Ave Maria

Ave Maria của Bach - Gounod

http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet...2004/12/354030/

Ave Maria được xem như một khúc thánh ca tuyệt vời từ khi nó ra đời cho đến nay. Đó là tác phẩm do C.Gounod soạn thêm giai điệu và lời ca trên bản Prélude số 1 cung Do trưởng của J.S.Bach.

J.S.Bach (1685 - 1750) là nhạc sĩ người Đức thuộc thời kỳ tiền cổ điển. Nghệ thuật âm nhạc của Bach đánh dấu bước phát triển vĩ đại của nền văn hóa âm nhạc Đức đầu thế kỷ 18 và là một trong những thành tựu vô cùng quan trọng của âm nhạc thế giới. Bach đã giải phóng âm nhạc thoát khỏi những quan điểm thẩm mỹ bảo thủ thời trung cổ và mở ra con đường đi đến chủ nghĩa hiện thực. Suốt đời ông sống ở Đức nên nắm vững những truyền thống âm nhạc dân tộc, nhưng đồng thời ông cũng bị ảnh hưởng bởi những hình thức không hợp thời của đời sống âm nhạc nhà thờ, cung đình tại quê nhà.

Để thấy rõ tính chất âm nhạc của ông, người ta thường so sánh ông với Handel. Nếu những tác phẩm của Handel là những bức đồ hoạ khoẻ mạnh, gân guốc thì tác phẩm của Bach là những bức điêu khắc chạm trổ tinh vi; âm nhạc của Handel mang tính hành động còn nhạc của Bach nặng về suy tưởng. Bach không diễn tả tính chất anh hùng hoặc những sự kiện lớn lao trong xã hội với những cảm xúc căng thẳng kịch tính. Âm nhạc của ông hướng về nội tâm, đi vào chiều sâu tâm hồn con người. Đương thời, ông không nổi tiếng; sau khi qua đời, ông gần như bị quên lãng; nhưng ông đã tạo ra một nền nghệ thuật vượt xa thời đại mình đang sống. Các nhạc sĩ thiên tài của chủ nghĩa cổ điển, lãng mạn và những thế hệ kế tiếp đã xem ông như một người thầy vĩ đại, âm nhạc của ông là một thư viện khổng lồ để hậu thế học tập và trong đó có cả những dự báo cho nhiều khuynh hướng âm nhạc trong tương lai.

Ông nổi tiếng với những thể loại thanh khí nhạc như: oratorio, cantata, passion, messa và nhạc cho đàn phím. Đặc biệt tác phẩm Clavecin bien tempéré viết cho đàn clavecin gồm 24 prélude và 24 fuga, nó không những chứng minh cho sự ưu việt của hệ thống bình quân luật mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, nhất là trong lĩnh vực phức điệu.

Charles Gounod (1813 - 1893) là nhạc sĩ người Pháp sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, mẹ là giáo sư piano. Thuở đầu, ông học nhạc ở Paris. Năm 1839, ông đến Ý và đoạt giải thưởng Rome. 4 năm sau trở về Paris và sau khi trải qua một cuộc sống bị khủng hoảng tinh thần, ông đi học các lớp giáo lý và chuẩn bị vào tu viện.

Nhưng năm 1891, ông viết vở opéra đầu tiên Sapho trước khi làm lễ cưới với Anna Zimmermann. Sau đó ông tiếp tục cuộc sống đắm chìm trong không khí tôn giáo và bắt đầu viết những bức thư với tên "Linh mục Gounod", mặc dầu ông chưa bao giờ trở thành linh mục. Âm nhạc của Gounod chủ yếu viết về đề tài tôn giáo với khoảng 20 messes, 2 requiem .... Rất nhiều người nghĩ rằng ông chỉ có một opéra Faust, nhưng thật ra ông đã sáng tác 12 opéra, trong đó Faust là opéra cuối cùng và nổi tiếng nhất được hoàn thành vào năm 1889 và được biểu diễn nhiều nơi trên thế giới.

Năm 1853, ông sáng tác một giai điệu mang tính suy ngẫm trên Prélude số 1 của Bach. Prélude số 1 cung Do trưởng thực chất là những hợp âm rải, nhưng đó là một nền hòa âm tuyệt vời, đó cũng là lý do để C.Gounod phóng tác trên tác phẩm đó một giai điệu. Ban đầu nó được viết cho violon và piano, nhưng cuối cùng ông thay violon bằng giọng hát với lời ca tiếng Latin, nội dung ngợi ca Đức Mẹ Maria với tựa đề tác phẩm là Ave Maria.

Giai điệu Ave Maria du dương mang tính ngợi ca, trên nền hòa âm rải của Bach - mà bản thân nó đã là một tác phẩm - vang lên trang trọng cho chúng ta một cảm nhận về sự thánh thiện, cao cả.
 
Ave Maria của F.Schubert

http://www.giaidieuxanhcuoituan.vietnamnet...2004/12/359574/

F.Schubert là nhạc sĩ người Áo, một đại biểu khá nổi tiếng của chủ nghĩa lãng mạn. Âm nhạc của ông không nói lên những bi kịch hoặc tư tưởng của thời đại mà đi sâu vào những ngõ ngách của tâm hồn con người. Ông sáng tác nhiều giao hưởng, trong đó bản giao hưởng số 8 là nổi tiếng nhất, nó cũng được xem là tác phẩm mở đầu cho kỷ nguyên giao hưởng lãng mạn. Ngoài âm nhạc giao hưởng, gia tài âm nhạc mà Schubert để lại cho hậu thế, người ta thường nhắc đến 600 lied của ông. Đó là những ca khúc với phần đệm piano độc đáo, đã nâng cao vai trò của phần đệm và biến nó thành một bộ phận hữu cơ tạo nên diện mạo của tác phẩm. Người ta nói rằng nếu tách phần đệm piano ra khỏi ca khúc của ông thì đó không còn là tác phẩm của Schubert nữa.

Cũng như Gounod, cảm thán trước hình tượng đức mẹ Maria, ông đã viết nên bản Ave Maria và tác phẩm đã được đón nhận nồng nhiệt từ lúc nó ra đời cho đến hôm nay.

Cùng một cảm xúc trước một đối tượng, cùng chung một tựa đề, dựa trên cùng một lời thơ tiếng Latin, âm hưởng của giai điệu hai bản nhạc này có những nét tương đồng: sâu lắng, tình cảm, thánh thiện, trong sáng... Và cũng như tác phẩm của Bach và Gounod, Ave Maria của Schubert được sự yêu mến của đông đảo công chúng
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top