Theo GS.Ngô Bảo Châu, tương lai đang nằm trong tay những người am hiểu về Toán

lion

Moderator
Staff member
Nhân tài Toán học của Việt Nam thời nào cũng có. Từ xa xưa, hơn 500 năm trước, cái tên Lương Thế Vinh đã được vinh danh trong Văn Miếu.

Gần đây, 228 lượt học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) đã mang về 52 huy chương vàng, 94 huy chương bạc, 67 huy chương đồng, 1 giải thưởng đặc biệt.

Rất nhiều cái tên từng làm rạng danh Việt Nam trên đấu trường Toán quốc tế như TS.Hoàng Lê Minh - huy chương vàng IMO đầu tiên của Việt Nam năm 1974, ThS.Phan Vũ Diễm Hằng - nữ sinh Việt Nam đầu tiên đoạt giải ba tại IMO năm 1975.

Ngoài ra, chàng trai Nguyễn Thế Hoàn - cậu học trò nghèo xuất sắc vượt qua thành tích cũ của mình (29 điểm) với điểm số 31 để đạt được Huy chương vàng lần thứ 2 cho Đội tuyển Olympic Toán Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế lần thứ 56...

Việt Nam không thiếu nhân tài Toán học hay những người đam mê với ngành Toán.

Nhưng có lẽ người để lại dấu ấn và có nhiều đóng góp nhất, đem lại niềm tự hào lớn cho Toán học Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế cho Toán học Việt Nam trên trường quốc tế chính là GS.Ngô Bảo Châu.


Giáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu với sinh viên Đại học FPT (Ảnh: Vân Anh)

GS.Ngô Bảo Châu cho rằng ngành Toán đang là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay. Tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống đều đang cần các nhà Toán học.

Với những ai có đam mê học Toán, nên theo đuổi ngành này, đó là hướng đi tốt, đặc biệt là cho tương lai sau này. Và tương lai đang nằm trong tay những người am hiểu về Toán học”, GS.Ngô Bảo Châu khẳng định trong buổi giao lưu với sinh viên Đại học FPT hôm 13/2/2017.

Thế giới con người ngày càng bị chi phối bởi các thuật toán: các hệ thống Big Data, Trí tuệ nhân tạo… đều cần xử lý bằng thuật toán.

Toán học giúp con người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, phát triển những công nghệ mới và khám phá các ngành khoa học nghiên cứu.

Thuật toán được sử dụng lần đầu tiên năm 1230 - hơn 700 năm trước khi chiếc máy tính đầu tiên ra đời. Thế giới càng phát triển hiện đại, thuật toán len lỏi tới từng ngõ ngách trong cuộc sống: chính phủ, ngân hàng, hệ thống đèn giao thông, smartphone,...

Con người vẫn hằng ngày sử dụng thành quả của Toán học: mỗi ngôi nhà, mỗi cây cầu là kết quả tính toán của kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng; mỗi chuyến bay là kết quả tính toán của chuyên gia điều khiển bay, của phi công, của kỹ sư chế tạo máy bay…

Đến Google hay Facebook cũng dựa vào sức mạnh của thuật toán. Google mạnh mẽ như vậy là nhờ thuật toán tìm kiếm, những tin tức hiện hằng ngày trong NewsFeed trên Facebook cũng do thuật toán định đoạt….

Năm 2017, Đại học FPT công bố tuyển sinh ngành Toán với 30 chỉ tiêu, với mong muốn thu hút các sinh viên có năng lực tư duy khoa học sáng tạo tốt và tiếp thêm niềm đam mê Toán học cho các bạn trẻ, Trường sẽ trao học bổng toàn phần mang tên GS.Ngô Bảo Châu, bao gồm học phí và sinh hoạt phí suốt 4 năm học.

Các thí sinh đạt giải Nhất Quốc gia môn Toán hoặc tham gia đội tuyển thi Toán quốc tế năm 2016 - 2017 được tuyển thẳng.

Thí sinh không thuộc diện tuyển thẳng cần vượt qua bài kiểm tra năng lực và phỏng vấn trong kỳ thi tuyển sinh riêng vào ngày 14/5/2017 để có cơ hội nhận học bổng Ngô Bảo Châu.

Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Khắc Thành cho hay: “Chương trình ngành Toán học của trường nhằm đào tạo các cử nhân khoa học chuyên sâu về Toán học, dạy người học cách tư duy chính xác của Toán học, tư duy thuật toán và phương pháp tiếp cận các vấn đề thực tế một cách khoa học.

Sinh viên khoa Toán tại Đại học FPT sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng, và phẩm chất cần thiết để sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc có sử dụng kiến thức Toán học như giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Toán học hoặc tiếp tục học lên các bậc học thạc sĩ, tiến sĩ
”.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã gửi lời chúc mừng cho sự kiện này: “Chúng ta có quyền hy vọng rằng, đồng thời với việc mở khoa Toán, cấp học bổng toàn phần cho các sinh viên lớp Toán, Đại học FPT sẽ có chính sách thu hút giảng viên tốt để trong tương lai gần, chương trình cử nhân Toán ở đây sẽ trở thành kiểu mẫu trong số các trường đại học ngoài công lập.”


giaoduc.net.vn
 

Tra cứu điểm thi

Phần mềm mới

Quảng cáo

11223344550983550000
Top