển hình có cô Hiển (v) dạy Sử rất hiệu quả trong việc này. Lại còn có chuyện cô Vân (đương gv Sinh lớp em) cho học sinh kiếm ảnh... về đột biến rồi lên thuyết trình :-s. Lên searh ra một đống ảnh rồi lên tả lại cái ảnh đó, vd như con này có 6 chân thì nói nó 6 chân ( như là người xem mù ý không bằng) -> chả hiểu làm thế để làm gì. Sau khi làm xong cái đó thì... rốt cục không hiểu cuối cùng đột biến nó là cái chi rứa :"> -> quay về sgk đọc :">
Pháp : Giao cho học sinh về làm exposé : Không có ý kiến gì về việc này vì chuyện dùng PP để soạn bài thuyết trình cũng như dùng Net để tìm tài liệu là quá rõ ràng, tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng biết làm -> 1 lớp chỉ có đến tầm 3,4 hs phải làm...hộ 1 số thao tác cho nhóm khác :-s -> mất time lắm ~.~
(còn dài nhưng em chưa nghĩ ra hết)
Nhưng có một điều cho tất cả các môn đó là. Nên giao hẳn 1 đề tài lớn cho học sinh, đến lớp chỉ trao đổi sâu về đề tài đó thôi. Học sinh về nhà không phải lẩm nhẩm học lại bài cũ mà chỉ việc chuyên sâu vào đề tài đương thời, đến lớp chỉ để trao đổi với gv. Mà điều này thì tốn thời gian lắm nên có khi phải...đổi hẳn chế độ gd :">. Vd như học sinh thích đề tài nào của môn nào thì nghiên cứu nó chẳng hạn, học liền 2 tiếng/tháng cho các môn Sinh Sử Địa . Lí Hóa thì cho học sinh sờ vào vật, quan sát nhiều vào chứ làm ít bài tập thôi (căn bản về nhà em 0 bao giờ làm bt cả :"> nên mới có cái kiến trên :">) Cuối thánh lên thuyết trình về 1 hiện tượng hay 1 nghiên cứu nào đó chẳng hạn
-> áp dụng CNTT cực hiệu quả nhá.
Nhưng có cái này rất hay, có thể áp dụng được ngay: Cho học sinh là quick test ngay trên máy tính cá nhân trên phòng máy. (thậm chí Văn em thấy có sách soạn giáo án trắc nghiệm zồi, đọc cũng được lắm)
bb cả nhà
Năm mới dzui zẻ