Chia sẻ kinh nghiệm từ trường chiếm gần 1/3 huy chương Toán quốc tế

lion

Moderator
Staff member

Khối chuyên Toán A0 thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là THPT Chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội vô địch tuyệt đối về số lượng thí sinh tham dự IMO.
Với 68 huy chương Toán giành được trong các kỳ thi quốc tế trong 40 năm qua, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) chiếm gần 1 phần 3 tổng số huy chương của Việt Nam (1 trong 10 nước có thành tích cao nhất).
PGS.TS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng -cho rằng, suy ngẫm một cách thấu đáo, tổng thể, kỹ lưỡng, thì nguyên nhân chính để có được những thành công lớn này là do học sinh đều là những em xuất sắc nhất được tuyển chọn từ mọi miền đất nước;

Bên cạnh đó, các em được dạy dỗ trong Trường ĐH Khoa học tự nhiên, do đó, luôn được sự chăm sóc, dạy dỗ của hầu hết các thầy giáo giỏi nhất của Việt Nam.

“Chắc chắn các học sinh của trường chúng tôi sẽ nhớ mãi sự chỉ bảo tận tình của các thầy.

Nhiều chuyên gia giáo dục nói với tôi rằng: “Về các trường ĐH của nước ta so với quốc tế thế nào thì tôi không bình luận, nhưng các trường chuyên của Việt Nam không hề thua kém các trường THPT trên thế giới”.


Nếu lấy tiêu chuẩn để so sánh là số huy chương quốc tế mà trường giành được cùng với sự thành đạt của các thế thệ cựu học ính thì các rằng các trường chuyên ở Việt Nam sẽ có đẳng cấp cao.

PGS.TS Nguyễn Vũ Lương

Học sinh của trường đã trải qua bao thế hệ luôn tự hào được học nhiều thầy giáo giỏi nhất như thầy Phan Đức Chính, Nguyễn Văn Mậu, Đặng Hùng Thắng, Vũ Đình Hòa, Nguyễn Khắc Minh, Phạm Văn Hùng, Đỗ Thanh Sơn, Nguyễn Văn Xoa, Phùng Hồ Hải, Nguyễn Chu Gia Vượng…” - PGS.TS Nguyễn Vũ Lương chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Vũ Lương cũng cho biết: Từ những năm 1995 khi một số học sinh không ở Hà Nội, không xin được vào học ở những lớp học do phụ huynh tổ chức, trường chúng tôi tổ chức lớp dự tuyển và ở những lớp này, các em đã được học đầy đủ các nội dung ần thiết với các thầy giáo giỏi. Hơn nữa, thời ấy tiết kiệm được một số tiền học.

Qua các kỳ thi tuyển chọn, chúng tôi phát hiện có nhiều em giỏi nhưng thành tích chưa cao vì không diễn đạt được lời giải của mình hay không biết vận dụng các kỹ năng và kiến thức đac có. Do vậy, trường tổ chức nhiều kỳ thi học sinh giỏi hàng tháng rất có ích.

Năm vừa qua, Trường đại học Khoa học tự nhiên đã tổ chức thành công kỳ thi học sinh giỏi mở rộng qua mạng cùng với các trường chuyên sư phạm Hà Nội, Trường THPT năng khiếu TPHCM, trường chuyên Vũng Tàu, Đồng Nai, Hà Nam cho các học sinh giỏi lớp 10, 11 các môn khoa học tự nhiên.

Để có một đội tuyển mạnh, trong nhiều năm liền, trường cần đào tạo được ít nhất 1 học sinh lớp 11 đi thi quốc tế. Từ sự trao đổi, học tập với học sinh na ỳ, các học sinh cùng khóa hay khóa tiếp theo sẽ tự tin hơn và sẽ cố gắng học tập hơn.

Những thời gian trên lớp là hữu hạn nên nhà trường thường cung cấp tài liệu hướng dẫn học sinh tự học và chỉ có tự học thì học sinh mới nhanh tiến bộ.

Trong những năm gần đây, do việc tổ chức các lớp tập huấn của Bộ GD&ĐT, của Trường đại học Khoa học tự nhiên, của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán mà sự hợp tác trao đổi lẫn nhau giữa các trường chuyên trên cả nước ngày càng nhiều và chặt chẽ hơn.

“Và tôi, đại diện nhà trường và các em học sinh cảm ơn Viện Toán cao cấp hàng năm đã trao nhiều suất học bổng cho các em học sinh giỏi của trường. Đối với những em học sinh nghèo thì đây là số tiền không nhỏ khuyến khích, động viên các em học tập tốt hơn” - PGS.TS Nguyễn Vũ Lương bày tỏ.

GS. Đỗ Đức Thái - Trưởng khoa Toán - Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Cấp bách xác định rõ mục tiêu đào tạo

Việc tập huấn học sinh trong các trường chuyên để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế là hết sức cần thiết và cần được khuyến khích.


Nhưng nếu coi đó là nhiệm vụ duy nhất, thậm chí coi thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi là căn cứ để đánh giá hiệu quả đào tạo của các trường chuyên, thì điều đó lại hết sức nguy hiểm.


Bên cạnh đó, sự hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước và xu hướng du học nước ngoài ngày càng nở rộ trong học sinh chuyên, cũng đặt ra nhiều vấn đề mới đối với các trường chuyên.


Tất cả các yếu tố đó đòi hỏi chúng ta cần cấp bách xác định rõ mục tiêu đào tạo, chương trình và nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo của các lớp chuyên, trường chuyên và quán triệt những mục đích đó cho toàn thể hệ thống.


Các em học sinh chuyên cần được tiếp xúc, được học với những nhà khoa học lớn của đất nước và của quốc tế. Chúng ta cần xác lập một cơ chế liên kết chặt chẽ giữa các khoa chuyên ngành của các đại học, giữa các Viện nghiên cứu với các trường chuyên trong toàn quốc. Thành thật mà nói, lâu nay, mối liên kết này vẫn còn mờ nhạt.


Chúng ta đã nói nhiều về sự vinh danh và chế đội đãi ngộ xứng đáng đối với các thầy cô dạy ở các trường chuyên.


Thế nhưng, việc xây dựng một chính sách về đào tạo đội ngũ giáo viên dạy chuyên, chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với họ và quan trọng hơn cả là thực thi một cách hiệu quả các chính sách đó trong thực tiễn vẫn luôn là nhiệm vụ hết sức cấp bách.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top