5 ngôi trường hàng trăm tuổi của Hà Nội

lion

Moderator
Staff member
1. Trường THPT Việt Đức - 117 tuổi

THPT Việt Đức chính thức được thành lập năm 1955 nhưng có lẽ lịch sử của trường bắt đầu từ năm 1897 với sự ra đời của trường dòng có tên Puginier. Sau khi giải phóng thủ đô (10/10/1954), trường được đặt tên là Trường phổ thông cấp 2 – 3 Hà Nội.



Từ năm 1970, trường được tách thành 2 trường là trường PTTH Việt Đức (học buổi sáng) và trường PTTH Lý Thường Kiệt (học buổi chiều). Đến năm 1977, 2 trường này sáp nhập thành trường THPT Việt Đức ngày nay.

Thời điểm này, trường luôn nằm trong nhóm những ngôi trường tiên tiến xuất sắc của thủ đô Hà Nội. Trường cũng là nơi đào tạo nhiều danh nhân như: Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Giáo sư bác sỹ Tôn Thất Bách, nhạc sỹ Trần Tiến, nhà thơ Lưu Quang Vũ,…

2. THPT Chu Văn An - 106 tuổi

Hiếm có 1 ngôi trường THPT nào tại Hà Nội có truyền thống lâu đời như trường THPT Chu Văn An, được người Pháp thành lập năm 1908. Tính đến nay, ngôi trường này đã tròn 106 tuổi.



Thời kỳ Pháp thuộc, trường được biết đến nhiều với cái tên thân thương Trường Bưởi nhằm thể hiện lòng yêu nước các học trò thời ấy. Hiện nay, trường vẫn nằm tại số 10 phố Thụy Khuê, ngay bên cạnh hồ Tây và vẫn giữ lối kiến trúc độc đáo từ thời Pháp.

Không chỉ có bề dày truyền thống mà khó một ngôi trường cấp 3 nào ở Hà thành sánh kịp, trường Chu còn tự hào với những thế hệ học trò tài năng, nổi tiếng. Trong đó có cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Giáo sư, bác sỹ Tôn Thất Tùng, nhà thơ Xuân Diệu, họa sĩ Tô Ngọc Vân... và sau này, còn có rất nhiều học sinh trường Chu đem về niềm tự hào cho đất nước với những tấm Huy chương danh giá tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.

3. THCS Trưng Vương - 97 tuổi

Được thành lập năm 1917, trường THCS Trưng Vương (26 Hàng Bài, Hoàn Kiếm) khi ấy có tên là trường nữ sinh Đồng Khánh - ngôi trường duy nhất của miền Bắc dành riêng cho học sinh nữ. Với người Hà Nội xưa, trường nữ sinh Đồng Khánh với những cô học trò xinh đẹp, hồn nhiên thướt tha trong tà áo dài trắng đã trở thành một niềm ký ức không thể nào quên.



Sau năm 1945, trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ, sau đó đổi tên thành trường THCS Trưng Vương. Niềm tự hào của trường THCS Trưng Vương có lẽ nằm ở thành tích đào tạo rất nhiều tài năng Toán học của đất nước, trong đó có giáo sư Hoàng Xuân Sính - nữ tiến sĩ khoa học ngành Toán học đầu tiên của Việt Nam; Hoàng Lê Minh – học viên Việt Nam đầu tiên đạt HCV Olympic Toán quốc tế; giáo sư Ngô Bảo Châu - giáo sư trẻ nhất Việt Nam, người Việt Nam đầu tiên được nhận được giải thưởng toán học Fields… Ngoài ra, trường còn nhiều học sinh ưu tú khác, như: Giáo sư Đàm Thanh Sơn; giáo sư Lê Thi; Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm…

4. THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) - 95 tuổi

Tiền thân của trường THPT Trần Phú là hai trường trung học là Grand Lycée và Petit Lycée, được thành lập năm 1919. Sau nhiều lần đổi tên, chia tách, sáp nhập, năm 1995, trường được mang tên là THPT Trần Phú và đến năm 2009, đổi thành trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm để phân biệt với một trường cùng tên trên địa bàn Hà Tây cũ.



Đây cũng là ngôi trường từng có nhiều danh nhân theo học như: Cố tổng bí thư Trường Chinh, giáo sư Hồ Đắc Di… Cũng như trường THPT Chu Văn An hay trường THPT Phan Đình Phùng, ngôi trường này luôn rợp bóng cây xanh và đặc biệt, vẫn giữ được nét kiến trúc cổ xưa mà ngày nay khó có thể tìm thấy ở các trường THPT trong thành phố.

5. THPT Phan Đình Phùng - 91 tuổi

Trường THPT Phan Đình Phùng thành lập từ năm 1923 với tên gọi ban đầu là École Normale Supérieur Đỗ Hữu Vị - phi công đầu tiên của Đông Dương. Thời kỳ Pháp thuộc, tên tuổi của trường có thể sánh ngang với các trường cấp 3 danh tiếng khác như trường Bưởi, trường Đồng Khánh.



Hiện nay, trường vẫn giữ được tầm vóc là một trong những trường THPT hàng đầu của Hà Nội, điểm tuyển sinh luôn ở mức cao nhất thành phố. Bên cạnh thành tích dạy và học, ngày nay nhắc tới Phan Đình Phùng, nhiều người trẻ lại nhớ ngay đến những cựu học sinh nổi bật của trường như: diva Hồng Nhung, diễn viên Trần Lực, hoa hậu Mai Phương Thúy,…

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, từ ngôi trường này, nhiều gương mặt nổi bật khác ở nhiều lĩnh vực cũng từng học tập và trưởng thành, trong đó có: Thiếu tướng Trần Việt Thắng, PGS - bác sĩ Nguyễn Quang Minh, doanh nhân Trần Đình Long, Nguyễn Thiện Toàn…
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top