• Bạn có thể đăng nhập bằng: username, email hoặc thông qua facebook.

Dùng probiotic vào thời gian nào là tốt nhất?

#1
Chúng tôi thường nhận được các câu hỏi khi nào là thời điểm tốt nhất để dùng probiotics – buổi sáng, buổi tối, trước hay sau khi ăn. Sử dụng probiotics bất cứ lúc nào đều tốt cả, nhưng uống probiotic vào đúng thời điểm có thể tối ưu hóa lợi ích sức khỏe của chất bổ sung này.

Duy trì thói quen thường xuyên có thể khó khăn đối với một số người, vì lối sống bận rộn khó có thể làm bất cứ điều gì cùng một lúc mỗi ngày. Nhiều người họ vừa uống các loại thuốc khác nhau lại sử dụng thêm cả chế phẩm sinh học và số ít viên thuốc mà họ đã uống, với ít quan tâm đến cách thức chế phẩm sinh học và các loại thuốc này có thể ảnh hưởng lẫn nhau.


Quá trình tiêu thụ probiotic trong ruột


Nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như sữa chua và dưa cải bắp, chứa probiotic. Các thực phẩm bổ sung cũng chứa vi khuẩn có lợi trực tiếp. Trước khi probiotic thu được từ thực phẩm hoặc chất bổ sung có thể có tác dụng, tuy nhiên vi khuẩn có lợi phải thiết lập sự hiện diện trong ruột của bạn. Bạn có vi khuẩn trong dạ dày của bạn, nhưng phần lớn các vi khuẩn probiotic hoạt động và hiệu quả trong các phần thấp hơn của đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, để đến phần dưới của đường tiêu hóa, vi khuẩn phải tồn tại trong môi trường ăn mòn của dạ dày. Chúng ta phải nhớ rằng dạ dày được thiết kế không chỉ để bắt đầu quá trình tiêu hóa mà còn để đẩy lùi và tiêu diệt vi khuẩn ăn vào với thức ăn, vì vậy điều quan trọng là phải bảo vệ vi khuẩn probiotic khi nó đi qua dạ dày.

Các nhà khoa học mô tả axit dạ dày về pH dạ dày, trong đó mức 7 là trung tính và số thấp hơn có tính axit hơn. Trong trạng thái nhịn ăn, khi dạ dày của bạn trống rỗng, nó rất chua. Độ pH dạ dày nhịn ăn thường nằm trong khoảng từ 1,7 đến 2. Độ pH dạ dày tăng lên và nước ép dạ dày trở nên ít chua hơn sau khi ăn. Việc đưa thức ăn vào dạ dày cũng làm tăng quá trình tiêu hóa và các enzym tiêu hóa có thể làm hỏng men vi sinh.

Như bạn có thể thấy, đó là một thách thức để tìm ra chính xác thời điểm nào là thời điểm tốt nhất để sử dụng chế phẩm sinh học. Chúng ta có khuynh hướng nghĩ rằng dùng probiotic với một bữa ăn nhẹ có thể giúp giảm sự tiếp xúc của chúng với axit dạ dày khắc nghiệt và giúp chúng đi vào ruột non dễ dàng hơn. Chúng tôi không đề nghị dùng probiotics với bữa ăn nặng vì chúng mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và có thể trì hoãn sự chuyển động của vi khuẩn probiotic vào phần dưới của G.I. đường.

Môi trường axit của dạ dày cũng có thể tiêu diệt probiotics thu được từ thức ăn, có thể làm giảm số lượng vi khuẩn có sẵn để sống trong đường ruột – và các khuẩn lạc nhỏ tạo ra lợi ích sức khỏe tương đối yếu so với các khuẩn lạc lớn.

Các nghiên cứu so sánh lợi ích của việc dùng probiotic có hoặc không có trong bữa ăn, hoặc vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Nghiên cứu cho thấy người ta thường tiêu thụ men vi sinh trong bữa ăn, thông qua các loại thực phẩm như sữa chua và kefir.


Thời gian tốt nhất để dùng Probiotics


Khi nào là thời gian tốt nhất để dùng probiotic? Nó phần lớn phụ thuộc vào lý do bạn bắt đầu dùng bổ sung chúng. Nếu bạn dùng probiotic để giải quyết các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc đầy hơi, bạn sẽ thu được lợi ích nhiều nhất từ vi khuẩn có lợi bằng cách uống bổ sung ở mọi bữa ăn.

Đối với một số người khó ngủ, thời gian tốt nhất để uống probiotics là ngay trước khi đi ngủ. Một kết nối mạnh mẽ tồn tại giữa ruột và gan, và “làm dịu” gan dường như giúp dễ ngủ. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy những người bị xơ gan và các vấn đề về gan khác có xu hướng bị mất ngủ nhiều hơn những người không bị bệnh gan.

Nó cũng phụ thuộc vào nhịp sinh học cá nhân của bạn. Những người dậy sớm có thể có lợi nhiều hơn bằng cách dùng probiotic vào buổi sáng, trong khi liều probiotic buổi tối có thể tốt hơn cho những con cú đêm. Thậm chí còn có nghiên cứu cho thấy rằng vi khuẩn trong ruột của chúng ta có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của chúng ta.

Tất cả người dùng nên tránh dùng men vi sinh trong vòng hai giờ tiêu thụ thảo dược, tỏi , hoặc thuốc theo toa hoặc bất kỳ chất bổ sung nào khác được biết là có đặc tính chống vi khuẩn vì một số loại thực phẩm và thuốc có thể tiêu diệt probiotic. Nếu bạn đang dùng bất kỳ mặt hàng nào trong số này, chỉ cần đợi ít nhất hai giờ và sau đó dùng probiotic.