1001 chuyện thi cử xưa và nay

nhungbuna

New Member
Thời gian qua đi, chuyện ôn thi xưa - nay cũng khác biệt. Cùng xem các sĩ tử thời xưa và thời nay thi cử như thế nào qua bộ tranh đáng yêu này nhé!
Bộ tranh được thực hiện bởi nhãn hàng Hoạt Huyết Nhất Nhất với mong muốn cổ vũ các sĩ tử vượt vũ môn thành công.




Ôn thi ngày xưa là học bài trong lúc nhổ cỏ, chăn trâu, gánh củi nấu cơm. Ngày nay các cô cậu chẳng lo miếng ăn, cái mặc, nhưng lại lo học ngày học đêm; hết lò luyện này đến lớp học kia, sáng Lý, chiều Anh, nhanh nhanh còn học Toán.


Các sĩ tử thời xưa ôn thi cực khổ mà thiếu thốn, chiếc mo cau làm quạt khi trời oi bức, học bằng đèn dầu, bằng nến, có khi phải dùng đom đóm làm đèn học. Còn bây giờ chúng mình may mắn hơn nhiều, có đèn điện sáng choang, có điều hòa mát rượi, có cả đồ ăn vặt cùng cổ vũ tinh thần nữa chứ.


Tài liệu “dùi mài kinh sử” khi xưa chỉ đơn giản là mấy quyển sách cũ kĩ, nhàu nát nhưng vô cùng quý giá Tài liệu ngày nay thì phong phú đa dạng; hết sách chuyên đề này đến cẩm nang nọ; chưa kể anh bạn Gugờ hỏi gì cũng hay.


“Có thực mới vực được đạo”, ấy thế mà bữa cơm mùa thi khi xưa chỉ đơn giản với những thức ăn dân dã quen thuộc: cơm trắng, rau luộc, cà muối, tương bần. Còn thời nay, các sĩ tử được phụ huynh chăm chút cho từng li từng tí trong bữa ăn, nào cá, nào trứng, thịt, hoa quả…..để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường trí nhớ mùa thi.


Sĩ tử khi xưa dồn quyết tâm dùi mài kinh sử, khăn gói quả mướp lên kinh thành đi thi với hi vọng đỗ đạt công danh. Sĩ tử thời nay dùi mài ôn luyện đi thi với bao kì vọng của bố mẹ, gia đình, bạn bè, thầy cô.


Ngày xưa đi học chỉ mong đỗ đạt quan lớn. Thời nay đi học, “bâng khuâng đứng giữa muôn dòng nước”.


Ngày xưa đi thi; nào lều nào chõng, đoạn đường xanh ưng thênh thang rộng mở. Ngày nay đi thi; ngộp thở trong khói bụi và tắc đường.


Ngày xưa xem kết quả thi trên bảng vàng. Ngày nay xem điểm thi thấp thỏm từng giây, thông tin loạn lạc.


Thi đỗ ngày xưa là tiền đồ rộng mở; vinh quang về làng. Thi đỗ ngày nay là mở ra 1 con đường mới cũng đầy gian nan và thử thách.

Sĩ tử mỗi thời đều có những cái khổ, cái sướng riêng trên chặng đường tu luyện, dùi mài kinh sử của mình. Nếu bây giờ được chọn, bạn chọn trở thành sĩ tử thời nào hơn?

ITPlus Academy (ST)
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top