Chưa đến 10% HS giỏi Sử chọn khoa Lịch sử

lion

Moderator
Staff member
GS.NGDN Phan Huy Lê cho biết, trong số 211 học sinh đoạt giải năm 2012 được miễn thi và tuyển thẳng vào các khoa có môn sử (khối C), thì Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 9 em, ĐH Sư phạm Đà Nẵng có 3 em, ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN) có 1 em. Tất cả tổng số chỉ vỏn vẹn 13 em (chiếm tỉ lệ chưa đến 10% số học sinh giỏi).
Theo GS. NGND Phan Huy Lê mặc dù đây chưa phải là số liệu đầy đủ nhưng bản thân ông khi nghe thấy con số này cũng rất buồn, buồn vì ngay các trường đại học cũng chưa tạo nên sự hấp dẫn, sự lựa chọn của học sinh giỏi môn sử ở các trường phổ thông.


Những học sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử được vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám sáng nay. Ảnh Xuân Trung
Tuy vậy, cần phải xét trong toàn bộ hệ thống giáo dục cần phân biệt rạch ròi giữa yêu cầu giáo dục môn sử bậc phổ thông với việc đào tạo chuyên ngành lịch sử bậc đại học. GS Phan Huy Lê cho biết, theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới thì môn sử phải được coi là một trong những môn cơ bản, bắt buộc. Vì thực tế chức năng của môn sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà cơ bản là bồi dưỡng tinh thần yêu mếm lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị và lịch sử văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức là bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người.
“Sau bậc phổ thông hầu hết học sinh sẽ đi vào các ngành nghề rất khác nhau và hầu như không được tiếp tục học sử. Vì vậy, kết quả giáo dục môn sử ở phổ thông cho thế hệ trẻ là bộ phận tạo thành hành trang đi theo mọi người trong suốt cả cuộc đời”, GS. Phan Huy Lê cho biết.
Cũng theo GS. Phan Huy Lê số học sinh giỏi môn sử trong kỳ thi quốc gia những năm qua đã phản ánh tình hình học sử và hiệu quả học tập môn này. Trong số những em đoạt giải nay sẽ có một số rất nhỏ đi tiếp theo ngành sử, đó là điều rất bình thường vì yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khác, cho sự phát triển đất nước là điều cần thiết.
Nhắc lại chuyện học sinh trường THPT Nguyễn Hiền (TP. HCM) xé đề cương sử khi không có trong môn thi tốt nghiệp, GS. Phan Huy Lê cho rằng điều ông quan tâm là môn sử chưa được đặt đúng vị thế trong nền giáo dục phổ thông, bên cạnh đó là chế độ thi cử nặng nề đã tác động đến động cơ học tập của học sinh theo hướng tiêu cực.
Cũng trong sáng nay, theo Ban tổ chức tổng số học sinh đoạt giải năm nay là 206 em, trong đó có 5 giải nhất, giải nhì 34, giải ba 78, giải khuyến khích là 89. Năm giải nhất thuộc về các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam và Quảng Binh. Trong đó, 2 giải nhất thuộc về Nam Định.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top