Đại học là gì mà ai cũng muốn vào?

nhungbuna

New Member
Đại học có phải là nơi thiên đường như chúng ta vốn nghĩ hay chỉ là nơi lăn lê, bò trườn để tránh việc bị “đội sổ”?
Có nhiều người vào đại học vì muốn được bố mẹ vui lòng. Có người khác lại muốn cảm nhận thực sự về cuộc sống sinh viên… Nhưng dù có lý do gì đi chăng nữa, bạn cũng phải chắc chắn với bản thân mình rằng: Vào đại học là có mục đích, ước mơ và hoài bão. Như thế mới có thành công sau này.

Tuy nhiên có những người...



Vào đại học chỉ… để cho vui

Đúng là cuộc sống sinh viên vui và luôn sống động. 4 năm ở đó, các bạn được đắm chìm trong không khí sinh viên ồn ã nhiều tiếng cười. Nhưng đừng tự huyễn hoặc bản thân rằng vào đó chỉ để được vui.

Có khá nhiều bạn trả lời rất ngây thơ kiểu như: "Xem phim về tuổi thanh xuân thấy cuộc sống sinh viên vui quá, hạnh phúc quá nên cũng muốn vào đại học xem sao." hoặc "Thấy mấy anh chị đi học đại học về kể là vui lắm, thích lắm nên cũng muốn thử."

Thử gì chứ thử với thời gian là điều bạn nên cân nhắc rất kĩ trước khi viết đơn vào đại học.

Và điều này đang định hướng cho bạn một lối đi sai lầm và tương lai rất mù mịt. Quả thật, khi vào đại học, những người không có xác định từ trước rất dễ chán nản và bi quan. Họ dễ bị "thất lạc" trong hàng trăm ngàn người khác đang nỗ lực từng ngày.

Vì lý do "vào đại học chỉ để cho vui" nên có rất nhiều những sinh viên đang ngày đêm chơi điện tử đến quên đi học. Ngủ trên lớp thay vì nghe giảng viên giảng bài. Sống ảo, đua đòi, ăn chơi thay vì tiết kiệm tiền cho bố mẹ để học tập…

Một quãng thời gian quá dài bị lãng phí

Nếu vào đại học mà không tập trung học hành thì 4 năm đó trôi qua chỉ là vô vị và hết sức lãng phí.



Hằng ngày chúng ta vẫn gặp những bạn sinh viên học xong, ra trường và đi làm một việc chẳng liên quan gì đến việc học lúc trước cả. Có thể có nhiều người không đủ khả năng để xin được đúng việc. Hoặc cũng có thể họ thấy kinh doanh hợp hơn là làm đúng ngành với họ… Lý do nào đi chăng nữa đó cũng là một sự lãng phí.

Chúng ta không chỉ lãng phí thời gian thôi đâu. Lãng phí tuổi trẻ, tiền bạc của cha mẹ bởi 4 năm học bạn "ngốn" hết bao nhiêu là tiền bạc??? Đôi khi lãng phí cả những đam mê mà đáng ra bạn đã có thể thực hiện được chúng.

Nếu không học thì đừng vào đại học

Hầu như bây giờ hệ thống giáo dục bậc đại học đều có tính tự học rất cao. Mỗi sinh viên phải tự tìm tòi và nghiên cứu về chuyên môn của mình. Không có ai bắt ép hay bày vẽ một cách chi tiết cho các bạn nữa, giống như hồi cấp 3.

Bởi thế có nhiều người sẽ học rất giỏi và cũng có nhiều người tự biến mình thành kẻ thụ động và lầm lì hơn ai hết.

Lấy ví dụ về bản thân, trước đây khi học cấp 3 mình rất chán nản khi hằng ngày phải ôm đồm 4, 5 tiết học. Cứ 7h sáng đến tận 11h trưa. Học rất mệt và tính hiệu quả không cao. Những lúc trưa, đói bụng, thầy cô giảng oang oang nhưng cứ tai này lọt qua tai kia mà chẳng "đọng" chữ nào trong đầu cả.

Và khi vào đại học, hầu như là môn học yêu thích của mình và tất nhiên ít tiết học trên lớp hơn. Mình học rất nhanh và khá tốt. Bởi đó là sự đam mê và yêu thích của mình. Thậm chí cả những lúc tự học mình cũng học rất say mê và thích thú.

Quay trở lại với việc học ở đại học. Mình có khá nhiều bạn học cấp 3 thì siêu đỉnh và điểm thi vào đại học cũng cao hơn mình tận 8, 9 điểm nhưng rồi khi vào đại học, sau vài năm, bảng điểm đứng gần bét lớp. Bạn đó suýt thì bị đuổi học.

Lý do vì ham mê chơi điện tử, cờ bạc, đi bar. Mình hay gọi những bạn này là "ăn đêm ngủ ngày".

Nếu vào đại học mà chỉ biết giết thời gian bằng những hành động vô nghĩa thì nói thật các bạn không nên vào đại học làm gì. Bởi đi làm, đi học nghề, làm những gì mình thích đôi khi còn có ích hơn rất nhiều so với việc "đốt cháy" thời gian ở đại học mà không chịu chú tâm học hành, nghiên cứu.

Chúng ta lắm khi ảo tưởng nhiều quá

Chưa nói đến con cái, các bậc phụ huynh chúng ta đang rất mơ hồ về khái niệm "đại học" - cứ ngỡ là thiên đường hóa ra là nơi mà con em mình đang ngày đêm lăn lê, bò lết để không bị "đội sổ".

Nhiều lúc, họ cứ ngỡ vào đại học rồi sau khi ra trường là con em mình sẽ thành tài, là ông này bà nọ, là bác sĩ tài hoa, kỹ sĩ giàu có…

Hãy quên đi điều đó, nếu vào đại học không biết phấn đấu và học tập tử tế thì chẳng có một bác sĩ giỏi hay nhà khoa học tài ba nào tất.

Rồi đến bản thân các bạn học sinh, sinh viên. Cứ nghĩ vào được đại học rồi học kiểu gì cũng qua, cũng được ra trường. Và tâm lý đó khiến cho nhiều bạn bị đuối thực sự trước những bạn sinh viên và khối lượng học tập không nhỏ ở đại học. Có người bị thôi học, có người tự bỏ học. Có người ra trường được nhưng chẳng có một tí gì kiến thức trong tay.

Mình học ở nước ngoài, việc vào đại học không khó. Nhưng vào rồi mà không làm bài tập, không trả được bài thì dần dần "rụng" dần. Lớp mình năm đầu tiên có 31 người giờ đến năm 3 chỉ còn 21 người.

Và mình tin rồi ở Việt Nam việc "vào dễ ra khó" tất yếu sẽ xảy ra thôi. Khi đó không học thực sự thì các bạn có dám ảo tưởng nữa hay không?

ITPlus Academy (ST)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top