Cùng góp sức xây dựng - Phỏng vấn

Cùng góp sức xây dựng

http://www.giaidieuxanh.vietnamnet.vn/nhacviet/2005/08/483982/

Nhạc sĩ Võ Đăng Tín

Chương trình Giai điệu mùa thu do Sở VHTT Tp.HCM, Nhà hát GH&VK Tp.HCM và trung tâm Ca nhạc Lan Anh phối hợp tổ chức cùng sự tài trợ của Vietnam Airlines. Chương trình biểu diễn với sự tham gia của một số những tài năng trẻ về âm nhạc và múa hàn lâm đang học tập hoặc làm việc ở một số nước trên thế giới. Đây được xem như một sự kiện trong nổ lực phát triển những bộ môn nghệ thuật giao hưởng, ballet của Tp.HCM.

Cảm tưởng của ông trước việc Sở VHTT và Nhà hát GH-VK Tp.HCM tổ chức mời những tài năng trẻ trong lĩnh vực âm nhạc và múa hàn lâm đang học tập, làm việc ở các nước trên thế giới về biểu diễn lần này?

Trong những năm qua Nhà hát cũng đã có mời một số em tham gia cùng biểu diễn trong những dịp các em về nghỉ hè hoặc thăm gia đình. Từ đó chúng tôi có ý tưởng sẽ mời tất cả các nghệ sĩ trẻ Việt Nam ở các nước cùng về biểu diễn với lực lượng trong nước, nhưng điều đó khó thực hiện bởi cùng về trong một thời điểm không phải ai cũng có thể sắp xếp được và quan trọng hơn, kinh phí để thực hiện là quá lớn.

Đợt biểu diễn với chủ đề Giai điệu mùa thu này là một tín hiệu vui mừng cho thấy sự phát triển của nghệ thuật âm nhạc hàn lâm thành phố, sự quan tâm của những nghệ sĩ ở xa tổ quốc và quan trọng là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo thành phố và Sở VHTT đối với bộ môn nghệ thuật này. Trong thời gian qua thành phố chúng ta cũng có đào tạo các nghệ sĩ nhưng chưa thật sự mạnh. Lực lượng đi du học vừa qua dù theo kinh phí Nhà nước hoặc kinh phí tự túc của gia đình, tất cả đều là những nhân tài, vốn quí của nghệ thuật hàn lâm chúng ta. Nếu các em chưa có điều kiện trở về nước làm việc thì đây cũng là dịp để các em góp phần vào sự phát triển của âm nhạc hàn lâm ở quê nhà. Dẫu mỗi người làm việc riêng lẻ ở từng nước nhưng các đồng nghiệp ở Việt Nam luôn dõi theo bước chân của họ và mong muốn một ngày nào đó họ sẽ trở về để cùng lực lượng trong nước xây đựng một nền nghệ thuật hàn lâm phát triển vững mạnh.

Ông có thể nói ý nghĩa và sự tác động của đợt biểu diễn lần này?

Đây được xem là cuộc tập họp lần đầu tiên lực lượng nghệ sĩ trẻ trong và ngoài nước. Sự hưởng ứng nhiệt tình của lực lượng nước ngoài cho thấy hoạt động ở trong nước có hiệu quả và uy tín, đây cũng là dịp để các nghệ sĩ giao lưu học hỏi lẫn nhau và cũng qua đó nắm được một phần tình hình biểu diễn của thế giới hiện nay. Sự thành công của đợt biểu diễn này sẽ tạo thêm sự phấn chấn nghề nghiệp đối với lực lượng trong nước và có ảnh hưởng tốt đến việc hợp tác với lực lượng ở nước ngoài trong tương lai.

Thời gian sắp tới Nhà hát có kế hoạch gì trong việc hợp tác với lực lượng nghệ sĩ trẻ này?

Qua đợt biểu diễn này Nhà hát sẽ kiểm điểm công tác thực hiện một cách nghiêm túc để từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể và khoa học để chương trình Giai điệu mùa thu có thể trở thành chương trình truyền thống được tổ chức hằng năm.

Với điều kiện như hiện nay, đó đã là môi trường tốt để thu hút các nghệ sĩ trẻ về nước sinh sống và làm việc?


Theo tôi, rõ ràng chúng ta chưa có một môi trường tối ưu, biểu hiện qua một số khía cạnh như: giao hưởng - vũ kịch Tp.HCM chưa có nhà hát riêng, thu nhập của nghệ sĩ còn thấp - điều khó khăn mà Nhà hát chưa giải quyết được - hoạt động âm nhạc giao hưởng thính phòng có khởi sắc nhưng cũng chưa tạo được một sinh hoạt phong phú, thường xuyên và sôi động, sự chênh lệch về trình độ đối với thế giới còn khá xa...

Muốn thu hút các nghệ sĩ trẻ về nước, theo ông chúng ta cần làm những gì trong tương lai?

Muốn thu hút các nghệ sĩ trẻ về nước chúng ta cần khắc phục những tồn tại nói trên. Trước mắt cần có một cơ chế thoáng và sự đầu tư nhiều hơn nữa của thành phố, nhất là việc trang bị nhạc cụ đồng bộ và có chất lượng để nâng cao hiệu quả chất lượng dàn nhạc. Sự trở về của các nghệ sĩ theo tôi cũng sẽ theo xu thế chung như một số ngành nghề khác trong xã hội. Hiện nay xu thế chung của trí thức Việt kiều là trở về để đóng góp cho đất nước những gì mà trong phạm vi họ thể làm được.

Là giám đốc Nhà hát GH&VK Tp.HCM qua Giai Điệu Xanh ông muốn nhắn gửi gì đến những nghệ sĩ trẻ (trong lĩnh vực âm nhạc, múa hàn lâm) đang học tập, làm việc ở các nước trên thế giới?

Đây là điều mà chúng tôi cũng rất muốn nói, thông qua cuộc biểu diễn này, lãnh đạo thành phố và Sở VHTT muốn gởi một thông điệp đến tất cả các nghệ sĩ trẻ Việt Nam trên thế giới là đất nước không bao giờ quên các bạn. Nghệ thuật hàn lâm ở trong nước luôn luôn được chăm chút để ngày càng phát triển, tấm lòng của những người làm nghệ thuật âm nhạc và múa hàn lâm ở Việt Nam luôn rộng mở và mong mỏi các bạn trẻ đã học tập và tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài hãy cùng góp sức để xây dựng nền nghệ thuật hàn lâm của nước nhà.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top