Biểu diễn đồ thị kiểu delusion

BATDAN

Member
Hai đồ thị to như nhau, cùng biểu diễn sự thay đổi của 5 số 51%-53%-52%-51%-56% của một kế hoạch 5 năm. Đồ thị 1 được vẽ trên trục Y từ 30% -> 80%, đồ thị 2 trên trục Y từ 50% -> 57%:



Bạn cảm nhận sự thay đổi ở dưới tăng giảm rất lớn! Cái effect này còn được gọi là 'optical illusion', hay gọi là lừa trực giác @};- Dành cho những người hay để ý đến cổ phiếu lên xuống @-) Điều tương tự nếu bạn làm trục X co lại hay giãn ra.

Bên forum **** topic Thảo luận -> Việt Nam theo nhận xét của Businessday thời gian qua.
http://forum.hs********/showthread.php?p=18428#post18428

dưới cái image có câu bình luận: "Từ một nước nhập khẩu gạo, Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới".

8-X Việt Nam vốn là một nước nông nghiệp, trong lịch sử đã bao giờ đi mua gạo đâu (cho đến mốc nhập khẩu gạo). VN xuất khẩu gạo là chính, điều hiển nhiên - thí dụ cho một sự việc nói có nửa vế.
:-D Để nguyên vế thì phải sửa lại là: Từ một nước nông nghiệp -> phải nhập khẩu gạo -> Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Mà thời xửa thời xưa, người ta chỉ làm đủ ăn, có trao đổi thì cũng quanh quẩn vài vùng xung quanh, đâu để ý kỷ lục là gì !

:(( Lại nói chuyện nông nghiệp - Liên Xô ngày trước có cả khu đồng bằng phía tây Ural, còn gọi là vựa lúa của châu Âu. Khi tiến hành tịch thu tài sản, thành lập các combinat, Liên Xô phải nhập khẩu lúa mì của Mỹ. Đấy là kết quả của kinh tế XHCN và CNCS. Các ruộng lúa ở Liên Xô thẳng cánh cò bay, phải dùng máy bay thì mới quan sát được ruộng. Khi gặt lúa phải dùng các máy cày, vì làm việc theo thành tích, chứ không phải vì lợi nhuận, chỉ ở ven thủa ruộng máy cày chạy đúng tốc độ, thu hoạch lúa. Vùng sâu vào trong ruộng, để cho chóng, máy cày chạy với tốc độ cao, chỉ có tác dụng đè bẹp cây lúa. Ở trên máy bay sao kiểm tra nổi.
 

BATDAN

Member
Đọc kỹ một tý, ngẫm một tý.
  • Có phải là cùng một số liệu như nhau, biểu diễn lên đồ thị, cắt bớt trục Y, kéo dài nó ra thì tạo ra cảm giác tiến triển lớn không (góc tăng trưởng đồ thị 2 lớn hơn đồ thị 1).
  • Câu 'một nước nông nghiệp -> phải nhập khẩu gạo ..." ta có thể hỏi, tại sao một nước nông nghiệp lại phải đi nhập khẩu gạo.
    Cắt vế một đi, ta còn câu: "từ phải nhập khẩu gạo...-> ...trở thành nhà xuất khẩu gạo...". nghe có thành công không.
 

BATDAN

Member
o-> Không hiểu cũng chẳng sao, mỗi người có một cái chuyên sâu, ai để ý sẽ tìm hỏi, ai không phải sở trường của mình - bỏ qua.

~:> Trong cuộc sống, cái gì cũng phải hiểu là không cần thiết. Mà đầu óc, thời gian đâu mà chứa, phải không - kinh Phật cũng có dạy: 'Biết nhiều, khổ nhiều. Mà thấu cái gì, cực cái nấy.' - Ôi !!! [-o< [-o< [-o<

=)) Sau này khi đụng đến, nhớ được mang máng có nghe ở đâu rồi, ta tra lục lại tài liệu. Thế là tuyệt vời.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top