5 tác dụng phụ có thể của men vi sinh mà nhiều người chưa biết

yeulamgi

Member
Men vi sinh là vi khuẩn sống cung cấp lợi ích sức khỏe cho người và vật nuôi. Chúng có thể được dùng làm chất bổ sung hoặc được tiêu thụ tự nhiên thông qua các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, dưa cải bắp, kimchi… Những lợi ích sức khỏe của thực phẩm bổ sung probiotic và thực phẩm đã được ghi nhận đầy đủ, bao gồm giảm nguy cơ nhiễm trùng, cải thiện tiêu hóa và thậm chí giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.


Ngoài những lợi ích sức khỏe liên quan đến việc sử dụng men vi sinh thì cũng có thể có tác dụng phụ. Hầu hết trong số này là nhỏ và chỉ ảnh hưởng đến một tỷ lệ nhỏ dân số. Tuy nhiên, một số người bị bệnh nặng hoặc hệ miễn dịch bị tổn thương có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng hơn. Bài viết này xem xét các tác dụng phụ phổ biến nhất của probiotic và làm thế nào để giảm bớt chúng.



1. Gây ra triệu chứng tiêu hóa khó chịu

Trong khi hầu hết mọi người không bị tác dụng phụ khi sử dụng probiotic, thì một con số rất nhỏ lại có biểu hiện ban đầu là gia tăng tạm thời về khí và đầy hơi. Những người dùng men vi khuẩn có thể bị táo bón và khát nước.


Người ta không biết chính xác lý do tại sao một số người gặp phải những tác dụng phụ này, nhưng họ thường giảm dần và biến mất sau một vài tuần tiếp tục sử dụng. Để giảm khả năng xảy ra các tác dụng phụ, hãy bắt đầu với liều lượng probiotic thấp và tăng dần liều lượng đầy đủ trong vài tuần. Điều này có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh thích nghi với chúng một cách tự nhiên. Nếu bị đầy hơi hoặc bất kỳ tác dụng phụ nào khác khi sử dụng, hãy ngưng dùng probiotic và tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

2. Amin trong probiotic có thể gây đau đầu

Một số loại thực phẩm giàu probiotic, như sữa chua, dưa cải bắp và kim chi, chứa các amin sinh học. Các amin sinh học là các chất tạo thành khi thực phẩm chứa protein có tuổi hoặc được lên men bởi vi khuẩn. Các amin phổ biến nhất được tìm thấy trong các loại thực phẩm giàu probiotic bao gồm histamine, tyramine, tryptamine và phenylethylamine. Amin có thể kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tăng hoặc giảm lưu lượng máu và có thể gây đau đầu ở những người nhạy cảm với nó.


Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít histamin có thể làm giảm đau đầu ở 75% người tham gia. Tuy nhiên, một đánh giá của 10 nghiên cứu khác lại cho thấy không có tác dụng đáng kể nào của amin tới chế độ ăn uống gây đau đầu. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu amin có thể là tác nhân trực tiếp của đau đầu hay đau nửa đầu ở một số người hay không.

3. Một số chủng men vi sinh có thể tăng nồng độ Histamine

Một số chủng vi khuẩn men được sử dụng trong các chất bổ sung probiotic có thể tạo ra histamin bên trong đường tiêu hóa của con người. Histamine là một phân tử thường được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của bạn khi nó phát hiện một mối đe dọa.


Khi nồng độ histamin tăng lên, các mạch máu sẽ giãn ra để mang lại nhiều máu hơn cho vùng bị ảnh hưởng. Các mạch máu cũng trở nên dễ thấm hơn để các tế bào miễn dịch có thể dễ dàng xâm nhập vào mô liên quan để chống lại bất kỳ tác nhân gây bệnh nào.


Quá trình này tạo ra mẩn đỏ và sưng ở vùng bị ảnh hưởng, và cũng có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa, chảy nước mắt, chảy nước mũi hoặc khó thở. Những người không dung nạp histamine cần tránh những chủng vi khuẩn này.


Về mặt lý thuyết, họ có thể chọn các chất bổ sung probiotic không chứa vi khuẩn sản xuất histamin, nhưng cho tới nay, chưa có nghiên cứu nào về lĩnh vực cụ thể này. Một số chủng probiotic sản xuất histamin bao gồm Lactobacillus buchneri, Lactobacillus helveticus, Lactobacillus hilgardii và Streptococcus thermophilus.

4. Một số thành phần của probiotic có thể gây ra dị ứng

Trong một số chủng probiotic có thể có chứa thành phần gây phản ứng phụ, di ứng cho người sử dụng. Ví dụ, một số chất bổ sung có chứa các chất gây dị ứng như sữa, trứng hoặc đậu nành. Do đó, những người bị dị ứng với nấm men không nên sử dụng các thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm có chứa nhiều probiotic.


Các nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết những người không dung nạp lactose có thể dung nạp tới 400 mg lactose trong thuốc hoặc bổ sung, đã có trường hợp báo cáo về tác dụng phụ từ probiotic. Kể từ khi một số ít những người không dung nạp lactose có thể gặp khó chịu và đầy hơi khi tiêu thụ men vi sinh có chứa lactose. Ngoài việc chứa probiotic mạnh, một số chất bổ sung cũng chứa prebiotics. Đây là những sợi thực vật mà con người không thể tiêu hóa được, nhưng vi khuẩn đó có thể tiêu thụ như thức ăn. Các loại phổ biến nhất là lactulose, inulin và các oligosaccharides khác nhau.


Khi bổ sung chứa cả vi sinh vật probiotic và xơ prebiotic, nó được gọi là đồng cộng sinh. Chúng có thể chứa các chất gây dị ứng, lactose hoặc sợi prebiotic có thể gây phản ứng bất lợi ở một số người. Những thành phần này có thể tránh được bằng cách đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và nhãn trước khi dung.

5. Họ có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở những người nhạy cảm

Trong một số trường hợp hiếm hoi, vi khuẩn hoặc men được tìm thấy trong chế phẩm sinh học có thể xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng ở những người nhạy cảm. Những người có nguy cơ nhiễm vi khuẩn probiotics cao nhất bao gồm những người có hệ miễn dịch bị ức chế, nhập viện kéo dài, catheter tĩnh mạch hoặc những người đã trải qua các ca phẫu thuật gần đây. Kết quả nghiên cứu cũng xác đinh tỷ lệ người bị nhiễm trùng do probiotic là rất thấp, chỉ có khoảng một trong một triệu người dùng probiotic chứa vi khuẩn Lactobacilli có nguy cơ gây nhiễm trùng.


Khi nhiễm trùng xảy ra, chúng thường phản ứng tốt với kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm truyền thống. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người bị viêm tụy cấp tính nặng không nên dùng probiotics, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Mọi người bị tổn thương hệ miễn dịch, catheter tĩnh mạch, phẫu thuật gần đây, viêm tụy cấp tính hoặc nhập viện kéo dài nên tránh dùng probiotic.


Trong những trường hợp hiếm hoi một số người cũng có thể phản ứng kém với các thành phần được sử dụng trong các chất bổ sung probiotic hoặc các amin tự nhiên trong thực phẩm probiotic. Nếu điều này xảy ra, hãy ngừng sử dụng probiotic. Tuy nhiên, probiotic là một bổ sung có lợi cho chế độ ăn uống hoặc chế độ bổ sung của con người, các tác dụng phụ của nó rất ít, bạn có thể tránh được các phản ứng phụ nếu đọc kỹ nhãn và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top