Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu đổi mới thi

lion

Moderator
Staff member
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 được tổ chức vào các ngày 2,3 và 4/6. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã hoàn tất công tác chuẩn bị chu đáo trong các khâu, đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu đổi mới thi.
Tỷ lệ lựa chọn các môn phù hợp điều kiện dạy học các địa phương, vùng miền
Toàn quốc có tổng số học sinh đăng ký dự thi là: 910.831. Trong đó hệ THPT có 823.796; hệ GDTX: 87.035.

Số lượng và tỷ lệ các môn học sinh tự chọn như sau:

- Vật lí: 437.656 chiếm 48,05% tổng số học sinh dự

- Hóa học: 524.782 chiếm 57,62% tổng số học sinh dự thi;

- Sinh học: 279.785 chiếm 30,72% tổng số học sinh dự thi;

- Lịch sử: 104.959 chiếm 11,52% tổng số học sinh dự thi;

- Địa lí: 329.877 chiếm 36,22% tổng số học sinh dự thi;

- Ngoại ngữ: 144.368 chiếm 15,85% tổng số học sinh dự thi (trong các môn thí sinh chọn thi môn Ngoại ngữ: Tiếng Anh 142.799 thí sinh; Tiếng Nga: 193; Tiếng Pháp: 845; Tiếng Trung: 246; Tiếng Đức: 39; Tiếng Nhật: 246).

Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ lựa chọn các môn không đồng đều, phù hợp với điều kiện dạy học của các địa phương, vùng miền trên cả nước, nhất là sự khác biệt giữa đô thị lớn, thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đồng thời, gắn liền với định hướng nghề nghiệp tương lai của học sinh mà trực tiếp là kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 (liên quan đến lựa chọn các khối thi).

Việc môn Lịch sử và Ngoại ngữ có tỷ lệ thí sinh lựa chọn thấp cũng phần nào phản ánh sự bất cập trong điều kiện tổ chức dạy học và chất lượng thực tế các môn học này trong các trường THPT hiện nay.

Bên cạnh đó, việc đổi mới đề thi các môn Ngoại ngữ (có thêm phần thi viết) nhằm đánh giá toàn diện hơn năng lực ngoại ngữ của học sinh cũng có tác động đến việc lựa chọn môn thi này.

Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị thi



Nhiều Sở GD&ĐT đã tổ chức thi thử để tập dượt, rút kinh nghiệm nhằm tổ chức tốt kỳ thi vào các ngày 2, 3 và 4/6/2014. Qua thi thử cho thấy, hầu hết các khâu tổ chức thi được thực hiện trôi chảy, thuận lợi.

Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế thi, Công văn hướng dẫn tổ chức thi, Công văn hướng dẫn ôn tập; tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi; chỉ đạo tổ chức soạn thảo đề thi đúng quy chế, an toàn, bảo mật. Bộ đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình và giúp cơ sở tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Để tạo sự đồng thuận và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo tổ chức thi, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi; đề nghị các báo, đài phối hợp tuyên truyền và đưa tin kịp thời về Kỳ thi.

Các Sở GD&ĐT nghiêm túc thực hiện Kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014; tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những bất cập, xây dựng kế hoạch và đề xuất các giải pháp thực tế và khả thi cho Kỳ thi năm 2014; tập trung quán triệt quy chế thi;

Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của kỳ thi, nhất là những điểm mới trong tổ chức thi cho học sinh, giáo viên, phụ huynh; tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi; tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội có liên quan chuẩn bị đủ các điều kiện, triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, trật tự tại các Hội đồng coi thi và xây dựng các phương án dự phòng để ứng phó kịp thời khi có tình huống bất thường xảy ra.

Nhằm đảm bảo cho kết quả tốt nghiệp THPT năm 2014 chính xác, khách quan, phản ánh sát đúng chất lượng dạy học, cùng với việc hướng dẫn đăng ký dự thi, tự chọn môn thi cho các đối tượng người học, chú trọng ôn tập cho thí sinh, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường phổ thông siết chặt kỷ cương trong kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý điểm, nêu cao ý thức trách nhiệm của người dạy, người học, tăng cường vai trò giám sát của giáo viên, học sinh, phụ huynh, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực này.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 về cơ bản đã được hoàn tất, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thi.

Định hướng công tác trước, trong và sau kỳ thi


Hiện Bộ GD&ĐTtiếp tục hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức thi vào các ngày 2, 3 và 4/6/2014;

Đôn đốc cơ sở chủ động đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát tại chỗ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ trong các ngày thi; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất, không báo trước đến thanh, kiểm tra các hội đồng coi thi;

Cùng đó, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức họp báo thông báo về công tác coi thi ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng;

Sau khi kỳ thi kết thúc, Bộ sẽ sát sao chỉ đạo công tác chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp, công bố kết quả tốt nghiệp đúng kế hoạch; Chỉ đạo công tác chấm phúc khảo, chấm thẩm định theo quy chế.
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top